Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 129/KH-UBND năm 2018 triển khai nâng cấp phần mềm một cửa điện tử cấp huyện và nhân rộng phần mềm một cửa điện tử cấp xã do tỉnh Thái Nguyên ban hành

Số hiệu 129/KH-UBND
Ngày ban hành 23/11/2018
Ngày có hiệu lực 23/11/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thái Nguyên
Người ký Nhữ Văn Tâm
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI NGUYÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 129/KH-UBND

Thái Nguyên, ngày 23 tháng 11 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI NÂNG CẤP PHẦN MỀM MỘT CỬA ĐIỆN TỬ CẤP HUYỆN VÀ NHÂN RỘNG PHẦN MỀM MỘT CỬA ĐIỆN TỬ CẤP XÃ

Thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Quyết định số 141/QĐ-UBND ngày 19/01/2016 phê duyệt Đề án cải cách hành chính nhà nước tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016 - 2020; Quyết định số 4072/QĐ-UBND ngày 28/12/2017 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Thái Nguyên năm 2018, xét đề nghị của Sở Nội vụ tại Văn bản số 1420/SNV-CCHC ngày 09/8/2018 về việc đề nghị ban hành kế hoạch triển khai nâng cấp phần mềm một cửa điện tử cấp huyện và nhân rộng phần mềm một cửa điện tử cấp xã trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh thống nhất ban hành kế hoạch để tổ chức thực hiện trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Nâng cấp phần mềm một cửa điện tử cấp huyện kết nối liên thông dữ liệu hồ sơ thủ tục hành chính trên địa bàn toàn tỉnh; triển khai nhân rộng phần mềm một cửa điện tử cấp xã trên địa bàn tỉnh;

b) Tăng cường cung cấp thông tin, dịch vụ công trực tuyến, công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn;

c) Nâng cao trình độ đội ngũ CBCCVC trong giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND cấp huyện, UBND cấp xã; việc quản lý hồ sơ giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện, cấp xã được khoa học, chuyên nghiệp; từng bước hiện đại hóa công tác quản lý nhà nước và phục vụ tổ chức, cá nhân được tốt hơn;

d) Xây dựng cơ sở dữ liệu đồng bộ về thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến mức độ 1,2,3,4 và dữ liệu tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC của tổ chức, cá nhân bảo đảm tính thống nhất; tăng cường khả năng giám sát, theo dõi của cấp có thẩm quyền, tổ chức, cá nhân cũng như xác định rõ vai trò và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết TTHC;

đ) Thông qua việc áp dụng hiện đại hóa giải quyết TTHC sẽ giúp cải tiến hiệu quả trong công tác báo cáo, thống kê tình hình giải quyết TTHC, phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo cải cách hành chính của tỉnh.

2. Yêu cầu

a) Xây dựng hệ thống một cửa hiện đại phục vụ việc giải quyết các thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận lợi, tích hợp các dịch vụ công trực tuyến đảm bảo ổn định và an toàn thông tin;

b) Công khai tình trạng xử lý, cho phép tổ chức, cá nhân theo dõi trạng thái xử lý qua nhiều kênh, nhiều thiết bị như: Website, tin nhắn điện thoại, email, kiosk...;

c) Đáp ứng yêu cầu hỗ trợ thiết thực cho cán bộ, công chức và phục vụ tổ chức, cá nhân tra cứu các quy định, hướng dẫn, TTHC và kết quả giải quyết TTHC được thuận lợi hơn;

d) Chuẩn hóa quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân; thuận lợi lưu chuyển hồ sơ từ cấp xã lên cấp huyện, các cơ quan liên quan và ngược lại. Xây dựng cơ sở dữ liệu giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa đáp ứng yêu cầu; đảm bảo thống nhất sử dụng một bộ mã hồ sơ thủ tục duy nhất trên địa bàn tỉnh;

đ) Đảm bảo cài đặt, kết nối mạng, thiết bị công nghệ thông tin tại các đơn vị hành chính cấp xã, huyện ổn định trong quá trình vận hành phần mềm, kết nối đồng bộ các hệ thống phần mềm quản lý dữ liệu chuyên ngành khác; tổ chức đào tạo, chuyển giao đầy đủ, đáp ứng các tổ chức, cá nhân liên quan truy cập hệ thống tham gia vận hành phần mềm;

e) Triển khai nâng cấp phần mềm một cửa cấp huyện phải đảm bảo đồng bộ thống nhất, tránh chồng chéo, lãng phí, lặp lại việc nâng cấp; triển khai một cửa cấp xã theo mô hình tập trung với phần mềm một cửa cấp huyện; chỉ thực hiện nâng cấp một lần để triển khai cho cấp huyện, cấp xã; khởi tạo, tạo lập dịch vụ công trực tuyến các mức độ cho cấp huyện, cấp xã một lần và triển khai áp dụng đồng bộ cho các đơn vị còn lại;

g) Đảm bảo đúng kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh Thái Nguyên, đảm bảo kết nối liên thông dọc, liên thông ngang hồ sơ, dữ liệu thủ tục hành chính và tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính với dịch vụ công mức độ 3, 4 trên cổng dịch vụ công của tỉnh và của Quốc gia bằng trục liên thông hồ sơ thủ tục hành chính của tỉnh, đảm bảo sẵn sàng áp dụng cho Trung tâm phục vụ hành chính công thời gian tới.

3. Phạm vi, tiến độ thực hiện

- Thực hiện nâng cấp phần mềm tại 08/09 huyện, thành phố, thị xã (bao gồm các huyện: Đại Từ, Phú Lương, Đồng Hỷ, Võ Nhai, Định Hóa, Phú Bình, thị xã Phổ Yên, TP. Sông Công) và nhân rộng phần mềm tại 143 xã, phường, thị trấn, cụ thể: 11 xã, phường thuộc thành phố Sông Công; 16 xã, phường thuộc thị xã Phổ Yên; 19 xã thuộc huyện Phú Bình; 29 xã, thị trấn thuộc huyện Đại Từ; 14 xã, thị trấn thuộc huyện Phú Lương; 24 xã, thị trấn thuộc huyện Định Hóa; 15 xã, thị trấn thuộc huyện Đồng Hỷ và 15 xã, thị trấn thuộc huyện Võ Nhai tỉnh Thái Nguyên.

- Thời gian triển khai: Trước quý II năm 2019.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Nâng cấp hệ thống phần mềm một cửa điện tử cấp huyện hiện có và mở rộng đồng bộ tới xã theo mô hình tập trung tại huyện

- Khảo sát hiện trạng hệ thống một cửa, một cửa liên thông tại các đơn vị cấp huyện, cấp xã; chuẩn bị điều kiện triển khai: Hạ tầng, kết nối, đường truyền internet, cài đặt phần mềm...

- Nâng cấp phần mềm bảo đảm: Đồng bộ thủ tục hành chính cấp huyện, cấp xã với Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, liên thông cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 1, 2, 3, 4, kết nối với phần mềm một cửa cấp Sở, ngành, thanh toán phí, lệ phí trên Cổng dịch vụ công trực tuyến; hoàn thiện báo cáo đầy đủ theo quy định kiểm soát TTHC, in xuất bản tự động các kết quả giải quyết TTHC;

- Cài đặt, cấu hình hệ thống, cấu hình quy trình xử lý, cập nhật dữ liệu và biểu mẫu ban đầu cho các đơn vị; triển khai đồng bộ mã hồ sơ giải quyết thủ tục thống nhất từ cấp huyện tới cấp xã theo hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông;

- Tra cứu, tiếp nhận giao dịch điện tử, nâng cấp tích hợp chuyển phát và thu phí qua dịch vụ bưu chính công ích;

- Đào tạo, hướng dẫn khai thác, sử dụng cho đội ngũ cán bộ, công chức làm việc trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã;

[...]