Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 123/KH-UBND năm 2017 về thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2017-2020

Số hiệu 123/KH-UBND
Ngày ban hành 07/04/2017
Ngày có hiệu lực 07/04/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Tĩnh
Người ký Dương Tất Thắng
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 123/KH-UBND

Hà Tĩnh, ngày 07 tháng 4 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ TĨNH GIAI ĐOẠN 2017-2020

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 634/QĐ-TTg ngày 29/4/2014; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện giai đoạn 2017-2020, với các nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tiếp tục triển khai có hiệu quả Quyết định số 634/QĐ-TTg ngày 29/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Chỉ thị số 48-CT/TU ngày 12/8/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Kế hoạch số 212/KH-BCĐTWCVĐ ngày 29/4/2016 của Ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

- Nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và người tiêu dùng về ưu tiên dùng hàng Việt Nam và hàng sản xuất trong tỉnh nhằm thể hiện lòng yêu quê hương đất nước, xây dựng nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng. Tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong tỉnh phát triển hệ thống sản xuất, kinh doanh, phân phối sản phẩm mở rộng thị trường.

2. Yêu cầu

- Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục phát động đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn tỉnh. Tổng kết tình hình và kết quả thực hiện, đánh giá vai trò trách nhiệm của mỗi đơn vị, địa phương trong việc tiêu thụ sản phẩm của các cơ sở sản xuất và người dân; trên cơ sở đó đề ra những giải pháp phù hợp để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả cao hơn.

- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể liên quan và UBND huyện, thành phố, thị xã được giao trách nhiệm chủ trì hoặc tham gia phối hợp phải đảm bảo thực hiện tốt nội dung công việc được phân công tại Kế hoạch này. Ưu tiên bố trí kinh phí, lồng ghép với các chương trình, nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng nhiệm vụ của các ngành và các chương trình mục tiêu quốc gia, dự án khác có liên quan trên địa bàn tỉnh để huy động tối đa nguồn lực của tỉnh và các nguồn tài chính hợp pháp cho các hoạt động, nhằm nâng cao hiệu quả của Kế hoạch.

- Các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh đảm bảo bền vững, hiệu quả; nâng cao chất lượng hàng hóa, giảm giá thành, nâng cao tính cạnh tranh; quảng bá, xây dựng thương hiệu, tạo lập kênh phân phối để đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của người tiêu dùng trên địa bàn.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM GIAI ĐOẠN 2017-2020

1. Tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nhằm vận động các tầng lớp nhân dân ưu tiên sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước và trong tỉnh

- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các cơ quan đoàn thể cấp tỉnh

+ Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, tiếp tục đưa nội dung tuyên truyền cuộc vận động vào chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ cán bộ các cấp; kết hợp thực hiện cuộc vận động với các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa ở khối phố, phường, xã và chung tay xây dựng nông thôn mới; nâng cao chất lượng tin, bài về cuộc vận động trên trang web và bản tin của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các cơ quan đoàn thể cấp tỉnh.

+ Mở chuyên trang chuyên mục, diễn đàn tuyên truyền quảng bá hàng Việt; kêu gọi thành lập các tổ, nhóm, câu lạc bộ người tiêu dùng sản phẩm trong tỉnh. Trong các đợt tổ chức tuyên truyền, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ cơ sở, đề nghị lồng ghép tuyên truyền Cuộc vận động và chủ trương ưu tiên sử dụng sản phẩm trong tỉnh.

+ Vận động đoàn viên, hội viên trở thành các tuyên truyền viên, giải thích ý nghĩa việc ưu tiên sử dụng sản phẩm trong tỉnh, trở thành phong trào rộng lớn trên toàn tỉnh. Vận động đoàn viên, hội viên phát huy vai trò giám sát, phát hiện, tố giác hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng...;

- Sở Công Thương:

+ Chủ trì, phối hợp các sở, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế hoạch thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2020; Văn bản số 5222/UBND-TM ngày 10/10/2016 của UBND tỉnh về việc tiếp tục triển khai thực hiện ưu tiên tiêu thụ sản phẩm trong tỉnh và các văn bản chỉ đạo khác có liên quan.

+ Chủ trì, phối hợp các sở, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phổ biến pháp luật về Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nghiệp vụ kinh doanh và kỹ năng bán hàng (tối thiểu 01 lớp/ 01 năm với số lượng khoảng 250-300 học viên/01 lớp).

+ Xây dựng ấn phẩm, pano quảng bá người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại các khu vực chợ, trung tâm trên địa bàn toàn tỉnh (tối thiểu 01 năm/01 cái).

+ Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường tăng cường công tác tuyên truyền cho nhân dân cách nhận biết về hàng nhập khẩu không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo VSATTP (tối thiểu 01 chương trình/tháng).

+ Chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tổ chức phiên chợ hàng Việt, hội nghị kết nối giao thương và tham gia hội chợ trong và ngoài nước.

- Sở Thông tin và Truyền thông:

+ Tiếp tục chỉ đạo Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Hà Tĩnh, các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn phối hợp với sở, ngành, địa phương tiếp tục duy trì xây dựng, phát sóng chương trình giới thiệu tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” theo chuyên đề, chuyên mục ít nhất 2 tuần/lần, thời lượng 10 - 15 phút (tối thiểu 01 chương trình/1 tháng) bằng nhiều hình thức đa dạng với nội dung phong phú, minh họa cụ thể, thiết thực.

+ Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan yêu cầu cung cấp tài liệu để định hướng nội dung tuyên truyền cho các cơ quan truyền thông, báo chí trên địa bàn nhằm định hướng người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng hóa trong nước, trong tỉnh; có biện pháp nhắc nhở, xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân cố tình đưa tin phản ánh sai lệch về chủ trương của Trung ương, của tỉnh; thực hiện tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử, bản tin của Sở.

+ Hướng dẫn, đôn đốc UBND huyện, phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thành phố, thị xã quán triệt việc tuyên truyền chủ trương ưu tiên sử dụng hàng Việt, chú trọng việc phát thông tin tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh xã, phường, thôn xóm (ít nhất 2 tháng/ lần).

- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương cung cấp đầy đủ, cụ thể các thông tin liên quan đến các sản phẩm do ngành quản lý để phục vụ công tác tuyên truyền, quảng bá.

[...]