ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2985/KH-UBND
|
Hải Dương, ngày
11 tháng 8 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN VIỆC SẮP XẾP CÁC ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP XÃ TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH GIAI ĐOẠN 2023-2025
Căn cứ Nghị quyết số 37-NQ/TW
ngày 24 tháng 12 năm 2018 của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành
chính cấp huyện và cấp xã và Kết luận số 48- NQ/TW, ngày 30/01/2023 của Bộ
Chính trị về tiếp tục thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã
giai đoạn 2023-2030;
Căn cứ Nghị quyết số
35/2023/UBTVQH15 ngày 12 tháng 7 năm 2023 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc
sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030;
Căn cứ Nghị quyết số 117/NQ-CP
ngày 30 tháng 7 năm 2023 của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn
vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025; Chỉ thị số 43-CT/TU,
ngày 26 tháng 7 năm 2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ
đạo thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn
2023-2030;
Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế
hoạch triển khai thực hiện việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa
bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025 với các nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tổ chức quán triệt và thực hiện
nghiêm túc các nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy, tạo chuyển biến rõ rệt về
nhận thức, hành động của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ở các cơ
quan, tổ chức, đơn vị và chính quyền địa phương các cấp; tạo sự đồng thuận, ủng
hộ của Nhân dân và dư luận xã hội trong việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành
chính cấp xã (đơn vị hành chính viết tắt là ĐVHC).
- Xác định rõ lộ trình sắp xếp
các ĐVHC cấp xã, các công việc phải thực hiện trong từng năm của giai đoạn
2023-2025, bảo đảm phù hợp với thực tiễn nhằm thực hiện thành công các mục
tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Nghị quyết số 37-NQ/TW, Kết luận số
48-KL/TW, Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 và Nghị quyết số 117/NQ-CP;
- Xác định rõ nhiệm vụ, trách
nhiệm và sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành của tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố và cơ quan có liên quan trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện
việc sắp xếp các ĐVHC cấp xã giai đoạn 2023 - 2025.
2. Yêu cầu
- Xác định cụ thể các nội dung
công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành việc sắp xếp ĐVHC cấp xã và trách nhiệm
của các sở, ban ngành tỉnh; UBND cấp huyện, UBND cấp xã nhằm triển khai thực hiện
Nghị quyết số 37-NQ/TW, Kết luận số 48-KL/TW, Nghị quyết số 595/NQ-UBTVQH15,
Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 và Nghị quyết số 117/NQ-CP bảo đảm kịp thời, đồng
bộ, thống nhất, chất lượng và hiệu quả.
- Việc sắp xếp ĐVHC cấp xã phải
bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp của các cấp ủy đảng, huy động sự vào cuộc của cả
hệ thống chính trị và toàn xã hội; gắn với chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm và
phát huy vai trò chủ động, tích cực của các sở, ban, ngành của tỉnh; UBND cấp
huyện, UBND cấp xã; tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và trách nhiệm của người
đứng đầu cơ quan, tổ chức trong quá trình triển khai thực hiện.
- Các sở, ban, ngành của tỉnh;
UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ các quy định của Đảng, nhà nước, trong
phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được phân công tại Kế hoạch này, tiến hành rà soát,
ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền kịp thời hướng dẫn, tổ chức
thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp xã giai đoạn 2023 - 2025.
II. NỘI DUNG
CÁC NHIỆM VỤ THỰC HIỆN
1. Nguyên
tắc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã
Thực hiện theo quy định tại Điều
2 Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, cụ thể:
a) Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng
và tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu cơ quan, tổ chức
trong việc thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp xã.
b) Việc sắp xếp ĐVHC cấp xã phải
tuân thủ Hiến pháp, thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định tại
Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Nghị quyết này và các văn bản quy phạm
pháp luật khác có liên quan.
c) Việc sắp xếp ĐVHC cấp xã phải
bảo đảm phù hợp với quy hoạch tỉnh, quy hoạch nông thôn, quy hoạch đô thị hoặc
các quy hoạch khác có liên quan.
d) Chú trọng, cân nhắc kỹ các yếu
tố đặc thù về truyền thống lịch sử, văn hóa, dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng,
phong tục, tập quán, vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, cộng đồng dân cư, yêu cầu
bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội.
đ) Chú trọng và làm tốt công
tác tuyên truyền, vận động Nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ, thống nhất
cao về chủ trương sắp xếp ĐVHC cấp xã; tổ chức lấy ý kiến cử tri trên địa bàn bảo
đảm công khai, minh bạch và đúng quy định của pháp luật.
e) Gắn việc sắp xếp ĐVHC cấp xã
với đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động
hiệu lực, hiệu quả; thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất
lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; giải quyết chế độ,
chính sách hợp lý đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; thực hiện
chế độ, chính sách hỗ trợ đặc thù đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp
xã sau khi thực hiện sắp xếp.
2. Lộ
trình thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp xã
a) Năm 2023
- UBND cấp huyện, cấp xã tiến
hành rà soát tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số ĐVHC cấp xã theo
Nghị quyết 27/2022/UBTVQH15; xác định ĐVHC cấp xã thuộc diện phải sắp xếp theo
Kết luận số 48-KL/TW, Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 và Nghị quyết số 117/NQ-CP
để dự kiến phương án sắp xếp.
- UBND cấp huyện, UBND cấp xã
tiến hành việc xây dựng Phương án tổng thể, Đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã thuộc diện
phải sắp xếp theo quy định. Khuyến khích các địa phương chủ động đề xuất sắp xếp
ĐVHC phù hợp với thực tiễn địa phương (kể cả các ĐVHC đã đảm bảo tiêu chuẩn) để
giảm số lượng ĐVHC, tăng quy mô của từng ĐVHC, giải quyết các vấn đề còn bất hợp
lý về phân định địa giới ĐVHC, tinh gọn tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế, tạo
thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước, hoạt động của các cơ quan, tổ chức,
đơn vị, doanh nghiệp và đời sống của Nhân dân.
- Căn cứ Phương án tổng thể, Đề
án sắp xếp ĐVHC cấp xã của UBND cấp huyện, UBND tỉnh xây dựng Phương án tổng thể,
Đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn tỉnh, thực hiện các trình tự thủ tục báo
cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, Bộ Nội vụ, Chính phủ và UBTVQH theo quy định
về sắp xếp ĐVHC cấp xã.
b) Năm 2024
- Hoàn thành việc sắp xếp ĐVHC
cấp xã giai đoạn 2023-2025 theo Kế hoạch, ĐVHC mới sau sắp xếp chính thức hoạt
động từ ngày 01/7/2024.
- Tiến hành sắp xếp, kiện toàn
tổ chức bộ máy, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại
các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 -
2025.
- Tập trung giải quyết dứt điểm
chế độ, chính sách dôi dư tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở ĐVHC cấp xã đã thực
hiện sắp xếp giai đoạn 2019 - 2021; giải quyết chế độ, chính sách dôi dư tại
các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 -
2025.
- Sắp xếp lại, xử lý trụ sở,
tài sản công của cơ quan, tổ chức, đơn vị tại ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp
giai đoạn 2023 - 2025.
- Thu hồi con dấu cũ, khắc con
dấu mới của cơ quan, tổ chức, đơn vị và thực hiện việc chuyển đổi các loại giấy
tờ liên quan của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới, tên gọi của
ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025.
- Triển khai thực hiện các chế
độ, chính sách đặc thù tại các ĐVHC cấp xã hình thành sau sắp xếp giai đoạn
2023 - 2025.
c) Năm 2025
- Tổ chức thành công đại hội đảng
bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 (trong đó có những ĐVHC hình thành sau sắp xếp
giai đoạn 2023 - 2025).
- Tiếp tục giải quyết chế độ,
chính sách dôi dư tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị và những người dôi dư sau đại
hội đảng bộ cấp xã nhiệm kỳ 2025 - 2030 ở những ĐVHC cấp xã hình thành sau sắp
xếp giai đoạn 2023 - 2025.
- Tiếp tục thực hiện việc sắp xếp
lại, xử lý trụ sở, tài sản công của cơ quan, tổ chức, đơn vị tại ĐVHC cấp xã thực
hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025.
- Hoàn thành việc chuyển đổi
các loại giấy tờ liên quan của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa
giới và tên gọi của ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025.
- Tiếp tục triển khai thực hiện
các chế độ, chính sách đặc thù tại các ĐVHC cấp xã hình thành sau sắp xếp giai
đoạn 2023 - 2025.
- Triển khai công tác lập mới,
chỉnh lý, bổ sung hồ sơ, bản đồ địa giới ĐVHC các cấp theo Nghị quyết của Ủy
ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đối với từng ĐVHC cấp xã giai đoạn 2023
- 2025.
- Sơ kết việc thực hiện sắp xếp
ĐVHC cấp xã giai đoạn 2023 - 2025.
3. Các bước
tiến hành
3.1. Tổ chức quán triệt, triển
khai
UBND tỉnh tổ chức các hội nghị
để quán triệt, triển khai các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về
sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025 (Thời gian,
tháng 8/2023).
3.2. Xây dựng Phương án sắp
xếp các đơn vị hành chính cấp xã
Thực hiện tinh thần Chỉ thị số
43-CT/TU ngày 26/7/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo
thực hiện việc sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2030 và
Thông báo Kết luận số 1123-TB/TU ngày 28/7/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về
phương án sắp xếp các ĐVHC cấp xã giai đoạn 2023-2025 và giai đoạn 2026-2030:
- Ủy ban nhân dân cấp huyện căn
cứ số liệu diện tích tự nhiên, quy mô dân số của từng ĐVHC cấp xã ( do cơ quan
Công an có thẩm quyền cung cấp theo quy định tại khoản 2, Điều 5 Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15
của Ủy ban Thường vụ Quốc hội) và tình hình thực tế của địa phương để xây dựng
Phương án tổng thể sắp xếp ĐVHC cấp xã của địa phương giai đoạn 2023 - 2025
trình Ban Thường vụ cùng cấp, hoàn thiện gửi UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) tổng hợp.
(thời gian trước ngày 25/8/2023).
- Căn cứ Phương án tổng thể sắp
xếp ĐVHC cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 của UBND cấp huyện xây dựng, Sở Nội vụ tổng
hợp xây dựng Phương án tổng thể sắp xếp ĐVHC cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 trên
địa bàn tỉnh báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy (thời
gian trước ngày 10/9/2023).
- Căn cứ Thông báo ý kiến kết
luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; UBND tỉnh hoàn thiện Phương án tổng thể sắp xếp
ĐVHC cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 trên địa bàn tỉnh báo cáo xin ý kiến Bộ Nội vụ
(thời gian trước ngày 30/9/2023).
3.3. Xây dựng đề án
Việc xây dựng đề án sắp xếp
ĐVHC cấp xã giai đoạn 2023 - 2025, căn cứ Phương án tổng thể sắp xếp ĐVHC cấp
xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025 đã được Bộ Nội vụ và các cơ quan
Trung ương cho ý kiến; Đề án xây dựng theo mẫu Phụ lục 2, Nghị quyết số
35/2023/UBTVQH15, cụ thể:
- Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố chủ động chỉ đạo xây dựng Đề án sắp xếp các ĐVHC cấp xã trên địa
bàn huyện, thị xã, thành phố theo mẫu hướng dẫn của Sở Nội vụ (trước ngày
15/10/2023).
Sở Nội vụ phối hợp với UBND các
huyện, thị xã, thành phố tổ chức rà soát những nội dung cơ bản Đề án sắp xếp
ĐVHC cấp xã của UBND các huyện, thị xã, thành phố đã xây dựng; hướng dẫn UBND
các huyện, thị xã, thành phố đăng tải những tài liệu phục vụ việc lấy ý kiến của
cử tri lên cổng thông tin điện tử của tỉnh, của huyện và niêm yết tại trụ sở
UBND các xã, các điểm sinh hoạt cộng đồng thôn, khu dân cư tại các xã, phường,
thị trấn thuộc diện sắp xếp (trước ngày 15/10/2023).
Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với
Đơn vị tư vấn xây dựng Đề án tổng thể sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên
địa bàn tỉnh (trước ngày 15/10/2023).
3.4. Tổ chức lập, niêm yết
danh sách cử tri và lấy ý kiến của cử tri
Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn thuộc phạm vi sắp
xếp tiến hành việc lập và niêm yết danh sách cử tri theo quy định; in phiếu lấy
ý kiến cử tri; đồng thời, tập trung, tăng cường chỉ đạo việc tuyên truyền, vận
động, thuyết phục để tạo sự đồng thuận của cử tri trên địa bàn rồi mới tổ chức
lấy ý kiến của cử tri.
Tổ chức lấy ý kiến cử tri trên
địa bàn ĐVHC cấp xã liên quan Đề án: Trình tự, thủ tục tổ chức lấy ý kiến cử
tri đối với Đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 thực hiện theo quy
định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 của
Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Nghị định của Chính phủ hướng dẫn việc lấy ý kiến
cử tri về thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới ĐVHC.
Trường hợp kết quả lấy ý kiến cử
tri chưa đạt trên 50% tổng số cử tri trên địa bàn ĐVHC cấp xã liên quan đề án sắp
xếp đối với từng ĐVHC cấp xã thì Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp
huyện, cấp xã có liên quan tăng cường tuyên truyền, vận động cử tri và căn cứ
tình hình thực tiễn để tổ chức lấy ý kiến cử tri lần thứ 2. Trường hợp lấy ý kiến
cử tri lần thứ 2 vẫn chưa đạt trên 50% tổng số cử tri trên địa bàn ĐVHC cấp xã
liên quan đề án sắp xếp đối với từng ĐVHC cấp xã thì Ủy ban nhân dân tỉnh báo
cáo Chính phủ đề xuất thực hiện sắp xếp các ĐVHC cấp xã này trong giai đoạn
2026 - 2030, đồng thời cấp ủy, chính quyền cấp huyện, cấp xã có liên quan chủ động
kiểm điểm, đánh giá rõ nguyên nhân, trách nhiệm trong việc chỉ đạo, tổ chức lấy
ý kiến cử tri đối với Đề án và đưa kết quả lấy ý kiến cử tri vào nội dung Báo
cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tổng hợp ý kiến của cử tri, của Hội đồng
nhân dân các cấp và các cơ quan, tổ chức có liên quan.
Về thời gian niêm yết danh sách
cử tri và thời gian lấy ý kiến cử tri, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn
hoàn thành việc niêm yết danh sách cử tri trước ngày 15/10/2023;
hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri trước ngày 20/11/2023.
3.5. Tổ chức thông qua hội đồng
nhân dân các cấp về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã
a) Đối với cấp xã:
- Sau khi hoàn thành việc lấy ý
kiến của cử tri, nếu có trên 50% số cử tri đồng ý, thì Ủy ban nhân dân cấp xã
hoàn thiện hồ sơ, trình hội đồng nhân dân cùng cấp xem xét thông qua những nội
dung cơ bản của đề án liên quan đến xã mình và báo cáo về ủy ban nhân dân cấp
huyện.
Thời gian thực hiện: Trước
ngày 25/11/2023.
b) Đối với cấp huyện:
Trên cơ sở hồ sơ hoàn thiện của
cấp xã, ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố hoàn thiện hồ sơ, Đề án, tổng
hợp báo cáo trình hội đồng nhân dân cùng cấp xem xét thông qua; sau đó hoàn thiện
hồ sơ, đề án và trình Sở Nội vụ thẩm định để báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
Thời gian thực hiện: Trước
ngày 30/11/2023.
c) Đối với cấp tỉnh:
Trên cơ sở báo cáo, tờ trình và
hồ sơ của Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Sở Nội vụ chủ trì, phối
hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và đơn vị tư vấn tổ chức thẩm định, tổng
hợp thành Đề án chung của tỉnh, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo,
xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy; hoàn thiện hồ sơ để trình Hội đồng nhân dân tỉnh
xem xét thông qua. Kỳ họp HĐND tỉnh phiên thường kỳ tháng 12/2023.
3.6. Hoàn thiện hồ sơ, Đề án
báo cáo Trung ương
Căn cứ Nghị quyết HĐND tỉnh
thông qua và ban hành nghị quyết về Đề án tổng thể sắp xếp ĐVHC cấp xã giai đoạn
2023 - 2025, Sở Nội vụ tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh hoàn thiện hồ sơ, Đề
án, Tờ trình để gửi Bộ Nội vụ cùng các cơ quan Trung ương thẩm định trình cấp
có thẩm quyền của Trung ương xem xét, phê duyệt (trước tháng 03/2024).
3.7. Công bố Nghị quyết của Ủy
ban Thường vụ Quốc hội và kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị sau khi
thành lập đơn vị hành chính
Chậm nhất không quá 30 ngày sau
khi có Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các địa phương tổ chức lễ công
bố Nghị quyết; kiện toàn, sắp xếp xong tổ chức bộ máy các cơ quan của đơn vị
hành chính mới.
4. Về
kinh phí thực hiện
- Thuê đơn vị tư vấn: Để
đảm bảo thực hiện các bước tiến hành sắp xếp ĐVHC cấp xã giai đoạn 2023-2025 của
tỉnh đảm bảo đúng trình tự và tiến độ quy định, UBND tỉnh giao cho Sở Nội vụ chủ
trì thực hiện và thực hiện việc thuê, khoán đơn vị tư vấn theo đúng quy định của
pháp luật.
- Các nhiệm vụ chi cho việc
triển khai thực hiện Đề án gồm: Công tác quán triệt, triển khai; công
tác tuyên truyền, vận động; xây dựng phương án, Đề án sắp xếp; đánh giá tác động
của Đề án; tổ chức lấy ý kiến của cử tri; thông qua Đề án các cấp từ cơ sở đến
huyện, tỉnh và Trung ương; giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công
chức, viên chức dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã...
- Nguồn kinh phí chi để
thực hiện nhiệm vụ:
+ Do ngân sách nhà nước
tỉnh bố trí theo quy định của Luật NSNN và các văn bản hướng dẫn, Nghị quyết số
35/2023/UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp ĐVHC cấp
huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030, các tiêu chuẩn, định mức chi hiện hành có
liên quan đến các nội dung chi của việc sắp xếp để bố trí kinh phí thực hiện
nhiệm vụ sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn.
+ Giao Sở Tài chính chủ
trì, phối hợp với các sở, ngành tỉnh và các địa phương xây dựng phương án hỗ trợ
tài chính cho các địa phương có ĐVHC sáp nhập, đảm bảo hoạt động ổn định sau sắp
xếp.
5. Về kiện
toàn tổ chức bộ máy, bố trí sắp xếp và thực hiện chế độ chính sách đối với cán
bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách
UBND các huyện, thành phố rà
soát thống kê cụ thể số lượng, chất lượng cán bộ, công chức, người hoạt động
không chuyên trách đối với các xã thuộc diện sắp xếp và tất cả các xã, phường,
thị trấn trong toàn huyện, thị xã, thành phố đến thời điểm 30/6/2023 để
phục vụ cho việc dự kiến Phương án sắp xếp khi có hướng dẫn cụ thể của tỉnh:
- Trên cơ sở hướng dẫn của tỉnh
và đảm bảo nguyên tắc của Trung ương quy định tại Nghị quyết số
35/2023/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chậm nhất là 05 năm kể từ ngày
Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đối với từng đơn vị
hành chính có hiệu lực thi hành thì số lượng cán bộ, công chức ở đơn vị hành
chính mới đảm bảo theo quy định.
- Tiến hành sắp xếp tổ chức bộ
máy, đánh giá, phân loại, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động
không chuyên trách tại các ĐVHC mới đảm bảo lựa chọn được những người có phẩm
chất, năng lực để đảm nhận những vị trí công việc tại ĐVHC mới; đồng thời lập
phương án giải quyết chế độ chính sách cho cán bộ, công chức người hoạt động
không chuyên trách dôi dư theo các chế độ của Trung ương và hướng dẫn của tỉnh.
Hoàn thành chậm nhất là 60 ngày, kể từ ngày Nghị quyết Ủy ban Thường vụ Quốc hội
về việc sắp xếp đối với từng ĐVHC có hiệu lực thi hành.
- Xây dựng kế hoạch, lộ trình
và thực hiện việc sắp xếp số lượng cán bộ, công chức ĐVHC xã mới được thành lập
gắn với thực hiện tinh giản biên chế để đảm bảo số lượng theo lộ trình quy định
trong thời gian 05 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về
việc sắp xếp đối với từng đơn vị hành chính có hiệu lực thi hành thì số lượng
cán bộ, công chức ở đơn vị hành chính mới đảm bảo theo quy định. Việc thực hiện
phải bám sát và đồng bộ với lộ trình kiện toàn về tổ chức bộ máy cấp ủy, chính
quyền ở địa phương khi tổ chức đại hội đảng bộ nhiệm kỳ 2025 - 2030 và bầu cử đại
biểu HĐND nhiệm kỳ 2026 - 2031.
6. Gắn việc
sắp xếp ĐVHC cấp xã với việc chỉ đạo xây dựng Đề án sắp xếp, nhập các đơn vị cơ
sở giáo dục, y tế
- Đối với các huyện, thị xã,
thành phố không có ĐVHC cấp xã thuộc diện sắp xếp: Ủy ban nhân dân huyện, thị
xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn khẩn trương xây dựng đề án nhập
các trường học cùng cấp hoặc sáp nhập các trường TH, THCS xong trước khi bước
vào năm học mới 2024 - 2025.
- Đối với các huyện, thị xã,
thành phố có ĐVHC cấp xã thuộc diện sắp xếp: Ủy ban nhân dân huyện, thị xã,
thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND các xã, phường, thị
trấn thuộc diện sắp xếp tiến hành xây dựng đề án sáp nhập các trường học cùng cấp
trên địa bàn đơn vị hành chính cấp xã mới sau khi có Nghị quyết của Ủy ban Thường
vụ Quốc hội về việc sắp xếp đối với từng đơn vị hành chính có hiệu lực thi
hành.
7. Về việc
đặt tên ĐVHC cấp xã và phương án sử dụng trụ sở làm việc của ĐVHC mới.
7.1. Việc đặt tên cho đơn vị
hành chính mới sau khi thực hiện sắp xếp: Trên cơ sở coi trọng yếu tố lịch sử,
Ban Thường vụ cấp ủy huyện, thị xã, thành phố thảo luận thống nhất với Đảng ủy
các xã, phường, thị trấn có liên quan lựa chọn tên ĐVHC mới cho phù hợp để đưa
vào Đề án và thông qua HĐND các cấp.
7.2. Về phương án lựa chọn, bố
trí trụ sở làm việc của ĐVHC mới: Do Ban Thường vụ huyện ủy, thị ủy, thành ủy
thảo luận thống nhất với Đảng ủy cấp xã có liên quan; trước mắt sử dụng trụ sở
cũ của một trong các ĐVHC thực hiện sắp xếp; UBND cấp huyện có kế hoạch chỉ đạo
việc cải tạo, sửa chữa để sau khi ĐVHC mới được thành lập thuận lợi cho cán bộ,
công chức làm việc và liên hệ giao dịch của nhân dân; đồng thời có phương án quản
lý, sử dụng trụ sở làm việc của ĐVHC cũ cho phù hợp, hiệu quả.
Rà soát, thực hiện phương án tiếp
nhận, bàn giao, sử dụng các trụ sở làm việc, tài sản, cơ sở vật chất của các cơ
quan, tổ chức, đơn vị thực hiện sắp xếp đảm bảo sử dụng hiệu quả, tránh lãng
phí, thất thoát tài sản, đất đai khi đưa vào khai thác, sử dụng.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Nội vụ có trách
nhiệm:
- Là cơ quan thường trực, có
trách nhiệm tham mưu UBND tỉnh xây dựng, ban hành văn bản, tổ chức hội nghị triển
khai và thực hiện các công việc liên quan đến sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn
tỉnh;
- Tham mưu, theo dõi, đôn đốc,
hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ để Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện các bước đảm bảo đúng trình tự
theo quy định;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan tổ chức thẩm định hồ sơ, đề án của các huyện, thị xã, thành phố
đảm bảo thời gian, tiến độ đã đề ra; định kỳ tổng hợp kết quả báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh theo quy định.
- Phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh
ủy tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh hướng dẫn việc sắp xếp tổ chức bộ máy và thực hiện
chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên
trách khi sắp xếp các ĐVHC cấp xã.
- Lập dự toán kinh phí thực hiện
sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
và Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét quyết định.
- Tham mưu lựa chọn Đơn vị tư vấn
thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định
pháp luật, phối hợp với Đơn vị tư vấn tham mưu làm tốt việc xây dựng đề án tổng
thể của tỉnh và chuẩn bị các hồ sơ, tài liệu phục vụ báo cáo Đề án của tỉnh với
UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trình kỳ họp HĐND tỉnh và báo cáo với các cơ
quan Trung ương thẩm định, phê duyệt theo quy định.
2. Sở Tài chính có trách
nhiệm:
- Hướng dẫn, thẩm định theo thẩm
quyền công tác lập dự toán, định mức chi; việc quản lý, sử dụng, quyết toán
kinh phí thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp xã;
- Hướng dẫn việc xử lý tài sản,
trụ sở làm việc của các cơ quan, tổ chức tại các ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp;
việc thực hiện quy định về miễn phí, lệ phí khi thực hiện việc chuyển đổi các
loại giấy tờ liên quan của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới
và tên gọi của ĐVHC cấp xã.
- Hướng dẫn việc thực hiện kinh
phí quy định tại Điều 22 Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15.
3. Sở Kế hoạch và Đầu
tư:
- Chủ trì hướng dẫn các huyện,
thị xã, thành phố bổ sung nội dung về sắp xếp ĐVHC cấp xã giai đoạn 2023 - 2025
và giai đoạn 2026 - 2030 trong quy hoạch tỉnh; hướng dẫn việc rà soát, điều chỉnh
các quy hoạch của địa phương theo Luật Quy hoạch và các quy định của pháp luật
về quy hoạch đối với các ĐVHC cấp xã thuộc diện thực hiện sắp xếp giai đoạn
2023 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030.
- Hướng dẫn việc thực hiện nguồn
vốn đầu tư công tại các ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp; quy định về việc hưởng
ưu đãi đầu tư, thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư trong trường
hợp sắp xếp ĐVHC làm thay đổi về địa giới ĐVHC theo quy định và việc chuyển đổi
Giấy phép kinh doanh của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới và
tên gọi của ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp.
4. Sở Xây dựng có trách
nhiệm:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nội
vụ hướng dẫn các địa phương rà soát điều chỉnh quy hoạch đô thị đối với các
ĐVHC đô thị dự kiến có liên quan để sắp xếp ĐVHC cấp xã giai đoạn 2023 - 2025,
đề xuất các biện pháp để đảm bảo và tiếp tục nâng cao chất lượng đô thị sau khi
hoàn thành sắp xếp.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nội
vụ hướng dẫn các địa phương rà soát, lập, điều chỉnh các quy hoạch đô thị, quy
hoạch nông thôn để bảo đảm sự thống nhất giữa các quy hoạch này với phương án sắp
xếp ĐVHC cấp xã.
- Hướng dẫn việc thực hiện phân
loại đô thị đối với thị trấn, việc thực hiện đánh giá trình độ phát triển cơ sở
hạ tầng đối với phường khi thực hiện sắp xếp ĐVHC đô thị.
5. Sở Tài nguyên và Môi
trường có trách nhiệm:
- Hướng dẫn và thực hiện việc
cung cấp số liệu diện tích tự nhiên theo số liệu kiểm kê đất đai của từng ĐVHC
cấp xã theo từng huyện, thị xã, thành phố để các địa phương và Sở Nội vụ có căn
cứ lập và thẩm định hồ sơ đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã theo từng giai đoạn 2023 -
2025 (số liệu tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2022).
- Hướng dẫn thực hiện việc cấp,
đổi Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho các cơ quan, tổ chức cá nhân trên địa
bàn các ĐVHC mới.
- Hướng dẫn việc rà soát, chỉnh
lý hồ sơ địa chính sau khi sắp xếp ĐVHC do thay đổi đường địa giới hành chính
và tên gọi của ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp
6. Công an tỉnh có trách
nhiệm:
- Hướng dẫn việc rà soát, cung
cấp số liệu nhân khẩu thực tế cư trú tại ĐVHC cấp xã theo từng huyện, thị xã,
thành phố để các địa phương có căn cứ xây dựng phương án tổng thể và Đề án sắp
xếp ĐVHC cấp xã và Sở Nội vụ có căn cứ chủ trì, phối hợp trong việc cho ý kiến
về phương án tổng thể lập và thẩm định hồ sơ đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã theo từng
giai đoạn 2023 - 2025 (số liệu tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2022);
- Hướng dẫn, thực hiện việc thu
hồi con dấu cũ, khắc con dấu mới của cơ quan, tổ chức, đơn vị tại ĐVHC cấp xã
thực hiện sắp xếp; hướng dẫn việc chuyển đổi địa chỉ cư trú của công dân do
thay đổi địa giới và tên gọi của ĐVHC cấp xã do thực hiện sắp xếp.
7. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh
có trách nhiệm: Hướng dẫn và thực hiện việc xác định các ĐVHC cấp xã là đơn vị
trọng điểm về quốc phòng, mà nếu sắp xếp với đơn vị hành chính liền kề khác sẽ
dẫn đến mất ổn định về quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội để các huyện,
thị xã thành phố làm cơ sở xác định đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện sắp xếp
giai đoạn 2023-2025.
8. Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch có trách nhiệm hướng dẫn việc rà soát, điều chỉnh và thực hiện việc
xác định ĐVHC cấp xã hình thành sau sắp xếp có di tích được công nhận, xếp hạng
là di sản văn hóa hoặc di tích lịch sử quốc gia đặc biệt đảm bảo phù hợp và
đúng quy định.
9. Sở Giáo dục và Đào tạo
có trách nhiệm:
- Hướng dẫn, phối hợp với UBND
các huyện, thị xã, thành phố xây dựng và triển khai các nội dung Đề án sắp xếp
các trường Mầm non, Phổ thông công lập tỉnh Hải Dương, giai đoạn 2023 - 2025 đảm
bảo đúng lộ trình đề ra.
- Hướng dẫn việc quản lý, sử dụng
cơ sở vật chất của các trường học ở các đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện sắp
xếp.
10. Sở Giao thông vận tải
có trách nhiệm hướng dẫn cấp huyện, cấp xã trong việc quản lý, nâng cấp, đầu tư
hạ tầng giao thông nông thôn đối với các xã thuộc diện sắp xếp trong quá trình
trước, trong và sau khi thực hiện việc sắp xếp các ĐVHC cấp xã trong tỉnh.
11. Sở Tư pháp có trách
nhiệm: Hướng dẫn các địa phương tháo gỡ vướng mắc trong lĩnh vực hộ tịch và lý
lịch tư pháp; hướng dẫn theo thẩm quyền việc áp dụng pháp luật về các nội dung
liên quan khi thực hiện thay đổi địa giới và tên gọi của ĐVHC cấp xã thực hiện
sắp xếp.
12. Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội có trách nhiệm:
- Hướng dẫn việc rà soát, công
nhận là xã nghèo, xã đặc biệt khó khăn đối với ĐVHC cấp xã hình thành sau sắp xếp;
thực hiện dự án, tiểu dự án và các hoạt động thuộc Chương trình mục tiêu quốc
gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030.
- Hướng dẫn việc rà soát, điều
chỉnh các chính sách thuộc lĩnh vực lao động - xã hội và chính sách đối với người
có công tại ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp.
13. Sở Y tế có trách nhiệm
hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thuộc
diện sắp xếp trong việc quản lý, sắp xếp cơ sở y tế cấp xã và cán bộ y tế cơ sở
trong quá trình triển khai thực hiện Đề án.
14. Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn có trách nhiệm:
- Hướng dẫn việc thực hiện các
chính sách theo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn
2021 - 2025 tại các ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp.
- Hướng dẫn và thực hiện việc
công nhận ĐVHC cấp xã hình thành sau sắp xếp đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn
mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu tại các ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp.
15. Sở Thông tin và Truyền
thông có trách nhiệm: chỉ đạo, hướng dẫn việc thông tin, tuyên truyền nhằm tạo
sự đồng thuận trong xã hội, của các ngành, các cấp, của cán bộ, công chức, viên
chức, người lao động và Nhân dân về việc sắp xếp ĐVHC cấp xã, thời gian bắt đầu
từ khi Kế hoạch này được ban hành cho đến khi tiến hành sơ kết thực hiện sắp xếp
ĐVHC cấp xã giai đoạn 2023 - 2025.
16. Đài Phát thanh và
Truyền hình tỉnh và Báo Hải Dương có trách nhiệm phối hợp với Sở Nội vụ, các cơ
quan, đơn vị liên quan và các huyện, thị xã, thành phố xây dựng chuyên trang,
chuyên mục thực hiện việc thông tin, tuyên truyền, nêu những kết quả đạt được,
những gương làm tốt và những bài học kinh nghiệm trong việc triển khai sắp xếp
ĐVHC cấp xã, thời gian bắt đầu từ khi Kế hoạch này được ban hành cho đến khi tiến
hành sơ kết thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp xã giai đoạn 2023 - 2025.
17. Các sở, ban, ngành
có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp hướng dẫn cấp huyện để chỉ đạo,
hướng dẫn cấp xã thực hiện, giải quyết có hiệu quả những vấn đề khó khăn, vướng
mắc thuộc lĩnh vực phụ trách ở cấp huyện, cấp xã trong quá trình triển khai thực
hiện.
18. Đề nghị Ủy ban MTTQ
và các Tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tăng cường phối hợp chỉ đạo làm tốt công
tác tuyên, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong quá
trình triển khai thực hiện; để tạo sự đồng thuận, thống nhất cao về nhận thức
và hành động, tích cực thực hiện chủ trương sắp xếp ĐVHC cấp xã tại địa phương,
đồng thời chủ động phối hợp, chỉ đạo, hướng dẫn sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ
máy, cán bộ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tại những địa phương thực
hiện sắp xếp gắn với nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc
và đoàn thể các cấp.
19. Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố
- Tổ chức đẩy mạnh thông tin,
tuyên truyền về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn; thực hiện các nội
dung công việc theo chức năng, nhiệm vụ được giao, đảm bảo đúng quy định của
pháp luật và lộ trình các bước thực hiện; chỉ đạo việc xây dựng phương án, đề
án chi tiết về sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã của địa phương; tăng
cường hướng dẫn, chỉ đạo ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức tuyên truyền, vận động
nhân dân, lấy ý kiến cử tri; thông qua hội đồng nhân dân cấp xã, cấp huyện; kiểm
tra, tổng hợp, hoàn chỉnh hồ sơ, đề án báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Thực hiện tốt việc kiện toàn
tổ chức bộ máy và sắp xếp bố trí cán bộ, công chức, người hoạt động không
chuyên trách ở các xã thuộc diện sắp xếp theo chế độ chính sách của trung ương,
hướng dẫn của tỉnh đảm bảo theo đúng quy định.
- Bố trí kinh phí thực hiện
theo phân cấp quản lý ngân sách để thực hiện các nhiệm vụ xây dựng và triển
khai thực hiện Đề án, phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn.
- Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn
thể cấp huyện và cấp xã tổ chức bàn giao, tiếp nhận tổ chức bộ máy, hồ sơ, tài
liệu, cơ sở vật chất… sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã; rà soát quy hoạch,
tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng cho các đơn vị, đảm bảo tiêu chuẩn của
đơn vị hành chính cấp xã. Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong sinh hoạt
và giao dịch ở đơn vị hành chính sau khi sắp xếp, thành lập; chuyển đổi các loại
giấy tờ cho nhân dân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp theo thẩm quyền.
20. UBND các xã, phường,
thị trấn
- Đẩy mạnh công tác thông tin,
tuyên truyền về sắp xếp ĐVHC trên địa bàn; thực hiện nội dung công việc theo chức
năng, nhiệm vụ được giao, đảm bảo đúng quy định của pháp luật và lộ trình; hướng
dẫn các thôn, khu dân cư tổ chức lấy ý kiến cử tri; kiểm tra, tổng hợp, hoàn chỉnh
hồ sơ báo cáo UBND cấp huyện; thực hiện bàn giao, tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, cơ
sở vật chất… sau sắp xếp ĐVHC.
- Tạo điều kiện thuận luận cho
người dân trong sinh hoạt và giao dịch ở ĐVHC sau khi sắp xếp, thành lập, chuyển
đổi các loại giấy tờ cho nhân dân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp theo thẩm quyền.
Trên đây là Kế hoạch của Ủy ban
nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa
bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025; yêu cầu các sở, ban, ngành và các cơ quan đơn vị
liên quan; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Ủy ban nhân dân các
xã, phường, thị trấn nghiêm túc triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy;
- Lãnh đạo UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Các huyện ủy, thị ủy, thành ủy;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- UBND các xã, phường, thị trấn;
- Lưu VP, NC-KSTTHC, Trung (10b)
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Minh Hùng
|