Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 144/KH-UBND năm 2017 về phát triển kinh tế tập thể năm 2018 trên địa bàn thành phố Cần Thơ

Số hiệu 144/KH-UBND
Ngày ban hành 15/09/2017
Ngày có hiệu lực 15/09/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Cần Thơ
Người ký Đào Anh Dũng
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 144/KH-UBND

Cần Thơ, ngày 15 tháng 9 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ NĂM 2018 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Thực hiện Công văn số 6801/BKHĐT-HTX ngày 21 tháng 8 năm 2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế tập thể năm 2018, Ủy ban nhân dân thành phố tổng hợp, báo cáo kế hoạch phát triển kinh tế tập thể năm 2018 trên địa bàn thành phố Cần Thơ, với nội dung như sau:

Phần thứ nhất

TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ NĂM 2017

I. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Đánh giá tình hình thực hiện 07 nguyên tắc của hợp tác xã (HTX)

a) Nguyên tắc tự nguyện:

- Thành phố Cần Thơ có 244 HTX, trong đó có 108 HTX nông nghiệp và 136 HTX phi nông nông nghiệp, với trên 10 ngàn thành viên; HTX hoạt động ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, các HTX đều được tổ chức lại hoạt động hoặc thành lập mới theo Luật HTX năm 2012, đồng thời, xác định rõ 2 mô hình cơ bản: Mô hình HTX dịch vụ phục vụ thành viên và mô hình HTX tạo việc làm.

- Việc tổ chức lại hoạt động HTX và thành lập mới theo Luật HTX năm 2012 giúp cho các HTX tự rà soát lại nhu cầu chung của từng HTX để tổ chức lại hoạt động, từng thành viên tự nhận thức việc tham gia HTX có lợi hơn, từ đó các thành viên tham gia đều có đơn tự nguyện tham gia HTX, không chịu bất kỳ áp buộc nào.

- Đây là kết quả của quá trình kiên trì thực hiện Nghị quyết số 13- NQ/TW ngày 18 tháng 3 năm 2002 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể với HTX là nòng cốt; gắn liền với từng bước đổi mới nhận thức không ngừng được hoàn thiện thông qua việc thực hiện Luật HTX năm 1996, Luật HTX năm 2003 và Luật HTX năm 2012. Mô hình HTX kiểu mới theo Luật HTX năm 2012 giúp cho quần chúng nhân dân và người lao động nhận rõ vai trò và lợi ích của HTX, từ đó tham gia HTX trên tinh thần tự nguyện.

b) Nguyên tắc kết nạp rộng rãi thành viên

- Tổng số thành viên HTX trên địa bàn thành phố là 10.428 thành viên (chủ yếu là cá nhân, hộ gia đình) chiếm tỷ lệ thấp, chưa tới 4% số hộ gia đình trên địa bàn thành phố.

- HTX khi mới thành lập chưa thu hút được nhiều thành viên trong cộng đồng dân cư tham gia; dần dần kết nạp ngày càng nhiều thành viên tham gia thì vốn góp càng lớn, quy mô cung cấp sản phẩm, dịch vụ càng lớn, làm cho chi phí hoạt động của HTX càng rẻ; tính hợp tác trong HTX ngày càng cao và phát huy tính tích cực trên phạm vi lớn hơn.

- Sơ kết 05 năm thực hiện Luật HTX năm 2012 của thành phố có đánh giá “… nâng quy mô HTX lớn hơn trước”, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp, nhiều HTX nông nghiệp mới thành lập có trên 100 thành viên vốn điều lệ trên 01 tỷ đồng, cá biệt có HTX trên 05 tỷ đồng, diện tích sản xuất từ 200 - 500 ha và có triển vọng mở rộng, đây chính là giải quyết một mâu thuẫn cơ bản để phát triển HTX hiện nay. Do HTX có quy mô nhỏ thì không tổ chức các được hoạt động dịch vụ phục vụ thành viên, dẫn đến chưa phát huy thế mạnh tập thể và giá trị bản chất HTX.

- Để thực hiện tốt nguyên tắc kết nạp rộng rãi thành viên, nguyên nhân không phải là HTX tự khép kín mà do người dân chưa tin HTX; do đó cần phải tăng cường tuyên truyền về mô hình HTX kiểu mới và tổ chức tốt các dịch vụ phục vụ thành viên, niềm tin vào HTX kiểu mới và lợi ích mà HTX đem lại mới giúp người dân tham gia ngày càng nhiều vào các HTX.

c) Nguyên tắc quản lý dân chủ

- Các HTX thành lập mới và tổ chức lại đều được Sở, ban ngành thành phố và địa phương hướng dẫn thực hiện theo nguyên tắc quản lý dân chủ, được quy định trong Điều lệ thể hiện trong hội nghị thành lập HTX, trong đại hội thường niên, trong bầu cử các chức danh quản lý, điều hành HTX, trong kế hoạch hoạt động, trong phân phối thu nhập và trích lập các quỹ hàng năm…

- Quán triệt rõ tính chất đối nhân trong HTX, thành viên có quyền bình đẳng, biểu quyết ngang nhau không phụ thuộc vào vốn góp trong việc quyết định tổ chức, quản lý và hoạt động của HTX. Thành viên được cung cấp thông tin đầy đủ và kịp thời, chính xác về hoạt động sản xuất, kinh doanh, tài chính, phân phối thu nhập và những nội dung khác theo định kỳ. Việc công khai thông tin, trong đó quan trọng nhất là thông tin tài chính phải rõ ràng, minh bạch để thành viên được biết là yếu tố quan trọng xây dựng niềm tin, phát huy giá trị bản chất HTX.

- Nguyên tắc dân chủ trong HTX trên địa bàn thành phố đều được quán triệt và thực hiện tốt, nhất là trong các HTX hoạt động theo mô hình dịch vụ phục vụ thành viên, tuy nhiên trong mô hình HTX tạo việc làm một số HTX thực hiện nguyên tắc dân chủ chưa cao, chưa đầy đủ.

d) Nguyên tắc tự chủ, tự chịu trách nhiệm

- HTX là tổ chức kinh tế tập thể có tư cách pháp nhân và tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong toàn bộ các hoạt động của mình và quyết định việc đầu tư trong sản xuất kinh doanh theo nội dung điều lệ, phương án kế hoạch, đã được thống nhất với các thành viên trên cơ sở bình đẳng, dân chủ công khai, đảm bảo lợi ích lâu dài.

- Việc bảo đảm và phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của bản thân các HTX và kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh là nhân tố chủ yếu tạo sự chuyển biến tích cực trong khu vực kinh tế hợp tác và HTX trong thời gian qua.

- Hầu hết các HTX trên địa bàn thành phố thành lập trên nguyên tắc tự chủ, tự chịu trách nhiệm; những HTX được thành lập chạy theo các dự án, chương trình hỗ trợ, không xuất phát từ nhu cầu chung thường không hoạt động tốt hoặc giải thể sau khi dự án kết thúc.

đ) Nguyên tắc gắn kết về kinh tế của thành viên

- Nguyên tắc gắn kết về kinh tế của thành viên là một nguyên tắc mới, để thực hiện nguyên tắc này hầu hết HTX trên địa bàn thành phố đều có hợp đồng cung ứng sản phẩm dịch vụ cho thành viên (HTX dịch vụ phục vụ thành viên); hợp đồng lao động không thời hạn giữa HTX với thành viên (HTX tạo việc làm). Mặt hạn chế là HTX mô hình tạo việc làm chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng việc ký kết hợp đồng lao động không thời hạn với thành viên còn ít.

- Phân phối thu nhập được thực hiện đối với HTX dịch vụ phục vụ thành viên chủ yếu theo mức sử dụng dịch vụ, hình thức cung cấp dịch vụ giá rẻ cho thành viên được thực hiện tốt. Đối với HTX tạo việc làm phân phối thu nhập thông qua tiền lương là chủ yếu.

e) Nguyên tắc giáo dục, đào tạo và thông tin

[...]