ỦY BAN
NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 309/KH-UBND
|
Bắc
Ninh, ngày 06 tháng 6 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 82/NQ-CP NGÀY 26/5/2020 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ CHƯƠNG
TRÌNH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 30-CT/TW NGÀY 22/01/2019 CỦA BAN BÍ THƯ
TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG VÀ TRÁCH NHIỆM QUẢN LÝ CỦA
NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG
I.
MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Cụ thể hoá các nhiệm
vụ, giải pháp trong Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ về việc
ban hành chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW
ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người
tiêu dùng;
- Xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh, đưa việc đáp ứng các
nhu cầu, nguyện vọng và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thành trách nhiệm, động
lực và lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp trên địa
bàn tỉnh.
-
Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh
hàng hoá, dịch vụ và tổ chức xã hội trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng;
- Kiến tạo môi trường tiêu dùng an toàn, bền vững,
củng cố niềm tin của người tiêu dùng.
2. Yêu cầu
- Nâng cao vai trò của các tổ chức Đảng, các cấp chính quyền, người
đứng đầu các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị
đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
- Triển khai học tập,
quán triệt các nội dung phù hợp với từng đối tượng, thành phần, từng cấp,
ngành, nhằm giúp cho cán bộ, Đảng viên và nhân dân nắm vững, hiểu rõ những nội
dung cơ bản của Nghị quyết số 82/NQ-CP. Việc tổ chức nghiên cứu, quán triệt phải
nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức.
II.
NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước đối
với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng
Quán triệt, nâng cao nhận thức, xác định công tác bảo vệ người
tiêu dùng là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên, lâu dài, là trách nhiệm của các
cấp, các ngành, của cán bộ, công chức, viên chức và của toàn xã hội. Khắc phục
triệt để tình trạng thiếu trách nhiệm, thiếu quyết liệt của các cấp, các ngành,
cơ quan, đơn vị đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng quy
chế phân công và phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan, tổ chức trên địa
bàn tỉnh trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tổ chức bộ
máy chuyên trách, xác định rõ vai trò, đầu mối, điều tiết và giám sát các hoạt
động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; nâng cao năng lực thực thi pháp luật
cho đội ngũ cán bộ, công chức tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước với công tác bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng
- Rà soát, ban hành hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định,
chính sách có liên quan để tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về công tác bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng phù hợp với tình hình thực tế;
- Kiện toàn hệ thống cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
trên địa bàn tỉnh phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017
của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp
xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn hoạt động hiệu lực, hiệu
quả;
- Huy động hiệu quả các nguồn lực xã hội nhằm nâng cao năng lực
thực thi của các cơ quan quản lý nhà nước và Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh;
- Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ chuyên
môn, đạo đức công vụ, ý thức, trách nhiệm cho cán bộ, công chức, viên chức,
cán bộ Hội bảo vệ người tiêu dùng tỉnh tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng trên địa bàn; Phát triển nguồn nhân lực làm công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng theo hướng chuyên nghiệp, chuyên môn hóa, đảm bảo theo vị trí
việc làm trên địa bàn tỉnh;
- Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và
các thành tựu khoa học kỹ thuật mới để phục vụ tốt công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh;
- Xây dựng các bộ phận, công cụ tiếp nhận và xử lý các kiến
nghị, đề nghị, phản ánh, yêu cầu của người tiêu dùng;
- Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố căn cứ tình hình
thực tiễn triển khai công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn,
tham mưu UBND tỉnh triển khai các giải pháp phù hợp với các quy định về công
tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn quản lý.
3. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục,
phổ biến chính sách, pháp luật; thông tin về chất lượng hàng hóa, dịch vụ và cảnh
báo về nguy cơ mất an toàn cho người tiêu dùng trên nguyên tắc công khai, minh
bạch và đa dạng hóa phương thức truyền thông
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao hiểu
biết, nhận thức về vai trò, ý nghĩa của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng đối với sự ổn định, phát triển của địa phương cũng như ý nghĩa thiết thực
với từng người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; đổi mới nội dung, hình thức,
biện pháp tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng;
- Đa dạng hóa công tác truyền thông, tăng thời lượng đưa tin,
tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng. Công khai, minh bạch và thông tin rộng rãi, đầy đủ bằng nhiều hình thức
phù hợp đến người tiêu dùng về chất lượng hàng hóa, dịch vụ;
- Lồng ghép nội dung tuyên truyền,phổ
biến pháp luật có liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong phát động
phong trào toàn dân bảo vệ tổ quốc;
-
Hằng năm, xây dựng Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người
tiêu dùng Việt Nam (ngày 15 tháng 3) trên địa bàn tỉnh.
4. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra,
giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ người tiêu dùng
- Ban hành chương trình, kế hoạch tổng thể về thanh tra, kiểm gia,
giám sát và ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trên địa
bàn;
- Tăng cường kiểm soát, hạn chế tối
đa không để lưu thông trên thị trường những hàng hoá, dịch vụ không bảo đảm chất
lượng, không an toàn, ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu
dùng;
- Khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, người
tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tích cực phản ánh, thông
tin kịp thời đến cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện
những hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng hoặc có nguy cơ gây mất an
toàn cho người tiêu dùng đang lưu thông hoặc sẽ lưu thông trên thị trường.
5. Đẩy mạnh xã hội hoá, nâng cao vai trò,
trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và
tổ chức xã hội trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Vận động, khuyến
khích các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xây dựng môi
trường kinh doanh lành mạnh, gắn trách nhiệm thực thi pháp luật về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng với việc nâng cao lợi thế cạnh tranh của sản phẩm, hàng
hóa, dịch vụ; tạo động lực nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và
năng lực cạnh tranh tỉnh;
- Nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính chuyên nghiệp và hiệu quả
hoạt động của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh;
- Khen
thưởng kịp thời đối với các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
6. Chủ động, tích cực hội nhập quốc tế trong
các hoạt động hợp tác về bảo vệ người tiêu dùng trong khuôn khổ ASEAN và quốc
tế
- Thực hiện tốt các cam kết trong khuôn khổ ASEAN và quốc tế lĩnh
vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà Việt Nam đã tham gia;
- Tăng cường công tác quảng bá thương hiệu, trao
đổi thông tin, mở rộng thị trường gắn với việc bảo vệ quyền lợi người người
tiêu dùng hiệu quả, chặt chẽ; thúc đẩy sự tin tưởng của người tiêu dùng các nước
đối với sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa tại Việt Nam và trên địa bàn tỉnh.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện kế hoạch được ngân sách nhà nước đảm bảo theo phân
cấp ngân sách hiện hành; lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia, chương
trình phát triển kinh tế - xã hội và các chương trình, đề án, kế hoạch khác có
liên quan.
2. Nguồn
hỗ trợ từ các Bộ, ngành Trung ương; nguồn xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân và
các nguồn huy động hợp pháp khác (Nếu có).
3. Việc quản
lý và sử dụng kinh phí phải đảm bảo có hiệu quả, tiết kiệm và thực hiện đúng
theo quy định pháp luật hiện hành.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các Sở, ban, ngành, UBND
các huyện, thành phố, các đơn vị liên quan căn cứ chức năng và nhiệm vụ nghiêm túc tổ
chức triển khai thực hiện nội dung Kế hoạch này (Kèm theo phụ lục nội dung nhiệm
vụ cụ thể).
Định kỳ trước ngày 10 tháng 11 hằng năm hoặc đột xuất
báo cáo kết quả thực hiện về Sở Công Thương để tổng hợp,
báo cáo UBND
tỉnh
theo quy định.
Sở
Công Thương có trách nhiệm chủ trì, hướng dẫn triển khai thực hiện Kế hoạch.
2. Đề nghị Ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức
chính trị - xã hội, các tổ chức đoàn thể lồng ghép các nội dung về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh vào chương trình, kế hoạch chung của cơ
quan, đơn vị; vận động cán bộ, nhân dân gương mẫu chấp hành các quy định pháp
luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Trong quá trình tổ chức triển khai, thực hiện Kế hoạch, nếu
có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị phản ánh về Sở Công Thương để tổng
hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
-
Bộ
Công Thương;
- TTTU, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở,
ban, ngành tỉnh;
- Các Đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KTTH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đào Quang Khải
|
PHỤ
LỤC NỘI DUNG
TRIỂN
KHAI NGHỊ QUYẾT SỐ 82/NQ-CP NGÀY 26/5/2020 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH
HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 30-CT/TW NGÀY 22/01/2022 VỀ TĂNG
CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG VÀ TRÁCH NHIỆM QUẢN LÝ CỦA NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÔNG
TÁC BẢO VỆ QUYỀN LỢI CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 309/KH-UBND ngày 06 tháng 6 năm 2022 của UBND
tỉnh Bắc Ninh)
TT
|
Nội dung
|
Đơn vị chủ trì
|
Đơn vị phối hợp
|
Sản phẩm
|
Thời gian hoàn
thành
|
1
|
Tăng cường
trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người
tiêu dùng
|
|
Xây dựng quy chế phân công và phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức
trên địa bàn tỉnh trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
Sở Công
Thương
|
Các cơ
quan, đơn vị có liên quan
|
Văn bản
|
2023
|
2
|
Hoàn
thiện khuôn khổ pháp lý, tổ chức bộ máy chuyên trách, xác định rõ vai trò, đầu
mối, điều tiết và giám sát các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
nâng cao năng lực thực thi pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức tham gia
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản
lý nhà nước với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
2.1.
|
Rà soát, ban hành hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định,
chính sách có liên quan để tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về công tác bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng phù hợp với tình hình thực tế.
|
Sở Công
Thương
|
Các cơ
quan, đơn vị có liên quan
|
Văn bản
|
Hàng năm
|
2.2.
|
Kiện toàn hệ thống cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
trên địa bàn tỉnh phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017
của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp
xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn hoạt động hiệu lực,
hiệu quả.
|
Sở Công
Thương, UBND huyện, thành phố, Hội Bảo vệ người tiêu dùng
|
Các cơ
quan, đơn vị có liên quan
|
Văn bản
|
Hàng năm
|
2.3
|
Huy động hiệu quả các nguồn lực xã hội nhằm nâng cao năng lực
thực thi của các cơ quan quản lý nhà nước và Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh.
Phát triển nguồn nhân lực làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
theo hướng chuyên nghiệp, chuyên môn hóa, đảm bảo theo vị trí việc làm trên
địa bàn tỉnh.
|
Sở Nội
Vụ, UBND huyện, thành phố
|
Các cơ
quan, đơn vị có liên quan
|
Hoạt động huy động,
Kế hoạch phát triển nguồn nhân lực
|
Hàng năm
|
2.4
|
Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ chuyên
môn, đạo đức công vụ, ý thức, trách nhiệm cho cán bộ, công chức, viên chức,
cán bộ Hội bảo vệ người tiêu dùng tỉnh tham gia công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng trên địa bàn.
|
Sở Công
Thương, Hội bảo vệ người tiêu dùng
|
Các cơ
quan, đơn vị có liên quan
|
Hoạt động đào tạo bồi
dưỡng
|
Hàng năm
|
2.5
|
Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và
các thành tựu khoa học kỹ thuật mới để phục vụ tốt công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
|
Sở Nội
Vụ, Sở Thông tin và Truyền thông
|
Các cơ
quan, đơn vị có liên quan
|
Kế hoạch
hoặc văn bản
|
Hàng năm
|
2.6
|
Xây dựng các bộ phận, công cụ tiếp nhận và xử lý các kiến
nghị, đề nghị, phản ánh, yêu cầu của người tiêu dùng; căn cứ
tình hình thực tiễn triển khai công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên
địa bàn, tham mưu UBND tỉnh triển khai các giải pháp phù hợp với các quy định
về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn quản lý.
|
Sở Công
Thương; Sở KH&CN; Ban QL ATTP; Cục QLTT; UBND huyện, thành phố; Hội BVNTD
|
Các cơ
quan, đơn vị có liên quan
|
Văn bản
|
Hàng năm
|
3
|
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách,
pháp luật; thông tin về chất lượng hàng hóa, dịch vụ và cảnh báo về nguy cơ mất
an toàn cho người tiêu dùng trên nguyên tắc công khai, minh bạch và đa dạng
hóa phương thức truyền thông
|
3.1
|
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao hiểu
biết, nhận thức về vai trò, ý nghĩa của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng đối với sự ổn định, phát triển của địa phương cũng như ý nghĩa thiết thực
với từng người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; đổi mới nội dung, hình thức,
biện pháp tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng
|
Sở Công
Thương; Sở Thông tin truyền thông; Sở KH&CN; Ban QL ATTP; Cục QLTT; UBND
huyện, thành phố; Hội BVNTD
|
Các cơ
quan, đơn vị có liên quan
|
Các hoạt động thông
tin truyền thông
|
Hàng năm
|
3.2.
|
Lồng ghép nội dung tuyên truyền,
phổ biến pháp luật có liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong
phát động phong trào toàn dân bảo vệ tổ quốc.
|
Công an
tỉnh
|
Các cơ
quan, đơn vị có liên quan
|
Các hoạt động thông
tin truyền thông
|
Hàng năm
|
3.3
|
Chỉ
đạo hệ thống thông tin truyền thông tăng cường công tác, tăng thời lượng đưa
tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng. Công khai, minh bạch và thông tin rộng rãi, đầy đủ bằng nhiều hình
thức phù hợp đến người tiêu dùng về chất lượng hàng hóa, dịch vụ.
|
Sở
Thông tin truyền thông
|
Báo,
Đài PTTH tỉnh và cơ quan, đơn vị có liên quan
|
Các hoạt động thông
tin truyền thông
|
Hàng năm
|
3.4
|
Tuyên truyền, giáo dục về pháp luật, chính sách, kỹ năng, kiến
thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho học sinh, sinh viên các cấp tại
các cơ sở giáo dục và đào tạo, cơ sở giáo dục nghề nghiệp; đưa nội dung này
vào chương trình đào tạo hoặc lồng ghép với các nội dung có liên quan
|
Sở Giáo
dục và Đào tạo; Sở Lao động, Thương binh & Xã hội
|
Các cơ
quan, đơn vị có liên quan
|
Chương trình, Kế hoạch
|
Hàng
năm
|
3.5
|
Xây dựng và triển khai thực hiện tốt Ngày Quyền của người tiêu
dùng Việt Nam (ngày 15 tháng 3) trên địa bàn tỉnh và bố trí nguồn lực để đảm
bảo thực hiện hoạt động này.
|
Sở Công
Thương; UBND các huyện, thành phố
|
Sở Tài
chính; Hội bảo vệ người tiêu dùng và các cơ quan, đơn vị có liên quan
|
Kế hoạch
|
Hàng
năm
|
4
|
Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ người tiêu
dùng
|
4.1
|
Ban hành chương trình, kế hoạch tổng thể về thanh tra, kiểm gia,
giám sát và ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trên địa
bàn. Tăng cường
phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng với các cơ quan, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
thực hiện việc đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng; thanh tra, kiểm
tra, xử lý vi phạm, đặc biệt là trong các lĩnh vực an toàn thực phẩm, y tế,
tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng.
|
Cục Quản
lý thị trường tỉnh; UBND huyện, thành phố
|
Các cơ
quan, đơn vị có liên quan
|
Chương trình, Kế hoạch
|
Hàng
năm
|
4.2
|
Tăng cường kiểm soát, hạn chế không để lưu thông trên thị trường
hàng hoá, dịch vụ không đảm bảo chất lượng hoặc có nguy cơ gây mất an toàn
cho người tiêu dùng
|
Cục Quản
lý thị trường tỉnh
|
Các cơ
quan, đơn vị có liên quan
|
Chương trình, Kế hoạch
|
Hang
năm
|
4.3
|
Tăng cường xử lý đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp
luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Xử lý nghiêm minh các vụ án hình sự
liên quan đến các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng
|
Công an
tỉnh
|
Cục Quản
lý thị trường; Cục Hải quan và các cơ quan, đơn vị có liên quan
|
Các hoạt động đấu
tranh
|
Hàng
năm
|
4.4
|
Khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, người
tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tích cực phản ánh,
thông tin kịp thời đến cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan khi
phát hiện những hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng hoặc có nguy cơ
gây mất an toàn cho người tiêu dùng đang lưu thông hoặc sẽ lưu thông trên thị
trường.
|
Các Sở,
ban, ngành; UBND huyện, thành phố
|
|
Các hoạt động triển
khai
|
Hàng
năm
|
5
|
Đẩy mạnh xã hội hoá, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ
chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và tổ chức xã hội trong
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
|
5.1
|
Vận động,
khuyến khích các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xây
dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, gắn trách nhiệm thực thi pháp luật về bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng với việc nâng cao lợi thế cạnh tranh của sản phẩm,
hàng hóa, dịch vụ; tạo động lực nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
và năng lực cạnh tranh tỉnh.
|
Các Sở,
ban, ngành; UBND huyện, thành phố
|
Các cơ
quan, đơn vị liên quan
|
Các hoạt động vận động,
khuyến khích
|
Hàng năm
|
5.2.
|
Nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính chuyên nghiệp và hiệu quả
hoạt động của Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh.
|
Hội bảo
vệ người tiêu dùng
|
Các cơ
quan, đơn vị liên quan
|
|
Hàng năm
|
5.3
|
Khen thưởng kịp thời
đối với các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
|
Sở Nội
vụ
|
Các cơ
quan, đơn vị liên quan
|
Quyết định
|
Hàng năm
|
6
|
Chủ động,
tích cực hội nhập quốc tế trong các hoạt động hợp tác về bảo vệ người tiêu
dùng trong khuôn khổ ASEAN và quốc tế
|
|
Thực hiện tốt các cam kết trong khuôn khổ ASEAN và quốc tế lĩnh
vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà Việt Nam đã tham gia. Tăng cường công tác quảng bá thương hiệu, trao đổi
thông tin, mở rộng thị trường bảo đảm công tác bảo vệ quyền lợi người người
tiêu dùng hiệu quả, chặt chẽ.
|
Sở Công
Thương
|
Các cơ
quan, đơn vị có liên quan
|
Các hoạt động cam kết,
quảng bá, trao đổi
|
Hàng năm
|