Kế hoạch 118/KH-UBND năm 2019 về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước năm 2020 tỉnh Tuyên Quang

Số hiệu 118/KH-UBND
Ngày ban hành 30/10/2019
Ngày có hiệu lực 30/10/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tuyên Quang
Người ký Nguyễn Thế Giang
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 118/KH-UBND

Tuyên Quang, ngày 30 tháng 10 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA CƠ QUAN NHÀ NƯỚC TỈNH TUYÊN QUANG NĂM 2020

I. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN (CNTT) NĂM 2019

1. Ứng dụng CNTT để công bố, công khai thông tin, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC)

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 36 Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố, trong đó: 28 cơ quan, đơn vị có Trang thông tin điện tử riêng; 02 cơ quan có Trang thông tin điện tử là trang thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang (Ban quản lý khu du lịch sinh thái Na Hang; Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh); 06 cơ quan, đơn vị đang xây dựng Trang thông tin điện tử (Ban quản lý dự án vùng căn cứ cách mạng; Ban Di dân, Tái định cư thủy điện Tuyên Quang; Liên minh Hợp tác xã; Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang; Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang; Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Tuyên Quang).

Cổng thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang và các Trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị đã bám sát các quy định của Chính phủ, Bộ, ngành, địa phương tạo môi trường giao tiếp giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền, đưa tin, bài phản ánh các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội trên địa bàn tỉnh, trong nước và quốc tế; công bố các văn bản chỉ đạo, điều hành của tỉnh; các thông tin tuyển dụng, đào tạo; công khai tiến độ giải quyết hồ sơ, văn bản đi, đến của các sở, ban, ngành; đăng tải các dịch vụ công trực tuyến; ...

Thông tin được cung cấp lên Cổng thông tin điện tử tỉnh và Trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị về cơ bản đã đáp ứng đầy đủ theo quy định tại Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011 của Chính phủ. Các cơ quan, đơn vị đã tích cực ứng dụng CNTT để công bố, công khai thông tin, kết quả giải quyết TTHC cũng như tỷ lệ văn bản trao đổi của cơ quan, đơn vị mình trên Trang thông tin điện tử và Cổng thông tin điện tử của tỉnh.

2. Cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT)

Thực hiện Quyết định số 877/QĐ-TTg ngày 18/7/2018, Quyết định số 846/QĐ-TTg ngày 09/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 để các Bộ, ngành, địa phương thực hiện trong các năm 2017, 2018, 2019; Kế hoạch số 73/KH-UBND ngày 28/8/2017 của UBND tỉnh về Triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 năm 2017 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện cung cấp DVCTT, đặc biệt là cung cấp các DVCTT mức độ 3 và 4 phục vụ người dân và doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công - Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh Tuyên Quang tại địa chỉ http://dichvucong.tuyenquang.gov.vn/.

Ngày 09/7/2019, tỉnh đã ban hành Quyết định số 246/QĐ-UBND về Quy chế Quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công của các cơ quan nhà nước, đảm bảo phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, hướng tới số hóa hồ sơ, giấy tờ, chuyển hoạt động sử dụng hồ sơ, văn bản giấy, giao dịch trực tiếp sang hoạt động sử dụng hồ sơ, văn bản điện tử, giao dịch điện tử và cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính; thúc đẩy cải cách hành chính, nhất là cải cách TTHC thông qua việc ứng dụng CNTT.

Đến thời điểm hiện tại, Cổng Dịch vụ công - Hệ thống thông tin một cửa điện tử có 18 Sở, ngành; 07 huyện/thành phố; 141/141 xã, phường, thị trấn thực hiện cung cấp DVCTT phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Tính đến hết ngày 30/6/2019 có 727 dịch vụ công mức độ 3 (cấp tỉnh: 380, cấp huyện: 271, cấp xã: 76); 61 dịch vụ công mức độ 4 (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: 11, Sở Tư pháp: 32, Sở Y tế: 09, Sở Công thương: 04, Sở Giao thông vận tải: 02, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội: 01, UBND Thành phố: 01, Công An tỉnh: 01).

Từ 01/01/2019 đến 30/6/2019 tổng số hồ sơ tiếp nhận, giải quyết trên Cổng Dịch vụ công - Hệ thống thông tin một cửa điện tử như sau:

+ Tổng số hồ sơ tiếp nhận đối với các dịch vụ công mức độ 3 là: 17.500 hồ sơ (tiếp nhận trực tiếp: 15.335 hồ sơ, tiếp nhận trực tuyến: 2.165 hồ sơ).

+ Tổng số hồ sơ tiếp nhận đối với các dịch vụ công mức độ 4 là: 316 hồ sơ (tiếp nhận trực tiếp: 297 hồ sơ, tiếp nhận trực tuyến: 19 hồ sơ).

+ Giải quyết các hồ sơ dịch vụ công mức độ 3 là: 14.110 trước hạn, 06 đúng hạn, 1.865 trễ hạn, các hồ sơ còn lại đang trong thời hạn giải quyết.

+ Giải quyết các hồ sơ dịch vụ công mức độ 4 là: 190 trước hạn, 0 đúng hạn, 04 trễ hạn, các hồ sơ còn lại đang trong thời hạn giải quyết.

Bên cạnh đó, một số các cơ quan, đơn vị sử dụng hệ thống cung cấp DVCTT của ngành, số liệu thống kê từ ngày 01/12/2018 đến 20/5/2019 như sau:

+ Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp nhận và giải quyết 62 hồ sơ thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4 trên hệ thống Đăng ký kinh doanh của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại địa chỉ https://dangkyquamang.dkkd.gov.vn.

+ Sở Tư pháp tiếp nhận và giải quyết 1.133 hồ sơ thực hiện dịch vụ công mức độ 3 trên hệ thống Cấp phiếu lý lịch tư pháp của Bộ Tư pháp.

+ Sở Giao thông Vận tải tiếp nhận và giải quyết 322 hồ sơ thực hiện dịch vụ công mức độ 4 trên hệ thống Dịch vụ công trực tuyến của Bộ Giao thông vận tải tại địa chỉ http://qlvt.mt.gov.vn/web/guest/dich-vu-cong.

+ Sở Tài chính tiếp nhận và giải quyết 316 hồ sơ thực hiện dịch vụ công mức độ 4, Đăng ký mã số đơn vị có quan hệ với ngân sách trên hệ thống Dịch vụ công trực tuyến của Bộ Tài chính tại địa chỉ https://mstt.mof.gov.vn/.

+ Công an tỉnh tải tiếp nhận và giải quyết 5.260 hồ sơ thực hiện dịch vụ công mức độ 4 về Lĩnh vực Quản lý cư trú trên hệ thống của Bộ Công an tại địa chỉ https://tuyenquang.xuatnhapcanh.gov.vn.

Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành các quyết định công bố danh mục TTHC thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi và giảm chi phí đi lại cho tổ chức, cá nhân. Tuy nhiên, hiện nay số lượng hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích còn hạn chế.

Tích cực tuyên truyền tới người dân, doanh nghiệp và các cán bộ công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ, ngành, địa phương về thực hiện cung cấp DVCTT thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như: Chương trình phát thanh, truyền hình; các cơ quan báo chí; Cổng thông tin điện tử; Trang thông tin điện tử,… Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị đã triển khai thực hiện các nội dung, giải pháp để khuyến khích, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong việc tiếp cận, sử dụng hiệu quả các DVCTT.

3. Ứng dụng CNTT tại Bộ phận một cửa trong việc tiếp nhận, giải quyết TTHC

Trong năm 2019, các cơ quan, đơn vị quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh đã tích cực ứng dụng CNTT tại Bộ phận một cửa trong việc tiếp nhận, giải quyết TTHC, như:

- Trang bị, bổ sung máy vi tính, kết nối Internet, máy in, máy photo, máy quét cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC, ...

[...]