Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 112/KH-UBND năm 2024 thực hiện Kế hoạch 150-KH/TU thực hiện Chỉ thị 31-CT/TW về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động trong tình hình mới do tỉnh Nam Định ban hành

Số hiệu 112/KH-UBND
Ngày ban hành 07/08/2024
Ngày có hiệu lực 07/08/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Nam Định
Người ký Trần Lê Đoài
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 112/KH-UBND

Nam Định, ngày 07 tháng 8 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 150-KH/TU NGÀY 25/6/2024 CỦA TỈNH UỶ NAM ĐỊNH VỀ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 31-CT/TW, NGÀY 19/3/2024 CỦA CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ TIẾP TỤC TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC AN TOÀN, VỆ SINH LAO ĐỘNG TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Thực hiện Kế hoạch số 150-KH/TU ngày 25/6/2024 của Tỉnh uỷ Nam Định về triển khai thực hiện Chỉ thị số 31-CT/TW, ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động trong tình hình mới (sau đây gọi tắt là Kế hoạch số 150-KH/TU), Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tổ chức quán triệt đầy đủ, triển khai nghiêm túc, hiệu quả nội dung Chỉ thị số 31-CT/TW nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, doanh nghiệp và tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh về vai trò, tầm quan trọng của công tác an toàn, vệ sinh lao động trong tình hình mới; xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, có ý nghĩa quan trọng, góp phần bảo đảm quyền của người lao động được làm việc trong điều kiện an toàn, vệ sinh lao động và bảo vệ tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn mới.

- Tạo điều kiện thuận lợi và các cơ chế, chính sách phù hợp để công tác an toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn tỉnh được đẩy mạnh, coi trọng; công tác quản lý nhà nước về an toàn, vệ sinh lao động được nâng cao; người sử dụng lao động và người lao động chấp hành pháp luật nghiêm chỉnh; tăng cường sự chủ động trong việc phòng ngừa, giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe của người lao động, đặc biệt là khu vực không có quan hệ lao động.

2. Yêu cầu

- Nâng cao trách nhiệm, quyết tâm chính trị của các cấp, các ngành, nhất là người đứng đầu trong việc cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch số 150-KH/TU bằng các chương trình, kế hoạch cụ thể; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, huy động, phân bổ và sử dụng nguồn lực phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh; đổi mới công tác quản lý nhà nước, tăng cường vai trò giám sát của Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội.

- Việc triển khai thực hiện Kế hoạch số 150-KH/TU của Tỉnh ủy gắn với các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh về công tác an toàn, vệ sinh lao động.

II. MỤC TIÊU

Phấn đấu giảm tai nạn lao động, nhất là tai nạn lao động nghiêm trọng, tỉ lệ tai nạn lao động chết người giảm ít nhất 4%/năm; hằng năm số người lao động làm việc trong môi trường tiếp xúc với các yếu tố có nguy cơ được khám, phát hiện bệnh nghề nghiệp tăng ít nhất 5%/năm; số cơ sở phát sinh yếu tố có hại được quan trắc môi trường lao động tăng ít nhất 5%/năm.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

Căn cứ nhiệm vụ và giải pháp tại Kế hoạch số 150-KH/TU, các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương theo chức năng nhiệm vụ, phạm vi quản lý tổ chức triển khai, thực hiện:

1. Bảo đảm quyền của người lao động được làm việc trong điều kiện an toàn, vệ sinh lao động và bảo vệ tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp.

2. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.

3. Xây dựng và triển khai các cơ chế, chính sách pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động, khắc phục kịp thời hạn chế, bất cập trong thực tiễn.

4. Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an toàn, vệ sinh lao động.

5. Tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng nguồn lực có chuyên môn sâu về an toàn, vệ sinh lao động.

6. Tăng cường nguồn lực Nhà nước và doanh nghiệp đầu tư cho công tác an toàn, vệ sinh lao động.

7. Tăng cường công tác phối hợp, thanh tra, kiểm tra, đánh giá kết quả công tác an toàn, vệ sinh lao động.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan cụ thể hóa các nội dung Kế hoạch của Tỉnh ủy, Kế hoạch của UBND tỉnh vào chương trình công tác hằng năm của ngành, địa phương, trong đó xác định rõ nội dung, mục tiêu, yêu cầu của kế hoạch. Kịp thời điều chỉnh các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp với yêu cầu thực tế, bảo đảm thực hiện có hiệu quả công tác an toàn, vệ sinh lao động trong tình hình mới theo Chỉ thị số 31-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Kế hoạch số 150-KH/TU của Tỉnh ủy.

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Chỉ thị, Kế hoạch của Tỉnh ủy đến đội ngũ cán bộ quản lý tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra đôn đốc và tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị, định kỳ báo cáo kết quả thực hiện với UBND tỉnh, báo cáo đột xuất khi có yêu cầu.

- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phân cấp, phân quyền, thường xuyên kiểm tra, thanh tra, bảo đảm chính sách, pháp luật được thực hiện nghiêm; thực hiện tốt Chương trình quốc gia về an toàn, vệ sinh lao động.

2. Liên đoàn Lao động tỉnh

- Chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn các quy định về an toàn, vệ sinh lao động tại cơ sở. Vận động đoàn viên, người lao động phát huy sáng kiến cải thiện điều kiện và môi trường lao động.

[...]