Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 134/KH-UBND về trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật tỉnh Hà Tĩnh năm 2016

Số hiệu 134/KH-UBND
Ngày ban hành 16/05/2016
Ngày có hiệu lực 16/05/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Tĩnh
Người ký Đặng Quốc Vinh
Lĩnh vực Dịch vụ pháp lý

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
HÀ TĨNH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 134/KH-UBND

Hà Tĩnh, ngày 16 tháng 05 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

TRỢ GIÚP PHÁP LÝ CHO NGƯỜI KHUYẾT TẬT NĂM 2016

Thực hiện Quyết định số 1019/QĐ-TTg ngày 05/8/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đ án trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2012-2020; Quyết định số 960/QĐ-BTP ngày 25/4/2016 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật năm 2016; Kế hoạch số 335/KH-UBND ngày 03/9/2013 của UBND tỉnh thực hiện Đề án trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2013-2020 trên địa bàn tỉnh; y ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch trợ giúp pháp lý (sau đây gọi tt là TGPL) cho người khuyết tật năm 2016 vi các nội dung sau đây:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mc đích

a. Triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách TGPL cho người khuyết tật năm 2016 nhằm nâng cao nhận thức của các cơ quan, đơn vị và Nhân dân trên địa bàn Tỉnh về Luật Người khuyết tật, đặc biệt là các quyền của người khuyết tật;

b. Thực hiện TGPL nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và quyền bình đẳng của người khuyết tật trước pháp luật;

c. Tăng cường năng lực TGPL, bảo đảm 100% người khuyết tật có yêu cầu được TGPL.

2. Yêu cầu

a. Việc thực hiện các hoạt động TGPL cho người khuyết tật phải bảo đảm đúng các nội dung theo quy định tại Quyết định số 960/QĐ-BTP ngày 25/4/2016 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện chính sách TGPL cho người khuyết tật năm 2016; Kế hoạch số 335/KH-UBND ngày 03/9/2013 của UBND tỉnh thực hiện Đề án trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2013-2020 trên địa bàn tnh;

b. Các hoạt động triển khai thực hiện TGPL cho người khuyết tật phải được thực hiện thường xuyên, đồng bộ, có hiệu quả, thiết thực, tiết kiệm, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của Tỉnh;

c. Công tác TGPL cho người khuyết tật phải gắn với cơ sở, hướng về cơ sở, được tổ chức thực hiện lồng ghép trong các chương trình, dự án, chính sách giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội;

d. Có sự tham gia, phối hp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức có liên quan, nhất là các cơ quan, tổ chức về người khuyết tật trong quá trình triển khai thực hiện chính sách TGPL cho người khuyết tật.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Truyền thông về trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật

a. Biên soạn, phát hành tài liệu, tờ gấp pháp luật, dành cho người khuyết tật có nội dung phổ biến, truyền thông về quyền được TGPL, các quyền và nghĩa vụ khác của người khuyết tật.

- Đơn vị thực hiện: Sở Tư pháp (Trung tâm TGPL nhà nước).

- Thời gian thực hiện: Quý III, IV.

b. Xây dựng và lắp đặt Bảng Thông tin, Hộp tin trợ giúp pháp lý tại trụ sở Hội Người khuyết tật, cơ sở bảo trợ xã hội, trường học, cơ sở kinh doanh, các tổ chức khác của người khuyết tật.

- Đơn vị thực hiện: Sở Tư pháp (Trung tâm TGPL nhà nước).

- Đơn vị phối hợp: Hội Người khuyết tật, cơ sở bảo trợ xã hội, trường học, cơ s kinh doanh, các tchức khác của người khuyết tật.

- Thời gian thực hiện: Quý II.

c. Đẩy mạnh truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo, đài phát thanh, truyền hình...) với nội dung truyền thông phong phú, tập trung vào các vụ việc trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật.

- Đơn vị thực hiện: Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện, thành phố, thị xã; Báo Hà nh.

- Thời gian thực hiện: Cả năm.

d. Lồng ghép việc truyền thông, phổ biến pháp luật và trợ giúp pháp cho người khuyết tật với các Chương trình, Đán khác và sinh hoạt của Hội người khuyết tật.

- Đơn vị thực hiện: S Tư pháp phối hợp với các đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Theo kế hoạch thực hiện các Chương trình, Đề án khác về người khuyết tật trên địa bàn Tỉnh, các buổi sinh hoạt thường kỳ của Hội người khuyết tật.

[...]