Kế hoạch 125/KH-UBND năm 2021 về phòng ngừa, đấu tranh các hoạt động kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021-2025

Số hiệu 125/KH-UBND
Ngày ban hành 29/05/2021
Ngày có hiệu lực 29/05/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lạng Sơn
Người ký Lương Trọng Quỳnh
Lĩnh vực Thương mại,Sở hữu trí tuệ

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 125/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 29 tháng 5 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG NGỪA, ĐẤU TRANH CÁC HOẠT ĐỘNG KINH DOANH HÀNG GIẢ, HÀNG KHÔNG RÕ NGUỒN GỐC XUẤT XỨ, HÀNG XÂM PHẠM QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TU ngày 24/01/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả giai đoạn năm 2016-2021;

Căn cứ Quyết định số 888/QĐ-TCQLTT ngày 22/3/2021 của Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường về việc phê duyệt Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hoá xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn 2021 - 2025 và căn cứ diễn biến tình hình thị trường trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành Kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh các hoạt động kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021 - 2025 như sau:

I. MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tiếp tục quán triệt sâu sắc và triển khai nghiêm túc, hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm và ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

- Thắt chặt các hoạt động quản lý địa bàn trên thị trường nội địa, quản lý biên giới; chủ động, quyết liệt đẩy mạnh các hoạt động nhằm phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn triệt để tình trạng mang vác, vận chuyển, bày bán công khai các mặt hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút du lịch trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

- Các Sở, ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai cụ thể, chi tiết kế hoạch này tại địa bàn, theo lĩnh vực phụ trách trong đó chú trọng đề cao trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị trong công tác tuyên truyền không để kéo dài tình trạng hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ được bày bán tràn lan, công khai trên địa bàn tỉnh.

- Trong triển khai thực hiện Kế hoạch cần tập trung công tác tuyên truyền, phát huy sức mạnh tổng hợp trên tinh thần phối hợp chặt chẽ của cả hệ thống chính trị cùng hướng đến mục tiêu đẩy lùi nạn hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ra khỏi địa bàn tỉnh.

- Công tác tuyên truyền cần phải có sự đổi mới, sáng tạo; bên cạnh đó, cần tuyên truyền mở rộng đến cả các đối tượng là công chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị và cả người thân trong gia đình các công chức, viên chức cùng cộng đồng trách nhiệm trong phòng ngừa, ngăn chặn đẩy lùi hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

- Công tác kiểm tra và xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng phải thực hiện theo đúng quy trình, đúng đối tượng, có trọng tâm, trọng điểm là các địa bàn nổi cộm và theo đúng quy định của pháp luật.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm và ý thức tự giác chấp hành pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh thương mại truyền thống cũng như trong thương mại điện tử; nâng cao kỹ năng, nhận thức của người tiêu dùng trong việc lựa chọn hàng hóa.

- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, ban quản lý các chợ - trung tâm thương mại, ban quản lý các tuyến phố, phường, xã, thôn, xóm, làng nghề, hội, hiệp hội ngành nghề và người tiêu dùng trong phát hiện, tố giác, xử lý các hành vi vi phạm về sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

- Thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý nhà nước nhằm ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tình trạng sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ để góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân kinh doanh hợp pháp, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thương mại, cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển bền vững.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Đến hết năm 2021

- 100% tổ chức, cá nhân có hoạt động nhập khẩu qua địa bàn tỉnh được tuyên truyền, thực hiện ký cam kết không nhập khẩu, kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

- 100% siêu thị, trung tâm thương mại không kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

- 100% tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh tham gia hoạt động trên các sàn giao dịch thương mại điện tử đều ký cam kết và thực hiện không kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

- 50% tổ chức, cá nhân có trang thông tin điện tử đã đăng ký hoặc thông báo thực hiện ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

- 100% cơ sở kinh doanh tại các chợ truyền thống, cơ sở sản xuất trong các làng nghề đều ký cam kết không sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

- 80% cơ sở kinh doanh tại các khu vực, tuyến phố du lịch và các huyện, thị trấn có địa điểm du lịch không kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

- 60% cơ sở kinh doanh được tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật, ký cam kết không kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và không tái phạm.

[...]