Kế hoạch 156/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn thành phố Cần Thơ

Số hiệu 156/KH-UBND
Ngày ban hành 22/07/2022
Ngày có hiệu lực 22/07/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Cần Thơ
Người ký Nguyễn Thực Hiện
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 156/KH-UBND

Cần Thơ, ngày 22 tháng 7 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP VÀ GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM GIAI ĐOẠN 2021 - 2030 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Thực hiện Chương trình số 25-CTr/TU ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Thành ủy Cần Thơ về Chương trình giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm giai đoạn 2021 - 2030, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn thành phố (viết tắt là Chương trình) với những nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Nâng cao kết quả, hiệu quả công tác giáo dục nghề nghiệp; thúc đẩy phát triển thị trường lao động để giải quyết việc làm bền vững ở trong nước và nước ngoài cho lao động thành phố Cần Thơ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

b) Đảm bảo đáp ứng nhu cầu nhân lực có tay nghề cả về số lượng, cơ cấu và chất lượng cho doanh nghiệp và thị trường lao động, gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động, góp phần nâng cao năng suất lao động, thúc đẩy phát triển thị trường lao động đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

2. Yêu cầu

Tạo chuyển biến rõ nét về kết quả, chất lượng và hiệu quả của công tác giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm; góp phần đáng kể để nâng cao năng suất lao động, phù hợp và đồng bộ với các chủ trương, nghị quyết, chương trình và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong giai đoạn 2021 - 2030.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm đảm bảo đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng, chất lượng cho doanh nghiệp và thị trường lao động, gắn với chuyển dịch nhanh cơ cấu lao động, góp phần nâng cao năng suất lao động đáp ứng yêu cầu và phát triển của thành phố theo Nghị quyết số 59-NQ/TW của Bộ Chính trị.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Đến năm 2025

- Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 80 - 85%.

- Tỷ lệ lao động có việc làm sau khi học nghề đạt tối thiểu 80%.

- Giải quyết việc làm cho 252.500 người.

- Tỷ lệ thất nghiệp không quá 4%.

b) Đến năm 2030

- Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 85 - 90%.

- Tỷ lệ lao động có việc làm sau khi học nghề đạt tối thiểu 85%.

- Giải quyết việc làm cho 277.000 người.

- Tỷ lệ thất nghiệp không quá 3%.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, quản lý của Nhà nước, phát huy sự tham gia của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và các tầng lớp Nhân dân trong công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức về giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm

a) Các sở, ban ngành thành phố tập trung tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiểu, nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm; cụ thể hóa các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Chương trình của Thành ủy sát với tình hình thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị mình.

b) Nâng cao trách nhiệm, sự phối hợp liên tịch giữa sở, ban ngành thành phố và các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác phúc tra, tổng hợp nhu cầu học nghề phù hợp với nhu cầu thị trường lao động gắn với giải quyết việc làm bền vững tại địa phương, đơn vị. Tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các chế độ, chính sách và các lĩnh vực liên quan tới giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm.

c) Đổi mới công tác thông tin và tuyên truyền với nhiều hình thức, phương thức góp phần nâng cao nhận thức, tầm quan trọng của công tác giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm; huy động sự tham gia của các doanh nghiệp và toàn xã hội vào công tác giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm.

[...]