Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 1471/KH-UBND năm 2023 thực hiện Kế hoạch 139-KH/TU thực hiện Chỉ thị 20-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới do tỉnh Hải Dương ban hành

Số hiệu 1471/KH-UBND
Ngày ban hành 08/05/2023
Ngày có hiệu lực 08/05/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hải Dương
Người ký Nguyễn Minh Hùng
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1471/KH-UBND

Hải Dương, ngày 08 tháng 5 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 139-KH/TU NGÀY 31/3/2023 CỦA TỈNH ỦY THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 20-CT/TW CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC ĐƯA NGƯỜI LAO ĐỘNG VIỆT NAM ĐI LÀM VIỆC Ở NƯỚC NGOÀI TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Thực hiện Kế hoạch số 139-KH/TU ngày 31/3/2023 của Tỉnh ủy Hải Dương thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới (Sau đây gọi tắt là Kế hoạch số 139-KH/TU)

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kế hoạch số 139-KH/TU với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU, MỤC TIÊU

1. Mục đích

- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, hướng dẫn, triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Chỉ thị số 20-CT/TW và Kế hoạch số 139-KH/TU đảm bảo thống nhất, đồng bộ và hiệu quả, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và toàn thể xã hội về công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới

- Cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp và cơ chế chính sách thực hiện nhằm đạt được các nội dung nhiệm vụ và giải pháp thực hiện gắn với chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị; xác định rõ lộ trình, tiến độ thực hiện, bảo đảm Kế hoạch số 139-KH/TU được triển khai kịp thời, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Xác định trách nhiệm, cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch số 139-KH/TU nhằm góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

2. Yêu cầu

- Việc triển khai, thực hiện Kế hoạch phải đảm bảo nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả theo đúng yêu cầu, nội dung của Chỉ thị số 20-CT/TW, Kế hoạch số 139- KH/TU và tình hình thực tiễn của từng cơ quan, đơn vị, địa phương; Lồng ghép công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trong tình hình mới với các nội dung phát triển kinh tế - xã hội của ngành, địa phương, đơn vị.

- Các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động triển khai thực hiện, bám sát mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp đã được Ủy ban nhân dân tinh phân công bảo đảm chất lượng, tiến độ và hiệu quả.

- Nâng cao hiệu quả trong công tác phối hợp, đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ trong các cơ quan nhà nước; đảm bảo sự kết nối giữa các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội với các doanh nghiệp hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

3. Mục tiêu

3.1. Mục tiêu chung

- Mở rộng thị trường lao động ngoài nước gắn với đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, kỹ năng nghề, ngoại ngữ, pháp luật, văn hoá, phong tục tập quán của các nước cho người lao động; Ưu tiên đưa lao động đi làm việc ở những thị trường lao động có thu nhập cao, an toàn nhằm giảm thiểu rủi ro cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; có giải pháp bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động theo pháp luật của Việt Nam, pháp luật của nước tiếp nhận và điều ước Quốc tế mà Việt Nam và nước đó ký kết.

- Sớm chấm dứt tình trạng đưa người đi lao động đi làm việc ở nước ngoài trái phép, người lao động vi phạm pháp luật nước sở tại, hoặc cư trú bất hợp pháp ở nước ngoài.

-Tạo nguồn lao động có trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, tay nghề cao, tiếp thu công nghệ tiên tiến, có tác phong làm việc chuyên nghiệp. Khi trở về nước là một trong những lực lượng lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, thu hút đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

3.2. Mục tiêu cụ thể

- Phấn đấu mỗi năm đưa khoảng 4.500 người lao động của tỉnh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và mỗi năm tăng 10-15%.

- 100% lao động được học ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết trước khi xuất cảnh.

- Phấn đấu giảm số lượng lao động Hải Dương cư trú bất hợp pháp ở nước ngoài mỗi năm.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Nâng cao vai trò chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp về công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

1.1. Tổ chức quán triệt sâu sắc quan điểm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các đoàn thể chính trị xã hội và nhân dân về tầm quan trọng của công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trên địa bàn.

1.2. Trong chỉ đạo điều hành, gắn mục tiêu, nhiệm vụ trong công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng với các nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cơ quan, đơn vị, địa phương, lồng ghép với các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

2.1. Tổ chức phổ biến, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng và thực hiện hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, trọng tâm là Chỉ thị số 20- CT/TW bằng nhiều hình thức, phù hợp với từng đối tượng góp phần nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trên địa bàn tỉnh. Phải xác định công tác đưa người lao động địa phương đi làm việc ở nước ngoài là một nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa chính trị, kinh tế - xã hội to lớn, là một trong những giải pháp quan trọng để giải quyết việc làm và xóa đói giảm nghèo, nâng cao điều kiện sống cho người dân trên địa bàn.

[...]