Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 57/KH-UBND năm 2017 về phát triển kinh tế tập thể năm 2018 tỉnh Thái Bình

Số hiệu 57/KH-UBND
Ngày ban hành 18/09/2017
Ngày có hiệu lực 18/09/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thái Bình
Người ký Nguyễn Hoàng Giang
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI BÌNH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 57/KH-UBND

Thái Bình, ngày 18 tháng 9 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ NĂM 2018 TỈNH THÁI BÌNH.

Thực hiện Văn bản s6801/BKHĐT-HTX ngày 21/8/2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế tập thể năm 2018; tỉnh Thái Bình xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế tập thể năm 2018 của tỉnh như sau:

Phần thứ nhất

ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ NĂM 2017

I. ĐÁNH GIÁ CHUNG.

1. Đánh giá về tình hình thực hiện 7 nguyên tắc của hợp tác xã (HTX):

1.1. Nguyên tắc tự nguyện.

- Các cá nhân thành viên, hộ gia đình, pháp nhân đã nêu cao tinh thần tự nguyện trong việc thành lập, gia nhập, ra khỏi HTX.

- Ước năm 2017, có 03 hợp tác xã thành lập mới; các HTX mới đã nghiêm túc tuân thủ nguyên tắc tự nguyện của các thành viên trong thành lập HTX: có đơn xin gia nhập, có đóng góp vốn điều lệ.

- Các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh đã tự nguyện chuyn đi từ hoạt động theo Luật Hợp tác xã năm 2003 (kiu cũ) sang Luật Hợp tác xã năm 2012 (kiểu mới).

- 85 Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) trên địa bàn tỉnh nghiêm túc thực hiện nguyên tắc: Mọi cá nhân, hộ gia đình, pháp nhân và các đối tượng khác có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật đều có thể trở thành thành viên QTDND.

1.2. Nguyên tc kết nạp rộng rãi thành viên.

- Các HTX trong tỉnh đã áp dụng rộng rãi nguyên tắc này trong điều kiện hin nay: Việc m rng đối tượng có thể trở thành thành viên của HTX theo pháp luật hiện hành so với trước đây là hoàn toàn phù hợp nguyên tc “kết nạp rộng rãi thành viên” của HTX, phù hợp với thực tế xu hướng thị trường hàng hóa, lao động ngày càng đa dạng trong nền kinh tế hội nhập.

- Các HTX luôn chú trọng việc phát triển thành viên với tiêu chí: Phát triển thành viên góp phần tăng cường nguồn lực, tăng cường thị trường, sử dụng dịch vụ, sản phẩm; đây là nền tảng đhợp tác xã phát triển bn vững.

- Với nguồn vốn không lớn, điều kiện sản xuất, kinh doanh còn nhiều khó khăn; hoạt động của HTX chủ yếu dựa trên mối quan hệ và nhu cầu của các thành viên: Hợp tác, tương trợ lẫn nhau trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm nhằm đáp ứng nhu cầu chung của các thành viên, trên cơ sở tự chủ, tự chịu trách nhiệm, bình đẳng và dân chủ trong quản lý HTX.

1.3. Nguyên tắc quản lý dân chủ.

Qua việc giám sát thực hiện chính sách, pháp luật của nhà nước tại một số HTX trên địa bàn tỉnh: Thành viên có quyền bình đẳng, biểu quyết ngang nhau không phụ thuộc vào vốn góp trong việc quyết định tổ chức, quản lý và hoạt động của HTX; được cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác về các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tài chính, phân phối thu nhập và những nội dung khác theo quy định của điều lệ; Hội đồng quản trị có tinh thần trách nhiệm trước các thành viên, bàn bạc dân chủ với thành viên để giải quyết các công việc trong HTX, đảm bảo sự công bằng trong HTX.

1.4. Nguyên tắc tự chủ, tự chịu trách nhiệm.

- Các HTX tự chịu trách nhiệm về các hoạt động của mình trước pháp luật; thấy được việc tự chủ, tự chịu trách nhiệm vừa là quyền, vừa là nghĩa vụ của HTX. Tự chủ, tự chịu trách nhiệm về việc tổ chức, hoạt động sản xuất, kinh doanh trước pháp luật, trước các thành viên HTX và toàn xã hội.

- Đa số HTX trên địa bàn tỉnh hoạt động dựa trên nguyên tắc tự chủ, tự chịu trách nhiệm; qua đó, các HTX đã tự khẳng định trước các thành viên, cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân.

- Một số HTX nông nghiệp đã chủ động xây dựng được phương án sản xuất kinh doanh phù hợp; tự chủ về vốn, giống đầu vào, đầu ra cho sản phẩm, nâng cao thu nhập cho thành viên, điển hình: HTX nông nghiệp Trọng Quan (huyện Đông Hưng), HTX nông nghiệp Độc Lập và HTX nông nghiệp Điệp Nông (huyện Hưng Hà), HTX nông nghiệp Bình Định (huyện Kiến Xương),...

1.5. Nguyên tắc gắn kết về kinh tế của thành viên.

- Một số HTX nông nghiệp trong tỉnh đã chủ động trong việc thực hiện nguyên tắc gắn kết về kinh tế của thành viên: Thành viên HTX có trách nhiệm thực hiện cam kết theo hợp đồng dịch vụ và theo quy định của điều lệ; thu nhập được phân phối chủ yếu theo mức độ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của thành viên hoặc theo công sức lao động đóng góp của thành viên đối với hợp tác xã.

- HTX đã tạo cơ hội việc làm, hỗ trợ vốn để phát triển sản xuất kinh doanh, hướng dẫn thông tin để đnh hướng hoạt động giúp thành viên giảm nghèo bền vững.

- Hoạt động của các HTX nông nghiệp có tổ chức tín dụng nội bộ đã hỗ trợ vốn cho thành viên, giúp thành viên không phải đi vay nặng lãi, có vốn sản xuất, phát triển ngành nghề, tăng thu nhập.

- Một số HTX tiểu thủ công nghiệp đã giải quyết việc làm cho hàng nghìn thành viên và lao động vệ tinh trên địa bàn tỉnh; tạo cơ hội gắn kết những lao động phổ thông trong tỉnh, tạo thu nhập ổn định, bền vững; điển hình: HTX Thủy tinh Hồng Quang (thành phố Thái Bình), HTX Ngân Thao (xã Tây An, huyện Tiền Hải), HTX Nông nghiệp Hồng Minh (huyện Hưng Hà),...

- Các QTDND trong tỉnh đã thể hiện vai trò tiên phong trong xóa đói giảm nghèo tại địa phương, hỗ trợ vốn để thành viên làm giàu chính đáng, giúp các địa phương trong tỉnh hoàn thiện các tiêu chí về đích nông thôn mới theo kế hoạch.

[...]