Kế hoạch 1617/KH-UBND tổ chức rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2016 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình

Số hiệu 1617/KH-UBND
Ngày ban hành 29/09/2016
Ngày có hiệu lực 29/09/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Bình
Người ký Trần Tiến Dũng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1617/KH-UBND

Quảng Bình, ngày 29 tháng 9 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC RÀ SOÁT HỘ NGHÈO, HỘ CẬN NGHÈO NĂM 2016 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH

Căn cứ Quyết định số 59/2015/QĐ-CP ngày 19/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020;

Căn cứ Thông tư 17/2016/TT-BLĐTBXH ngày 28/6/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về hướng dẫn quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020;

Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch tổ chức rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2016 trên địa bàn toàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Rà soát, xác định và lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo theo tiêu chí quy định tại Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg ngày 19 tháng 11 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi toàn tỉnh để thực hiện các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội trong năm 2017.

2. Yêu cầu

- Công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo phải được thực hiện đúng quy trình, đảm bảo chính xác, khách quan, công khai, dân chủ, có sự tham gia của người dân nhằm xác định những hộ đáp ứng chuẩn nghèo, cận nghèo của Chính phủ và phản ánh đúng thực trạng đời sống nhân dân trên địa bàn.

- Kết thúc rà soát phải xác định và công bố được danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo, hộ thoát cận nghèo; cập nhật kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo vào phần mềm quản lý.

II. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI

Hộ gia đình trên địa bàn toàn tỉnh

III. PHƯƠNG PHÁP, QUY TRÌNH RÀ SOÁT

1. Phương pháp

Việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo được thực hiện thông qua các phương pháp: đánh giá, chấm điểm tài sản, thu thập thông tin đặc điểm, điều kiện sống của hộ gia đình để ước lượng thu nhập và xác định mức độ thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của hộ nghèo, hộ cận nghèo.

2. Quy trình

Quy trình rà soát được thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư 17/2016/TT-BLĐTBXH ngày 28/6/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về hướng dẫn quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020;

IV. TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN

- Trước ngày 10/11/2016 các huyện, thị xã, thành phố gửi báo cáo sơ bộ kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình Giảm nghèo - Giải quyết việc làm tỉnh);

- Trước ngày 10/12/2016 các huyện, thị xã, thành phố gửi báo cáo chính thức kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn (gồm: Quyết định phê duyệt kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn, Phụ lục 4a, 4b, 4c, 4d, 4đ kèm theo Thông tư 17/2016/TT-BBLĐTBXH ngày 28/6/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh phê duyệt, báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

V. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Kinh phí thực hiện tổ chức rà soát và cập nhật cơ sở dữ liệu hộ nghèo, hộ cận nghèo do ngân sách địa phương bố trí theo quy định về phân cấp ngân sách hiện hành.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Trách nhiệm của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: chủ trì, phối hợp với Cục Thống kê:

- Tổ chức tập huấn nghiệp vụ rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo cho cấp huyện;

- Phối hợp với các cơ quan có liên quan chỉ đạo tổ chức rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn;

- Theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc Ủy ban nhân dân cấp huyện chỉ đạo thực hiện công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn theo đúng quy trình và thời gian quy định;

[...]