Kế hoạch 09/KH-UBND về đấu tranh phòng ngừa các hành vi kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn năm 2020

Số hiệu 09/KH-UBND
Ngày ban hành 14/01/2020
Ngày có hiệu lực 14/01/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lạng Sơn
Người ký Nguyễn Công Trưởng
Lĩnh vực Thương mại,Sở hữu trí tuệ

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 09/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 14 tháng 01 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

ĐẤU TRANH PHÒNG NGỪA CÁC HÀNH VI KINH DOANH HÀNG GIẢ, HÀNG KHÔNG RÕ NGUỒN GỐC XUẤT XỨ, HÀNG VI PHẠM QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN NĂM 2020

Thực hiện Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2015 của Chính phủ về đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới; căn cứ diễn biến tình hình thị trường trên địa bàn, UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành Kế hoạch đấu tranh phòng ngừa các hành vi kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn năm 2020 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, MỤC TIÊU VÀ YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Quán triệt sâu sắc và triển khai nghiêm túc, kịp thời, có hiệu quả chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung vào công tác chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ được bày bán công khai.

b) Nâng cao nhận thức, trách nhiệm và ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

c) Thắt chặt các hoạt động quản lý; chủ động, quyết liệt đẩy mạnh các hoạt động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn triệt để tình trạng bày bán công khai các mặt hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Mục tiêu đến hết tháng 3 năm 2020

- 100% UBND các xã, phường, thị trấn, Ban Quản lý các chợ, trung tâm thương mại tại các địa bàn nổi cộm được tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật, ký quy chế phối hợp, ký cam kết không để hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ được bày bán công khai tại địa bàn phụ trách.

- 100% số cơ sở kinh doanh tại các địa bàn nổi cộm được tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật, ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; ký cam kết không tái phạm.

- 100% số cơ sở kinh doanh đã được tuyên truyền nhắc nhở hoặc kiểm tra, xử lý khi tiến hành kiểm tra không vi phạm hoặc kiểm tra lại không tái phạm.

b) Mục tiêu đến hết tháng 6 năm 2020

- 50% số cơ sở kinh doanh tại các địa bàn nổi cộm không còn kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

- 70% số cơ sở kinh doanh đã bị xử phạt vi phạm hành chính không tái phạm.

c) Mục tiêu đến hết tháng 12 năm 2020

- Từ 90% đến 100% số cơ sở kinh doanh tại các địa bàn nổi cộm không còn kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

- Từ 90% đến 100% số cơ sở kinh doanh tại các địa bàn nổi cộm đã bị xử phạt vi phạm hành chính không tái phạm.

3. Yêu cầu

a) Các Sở, Ngành, UBND các huyện và thành phố tổ chức triển khai cụ thể, chi tiết kế hoạch này tại địa bàn, theo lĩnh vực phụ trách trong đó chú trọng đề cao trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị trong công tác tuyên truyền không để kéo dài tình trạng hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ được bày bán tràn lan, công khai trên địa bàn tỉnh.

b) Trong triển khai thực hiện Kế hoạch cần tập trung đến công tác tuyên truyền, phát huy sức mạnh tổng hợp trên tinh thần phối hợp chặt chẽ của cả hệ thống chính trị cùng hướng đến mục tiêu đẩy lùi nạn hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ ra khỏi địa bàn tỉnh.

c) Công tác tuyên truyền cần phải có sự đổi mới, sáng tạo, không chỉ phản ánh các vụ việc vi phạm, hoạt động của các cơ quan chức năng mà cần có những phương pháp tuyên truyền để cổ vũ, động viên khích lệ nhằm nhân rộng gương điển hình những tổ chức, cá nhân chấp hành tốt, khích lệ tinh thần người dân tự giác tham gia tố giác những hành vi vi phạm,... bên cạnh đó, cần tuyên truyền mở rộng đến cả các đối tượng là công chức, người lao động trong cơ quan đơn vị và cả người thân trong gia đình các công chức, viên chức cùng cộng đồng trách nhiệm trong phòng ngừa, ngăn chặn đẩy lùi hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

d) Công tác kiểm tra và xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng phải thực hiện theo đúng quy trình, đúng đối tượng, có trọng tâm, trọng điểm là các địa bàn nổi cộm và theo đúng quy định của pháp luật. Hoàn thành đúng mục tiêu đề ra.

II. ĐỊA BÀN, ĐỐI TƯỢNG TRỌNG ĐIỂM VÀ NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Địa bàn trọng điểm

a) Thành phố Lạng Sơn: Tập trung tại chợ đông Kinh, chợ Kỳ Lừa, chợ Giếng Vuông; các siêu thị, trung tâm thương mại; các tuyến phố: Trần đăng Ninh, Bà Triệu, Lê Lợi, Lê Lai, Lý Thường Kiệt (Khu đô thị Phú Lộc IV).

b) Huyện Văn Lãng: Tập trung tại chợ Tân Thanh, chợ Hồng Kông - Tân Thanh và các điểm bán hàng tại xã Tân Thanh.

[...]