Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 39/KH-UBND thực hiện Chương trình việc làm tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2023

Số hiệu 39/KH-UBND
Ngày ban hành 13/02/2023
Ngày có hiệu lực 13/02/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thừa Thiên Huế
Người ký Nguyễn Thanh Bình
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 39/KH-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 13 tháng 02 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH VIỆC LÀM TỈNH THỪA THIÊN HUẾ NĂM 2023

Thực hiện Kế hoạch số 236/KH-UBND ngày 15 tháng 7 năm 2021 của UBND tỉnh về Chương trình việc làm tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021 - 2025, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình việc làm tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2023, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU, CHỈ TIÊU

1. Mc đích

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các giải pháp giải quyết việc làm cho người lao động. Phát triển đồng bộ các yếu tố thị trường lao động, góp phần huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng hiện đại, bảo đảm kết nối thị trường lao động trong tỉnh với thị trường lao động các vùng kinh tế trọng điểm khu vực các tỉnh miền Trung và của cả nước; đẩy mạnh hoạt động đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hp đồng, tạo nguồn thu nhập, làm giàu cho người lao động, góp phần giảm nghèo bền vững, giảm tỷ lệ thất nghiệp, phát triển kinh tế - xã hội.

2. Yêu cầu

- Các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, các cấp phải xác định giải quyết việc làm cho người lao động là nhiệm vụ trọng tâm gắn với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

- Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động xây dựng kế hoạch và các biện pháp cụ thể để giải quyết việc làm cho người lao động.

3. Chỉ tiêu:

a) Phấn đấu kết nối giải quyết việc làm cho trên 17.000 lao động, trong đó:

- Giải quyết việc làm cho 12.500 lao động thông qua các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Giải quyết việc làm cho 2.500 lao động thông qua các dự án vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh từ Quỹ Quốc gia về việc làm và các nguồn vốn tín dụng ưu đãi khác;

- Giải quyết việc làm từ hoạt động tuyển chọn đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài cho: 2.000 lao động.

b) Phấn đấu có 25% lao động được hệ thống Trung tâm Dịch vụ việc làm tư vấn, giới thiệu có việc làm;

c) Phấn đấu duy trì tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị dưới 2,1%;

d) Tỷ lệ lao động qua đào tạo đến cuối năm 2023 đạt 70%;

đ) Tỷ trọng lao động làm việc trong ngành nông nghiệp đến cuối năm 2023 giảm còn 25,03%.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Đẩy mạnh phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, phát triển mạng lưới doanh nghiệp và các thành phần kinh tế để tạo việc làm

- Đẩy nhanh tiến độ và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án đầu tư trọng điểm; tăng cường thu hút đầu tư các dự án mới vào khu kinh tế, khu công nghiệp.

- Tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện phát triển mạng lưới doanh nghiệp và các thành phần kinh tế, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo từ đó huy động các nguồn lực trong tỉnh, nguồn lực của các nhà đầu tư trong và ngoài nước; đẩy mạnh phát triển làng nghề theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, tạo ra giá trị gia tăng cao, sử dụng nhiều lao động qua đó tạo ra sự chuyển dịch mạnh mẽ về cơ cấu kinh tế thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu lao động.

- Xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động và người sử dụng lao động, góp phn ổn định việc làm cho người lao động.

2. Nâng cao hiệu quả của chính sách tín dụng ưu đãi tạo việc làm và hỗ trợ đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

- Tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh và người lao động được vay vốn ưu đãi từ Quỹ Quốc gia về việc làm, nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội và các nguồn tín dụng khác để đầu tư phát triển, mở rộng sản xuất kinh doanh, trong đó ưu tiên vốn vay cho các dự án đầu tư trong lĩnh vực phi nông nghiệp, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để tạo việc làm bền vững, nâng cao thu nhập gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động.

- Tiếp tục phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội trong việc nhận ủy thác cho vay tạo việc làm thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn gắn với mục tiêu tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm.

- Thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại Nghị quyết số 06/2021/NQ-HĐND ngày 26 tháng 4 năm 2021 của HĐND tỉnh quy định một số chế độ, chính sách hỗ trợ người lao động trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, giai đoạn 2021 - 2025.

3. Hỗ trợ phát triển thị trường lao động trong nước và đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

[...]