Kế hoạch 1500/KH-BYT năm 2023 tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 do Bộ Y tế ban hành

Số hiệu 1500/KH-BYT
Ngày ban hành 04/12/2023
Ngày có hiệu lực 04/12/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Bộ Y tế
Người ký Đỗ Xuân Tuyên
Lĩnh vực Thương mại,Thể thao - Y tế

BỘ Y TẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1500/KH-BYT

Hà Nội, ngày 04 tháng 12 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HƯỞNG ỨNG NGÀY QUYỀN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG VIỆT NAM NĂM 2024

Căn cứ Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng;

Căn cứ Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 265/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền của người tiêu dùng;

Căn cứ Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10 tháng 7 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam;

Căn cứ Kế hoạch 6022/KH-BCT ngày 31/8/2023 của Bộ Công thương về Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày quyền của người dùng Việt Nam năm 2024.

Bộ Y tế ban hành Kế hoạch tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU, THỜI GIAN TỔ CHỨC VÀ CHỦ ĐỀ

1. Mục đích, yêu cầu

- Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 nhằm tiếp tục kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức doanh nghiệp và người tiêu dùng vào các hoạt động liên quan; từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống - kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh cho đất nước.

- Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp và người dân về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 được tổ chức đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm. Nội dung các hoạt động đảm bảo ý nghĩa, thiết thực, hiệu quả, sáng tạo, tiết kiệm, đúng mục đích, yêu cầu của Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10 tháng 7 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

2. Thời gian tổ chức thực hiện

- Các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong năm 2024, trong đó tập trung vào thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết Dương lịch, Tết Âm lịch, các mùa mua sắm hoặc các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường.

- Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam bắt đầu từ mùa mua sắm cuối năm 2023 (tháng 11), được tổ chức trong tháng 3 (tháng cao điểm) và kéo dài trong cả năm 2024.

- Việc tổ chức các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải đảm bảo thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả. Trong quá trình tổ chức triển khai các hoạt động, cần kết hợp, lồng ghép với các hoạt động triển khai Nghị quyết số 82/NĐ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

3. Chủ đề

Chủ đề cho các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 là: “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.

II. NỘI DUNG

1. Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam

- Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 được triển khai từ ngày 15/11/2023 đến ngày 29/02/2024. Các cơ quan, các tổ chức và các đơn vị tổ chức các hoạt động hoặc lồng ghép các hoạt động chuyên môn các nội dung nhằm tăng cường quyền lợi cho người tiêu dùng.

- Tăng cường các hoạt động giám sát, kiểm tra thị trường, đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

- Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 được tổ chức thường xuyên liên tục, tạo nền tảng, cơ sở cho các hoạt động trong Tháng cao điểm (tháng 3) hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

- Tổ chức Giải thưởng “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2 năm 2023 đúng quy định hiện hành.

- Tiếp tục thực hiện các nội dung tại Quyết định số 2388/QĐ-BYT ngày 2/6/2023 của Bộ Y tế ban hành Kế hoạch triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” năm 2023.

- Tăng cường tuyên truyền các nội dung hoạt động hưởng ứng như: tăng thời lượng tin, bài, phóng sự viết về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam nhằm tuyên truyền các văn bản quy định theo lĩnh vực quản lý; các quy định về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hóa; tuyên truyền, phổ biến các chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; phản ánh ý kiến người tiêu dùng, nêu gương cơ quan, doanh nghiệp làm tốt.

2. Các hoạt động trong Tháng cao điểm (tháng 3) hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam

- Đăng tải các tin, bài và thực hiện các hoạt động tuyên truyền khác trên các phương tiện thông tin, đại chúng, trên các trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội do Bộ Y tế quản lý.

[...]