Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 1312/KH-UBND tiếp tục thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động; người sử dụng lao động trong loại hình doanh nghiệp” trên địa bàn tỉnh Bến Tre giai đoạn 2013-2016

Số hiệu 1312/KH-UBND
Ngày ban hành 28/03/2013
Ngày có hiệu lực 28/03/2013
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bến Tre
Người ký Cao Văn Trọng
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương,Văn hóa - Xã hội

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1312/KH-UBND

Bến Tre, ngày 28 tháng 3 năm 2013

 

KẾ HOẠCH

TIẾP TỤC THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “TUYÊN TRUYỀN, PHỔ BIẾN PHÁP LUẬT CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG; NGƯỜI SỬ DỤNG LAO ĐỘNG TRONG CÁC LOẠI HÌNH DOANH NGHIỆP” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẾN TRE GIAI ĐOẠN 2013-2016

Căn cứ Quyết định số 31/2009/QĐ-TTg ngày 24 tháng 02 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Tuyên truyền phổ biến pháp luật cho người lao động, người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp từ năm 2009 đến năm 2012”;

Thực hiện Công văn số 2717/LĐTBXH-PC ngày 08 tháng 8 năm 2012 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc tiếp tục thực hiện Đề án 31 đến năm 2016, Uỷ ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án 31 giai đoạn II từ năm 2013 đến 2016 trên địa bàn tỉnh như sau:

Phần I

TÌNH HÌNH CHUNG VÀ KẾT QUẢ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN 31 GIAI ĐOẠN I (2009-2012)

I. TÌNH HÌNH CHUNG

Giai đoạn 2009-2012, tỉnh Bến Tre hiện có 1.835 doanh nghiệp sử dụng 56.554 lao động. Trên toàn tỉnh có 2 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động thu hút 18 doanh nghiệp đầu tư, sử dụng 18.787 lao động, trong đó có 10 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Ngoài ra, tỉnh còn có 68.115 hộ sản xuất kinh doanh cá thể sử dụng 120.289 lao động.

Đa số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là doanh nghiệp nhỏ, nằm rãi rác, không tập trung, sử dụng ít lao động, lực lượng lao động thiếu ổn định, điều đó đã ảnh hưởng đến việc tổ chức các lớp tuyên truyền pháp luật đến với người lao động tại các doanh nghiệp thuộc loại hình này.

II. KẾT QUẢ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN 31 GIAI ĐOẠN I

1. Kết quả thực hiện:

Từ năm 2009 đến 2012, được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp, các địa phương trong tỉnh nên Đề án đã đạt được một số kết quả nhất định, cụ thể như sau:

1.1. Tập huấn đào tạo:

Tỉnh đã tổ chức một lớp bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền pháp luật lao động cho đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật cấp huyện. Các huyện và thành phố tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn cho các tuyên truyền viên tại các xã, phường, thị trấn, từ đó tạo điều kiện cho công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động được diễn ra đồng bộ, rộng khắp.

1.2. Công tác tuyên truyền:

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động đã được tổ chức thực hiện với nhiều hình thức khác nhau được diễn ra từ cấp tỉnh, cấp huyện đến cấp xã, phường, thị trấn.

Liên đoàn Lao động tỉnh đã phối hợp với các ngành, các cấp tổ chức 69 lớp tuyên truyền với 7.069 cán bộ, công đoàn viên công đoàn cơ sở và công nhân lao động tham dự. Nội dung tập trung vào các quy định về hợp đồng lao động; các chính sách, chế độ của người lao động, đặc biệt là lao động nữ; về thoả ước lao động tập thể, giải quyết tranh chấp lao động.

Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh và các huyện, thành phố đã tổ chức tuyên truyền trực tiếp theo chuyên đề như: Hợp đồng lao động, tiền lương tối thiểu, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, an toàn vệ sinh lao động… cho người sử dụng lao động và người lao động trên địa bàn quản lý. Trong 4 năm thực hiện Đề án, tổng số lượt doanh nghiệp được tuyên truyền theo chuyên đề là 4.177 lượt doanh nghiệp, tổng số lượt người lao động trong doanh nghiệp được tuyên truyền là 74.225 lượt người.

Trong kỳ đã phát hành 20.000 tờ rơi tuyên truyền các quy định của pháp luật về giao kết và thực hiện hợp đồng lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội; 25.000 Bản tin Tư pháp/tháng, trong đó có nội dung chuyên trang về pháp luật lao động phát tuyên truyền cho người lao động và người sử dụng lao động tại các doanh nghiệp. Hàng chục ngàn sách, ấn phẩm, tài liệu tuyên truyền chứa đựng các nội dung về an toàn lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp đã được phát hành đến với người sử dụng lao động và người lao động.

Các sở, ngành tỉnh đã phối hợp tổ chức thực hiện tuyên truyền 8 kỳ pháp luật lao động trong chuyên mục “Pháp luật và Đời sống” phát trên sóng truyền hình tỉnh; thực hiện 01 Chương trình trả lời trực tiếp bạn nghe đài hỏi về pháp luật lao động trên sóng phát thanh tỉnh.

Các huyện, thành phố đều có xây dựng các nội dung về pháp luật lao động để thường xuyên tuyên truyền trên Đài truyền thanh huyện, thành phố và hệ thống loa truyền thanh của xã, phường, thị trấn. Nội dung tập trung vào các quy định về an toàn vệ sinh lao động tuyên truyền nhân Tuần lễ Quốc gia về an toàn vệ sinh lao động hàng năm và các quy định mới của pháp luật lao động.

1.3. Tổ chức hội thi:

Từ năm 2009 đến nay các ngành tỉnh đã phối hợp tổ chức 02 lần hội thi “An toàn vệ sinh viên giỏi” đã thu hút 46 đội với 184 thí sinh tham dự. Qua đó giúp cho các thí sinh ôn lại kiến thức, đồng thời tuyên truyền cho hàng trăm cổ động viên hiểu biết thêm pháp luật về an toàn lao động nói riêng và pháp luật lao động nói chung.

1.4. Tư vấn pháp luật; hoà giải, giải quyết tranh chấp; thanh tra, kiểm tra:

Thông qua hoạt động, tư vấn pháp luật, hoà giải, giải quyết tranh chấp lao động và công tác thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp, công tác khảo sát tại các hợp tác xã… giúp cho người sử dụng lao động và người lao động hiểu và thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Từ năm 2009 đến nay các ngành, các cấp đã phối hợp tư vấn cho các bên tranh chấp, hoà giải thành 08 cuộc đình công và 03 cuộc lãng công trên địa bàn tỉnh. Mỗi năm có hàng trăm cuộc tư vấn trực tiếp hoặc qua điện thoại giải đáp thắc mắc cho người lao động về các chế độ chính sách theo quy định của pháp luật lao động. Bình quân mỗi năm có 100 doanh nghiệp được cấp tỉnh và cấp huyện thanh tra, kiểm tra, sau thanh tra có nhiều kiến nghị để cho các doanh nghiệp thực hiện.

Những hoạt động nói trên đã góp phần đa dạng hoá, nâng cao số lượng và chất lượng công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật lao động trên địa bàn tỉnh. Theo đánh giá chung, kết quả thực hiện Đề án cơ bản đạt mục tiêu đề ra là 95% người sử dụng lao động và 70% người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được tuyên truyền về pháp luật lao động.

2. Những hạn chế:

- Hình thức và nội dung tuyên truyền pháp luật lao động trên các phương tiện thông tin đại chúng chưa phong phú, tần suất chưa nhiều.

[...]