Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 142/KH-UBND năm 2019 về phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế giai đoạn 2019-2020 trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh

Số hiệu 142/KH-UBND
Ngày ban hành 10/07/2019
Ngày có hiệu lực 10/07/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Quận 11
Người ký Trần Phi Long
Lĩnh vực Bảo hiểm,Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
QUẬN 11
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 142/KH-UBND

Quận 11, ngày 10 tháng 7 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN ĐỐI TƯỢNG THAM GIA BẢO HIỂM Y TẾ GIAI ĐOẠN 2019 - 2020 TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 11

Căn cứ Quyết định 378/QĐ-UBND ngày 20/3/2019 của Ủy ban nhân dân Quận 11 về ban hành kế hoạch chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội và Chương trình công tác của Ủy ban nhân dân quận năm 2019.

Căn cứ Quyết định 1352/QĐ-UBND ngày 14/6/2019 của Ủy ban nhân dân Quận 11 về giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm Y tế, bảo hiểm thất nghiệp năm 2019 trên địa bàn quận 11.

Ủy ban nhân dân Quận 11 ban hành kế hoạch phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2019 - 2020 trên địa bàn, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

- Tăng cường trách nhiệm của các cấp chính quyền, các ngành, các tổ chức đoàn thể nhất là chính quyền cơ sở trong việc thực hiện Bảo hiểm Y tế (BHYT) toàn dân; nâng cao nhận thức của người dân về vai trò và trách nhiệm đối với mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân. Xác định việc phát triển đối tượng tham gia BHYT là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cả hệ thống chính trị vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính lâu dài bền vững và cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành, các cấp nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận 11 nhiệm kỳ 2015 - 2020.

- Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT theo quy định của pháp luật, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người tham gia BHYT.

- Tiếp tục duy trì các nhóm đối tượng đã tham gia BHYT đạt tỷ lệ 100%; động viên cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức vận động gia đình gương mẫu tham gia BHYT theo quy định của pháp luật.

II. CHỈ TIÊU TỶ LỆ BAO PHỦ BẢO HIỂM Y TẾ (giai đoạn 2019 - 2020):

- Năm 2019: Tỷ lệ tham gia BHYT đạt 88% dân số.

- Năm 2020: Tỷ lệ tham gia BHYT đạt 90% dân số.

III. NHIỆM VỤ GIẢI PHÁP:

1. Nâng cao nhận thức, vai trò trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc thực hiện nghiêm chính sách pháp luật, các chương trình, mục tiêu kế hoạch về BHYT:

- Tập trung triển khai và tuyên truyền rộng rãi Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 07/9/2009 của Ban Bí Thư về đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới, Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2015 - 2020, Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 02/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

- Các cấp, các ngành phải xác định việc thực hiện BHYT toàn dân là chỉ tiêu, nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện chính sách an sinh xã hội, đảm bảo sức khỏe cộng đồng và thực hiện mục tiêu tiến bộ và công bằng xã hội.

- Xây dựng kế hoạch thực hiện nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT với lộ trình cụ thể; gắn nội dung phát triển đối tượng tham gia BHYT vào chương trình công tác của các đơn vị liên quan. Xác định việc thực hiện BHYT toàn dân là chỉ tiêu, nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện chính sách an sinh xã hội, đảm bảo sức khỏe cộng đồng và thực hiện mục tiêu tiến bộ và công bằng xã hội.

- Thực hiện đầy đủ chức năng quản lý Nhà nước để bảo vệ quyền lợi và đáp ứng nhu cầu của người dân về BHYT. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo về BHYT theo quy định của pháp luật.

- Các cấp, các ngành phải xem việc thực hiện BHYT toàn dân là trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, đảm bảo sức khỏe cộng đồng và thực hiện mục tiêu công bằng xã hội.

- Bảo đảm nguồn kinh phí đóng BHYT cho các đối tượng được ngân sách nhà nước đóng hoặc hỗ trợ theo quy định của Luật BHYT.

2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHYT:

- Bảo hiểm xã hội quận chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan, Ủy ban nhân dân 16 phường tổ chức các hoạt động tuyên truyền về chính sách bảo hiểm y tế.

- Hình thức, nội dung tuyên truyền:

+ Đổi mới nội dung và tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức để nâng cao nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, tổ chức, đoàn thể và người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng và lợi ích của việc tham gia BHYT, nghĩa vụ của mỗi người dân trong tham gia BHYT và thực hiện chính sách BHYT. Tăng cường trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện chính sách, pháp luật BHYT

+ Chú trọng hình thức tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng ở quận, phường; tuyên truyền miệng tại các tổ dân phố; tờ bướm, tờ gấp chuyển đến tận tay đối tượng; thực hiện tuyên truyền đến tất cả các nhóm đối tượng có trọng tâm, trọng điểm.

+ Xây dựng các cụm pa nô, áp phích ở nơi tập trung đông dân cư, nơi nhiều người qua lại.

+ Đẩy mạnh tuyên truyền về quyền và nghĩa vụ khi thực hiện BHYT toàn dân trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị, các cấp, các ngành và trong toàn dân; tập trung vào đối tượng học sinh, sinh viên, người lao động làm việc trong các thành phần kinh tế tư nhân, hợp tác xã và nhân dân; tăng cường trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chính sách BHYT.

- Công tác thông tin, tuyên truyền cần được tiến hành với tất cả các nhóm đối tượng, bao gồm cả các cấp chính quyền, đoàn thể, trường học, các chi bộ đảng, đảm bảo mọi đối tượng đều được tiếp cận đầy đủ với các thông tin về chính sách bảo hiểm y tế và cách thức tham gia.

[...]