Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 131/KH-UBND năm 2023 về khắc phục các hạn chế, khuyết điểm được chỉ ra sau Hội nghị kiểm điểm năm 2022 của Ban Cán sự Đảng và Tập thể lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Số hiệu 131/KH-UBND
Ngày ban hành 21/04/2023
Ngày có hiệu lực 21/04/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Lê Hồng Sơn
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 131/KH-UBND

Hà Nội, ngày 21 tháng 4 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

KHẮC PHỤC CÁC HẠN CHẾ, KHUYẾT ĐIỂM ĐƯỢC CHỈ RA SAU HỘI NGHỊ KIỂM ĐIỂM NĂM 2022 CỦA BAN CÁN SỰ ĐẢNG VÀ TẬP THỂ LÃNH ĐẠO UBND THÀNH PHỐ VỀ CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ

Thực hiện Kế hoạch số 144-KH/TU ngày 15/3/2023 của Thành ủy Hà Nội về khắc phục các hạn chế, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy sau kiểm điểm công tác lãnh đạo, chỉ đạo năm 2022, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch khắc phục các hạn chế, khuyết điểm được chỉ ra tại Hội nghị kiểm điểm năm 2022 của Ban Cán sự Đảng và Tập thể Lãnh đạo UBND Thành phố trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu hộ (PCCC và CNCH), cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Khẩn trương khắc phục các tồn tại, hạn chế, yếu kém liên quan đến công tác PCCC và CNCH đã được chỉ ra sau Hội nghị kiểm điểm công tác năm 2022 của Ban Cán sự Đảng và Tập thể Lãnh đạo UBND Thành phố và Hội nghị kiểm điểm sâu của Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố năm 2022; triển khai chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy tại Thông báo số 1064-TB/TU ngày 01/3/2023 về việc tiếp tục chỉ đạo khắc phục hạn chế, yếu kém sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình năm 2022 tại các cơ quan, đơn vị, Báo cáo số 357-BC-TU ngày 24/2/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về kết quả kiểm điểm sâu đối với tập thể, cá nhân cán bộ, lãnh đạo, quản lý diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý năm 2022, Kế hoạch số 144-KH/TU ngày 15/3/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về khắc phục các hạn chế, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy sau kiểm điểm công tác lãnh đạo, chỉ đạo năm 2022.

2. Nâng cao tinh thần trách nhiệm, hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp, các tổ chức trong hệ thống chính trị Thành phố; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và nhận thức của nhân dân tích cực tham gia vào công tác PCCC và CNCH góp phần kiềm chế số vụ cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

3. Xác định rõ nội dung và nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để khắc phục hiệu quả các hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra. Kế hoạch phải được triển khai nghiêm túc, kịp thời trên nguyên tắc “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, rõ hiệu quả”; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện các nhiệm vụ được giao; phân công trách nhiệm cụ thể cho từng sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các cấp đảm bảo việc tổ chức triển khai, thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả cao nhất.

II. GIẢI PHÁP, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

Tại Hội nghị kiểm điểm công tác năm 2022 của Ban Cán sự Đảng và Tập thể lãnh đạo UBND Thành phố đã chỉ ra những tồn tại hạn chế trong công tác PCCC và CNCH như sau: “Công tác quản lý nhà nước của các cấp, các ngành về công tác phòng, chống cháy nổ còn nhiều hạn chế; tính chủ động và trách nhiệm chưa cao, dân đến tình hình cháy nổ trên địa bàn Thành phố còn nhiều diễn biến phức tạp. Xảy ra nhiều vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng, đặc biệt về người”. Để khắc phục dứt điểm hạn chế, khuyết điểm trên, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác PCCC và CNCH, UBND Thành phố đề ra một số nhiệm vụ giải pháp, trọng tâm sau:

1. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, HĐND Thành phố, UBND Thành phố về công tác PCCC và CNCH theo lĩnh vực, địa bàn phân công, phân cấp quản lý, trọng tâm là: Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 26/5/2015 của Ban Bí Thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy và Kết luận số 02-KL/TW ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy; Nghị quyết số 99/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy; Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy; Quyết định 1492/QĐ-TTg ngày 10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 02-KL/TW ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư Khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy; Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới...

2. Thủ trưởng cơ quan các đơn vị, Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND Thành phố nếu để xảy ra tình trạng buông lỏng trong công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH trên lĩnh vực, địa bàn quản lý của đơn vị hoặc để xảy ra cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.

3. Tham mưu hoàn thiện thể chế trong việc thực hiện công tác PCCC và CNCH của Thành phố

a) Tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả, gắn chặt với thực tiễn công tác PCCC và CNCH trên địa bàn đối với các văn bản quy phạm pháp luật đã được ban hành, cụ thể: Nghị quyết số 16/2021/NQ-HĐND ngày 08/12/2021 của Hội đồng nhân dân Thành phố về việc quy định một số nội dung và mức chi thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội; Quyết định số 32/2021/QĐ-UBND ngày 30/12/2021 của UBND Thành phố ban hành Quy định về an toàn phòng cháy và chữa cháy đối với nhà ở riêng lẻ và nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội; Nghị quyết số 05/2022/NQ-HĐND ngày 06/7/2022 quy định việc xử lý các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy trên địa bàn thành phố Hà Nội được đưa vào sử dụng trước khi Luật PCCC số 27/2001/QH10 có hiệu lực...

b) Tiếp tục nghiên cứu, tổng hợp khó khăn, vướng mắc, bất cập của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về PCCC và CNCH với thực tiễn công tác để báo cáo, kiến nghị các cấp có thẩm quyền ban hành mới hoặc sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung các quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC cho phù hợp thực tế; tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả các văn bản quy phạm pháp luật về PCCC và CNCH theo quy định.

4. Nâng cao nhận thức, ý thức, chủ động và trách nhiệm trong công tác PCCC và CNCH

a) Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC và CNCH:

- Bên cạnh những hình thức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC và CNCH “truyền thống” (như các lớp tuyên truyền miệng; phát trên loa phát thanh; phát tờ rơi; sử dụng băng rôn, khẩu hiệu...), công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC và CNCH cần tiếp tục đổi mới, sáng tạo với nhiều hình thức, nội dung phong phú, thiết thực, dễ tiếp cận; bảo đảm việc tuyên truyền tác động đến sâu, rộng, làm chuyển biến ý thức, trách nhiệm, nâng cao tinh thần tự giác trong công tác PCCC và CNCH của các cơ quan, tổ chức và đông đảo tầng lớn quần chúng nhân dân.

- Tiếp tục tích cực sử dụng đa dạng các kênh truyền thông như Đài truyền hình; Báo chí; Trang/Cổng Thông tin điện tử các cơ quan nhà nước của Thành phố; mạng xã hội; SMS;... để thực hiện tuyên truyền, nâng cao kiến thức, kỹ năng PCCC, thoát nạn cho người dân.

- Có lộ trình cụ thể để đưa nội dung giáo dục về PCCC và CNCH vào tài liệu giảng dạy tại các trường trên địa bàn Thành phố.

- Đề nghị các tổ chức chính trị, đoàn thể, xã hội của Thành phố (Ban Tuyên giáo Thành ủy; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc; Thành Đoàn Hà Nội; Liên đoàn Lao động, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ Thành phố...) và cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị, đoàn thể, xã hội địa bàn các cấp (Bí thư chi bộ; Tổ trưởng tổ dân phố/Trưởng thôn; Đội trưởng Đội dân phòng; Bí thư Đoàn thanh niên; Hội trưởng Hội phụ nữ và các hội thuộc hệ thống chính trị, đoàn thể xã hội của xã, phường, thị trấn) phát huy tối đa nguồn lực, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC và CNCH thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ của các hội, nhóm (chi bộ, tổ dân phố, hội thanh niên, hội phụ nữ...), đồng thời giúp việc cho Đảng ủy, UBND các cấp trong việc vận động quần chúng nhân dân tham gia các buổi huấn luyện, tuyên truyền, hưởng ứng các hoạt động PCCC và CNCH do các cấp có thẩm quyền tổ chức.

b) Đẩy mạnh công tác xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH

- Công tác xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH cần được tiếp tục phát huy và đổi mới, bảo đảm phát huy tối đa sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, đoàn thể, xã hội, đến từng địa bàn tổ dân phố, thôn, xóm, đến từng cơ sở, doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân.

- Tích cực biểu dương những mô hình, cách làm hay và những gương điển hình tiên tiến về PCCC và CNCH trên địa bàn. Nhân rộng các mô hình để huy động toàn dân tham gia PCCC và CNCH, phát huy tối đa năng lực, hiệu quả của các lực lượng tại chỗ, đảm bảo phù hợp với tính chất, đặc điểm về dân cư, PCCC của từng địa bàn. Chủ động thực hiện và phát huy công tác PCCC&CNCH của địa bàn, cơ sở theo phương châm “bốn tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, hậu cần tại chỗ).

- Gắn chặt công tác xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH với công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC và CNCH và với các hoạt động chính trị, xã hội, đoàn thể trên địa bàn. UBND cấp huyện, UBND cấp xã tích cực thực hiện các giải pháp để phát huy tối đa năng lực của các tổ chức chính trị, đoàn thể, xã hội trên địa bàn, nhất là vai trò của đồng chí Tổ trưởng Tổ dân phố, đồng chí Đội trưởng Đội dân phòng.

5. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả, năng lực quản lý nhà nước về PCCC và CNCH

a) Thủ trưởng các đơn vị, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, nhất là các đơn vị được quy định thực hiện chức năng quản lý nhà nước về PCCC và CNCH (Công an Thành phố, UBND cấp huyện, UBND cấp xã) cần chủ động, nỗ lực hoàn thiện, nâng cao năng lực; trong đó chú trọng:

- Nâng cao nhận thức lý luận, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, thường xuyên quan tâm chỉ đạo, bám sát việc thực hiện các nhiệm vụ trong công tác PCCC và CNCH; chủ động nâng cao năng lực về công tác tham mưu trong lĩnh vực PCCC và CNCH của đơn vị mình; chịu trách nhiệm trong việc thực hiện các nhiệm vụ liên quan công tác PCCC và CNCH của đơn vị.

- Các đơn vị không ngừng nỗ lực trong việc thực hiện các mặt công tác thường xuyên về PCCC và CNCH: Tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC và CNCH; xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH; rà soát, thống kê, nắm chắc tình hình, thông tin về công tác PCCC và CNCH trên địa bàn, không bỏ trống, bỏ lọt địa bàn, cơ sở; tổ chức thanh tra, kiểm tra, phát hiện những sơ hở, tồn tại, thiếu sót về PCCC, hướng dẫn khắc phục; xử lý vi phạm hành chính về PCCC, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động theo quy định của pháp luật; giải quyết thủ tục hành chính; nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực PCCC, CNCH; tổ chức CC, CN, CH và khắc phục hậu quả,... Đồng thời, tích cực nghiên cứu, học tập, trao đổi để phát huy những cách làm hay, sáng tạo và hiệu quả.

[...]