Kế hoạch 79/KH-UBND năm 2019 về triển khai xây dựng phần mềm một cửa điện tử cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Bình Định

Số hiệu 79/KH-UBND
Ngày ban hành 19/09/2019
Ngày có hiệu lực 19/09/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Định
Người ký Phan Cao Thắng
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 79/KH-UBND

Bình Định, ngày 19 tháng 9 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI XÂY DỰNG PHẦN MỀM MỘT CỬA ĐIỆN TỬ CẤP HUYỆN, CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH

Căn cứ Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Quyết định số 80/2014/QĐ-TTg ngày 30/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định thí điểm về thuê dịch vụ công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước; Quyết định số 274/QĐ-TTg ngày 12/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đán Cổng Dịch vụ công quốc gia;

Thực hiện Quyết định số 3678/QĐ-UBND ngày 25/10/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ- CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Quyết định số 1296/QĐ-UBND ngày 12/4/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-CP về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025 trên địa bàn tỉnh Bình Định;

Nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân trên địa bàn tỉnh; UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai xây dựng phần mềm một cửa điện tử tại UBND cấp huyện, cấp xã, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mc đích

a) Triển khai xây dựng phần mềm một cửa điện tử tại UBND cấp huyện, cấp xã và thực hiện kết nối liên thông với phần mềm một cửa điện tử đang sử dụng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh nhằm hoàn thiện, sớm đưa vào hoạt động Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh trong năm 2019 theo quy định tại Quyết định số 274/QĐ-TTg ngày 12/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ.

b) Xây dựng đồng bộ cơ sở dữ liệu danh mục thủ tục hành chính của tỉnh trên Cổng dịch công trực tuyến của tỉnh. Từng bước đáp ứng yêu cầu cung cấp đầy đủ thông tin về thủ tục hành chính, tình hình giải quyết, kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị từ cấp xã đến cấp tỉnh trên Cổng dịch vụ công trực tuyến thông qua việc tích hp, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh theo quy định tại Nghị định s61/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

c) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và phát huy hiệu quả quy trình tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND cấp huyện, UBND cấp xã; góp phần nâng cao hiệu quả theo dõi, đánh giá thời gian giải quyết hồ sơ công việc gắn với hoạt động quản lý, điều hành của Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị.

2. Yêu cầu

a) Phần mềm một cửa điện tử cấp huyện, cấp xã phải phù hợp theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ và đảm bảo tương thích, kết nối thông suốt và tích hợp, chia sẻ dữ liệu, thông tin với phần mềm một cửa điện tử đang sử dụng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh.

b) Việc triển khai phần mềm một cửa tại mỗi địa phương cấp huyện phải phù hợp với yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin tại Bộ phận Một cửa và tình hình giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND các huyện, thị xã, thành phố; đồng thời quá trình đầu tư phải đảm bảo khả thi, tiết kiệm, hiệu quả và phát huy tính chủ động của các địa phương.

c) Trên cơ sở nhận diện tình hình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại đơn vị, địa phương, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể và tích cực chđạo thực hiện nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, phát huy hiệu quả cao nhất trong quá trình triển khai áp dụng phần mềm một cửa điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Đầu tư hoàn thiện Bộ phận Một cửa tại UBND các huyện, thị xã, thành phố theo hướng hiện đại nhằm góp phần nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại các địa phương

a) Đầu tư hoàn thiện phần mềm một cửa điện tử tại các huyện, thị xã, thành phố để phục vụ giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương (đối với các thủ tục hành chính không liên thông) và kết nối liên thông với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và các sở, ngành có liên quan đối với những thủ tục hành chính liên thông:

- UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động, phối hợp với các sở, ngành rà soát, xây dựng đầy đủ quy trình nội bộ giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện chuyển đổi quy trình nội bộ sang quy trình điện tử để theo dõi, tổng hợp, đánh giá kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

- Thuê đơn vị tư vấn có năng lực cập nhật, xây dựng phần mềm một cửa điện tử (hoặc phần mềm mẫu thống nhất dùng chung cho cấp huyện, nếu có) để thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính cho công dân và tổ chức trên địa bàn. Đthuận tiện trong việc theo dõi tổng hợp và liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính đối với những thủ tục hành chính có liên thông với cấp huyện, cấp tỉnh, cần phải lựa chọn, sử dụng phn mm đáp ứng yêu cầu tương thích, kết nối, chia sẻ dữ liệu, thông tin một cách thuận lợi, thông suốt với phần mềm một cửa điện tử mà Trung tâm Phục vụ hành chính công đang sử dụng.

- Sau khi đưa phần mềm một cửa điện tử đi vào hoạt động, các địa phương chấm dứt tình trạng nhận, trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính bằng phương pháp thủ công (không thông qua môi trường điện tử) và chấm dứt việc nhận, trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trực tiếp tại bộ phận chuyên môn.

b) Đầu tư, bổ sung máy móc, trang thiết bị, điều kiện làm việc tại Bộ phận Một cửa theo hưng văn minh, hiện đại:

Tùy tình hình thực tế, số lượng giao dịch thủ tục hành chính phát sinh hằng ngày/tuần và khả năng đáp ứng của ngân sách địa phương, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo thực hiện sửa chữa, nâng cấp trụ sở làm việc của Bộ phận Một cửa bảo đảm diện tích, ánh sáng, chỗ ngồi, điều kiện tra cứu thông tin, nơi chờ nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, công dân và các trang thiết bị, phương tiện làm việc cần thiết cho công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa.

c) Bố trí đầy đủ nhân sự và thường xuyên nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng hành chính, giao tiếp của công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa:

- Căn cứ số lượng quầy giao dịch, số lượng công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa theo đề án, dự án được duyệt, UBND các huyện, thị xã, thành phố bố trí đủ số lượng người làm việc, kể cả bộ phận quản lý. Các nhân viên làm việc tại Bộ phận Một cửa phải đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, chuyên môn đối với từng vị trí công việc theo quy định.

- UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hp với các sở, ngành liên quan thường xuyên tổ chức bồi dưỡng, nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ và quản lý công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa theo quy định hiện hành của nhà nước.

2. Lộ trình triển khai xây dựng phần mềm một cửa điện tử tại UBND cấp huyện, cấp xã

a) Đối với cấp huyện:

UBND các huyện, thị xã, thành phố hoàn thành công tác sửa chữa, bổ sung máy móc thiết bị, xây dựng quy trình điện tử và phần mềm một cửa điện tử trước ngày 31/12/2019. Tuy nhiên, đối với những địa phương đã có đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị và phần mềm một cửa điện tử theo quy định cần khẩn trương củng cố, sắp xếp và đưa vào hoạt động sớm hơn để đáp ng nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính và liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo quy định.

[...]