Công văn 994/BGDĐT-GDDT năm 2022 về bổ sung chương trình dạy học cấp tiểu học và trung học cơ sở do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 994/BGDĐT-GDDT
Ngày ban hành 21/03/2022
Ngày có hiệu lực 21/03/2022
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Kim Sơn
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 994/BGDĐT-GDDT
V/v trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau kỳ họp thứ Hai và kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, QH khóa XV

Hà Nội, ngày 21 tháng 03 năm 2022

 

Kính gửi: Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Ngãi gửi tới sau kỳ họp thứ Hai và kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội khóa XV tại Công văn số 19/BDN ngày 10/01/2022 của Ban Dân nguyện.

Nội dung kiến nghị:

Cử tri là đồng bào dân tộc thiểu số đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu chỉ đạo bổ sung vào chương trình dạy học cấp tiểu học và trung học cơ sở, theo đó, bố trí tăng thêm số tiết học Tiếng Việt đối với học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số để các em tiếp thu kiến thức được thuận lợi hơn (Câu hỏi số 50).

Bộ GDĐT cảm ơn sự quan tâm của cử tri tỉnh Quảng Ngãi. Về vấn đề này, Bộ GDĐT trả lời cụ thể như sau:

Ngày 26/12/2018, Bộ GDĐT đã ban hành Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ban hành Chương trình giáo dục phổ thông (sau đây gọi tắt là Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018). Theo đó, ở cấp tiểu học, đặc biệt là lớp 1 và lớp 2, tiếng Việt được tăng cường để tạo nền tảng cơ bản về năng lực ngôn ngữ. Cụ thể lớp 1 tăng 70 tiết, lớp 2 tăng 35 tiết so với Chương trình Giáo dục phổ thông trước đây. Mặt khác, định hướng của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 nêu rõ "Giáo dục ngôn ngữ được thực hiện ở tất cả các môn học và hoạt động giáo dục", do đó năng lực tiếng Việt không chỉ được hình thành ở môn Tiếng Việt và môn Ngữ văn, mà còn được hình thành, phát triển từ tất cả các môn học và hoạt động giáo dục khác.

Để chỉ đạo thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, Bộ GDĐT đã ban hành Công văn số 2345/BGDĐT-GDTH ngày 07/6/2021 và Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020 về việc hướng dẫn xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường. Theo đó, các nhà trường hoàn toàn chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ năm học, khung kế hoạch thời gian năm học, phù hợp với thực tế của địa phương và điều kiện thực hiện của nhà trường.

Việc tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số luôn được Bộ GDĐT quan tâm. Ngày 02/6/2016, Bộ GDĐT đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1008/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng DTTS giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025”, theo đó thực hiện nhiều giải pháp tăng cường tiếng Việt cho học sinh như: dạy học tăng thời lượng, chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ trước tuổi đến trường, xây dựng môi trường giao tiếp tiếng Việt, lồng ghép tăng cường tiếng Việt trong các hoạt động giáo dục. Năm 2020, Bộ GDĐT đã tổng kết giai đoạn 1 và Ban hành Quyết định số 5006/QĐ-BGDĐT ngày 31/12/2021 ban hành Kế hoạch giai đoạn 2 thực hiện Đề án nhằm tiếp tục thực hiện các giải pháp tăng cường tiếng Việt giúp học sinh dân tộc thiểu số tiếp thu kiến thức được thuận lợi hơn.

Trân trọng./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi;
- Ban Dân nguyện thuộc UBTVQH;
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chính phủ;
- Các Thứ trưởng;
- Văn phòng (để tổng hợp);
- Vụ GDTH, Vụ GDTrH (để phối hợp);
- Lưu: VT, Vụ GDDT.

BỘ TRƯỞNG




Nguyễn Kim Sơn