Kế hoạch 1578/KH-UBND thực hiện công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trên địa bàn tỉnh Quảng Nam năm 2024
Số hiệu | 1578/KH-UBND |
Ngày ban hành | 07/03/2024 |
Ngày có hiệu lực | 07/03/2024 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Quảng Nam |
Người ký | Trần Anh Tuấn |
Lĩnh vực | Văn hóa - Xã hội |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1578/KH-UBND |
Quảng Nam, ngày 07 tháng 3 năm 2024 |
THỰC HIỆN CÔNG TÁC HỖ TRỢ NẠN NHÂN BỊ MUA BÁN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM NĂM 2024
Căn cứ Kế hoạch số 4215/KH-UBND ngày 09/7/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trên địa bàn tỉnh năm 2024, cụ thể như sau:
- Tạo sự chuyển biến về nhận thức, nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, Chính quyền, cộng đồng và toàn xã hội trong công tác phòng, chống mua bán người, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán; bám sát nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 193/QĐ-TTg ngày 09/02/2021 để triển khai thực hiện đảm bảo đạt hiệu quả; đẩy mạnh công tác phòng, ngừa mua bán và tái bị mua bán; nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ nạn nhân, đảm bảo sự bình đẳng, tăng tỷ lệ nạn nhân bị mua bán được tiếp cận, sử dụng các dịch vụ hỗ trợ, hòa nhập cộng đồng bền vững;
- Thực hiện công tác tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán theo đúng quy định; nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng, địa phương và tăng cường nguồn lực cho công tác này; thực hiện hỗ trợ dựa trên đặc điểm, nhu cầu của nạn nhân đảm bảo nguyên tắc lấy nạn nhân làm trung tâm;
- Các cơ quan, đơn vị và địa phương liên quan trên cơ sở chức năng nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể; tăng cường công tác phối hợp, triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp và đạt được các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.
- 100% các trường hợp sau khi được xác định là nạn nhân bị mua bán được tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ theo nhu cầu và hưởng các chế độ hỗ trợ theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích của nạn nhân.
- 100% các địa phương có nguy cơ cao, có nạn nhân bị mua bán tổ chức tuyên truyền phòng, chống mua bán người.
- 100% cán bộ làm công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán được tập huấn, nâng cao năng lực về chuyên môn, nghiệp vụ.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội, đoàn thể các cấp tập trung chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ trong công tác phòng, chống mua bán người, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán; rà soát, thống kê số liệu, lập hồ sơ quản lý, phân chia rõ độ tuổi, giới tính, nguyên nhân bị mua bán, đánh giá nhu cầu, trên cơ sở có kế hoạch hỗ trợ cụ thể, phù hợp đối với nạn nhân; tăng cường các chính sách hỗ trợ nạn nhân bị mua bán, hỗ trợ cho đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống mua bán người trên địa bàn.
2. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác truyền thông; xây dựng nội dung, hình thức đa dạng, phong phú phù hợp với độ tuổi, giới tính, văn hoá của từng vùng miền; tăng cường truyền thông trực tiếp cho người dân ở cộng đồng; ứng dụng công nghệ thông tin, thông qua các Website, trang mạng xã hội trên internet, phát huy hệ thống đài, báo, các phương tiện thông tin đại chúng ở cơ sở; tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7”; thông tin về Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111, Tổng đài điện thoại của tỉnh 18001581 để người dân cung cấp thông tin, tố cáo các hành vi mua bán người, tư vấn hỗ trợ cho nạn nhân bị mua bán; chú trọng đối với các địa phương có đường biên giới với nước bạn Lào, ở vùng sâu, vùng xa, có nhiều người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, có điều kiện kinh tế khó khăn, có nạn nhân bị mua bán; tập trung phòng, ngừa đối với nhóm có nguy cơ cao là phụ nữ và trẻ em gái; tăng cường lồng ghép tuyên truyền phòng, chống mua bán người, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán vào các hoạt động phong trào, các chương trình kinh tế - xã hội ở địa phương.
3. Mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ xã hội hỗ trợ cho nạn nhân bị mua bán; tổ chức tiếp nhận, bố trí nơi lưu trú, thực hiện chế độ hỗ trợ cho nạn nhân theo quy định; tăng cường các hoạt động tư vấn tâm lý, kết nối các dịch vụ hỗ trợ cho nạn nhân bị mua bán; thực hiện các chính sách hỗ trợ học nghề, tìm kiếm việc làm, cho vay vốn từ các chương trình của Ngân hàng Chính sách xã hội, các chương trình vay vốn khác, tạo điều kiện cho nạn nhân sau khi trở về địa phương có công ăn việc làm, thu nhập ổn định, hoà nhập với cộng đồng; xây dựng, nhân rộng và tổ chức các hoạt động, mô hình phòng, ngừa, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán có hiệu quả ở cộng đồng; đầu tư nâng cấp đảm bảo các điều kiện cho Trung tâm Công tác xã hội Quảng Nam để tiếp nhận, hỗ trợ ban đầu cho nạn nhân bị mua bán.
4. Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống mua bán người, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán từ tỉnh cho đến cơ sở; nâng cao kiến thức pháp luật, trang bị các kỹ năng cần thiết để tiếp cận, tư vấn, can thiệp tâm lý hỗ trợ cho nạn nhân; tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống mua bán người, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.
5. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị và địa phương trong việc tiếp nhận, xác minh, xác định, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về; thực hiện hiệu quả các nội dung theo Quy chế phối hợp số 2548/QCPH- LĐTBXH-CA-QP-NG ngày 18/7/2022 giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Quy chế phối hợp của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành tại Quyết định số 4659/QĐ-UBND ngày 09/12/2015; tăng cường hợp tác quốc tế, nâng cao hiệu quả phòng, ngừa và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về nước.
6. Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị và địa phương về việc thực hiện các quy định trên lĩnh vực phòng, chống mua bán người, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán; giám sát chặt chẽ các hoạt động đưa người đi lao động ở nước ngoài; tổ chức sơ kết, tổng kết, thực hiện báo cáo định kỳ, đột xuất theo quy định.
Từ nguồn ngân sách các cấp được phân bổ trong dự toán kế hoạch hằng năm và từ các nguồn tài trợ, huy động hợp pháp khác.
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực hỗ trợ nạn nhân bị mua bán; tham mưu các chính sách tăng cường hỗ trợ nạn nhân bị mua bán, hỗ trợ cho cán bộ làm công tác phòng, chống mua bán người, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trên địa bàn.
- Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị và địa phương thực hiện các quy định về phòng, chống mua bán người, tiếp nhận, xác minh, xác định, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán; hướng dẫn xây dựng, nhân rộng các mô hình phòng, ngừa, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán có hiệu quả cho các địa phương.
- Tổ chức, hướng dẫn các hoạt động truyền thông về phòng, chống mua bán người, các hoạt động hưởng ứng Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người (30/7); hỗ trợ các địa phương có đường biên giới với nước bạn Lào, ở vùng sâu, vùng xa, có nhiều người dân tộc thiểu số sinh sống, có nạn nhân bị mua bán tổ chức tuyên truyền phòng, ngừa mua bán người cho nhóm người có nguy cơ cao, tham vấn, tư vấn hỗ trợ nạn nhân bị mua bán tái hoà nhập cộng đồng.
- Tổ chức tập huấn kỹ năng tiếp cận, tư vấn can thiệp tâm lý cho nạn nhân bị mua bán cho đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống mua bán người, hỗ trợ nạn nhân trên địa bàn.
- Chỉ đạo Trung tâm Công tác xã hội Quảng Nam phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương thực hiện việc tiếp nhận, hỗ trợ ban đầu, chuyển tuyến đối với nạn nhân bị mua bán theo đúng quy định; nâng cấp, cải tạo đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất cho đơn vị để phục vụ đối tượng.
- Tổ chức rà soát, xác định số người đi khỏi địa phương không rõ tung tích; khảo sát, đánh giá thực trạng nhu cầu hỗ trợ đối với người bị mua bán trở về.