Quyết định 3620/QĐ-BCT năm 2020 phê duyệt Đề án Doanh nghiệp vì người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025 do Bộ Công Thương ban hành

Số hiệu 3620/QĐ-BCT
Ngày ban hành 31/12/2020
Ngày có hiệu lực 31/12/2020
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Công thương
Người ký Trần Quốc Khánh
Lĩnh vực Doanh nghiệp,Thương mại

BỘ CÔNG THƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3620/QĐ-BCT

Hà Nội, ngày 31 tháng 12 năm 2020

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN DOANH NGHIỆP VÌ NGƯỜI TIÊU DÙNG GIAI ĐOẠN 2021-2025

BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG THƯƠNG

Căn cứ Nghị định số 98/2017/NĐ-CP ngày 18 tháng 8 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương;

Căn cứ Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng;

Căn cứ Quyết định số 1907/QĐ-BCT ngày 21 tháng 7 năm 2020 của Bộ Công Thương về việc ban hành Kế hoạch hành động của Bộ Công Thương triển khai Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng;

Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Đề án Doanh nghiệp vì người tiêu dùng giai đoạn 2021 - 2025.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng Bộ, Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Văn phòng Bộ, Vụ TC&ĐMDN;
- Tổng cục QLTT, Cục TMĐT&KTS;
- Báo Công Thương, Tạp chí Công Thương;
- Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Lưu: VT, CT.

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Trần Quốc Khánh

 

ĐỀ ÁN

DOANH NGHIỆP VÌ NGƯỜI TIÊU DÙNG GIAI ĐOẠN 2021-2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3620/QĐ-BCT ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Công Thương)

I. SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐỀ ÁN

1. Cơ sở pháp lý

Trong những năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm, chỉ đạo sát xao. Các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và Bộ Công Thương đã chỉ ra vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp và toàn xã hội trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời, đặt ra các giải pháp, nhiệm vụ cụ thể nhằm đẩy mạnh xã hội hóa, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và tổ chức xã hội trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trong đó có nhiệm vụ xây dựng và triển khai Đề án “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”. Cụ thể:

- Điều 4 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010 đã quy định bốn nguyên tắc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trong đó có nguyên tắc “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của Nhà nước và toàn xã hội”;

- Điều 5 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010 đã nêu “Tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức, cá nhân chủ động tham gia vào việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”; “Khuyến khích tổ chức, cá nhân ứng dụng, phát triển công nghệ tiên tiến để sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ an toàn, bảo đảm chất lượng” và “Triển khai thường xuyên, đồng bộ các biện pháp quản lý, giám sát việc tuân thủ pháp luật của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ” là ba (03) trong số năm (05) chính sách của Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;

- Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22 tháng 01 năm 2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của đảng và trách nhiệm quản lý của nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng đã nêu “Đẩy mạnh xã hội hóa, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và tổ chức xã hội trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” là một (01) trong sáu (06) nhóm nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;

- Theo Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ về việc ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Chính phủ đã giao Bộ Công Thương tiếp tục xây dựng và triển khai Đề án “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” trong giai đoạn 2021 - 2025.

- Theo Quyết định số 1907/QĐ-BCT ngày 21 tháng 7 năm 2020 của Bộ Công Thương về việc ban hành Kế hoạch hành động của Bộ Công Thương triển khai Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Bộ Công Thương đã giao Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan tiếp tục xây dựng và triển khai Đề án “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” giai đoạn 2021 - 2025.

2. Cơ sở thực tiễn

Đề án Doanh nghiệp vì người tiêu dùng giai đoạn 2018-2020 (sau đây gọi tắt là “Đề án giai đoạn 2018-2020”) đã được Bộ Công Thương phê duyệt và ban hành tại Quyết định số 4178/QĐ-BCT ngày 01 tháng 11 năm 2017 nhằm triển khai Quyết định số 1997/QĐ-TTg ngày 18 tháng 10 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2016 - 2020.

Đến nay, việc triển khai Đề án giai đoạn 2018-2020 đã đạt được một số kết quả nhất định, cụ thể gồm:

(i) xây dựng và giới thiệu trang thông tin điện tử của Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng tại địa chỉ https://dn.bvntd.gov.vn/ (sau đây gọi là website của Chương trình);

[...]