Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 274/KH-UBND năm 2023 thực hiện Kế hoạch 163-KH/TU về triển khai Chỉ thị 20-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới do tỉnh Nghệ An ban hành

Số hiệu 274/KH-UBND
Ngày ban hành 21/04/2023
Ngày có hiệu lực 21/04/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Nghệ An
Người ký Bùi Đình Long
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 274/KH-UBND

Nghệ An, ngày 21 tháng 4 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 163-KH/TU NGÀY 07/3/2023 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ TRIỂN KHAI CHỈ THỊ SỐ 20-CT/TW NGÀY 12/12/2022 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC ĐƯA NGƯỜI LAO ĐỘNG VIỆT NAM ĐI LÀM VIỆC Ở NƯỚC NGOÀI TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Căn cứ Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 12/12/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới; Kế hoạch số 163-KH/TU ngày 07/3/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XIII) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới, UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm, có hiệu quả Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 12/12/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới (sau đây viết tắt là Chỉ thị số 20-CT/TW), Kế hoạch số 163-KH/TU ngày 07/3/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW. Xác định nhiệm vụ cụ thể của từng cơ quan, tổ chức, cá nhân nhằm tăng mạnh số lượng lao động tỉnh Nghệ An đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để giải quyết việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An.

- Nâng cao chất lượng nguồn lao động, nhất là về trình độ kỹ năng nghề, ngoại ngữ, ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong công nghiệp đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động; tiếp tục đẩy mạnh đưa lao động đi làm việc ở các thị trường truyền truyền thống và có điều kiện làm việc tốt, thu nhập cao như Nhật Bản, Hàn Quốc...

- Tăng cường trách nhiệm của các cấp, các ngành, hội, đoàn thể, địa phương trong công tác phối hợp hướng dẫn, chỉ đạo, thông tin, tuyên truyền, vận động nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của người lao động về lợi ích của việc tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, xây dựng và đẩy mạnh công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng ở các địa phương trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

- Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, chặt chẽ của cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp; phải xác định giải quyết việc làm thông qua đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là một giải pháp quan trọng cần tập trung lãnh đạo chỉ đạo, tổ chức thực hiện gắn với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

- Quá trình triển khai Kế hoạch đảm bảo tuân thủ các quy định của Luật số 69/2020/QH14 về người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và các văn bản hướng dẫn liên quan.

- Kế hoạch thực hiện phải được triển khai nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. UBND cấp huyện có kế hoạch giao chỉ tiêu số lượng lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cho cấp xã, trên cơ sở đó đôn đốc, kiểm tra, đánh giá, đề ra giải pháp, chỉ đạo để cấp xã hoàn thành chỉ tiêu được giao.

II. CHỈ TIÊU NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐI LÀM VIỆC Ở NƯỚC NGOÀI THEO HỢP ĐỒNG

1. Phấn đấu mỗi năm toàn tỉnh đưa khoảng 13.000 - 14.000 người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Trong đó: đối với cấp huyện phấn đấu thực hiện theo chỉ tiêu được giao hàng năm.

2. 100% lao động được đào tạo ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết trước khi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; tỷ lệ lao động được đào tạo nghề trước khi đi làm việc ở nước ngoài đạt 71.5% trở lên vào năm 2025 và đạt 77% trở lên vào năm 2030.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

- Cấp ủy, chính quyền các cấp cần xác định công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là một giải pháp quan trọng để giải quyết việc làm, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương; ban hành kế hoạch, tập trung chỉ đạo thực hiện trên địa bàn.

- Phân công nhiệm vụ cho các Ban, ngành, đoàn thể; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá để công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đạt được kết quả, hiệu quả cao nhất.

- Kiện toàn, duy trì hoạt động Ban Chỉ đạo các cấp để thực hiện đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng từ tỉnh đến cơ sở.

2. Tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

- Đa dạng các hình thức thông tin, tuyên truyền về công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Chú trọng thông tin, tuyên truyền trực tiếp đến người lao động; các phương tiện truyền thông, hệ thống truyền thanh, truyền hình; thông tin, tuyên truyền qua các tổ chức hội, đoàn thể ở cơ sở. Đặc biệt là tổ chức thành công các Hội chợ việc làm, phiên giao dịch việc làm chuyên đề.

- Trung tâm Dịch vụ việc làm Nghệ An, các doanh nghiệp hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng phối hợp chặt chẽ với các địa phương lựa chọn các đơn hàng có thu nhập cao, ổn định, an toàn phù hợp với để tổ chức thông tin, tuyên truyền, tư vấn đến người lao động; nội dung thông tin, tuyên truyền, tư vấn phù hợp, cụ thể, rõ ràng, công khai minh bạch các khoản chi phí người lao động phải nộp, chế độ tiền lương, thu nhập của người lao động được hưởng qua đó giúp người lao động nâng cao nhận thức, sẵn sàng tham gia đi làm việc ở nước ngoài cũng như vận động, ủng hộ người thân tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

3. Thực hiện đào tạo và giáo dục định hướng nghề nghiệp cho người lao động để tạo nguồn cung lao động có chất lượng tham gia đi làm việc ở nước ngoài

- Đẩy mạnh công tác tư vấn, định hướng cho người lao động học nghề, học ngoại ngữ trước khi tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

- Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch đào tạo nghề, bồi dưỡng nâng cao tay nghề, ngoại ngữ cho người lao động sát với nhu cầu của thị trường lao động ngoài nước, giúp người lao động tiếp cận thuận lợi với công việc mới khi sang nước ngoài làm việc.

- Tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp có chức năng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, tổ chức dịch vụ việc làm với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh để đào tạo nghề, ngoại ngữ, giáo dục định hướng và các kỹ năng cần thiết cho người lao động có nhu cầu tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

4. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh trong công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

[...]