Kế hoạch 1252/KH-BGDĐT năm 2021 về tăng cường thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá môn Tiếng Việt cấp tiểu học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 1252/KH-BGDĐT
Ngày ban hành 25/11/2021
Ngày có hiệu lực 25/11/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Hữu Độ
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1252/KH-BGDĐT

Hà Nội, ngày 25 tháng 11 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC VÀ ĐÁNH GIÁ MÔN TIẾNG VIỆT CẤP TIỂU HỌC

I. MỤC TIÊU

Tiếp tục triển khai đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh tiểu học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tăng cường thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá môn Tiếng Việt cấp tiểu học, đảm bảo:

- Phát triển nghề nghiệp thường xuyên cho cán bộ quản lý và giáo viên tiểu học về đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá môn Tiếng Việt.

- Giúp học sinh tiểu học sử dụng tiếng Việt thành thạo để giao tiếp hiệu quả trong cuộc sống và học tập tốt các môn học khác; hình thành và phát triển năng lực văn học, một biểu hiện của năng lực thẩm mĩ; đồng thời bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm để học sinh phát triển về tâm hồn, nhân cách.

- Tạo điều kiện cho các nhà trường tiểu học phát huy quyền tự chủ trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục.

II. NỘI DUNG, CÁCH TỔ CHỨC VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN

1. Nội dung

- Khảo sát thực trạng dạy học môn Tiếng Việt cấp tiểu học.

- Đề xuất các giải pháp chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá môn Tiếng Việt cấp tiểu học.

- Xây dựng tài liệu tập huấn nhằm phát triển nghề nghiệp thường xuyên cho cán bộ quản lý và giáo viên về đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá môn Tiếng Việt cấp tiu học.

- Tổ chức tập huấn nhằm phát triển nghề nghiệp thường xuyên cho cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán cả nước về đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá môn Tiếng Việt cấp tiểu học.

2. Sản phẩm

- Báo cáo khảo sát thực trạng dạy học môn Tiếng Việt cấp tiểu học.

- Tài liệu tập huấn nhằm phát triển nghề nghiệp thường xuyên cho cán bộ quản lý, giáo viên về đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá môn Tiếng Việt cấp tiểu học.

- Báo cáo kết quả tập huấn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá môn Tiếng Việt cấp tiểu học.

3. Tổ chức triển khai

3.1. Thành lập Tổ tư vấn/nghiên cứu các nội dung nêu tại mục 1 phần này, số lượng 09 người (gm 07 chuyên gia môn học và 02 giáo viên); Ban nghiệm thu sản phẩm nghiên cứu.

3.2. Tổ chức Hội thảo trao đổi về thực trạng và các giải pháp nhằm đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá môn Tiếng Việt cấp tiểu học.

3.3. Tổ chức họp để thống nhất định hướng xây dựng văn bản, xây dựng đề cương tài liệu tập hun nhằm phát triển nghề nghiệp thường xuyên cho cán bộ quản lý, giáo viên về đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá môn Tiếng Việt cấp tiểu học. Sản phẩm của Ttư vấn là biên bản làm việc dự thảo đề cương tài liệu tập huấn nhằm phát triển nghề nghiệp thường xuyên cho cán bộ quản lý, giáo viên về đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá môn Tiếng Việt cấp tiểu học.

3.4. Các thành viên Tổ tư vấn biên soạn tài liệu tập huấn.

3.5. Tổ chức họp góp ý, nghiệm thu sản phẩm của Tổ tư vấn.

3.6. Tổ chức tập huấn nhằm phát triển nghề nghiệp thường xuyên cho cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán trên cả nước về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Tiếng Việt cấp tiểu học.

4. Thời gian, địa điểm

4.1. Thời gian

- Xây dựng kế hoạch dự thảo quyết định thành lập Tổ tư vấn/nghiên cứu trình Lãnh đạo Bộ phê duyệt trước 05/11/2021.

- Tổ chức Hội thảo trao đổi về thực trạng và các giải pháp nhằm đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá môn Tiếng Việt cấp tiểu học: trong khoảng từ 05/11 đến 10/11/2021.

[...]