ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 112/KH-UBND
|
Nam Định, ngày 15
tháng 8 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN SẮP XẾP CÁC ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP HUYỆN, CẤP XÃ TỈNH
NAM ĐỊNH GIAI ĐOẠN 2023 - 2025
Căn cứ Nghị quyết số 37-NQ/TW
ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện
và cấp xã; Kết luận số 48-KL/TW ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực
hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030; Nghị quyết
số 595/NQ-UBTVQH ngày 12/9/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tiếp tục
thực hiện chủ trương sắp xếp các đơn vị chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn
2023-2030; Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ
Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn
2023-2030; Nghị quyết số 117/NQ-CP ngày 30/7/2023 của Chính phủ ban hành Kế hoạch
thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025; Chỉ
thị số 15-CT/TU ngày 26/5/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện
sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030 theo Kết luận số
48-KL/TW ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị; Thông báo số 817-TB/TU ngày
03/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp
xã giai đoạn 2023 - 2030;
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế
hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã tỉnh Nam Định
giai đoạn 2023- 2025 như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Cụ thể hóa các nhiệm vụ phải
thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã tỉnh Nam Định giai đoạn 2023- 2025
theo Kết luận số 48-KL/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 của Ủy
ban Thường vụ Quốc hội và Nghị quyết số 117/NQ-CP của Chính phủ đúng quy định của
pháp luật.
2. Phân công rõ nhiệm vụ, trách
nhiệm của các cấp, các ngành trong thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã tỉnh
Nam Định giai đoạn 2023-2025. Cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu
phải xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023 và các năm tiếp theo. Kết
quả thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã là một tiêu chí đánh giá mức độ
hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu.
3. Xác định cụ thể nội dung
công việc, lộ trình tiến độ và thời điểm hoàn thành, kết quả thực hiện đối với
từng công việc theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền trong thực hiện sắp xếp ĐVHC
cấp huyện, cấp xã.
4. Tiêu chuẩn của ĐVHC cấp huyện,
cấp xã sau sắp xếp phải bảo đảm theo quy định tại Điều 4 Nghị quyết số
35/2023/NQ-UBTVQH ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
5. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc
việc triển khai thực hiện; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa
phương để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
II. NHIỆM VỤ
(chi tiết tại Phụ lục kèm theo)
1. Tổ chức
quán triệt phổ biến, tuyên truyền
Tạo sự thống nhất về nhận thức
và hành động trong toàn hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở; sự đồng thuận, ủng
hộ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân khi
sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2025.
a) Cấp ủy, chính quyền các cấp
tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai công tác sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã
giai đoạn 2023-2025.
b) Các cấp, các ngành, địa
phương chú trọng và đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trong toàn hệ thống
chính trị:
- Cấp ủy các cấp tổ chức quán
triệt, phổ biến Kế hoạch này đến chi bộ đảng.
- Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện công tác tuyên truyền trong hệ thống
tổ chức từ tỉnh đến cơ sở.
- Báo Nam Định, Đài Phát thanh
và truyền hình tỉnh mở các chuyên trang, chuyên mục, tăng cường thời lượng phát
sóng về thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã tỉnh Nam Định giai đoạn
2023-2025.
- Chính quyền địa phương cấp
huyện, cấp xã đăng tải kịp thời, đầy đủ các thông tin liên quan đến sắp xếp
ĐVHC cấp huyện, cấp xã trên cổng/trang thông tin điện tử của huyện, của xã;
niêm yết thông tin về sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã tại trụ sở HĐND, UBND cấp
xã, tại nhà văn hóa và các điểm sinh hoạt cộng đồng ở thôn (xóm), tổ dân phố;
chỉ đạo hệ thống truyền thanh của huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn, thôn
(xóm), tổ dân phố thường xuyên tuyên truyền, đưa tin về việc sắp xếp ĐVHC để
nhân dân biết, đồng tình ủng hộ việc sắp xếp các ĐVHC.
c) Thời gian tuyên truyền: các
cơ quan, đơn vị, địa phương bắt đầu thực hiện tuyên truyền từ khi Kế hoạch này
được ban hành cho đến khi hoàn thành thực hiện việc sắp xếp các ĐVHC cấp huyện,
cấp xã tỉnh Nam Định.
2. Xây dựng
và thông qua Phương án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã
2.1. Xây dựng Phương án sắp xếp
đơn vị hành chính cấp xã
- UBND các huyện, thành phố Nam
Định xây dựng Phương án sắp xếp ĐVHC cấp xã đồng thời có 2 tiêu chuẩn về diện
tích tự nhiên và quy mô dân số dưới 70% quy định; ĐVHC cấp xã đồng thời có tiêu
chuẩn về diện tích tự nhiên dưới 20% và quy mô dân số dưới 300% tiêu chuẩn quy
định. Khuyến khích các địa phương thực hiện sắp xếp ĐVHC (kể cả các ĐVHC thuộc
diện sắp xếp trong giai đoạn 2019-2021) để giảm số lượng, tăng quy mô ĐVHC, giải
quyết các vấn đề còn bất hợp lý về phân định địa giới hành chính do biến động về
địa chất, địa hình hoặc do quá trình phát triển kinh tế - xã hội, tạo thuận lợi
cho công tác quản lý nhà nước ở địa phương.
Sau khi xây dựng Phương án sắp
xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn, UBND cấp huyện tổ chức lấy ý kiến của Đảng ủy cấp
xã có ĐVHC cấp xã thuộc diện sắp xếp trước khi trình Ban Thường vụ Huyện ủy,
Thành ủy xem xét, cho ý kiến.
- UBND cấp huyện trình Ban Thường
vụ Huyện ủy, Thành ủy xem xét, cho ý kiến Phương án sắp xếp ĐVHC cấp xã của địa
phương giai đoạn 2023-2025, báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ tổng hợp).
Thời gian: UBND các huyện,
thành phố gửi Sở Nội vụ Phương án sắp xếp ĐVHC cấp xã chậm nhất ngày 25/8/2023.
2.2. Xây dựng Phương án tổng thể
sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã
a) Sở Nội vụ tổng hợp, xây dựng
Phương án tổng thể sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Nam Định
giai đoạn 2023-2025 (gọi tắt là Phương án tổng thể) để báo cáo Ban Cán sự Đảng
UBND tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, cho ý kiến trước ngày 20/9/2023.
b) Sau khi có ý kiến của Ban
Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổng hợp, hoàn thiện gửi Bộ Nội vụ cho ý kiến về
Phương án tổng thể chậm nhất ngày 30/9/2023.
c) Trong thời hạn 15 ngày làm
việc, kể từ ngày nhận được văn bản góp ý của Bộ Nội vụ, UBND tỉnh hoàn thiện
Phương án tổng thể báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh
ủy trước khi gửi Bộ Nội vụ để tổng hợp.
2.3. Những nội dung cần lưu ý
khi xây dựng Phương án sắp xếp:
a) Nghiên cứu, xem xét, đánh
giá toàn diện phương án sắp xếp để bảo đảm sự tiếp nối của giai đoạn 2023-2025
với giai đoạn 2026-2030, tránh trường hợp khi xây dựng phương án sắp xếp các
ĐVHC trong giai đoạn 2026-2030 lại gặp khó khăn, không thể nhập, điều chỉnh với
các ĐVHC khác liền kề.
b) Khi xây dựng phương án sắp xếp
các ĐVHC đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh
hùng Lao động cần xem xét, đánh giá toàn diện cả quá trình hình thành, phát triển
của ĐVHC trước khi sắp xếp để có thể kế thừa, tiếp tục phát huy truyền thống của
các địa phương, hạn chế làm ảnh hưởng đến tâm tư, tình cảm của cán bộ, nhân dân
trên địa bàn.
c) Tiến hành rà soát, có giải
pháp để điều chỉnh, xử lý dứt điểm các trường hợp ĐVHC có tranh chấp về địa giới
hành chính, ĐVHC có địa hình chia cắt, không thuận lợi cho người dân và công
tác quản lý của chính quyền địa phương.
d) Lựa chọn tên gọi của ĐVHC
sau sắp xếp có ý nghĩa, phù hợp với yếu tố lịch sử, truyền thống, văn hóa của địa
phương; cần lấy ý kiến rộng rãi của Nhân dân đồng thời có tham khảo ý kiến của
các chuyên gia, nhà nghiên cứu văn hóa; ưu tiên sử dụng một trong các tên gọi
đã có của ĐVHC trước khi sắp xếp hoặc tên gọi đã được sử dụng trong lịch sử
hình thành, phát triển của ĐVHC.
3. Xây dựng
và thông qua Đề án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025
3.1. Xây dựng Đề án sắp xếp
ĐVHC cấp huyện, cấp xã
a) UBND các huyện và thành phố
Nam Định: Xây dựng Đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã thuộc diện sắp xếp trên địa bàn
giai đoạn 2023-2025 trên cơ sở Phương án tổng thể của UBND tỉnh đã được hoàn
thiện theo ý kiến bằng văn bản của Bộ Nội vụ.
b) Sở Nội vụ:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Xây
dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư và đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh bổ sung vào
Đề án mở rộng địa giới hành chính thành phố Nam Định và thành lập 03 phường các
nội dung sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn thành phố Nam Định và huyện Mỹ Lộc.
- Căn cứ Phương án tổng thể đã
được hoàn thiện theo ý kiến bằng văn bản của Bộ Nội vụ; Sở Nội vụ chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan tham mưu UBND tỉnh xây dựng Đề
án sắp xếp ĐVHC cấp xã tỉnh Nam Định giai đoạn 2023-2025.
3.2. Xây dựng Đề án phân loại
đô thị đối với thành phố, thị trấn dự kiến hình thành sau sắp xếp
- Sở Xây dựng chủ trì xây dựng
Đề án và chuẩn bị hồ sơ Đề án phân loại đô thị đối với thành phố Nam Định sau
khi mở rộng và 03 phường dự kiến thành lập trên địa bàn thành phố Nam Định sau
mở rộng.
- Sở Xây dựng hướng dẫn UBND
các huyện, thành phố thực hiện xây dựng Đề án phân loại đô thị đối với thị trấn
hình thành sau sắp xếp, hồ sơ công nhận đạt tiêu chuẩn, trình độ phát triển cơ
sở hạ tầng đô thị đối với phường dự kiến hình thành sau sắp xếp.
3.3. Tổ chức lấy ý kiến cử tri
- Tổ chức lấy ý kiến của Nhân
dân là cử tri ở ĐVHC cấp huyện, cấp xã chịu ảnh hưởng trực tiếp của việc sắp xếp
ĐVHC cấp huyện, cấp xã. Trình tự, thủ tục lấy ý kiến cử tri được thực hiện theo
quy định của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, Luật Tổ chức chính quyền địa
phương, Nghị quyết số 35/2023/NQ-UBTVQH của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Nghị định
số 54/2018/NĐ-CP của Chính phủ.
- Chỉ thực hiện tổ chức lấy ý
kiến cử tri tại các ĐVHC là đô thị khi đã có báo cáo đánh giá phân loại đô thị
theo quy định.
3.4. Thông qua chủ trương sắp xếp
ĐVHC cấp huyện, cấp xã
- UBND cấp xã trình HĐND cấp xã
thông qua chủ trương sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn giai đoạn 2023-2025.
Riêng đối với thành phố Nam Định và huyện Mỹ Lộc: UBND cấp xã trình HĐND cấp xã
thông qua chủ trương sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã trên địa bàn giai đoạn
2023-2025.
- UBND cấp huyện trình HĐND cấp
huyện thông qua chủ trương sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã trên địa bàn giai đoạn
2023-2025.
- UBND tỉnh trình HĐND cùng cấp
thông qua chủ trương sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Nam Định
giai đoạn 2023-2025.
3.5. Hoàn thiện hồ sơ Đề án
trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định
a) UBND các huyện, thành phố
hoàn thiện Hồ sơ Đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã, trình cấp có thẩm quyền xem xét,
quyết định theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Nghị quyết số
35/2023/UBTVQH15 và hướng dẫn của Sở Nội vụ.
b) Căn cứ Nghị quyết của HĐND tỉnh,
Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh hoàn thiện hồ sơ Đề án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp
xã tỉnh Nam Định giai đoạn 2023-2025 gửi Bộ Nội vụ thẩm định.
Trường hợp hồ sơ Đề án chưa bảo
đảm đầy đủ theo quy định thì bổ sung, hoàn thiện theo yêu cầu của Bộ Nội vụ.
Trong thời hạn 15 ngày làm việc
kể từ ngày nhận được văn bản thẩm định của Bộ Nội vụ, UBND tỉnh tổ chức việc tiếp
thu, hoàn thiện hồ sơ Đề án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã gửi Bộ Nội vụ trình
cấp có thẩm quyền xem xét, thông qua.
4. Triển
khai thực hiện Đề án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã khi được Ủy ban Thường vụ
Quốc hội thông qua
4.1. Sắp xếp tổ chức bộ máy
a) Đối với các cơ quan, tổ chức
đảng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội ở cấp huyện, cấp
xã: Thực hiện theo Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương.
b) Đối với tổ chức chính quyền
địa phương và hoạt động của HĐND, UBND cấp huyện, cấp xã: Thực hiện theo quy định
của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và khoản 1, 2, 3 Điều 10 Nghị quyết số
35/2023/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
c) Đối với cơ quan thuộc HĐND,
cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện: Thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều
10 Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15.
d) Đối với các tổ chức hành
chính thuộc cơ quan Trung ương, thuộc cấp tỉnh được tổ chức theo ĐVHC cấp huyện
và tổ chức hành chính khác thuộc UBND cấp huyện: Thực hiện theo quy định của Luật
chuyên ngành, các văn bản hướng dẫn thi hành của Chính phủ, của Bộ quản lý
ngành, lĩnh vực và quy định tại Nghị định số 158/2018/NĐ-CP ngày 22/11/2018 của
Chính phủ.
đ) Đối với đơn vị sự nghiệp
công lập: Việc sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập cung ứng các
dịch vụ sự nghiệp cùng loại trên địa bàn ĐVHC sau sắp xếp phải bảo đảm phù hợp
với quy mô dân số, bán kính phục vụ, quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp
công lập thuộc ngành, lĩnh vực, bảo đảm tinh gọn đầu mối, tinh giản biên chế gắn
với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức. Việc thành lập, tổ chức
lại, giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND cấp huyện tại ĐVHC sau sắp
xếp thực hiện theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.
Riêng đối với các đơn vị sự
nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giáo dục, y tế: trước mắt giữ nguyên hiện trạng
về tổ chức bộ máy và thực hiện việc sắp xếp sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh,
hướng dẫn của Sở Nội vụ.
e) Trong thời hạn 30 ngày kể từ
ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đối với từng ĐVHC
có hiệu lực thi hành, các cơ quan, tổ chức ở ĐVHC mới phải hoàn thành xong việc
sắp xếp và kiện toàn tổ chức bộ máy.
4.2. Bố trí sắp xếp cán bộ,
công chức, viên chức
a) Việc phân loại, đánh giá, bố
trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại các cơ quan, tổ
chức, đơn vị ở ĐVHC cấp huyện, cấp xã hình thành sau sắp xếp bảo đảm lựa chọn
được những người có phẩm chất, năng lực để đảm nhận những vị trí công việc tại
các cơ quan, tổ chức, đơn vị mới.
b) Bố trí cán bộ, công chức thuộc
các cơ quan, tổ chức đảng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị -
xã hội ở cấp huyện, cấp xã: thực hiện theo Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung
ương.
c) Bố trí cán bộ, công chức các
cơ quan, tổ chức hành chính: thực hiện theo quy định tại Điều 11 Nghị quyết số
35/2023/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, điểm b khoản 7 mục III Kế hoạch
ban hành kèm theo Nghị quyết số 117/NQ-CP và hướng dẫn của Bộ Nội vụ.
d) Kể từ ngày UBND tỉnh trình
Chính phủ đề án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã tỉnh Nam Định giai đoạn
2023-2025, tạm dừng việc bầu, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý và tuyển
dụng, tiếp nhận cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, tổ chức trên địa
bàn tỉnh cho đến khi có Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có hiệu lực
thi hành, trừ trường hợp khuyết người đứng đầu cơ quan, tổ chức mà không bố trí
được người phụ trách theo quy định của pháp luật thì được bầu, bổ nhiệm chức
danh đó.
đ) Chậm nhất là 05 năm kể từ
ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đối với từng ĐVHC
có hiệu lực thi hành, số lượng lãnh đạo, quản lý và số lượng cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động của các cơ quan, tổ chức ở ĐVHC sau sắp xếp phải đảm
bảo đúng theo quy định. Trường hợp đặc biệt, UBND tỉnh báo cáo Bộ Nội vụ để
trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
4.3. Giải quyết chế độ, chính
sách đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động dôi dư
a) Chế độ, chính sách đối với
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện,
cấp xã: Thực hiện theo quy định tại Điều 12 Nghị quyết số 35/2023/NQ-UBTVQH của
Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
b) Cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động dôi dư của cơ quan, tổ chức do sắp xếp ĐVCHC cấp huyện, cấp xã
tùy từng trường hợp được tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, luân chuyển đến làm
việc tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong hệ thống chính trị theo yêu cầu nhiệm
vụ hoặc hưởng các chế độ, chính sách đối với người nghỉ hưu, thôi việc, tinh giản
biên chế theo quy định của Chính phủ.
4.4. Xử lý trụ sở, tài sản công
a) Căn cứ Phương án tổng thể sắp
xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã; trên cơ sở đề xuất phương án sắp xếp trụ sở của các
địa phương, Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, lập
danh sách và dự kiến phương án xử lý trụ sở, tài sản công của cơ quan, tổ chức,
đơn vị thuộc UBND tỉnh quản lý kèm theo Đề án.
b) Các cơ quan thuộc ngành dọc
trung ương đóng trên địa bàn tỉnh có đơn vị trực thuộc trên địa bàn cấp huyện,
cấp xã thực hiện sắp xếp thì lập danh sách và dự kiến phương án sắp xếp lại, xử
lý trụ sở, tài sản công thuộc phạm vi quản lý. Trường hợp không có nhu cầu sử dụng
thì chuyển giao cho UBND tỉnh để thực hiện sắp xếp, quản lý, sử dụng theo nhu cầu
của địa phương.
c) Trong thời gian 03 năm kể từ
ngày có Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đối với từng ĐVHC
có hiệu lực thi hành thì phải hoàn thành việc sắp xếp lại, xử lý trụ sở, tài sản
công của các cơ quan, đơn vị tại ĐVHC sau sắp xếp.
5. Kinh
phí thực hiện
a) Ngân sách nhà nước bố trí
kinh phí thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã theo quy định của pháp luật về
ngân sách nhà nước và phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.
b) Ngân sách trung ương hỗ trợ
một lần cho địa phương nhận hỗ trợ bổ sung cân đối ngân sách với định mức 20 tỷ
đồng cho mỗi ĐVHC cấp huyện giảm và 500 triệu đồng cho mỗi ĐVHC cấp xã giảm để
hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ bản phục vụ việc sắp xếp ĐVHC.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị -xã hội tỉnh
a) Xây dựng chương trình, kế hoạch
tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân để tạo sự đồng thuận, thống
nhất về nhận thức và hành động khi thực hiện sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã
và tổ chức giám sát quá trình triển khai thực hiện.
b) Chỉ đạo Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc và tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện, cấp xã phối hợp với các cơ quan
liên quan tổ chức lấy ý kiến cử tri đối với Đề án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp
xã giai đoạn 2023-2025 ở những ĐVHC cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp bảo đảm
dân chủ, đúng quy định của pháp luật.
2. Đề nghị
Ban Tổ chức Tỉnh ủy
a) Tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh
ủy, Thường trực Tỉnh ủy ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về sắp xếp tổ chức
bộ máy, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và các chế độ chính sách cho
các đối tượng bị tác động khi thực hiện sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã.
b) Hướng dẫn công tác chuẩn bị
Đại hội nhiệm kỳ 2025-2030 đối với những ĐVHC thực hiện sắp xếp.
c) Chỉ đạo, hướng dẫn việc sắp
xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy và giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ,
công chức dôi dư của các cơ quan, đơn vị của Đảng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và
các tổ chức chính trị - xã hội tại các ĐVHC thực hiện sắp xếp.
3. Đề nghị
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Chỉ đạo, định hướng các cơ quan
truyền thông tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chủ trương,
mục đích, ý nghĩa của việc sắp xếp các đơn vị hành chính để cán bộ, đảng viên
và Nhân dân ở các đơn vị thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã
biết, đồng tình ủng hộ.
4. Các sở,
ban, ngành của tỉnh
4.1. Sở Nội vụ
a) Tham mưu UBND tỉnh tổ chức Hội
nghị sơ kết công tác sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã tỉnh Nam Định giai đoạn
2023-2025.
b) Tham mưu UBND tỉnh, Chủ tịch
UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện Nghị quyết số
35/2023/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Nghị quyết số 117/NQ-CP của
Chính phủ.
c) Tham mưu UBND tỉnh xây dựng
Phương án tổng thể, Đề án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã tỉnh Nam Định giai đoạn
2023-2025; hoàn thiện hồ sơ trình Bộ Nội vụ theo quy định.
d) Tham mưu UBND tỉnh trình
HĐND tỉnh xem xét, thông qua:
- Đề án sắp xếp ĐVHC cấp huyện,
cấp xã tỉnh Nam Định giai đoạn 2023-2025.
- Ban hành chính sách hỗ trợ đối
với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dôi dư của cơ quan, tổ chức do
sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã.
đ) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
nguyên và Môi trường trong việc chuẩn bị các loại bản đồ hiện trạng, bản đồ
phương án thành lập cấp huyện, cấp xã, các sơ đồ có liên quan để gửi kèm Phương
án tổng thể, Đề án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã trình Bộ Nội vụ, Chính phủ, Ủy
ban Thường vụ Quốc hội.
e) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
nguyên và Môi trường trong việc lập mới, chỉnh lý, bổ sung hồ sơ, bản đồ địa giới
ĐVHC các cấp có liên quan đến việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã bảo đảm tiến
độ theo quy định sau khi đã được Bộ Nội vụ công nhận đưa vào quản lý, lưu trữ,
khai thác sử dụng khi triển khai thực hiện Dự án 513 theo Quyết định số
513/QĐ-TTg ngày 2/5/2012 và Quyết định số 302/QĐ-TTg ngày 28/3/2023 của Thủ tướng
Chính phủ.
g) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành có liên quan hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ, kịp thời giải đáp những
vướng mắc khó khăn của các địa phương trong quá trình thực hiện sắp xếp ĐVHC và
chủ động xin ý kiến Bộ Nội vụ những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện
nhiệm vụ. Là cơ quan đầu mối giúp UBND tỉnh tiếp nhận, tổng hợp, xử lý các vấn
đề liên quan đến sắp xếp ĐVHC.
h) Phối hợp với Sở Kế hoạch và
Đầu tư trong việc bổ sung nội dung về sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn
2023-2025 và giai đoạn 2026-2030 trong quy hoạch tỉnh.
i) Phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh
ủy rà soát và báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh chỉ tiêu biên chế cán bộ,
công chức, viên chức cấp huyện, cán bộ, công chức cấp xã và số lượng người hoạt
động không chuyên trách ở cấp xã, xác định rõ số cán bộ, công chức viên chức cấp
huyện, cán bộ, công chức cấp xã và số lượng người hoạt động không chuyên trách ở
cấp xã ở thôn (xóm), tổ dân phố dôi dư (bao gồm cả người giữ chức vụ lãnh đạo,
quản lý) để giải quyết chế độ, chính sách theo quy định tại Điều 12 Nghị quyết
số 35/2023/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
k) Hướng dẫn UBND các huyện,
thành phố kiện toàn sắp xếp tổ chức bộ máy và giải quyết chế độ, chính sách đối
với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dôi dư trong các cơ quan hành
chính nhà nước tại các ĐVHC cấp huyện, cấp xã hình thành sau sắp xếp.
l) Hướng dẫn việc lập hồ sơ đề
nghị để trình cấp có thẩm quyền xét công nhận ĐVHC cấp huyện, cấp xã hình thành
sau sắp xếp là đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, Anh hùng Lao động.
m) Hướng dẫn khen thưởng các tập
thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện Nghị quyết số 35/2023/NQ-UBTVQH của Ủy
ban Thường vụ Quốc hội.
n) Theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn
các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc triển khai các nhiệm vụ được giao tại
Kế hoạch này đảm bảo thời gian, tiến độ đề ra.
4.2. Sở Xây dựng
a) Chủ trì, phối hợp Sở Nội vụ
hướng dẫn các địa phương rà soát, lập, điều chỉnh các quy hoạch đô thị, quy hoạch
nông thôn để bảo đảm sự thống nhất giữa các quy hoạch này với phương án tổng thể
sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan hướng dẫn rà soát, đánh giá phân loại đô thị theo tiêu chí,
tiêu chuẩn của loại đô thị tương ứng đối với đô thị cấp xã hình thành sau sắp xếp
giai đoạn 2019-2021.
c) Phối hợp với các sở, ngành,
UBND các huyện, thành phố xây dựng Phương án tổng thể, Đề án sắp xếp ĐVHC cấp
huyện, cấp xã tỉnh Nam Định giai đoạn 2023-2025 khi triển khai các nhiệm vụ được
giao về thực hiện các quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn trên địa bàn tỉnh
theo quy định.
Hướng dẫn rà soát điều chỉnh
quy hoạch đô thị đối với các ĐVHC đô thị dự kiến có liên quan để sắp xếp ĐVHC cấp
huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 và giai đoạn 2026-2030, đề xuất các biện pháp
để đảm bảo và tiếp tục nâng cao chất lượng đô thị, sau khi hoàn thành sắp xếp.
d) Hướng dẫn việc phân loại đô
thị đối với thành phố, thị trấn, việc thực hiện đánh giá trình độ phát triển cơ
sở hạ tầng đối với phường khi thực hiện sắp xếp ĐVHC đô thị.
4.3. Sở Tài nguyên và Môi trường
a) Hướng dẫn rà soát, cung cấp
số liệu diện tích tự nhiên theo kết quả thống kê, kiểm kê đất đai của từng ĐVHC
cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh để các địa phương và Sở Nội vụ có căn cứ
xây dựng Phương án tổng thể, Đề án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã.
b) Hướng dẫn việc rà soát, chỉnh
lý hồ sơ địa chính sau khi sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã do thay đổi đường địa
giới hành chính và tên gọi của ĐVHC cấp huyện, cấp xã sau sắp xếp.
c) Cung cấp thông tin, dữ liệu
đo đạc và bản đồ thuộc phạm vi quản lý cho các cơ quan, địa phương liên quan phục
vụ việc sắp xếp ĐVHC các cấp khi có yêu cầu.
d) Phối hợp với Sở Nội vụ trong
việc chuẩn bị các loại bản đồ hiện trạng, bản đồ phương án thành lập cấp huyện,
cấp xã, các sơ đồ có liên quan để gửi kèm Phương án tổng thể, Đề án sắp xếp
ĐVHC cấp huyện, cấp xã trình Bộ Nội vụ, Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
đ) Phối hợp với Sở Nội vụ lập mới,
chỉnh lý, bổ sung hồ sơ, bản đồ địa giới ĐVHC các cấp có liên quan đến việc sắp
xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã bảo đảm tiến độ theo quy định sau khi đã được Bộ Nội
vụ công nhận đưa vào quản lý, lưu trữ, khai thác sử dụng khi triển khai thực hiện
Dự án 513 theo Quyết định số 513/QĐ-TTg ngày 2/5/2012 và Quyết định số
302/QĐ-TTg ngày 28/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ.
4.4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Nội
vụ, các sở, ngành và địa phương có liên quan tham mưu bổ sung nội dung sắp xếp
ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023- 2025 và giai đoạn 2026-2030 trong quy hoạch
tỉnh.
b) Hướng dẫn rà soát, điều chỉnh,
bổ sung các quy hoạch của địa phương theo Luật Quy hoạch và các quy định của
pháp luật về quy hoạch đối với các ĐVHC cấp huyện, cấp xã thuộc diện thực hiện
sắp xếp giai đoạn 2023-2025 và giai đoạn 2026-2030.
c) Hướng dẫn việc thực hiện nguồn
vốn đầu tư công tại các ĐVHC cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp.
d) Hướng dẫn việc chuyển đổi Giấy
chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy phép đăng ký kinh doanh của cá nhân, tổ
chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới, tên gọi ĐVHC cấp huyện, cấp xã thực hiện
sắp xếp.
đ) Rà soát, báo cáo đề xuất
UBND tỉnh tạm dừng phê duyệt, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng mới, sửa chữa,
cải tạo, nâng cấp trụ sở công tác tại những ĐVHC dự kiến nhập, điều chỉnh vào
ĐVHC khác, bảo đảm thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
4.5. Sở Tài chính
a) Tham mưu UBND tỉnh trình
HĐND tỉnh xem xét, quyết định các nội dung sau:
- Quyết định miễn, giảm phí, lệ
phí thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND tỉnh.
- Quyết định điều chỉnh phân bổ
ngân sách cho ĐVHC cấp huyện sau sắp xếp.
b) Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị,
địa phương có liên quan lập dự toán, định mức chi; việc quản lý, sử dụng, quyết
toán kinh phí thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã.
c) Hướng dẫn việc xử lý tài sản,
trụ sở làm việc của cơ quan, tổ chức tại các ĐVHC cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp
xếp.
d) Hướng dẫn thực hiện quy định
về miễn phí, lệ phí khi thực hiện việc chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan của
cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới hành chính và tên gọi của
ĐVHC cấp huyện, cấp xã.
đ) Tổng hợp, thẩm định dự toán
kinh phí đề nghị của các cơ quan, đơn vị, địa phương (nếu có) đề xuất, báo cáo
UBND tỉnh bố trí nguồn kinh phí thực hiện sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã
theo Điều 22 Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 và hướng dẫn của Bộ Tài chính; đảm
bảo nguồn kinh phí thường xuyên cho các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện đạt
kết quả.
4.6. Sở Thông tin và Truyền
thông
a) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, địa phương cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí thực hiện tốt công
tác tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội, của các ngành, các cấp, của
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trong việc thực hiện sắp
xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã.
b) Chỉ đạo các cơ quan báo chí
chủ động phối hợp với các địa phương thường xuyên thông tin về kết quả đạt được,
những gương làm tốt, những việc chưa làm được, nguyên nhân nhất là nguyên nhân
chủ quan, giải pháp khắc phục và những bài học kinh nghiệm quý, cách làm hay
trong việc triển khai thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã.
4.7. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
a) Hướng dẫn việc rà soát, bổ
sung thực hiện các chính sách theo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông
thôn mới giai đoạn 2021-2025 tại các ĐVHC cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp.
b) Hướng dẫn và trình cấp có thẩm
quyền công nhận ĐVHC cấp huyện, cấp xã hình thành sau sắp xếp đạt chuẩn nông
thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.
4.8. Sở Tư pháp
a) Hướng dẫn UBND các huyện,
thành phố thực hiện công tác đăng ký, quản lý hộ tịch.
b) Hướng dẫn việc áp dụng pháp
luật, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đăng ký biện pháp bảo đảm khi thực hiện
thay đổi địa giới và tên gọi của ĐVHC cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp.
4.9. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội
a) Hướng dẫn rà soát, báo cáo
cơ quan có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh bổ sung việc thực hiện chế độ, chính
sách theo Chương trình mục tiêu quốc gia tại các ĐVHC cấp huyện, cấp xã hình
thành sau sắp xếp.
b) Hướng dẫn việc rà soát, điều
chỉnh các chính sách thuộc lĩnh vực lao động - xã hội và chính sách đối với người
có công tại ĐVHC cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp.
4.10. Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch
Hướng dẫn việc rà soát, điều chỉnh
và thực hiện việc xác định ĐVHC cấp huyện, cấp xã hình thành sau sắp xếp có di
tích được công nhận, xếp hạng là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới hoặc di
tích lịch sử quốc gia đặc biệt.
4.11. Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh
a) Tham mưu UBND tỉnh ban hành
văn bản và tổ chức các cuộc họp của UBND tỉnh liên quan đến việc sắp xếp ĐVHC cấp
huyện, cấp xã.
b) Phối hợp với Sở Nội vụ tham
mưu dự thảo các văn bản của UBND tỉnh, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo, xin ý
kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện
sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã.
c) Tổng hợp, báo cáo kết quả
các bước triển khai và kết quả tổ chức thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp
huyện, cấp xã của UBND tỉnh theo tiến độ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính
phủ, Bộ Nội vụ.
d) Thường xuyên phối hợp chặt
chẽ với Sở Nội vụ, các sở, ngành có liên quan để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc,
khó khăn trong việc thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã.
4.12. Công an tỉnh
a) Hướng dẫn rà soát, cung cấp
số liệu nhân khẩu thực tế cư trú tại ĐVHC cấp huyện, cấp xã để UBND các huyện,
thành phố và Sở Nội vụ có căn cứ xây dựng Phương án tổng thể, Đề án sắp xếp
ĐVHC cấp huyện, cấp xã.
b) Hướng dẫn, thực hiện thu hồi
con dấu cũ, khắc con dấu mới của cơ quan, tổ chức, đơn vị tại ĐVHC cấp huyện, cấp
xã thực hiện sắp xếp; việc chuyển đổi địa chỉ cư trú của công dân do thay đổi địa
giới và tên gọi ĐVHC cấp huyện, cấp xã do thực hiện sắp xếp.
c) Chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ
huy Quân sự, Bộ đội Biên phòng tỉnh, các đơn vị, địa phương có liên quan xây dựng
và thực hiện tốt phương án đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; bảo
đảm an toàn tuyệt đối cho công tác sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã và công tác tổ
chức lấy ý kiến nhân dân tại các địa phương thực hiện việc sắp xếp.
4.13. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh
a) Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị,
địa phương thực hiện tổ chức lực lượng dân quân tự vệ tại ĐVHC cấp huyện, cấp
xã sau sắp xếp.
b) Phối hợp với Công an tỉnh, Bộ
đội Biên phòng tỉnh, đơn vị, địa phương có liên quan xây dựng và thực hiện tốt
phương án đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các huyện,
thành phố trong quá trình sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã; bảo đảm an toàn tuyệt
đối cho công tác sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã.
4.14. Bộ Chỉ huy Bộ đội biên
phòng
a) Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân
sự tỉnh, Công an tỉnh và đơn vị, địa phương có liên quan xây dựng và thực hiện
tốt phương án giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ an
toàn tuyệt đối cho công tác sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã.
b) Theo dõi nắm tình hình, kiểm
tra, đôn đốc việc chấp hành các quy định của nhà nước về bảo đảm an ninh chính
trị, trật tự an toàn xã hội trong sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã.
4.15. Thanh tra tỉnh
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị, địa phương trong việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo của người
dân, tổ chức liên quan đến công tác sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã.
5. Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố
a) Tổ chức quán triệt và Xây dựng
Kế hoạch thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã trên địa bàn giai đoạn
2023-2025.
b) Xây dựng Phương án, Đề án sắp
xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã trên địa bàn giai đoạn 2023-2025, hoàn thiện hồ sơ gửi
Sở Nội vụ tổng hợp xây dựng Phương án tổng thể và Đề án sắp xếp ĐVHC cấp huyện,
cấp xã tỉnh Nam Định giai đoạn 2023-2025 trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết
định.
c) Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra
UBND các xã, phường, thị trấn liên quan trong việc tổ chức lấy ý kiến cử tri;
chịu trách nhiệm về kết quả lấy ý kiến cử tri; tổng hợp kết quả lấy ý kiến cử
tri trên địa bàn để báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) và HĐND cùng cấp.
d) Trình HĐND cấp huyện thông
qua chủ trương sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã trên địa bàn giai đoạn 2023-2025.
đ) Căn cứ chỉ đạo của UBND tỉnh
và hướng dẫn của Sở Nội vụ để chỉ đạo xã, phường, thị trấn sắp xếp tổ chức bộ
máy, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại ĐVHC sau sắp
xếp; giải quyết chế độ, chính sách đối với các đối tượng dôi dư do sắp xếp
ĐVHC.
e) Rà soát và báo cáo UBND tỉnh
(qua Sở Nội vụ) chỉ tiêu biên chế và hiện trạng sử dụng cán bộ, công chức, viên
chức cấp huyện, cán bộ, công chức cấp xã và số lượng người hoạt động không
chuyên trách ở cấp xã, xác định rõ số cán bộ, công chức viên chức cấp huyện,
cán bộ, công chức cấp xã và số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp
xã ở thôn (xóm), tổ dân phố dôi dư (bao gồm cả người giữ chức vụ lãnh đạo, quản
lý) để giải quyết chế độ, chính sách theo quy định tại Điều 12 Nghị quyết số
35/2023/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
g) Xây dựng kế hoạch tuyên truyền
và triển khai việc chuyển đổi các loại giấy tờ cho cá nhân, tổ chức, tạo điều
kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện các thủ tục chuyển đổi các loại
giấy tờ và không thu các loại phí, lệ phí khi thực hiện việc chuyển đổi do thay
đổi địa giới ĐVHC.
6. Ủy ban
nhân dân xã, phường, thị trấn
a) Chỉ đạo, hướng dẫn lập danh
sách cử tri trên địa bàn tại thời điểm tổ chức lấy ý kiến; Quyết định việc phát
phiếu lấy ý kiến cử tri tại xã, phường, thị trấn phù hợp với đặc điểm khu dân
cư trên địa bàn; tổ chức lấy ý kiến cử tri theo từng thôn (xóm), tổ dân phố; tổng
hợp kết quả lấy ý kiến cử tri trên địa bàn để báo cáo UBND huyện, thành phố.
b) Trình HĐND cấp xã thông qua
chủ trương sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn giai đoạn 2023-2025. Riêng đối với
thành phố Nam Định và huyện Mỹ Lộc: UBND cấp xã trình HĐND cấp xã thông qua chủ
trương sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã trên địa bàn giai đoạn 2023-2025.
c) Báo cáo UBND cấp huyện hiện
trạng sử dụng biên chế cán bộ, công chức cấp xã và số lượng người hoạt động
không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn (xóm), tổ dân phố dôi dư (bao gồm cả người
giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý) để giải quyết chế độ, chính sách theo quy định tại
Điều 12 Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
d) Tạo điều kiện cho người dân
trong sinh hoạt và giao dịch ở ĐVHC mới hình thành sau khi sắp xếp; chuyển đổi
các loại giấy tờ cho người dân, doanh nghiệp theo thẩm quyền.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện
sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tỉnh Nam Định giai đoạn 2023-2025, Ủy ban nhân
dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố, xã,
phường, thị trấn liên quan nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ được giao; trong quá
trình triển khai thực hiện, nếu có vướng mắc báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua
Sở Nội vụ) để xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Chính phủ; (để báo cáo)
- VPQH, VPCP, Bộ Nội vụ; (để báo cáo)
- TT. TU, TT. HĐND tỉnh; (để báo cáo)
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh và các tổ chức chính trị -xã hội tỉnh;
- Các ban, cơ quan thuộc Tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành trong tỉnh;
- Các cơ quan, đơn vị TW trên địa bàn tỉnh;
- Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Báo Nam Định;
- Các Huyện ủy, Thành ủy;
- UBND các huyện, thành phố;
- Cổng thông tin điện tử của tỉnh;
- Lưu: VP1, VP2, VP8.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Phạm Đình Nghị
|