Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 111/KH-UBND thực hiện công tác bình đẳng giới năm 2024 do Thành phố Hải Phòng ban hành

Số hiệu 111/KH-UBND
Ngày ban hành 24/04/2024
Ngày có hiệu lực 24/04/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hải Phòng
Người ký Lê Khắc Nam
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 111/KH-UBND

Hải Phòng, ngày 24 tháng 4 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CÔNG TÁC BÌNH ĐẲNG GIỚI NĂM 2024

Thực hiện các Kế hoạch của Ủy ban nhân dân thành phố: số 117/KH- UBND ngày 17/5/2021 về Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025; số 131/KH-UBND ngày 31/5/2021 hành động về Bình đẳng giới thành phố giai đoạn 2021 - 2025; số 59/KH-UBND ngày 14/3/2022 về thực hiện Chương trình truyền thông về bình đẳng giới trên địa bàn thành phố đến năm 2030;

Căn cứ hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tại Văn bản số 1303/LĐTBXH-VBĐG ngày 29/3/2024 về việc triển khai công tác bình đẳng giới năm 2024, Ủy ban nhân dân thành phố xây dựng Kế hoạch thực hiện công tác bình đẳng giới năm 2024, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Thực hiện có hiệu quả các quy định pháp luật về bình đẳng giới, các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện công tác bình đẳng giới tại các chương trình, kế hoạch về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2030; nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, người dân, doanh nghiệp về bình đẳng giới; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ nhằm thúc đẩy các tổ chức, cá nhân thay đổi hành vi góp phần thu hẹp khoảng cách giới, tạo mọi điều kiện, cơ hội để phụ nữ và nam giới tham gia, thụ hưởng bình đẳng trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.

2. Yêu cầu

Các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố và Ủy ban nhân dân các quận, huyện bám sát nhiệm vụ của Kế hoạch để xây dựng nội dung hoạt động năm 2024 đảm bảo thiết thực, hiệu quả và phù hợp; tăng cường công tác phối hợp liên ngành về công tác bình đẳng giới, đa dạng hóa các hoạt động truyền thông; tiếp tục duy trì và nhân rộng những mô hình hay, hiệu quả ở các đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố.

Thực hiện lồng ghép giới trong xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, đề án, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đơn vị, địa phương.

II. CÁC NHIỆM VỤ CHỦ YẾU

1. Tiếp tục tổ chức triển khai thi hành Luật Bình đẳng giới và các văn bản quy phạm pháp luật về bình đẳng giới

- Tiếp tục triển khai thi hành Luật Bình đẳng giới, Nghị định số 70/2008/NĐ-CP ngày 04/6/2008 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bình đẳng giới, Nghị định số 48/2009/NĐ-CP ngày 19/5/2009 của Chính phủ quy định về các biện pháp bảo đảm bình đẳng giới; Nghị định số 125/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng giới…

- Phối hợp thực hiện quản lý nhà nước về bình đẳng giới và các biện pháp đảm bảo bình đẳng giới.

- Tiếp tục rà soát, kiến nghị hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật đảm bảo nguyên tắc bình đẳng giới trên các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Thực hiện lồng ghép giới trong xây dựng, thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các sở, ngành, đơn vị, địa phương.

2. Tổ chức triển khai các chương trình, kế hoạch nhằm thúc đẩy thực hiện bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới

2.1. Kế hoạch hành động về bình đẳng giới thành phố giai đoạn 2021 - 2025

- Tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra tại Kế hoạch hành động số 131/KH-UBND ngày 31/5/2021 về bình đẳng giới thành phố giai đoạn 2021- 2025. Đặc biệt chú ý các giải pháp thực hiện các chỉ tiêu 1, 2 của mục tiêu 1 về bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị; chỉ tiêu 1, 2, 3 của mục tiêu 2 về bình đẳng giới trong lĩnh vực kinh tế - lao động; chỉ tiêu 1 của mục tiêu 3 về bình đẳng giới trong lĩnh vực gia đình và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

- Các sở, ngành, đơn vị, địa phương được giao phụ trách các mục tiêu, chỉ tiêu tại Kế hoạch số 131/KH-UBND ngày 31/5/2021, chủ động rà soát, thống kê chỉ tiêu đã đạt kế hoạch, chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch để tăng cường triển khai các giải pháp nhằm thực hiện phù hợp, đạt mục tiêu đề ra.

- Thực hiện lồng ghép các nội dung bình đẳng giới trong xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các ngành, lĩnh vực, địa phương.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất việc thực hiện pháp luật về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; kiểm tra, xác minh, xử lý các thông tin, vụ việc bạo lực trên cơ sở giới.

2.2. Kế hoạch Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021 - 2025

- Tiếp tục triển khai các giải pháp đảm bảo thực hiện có hiệu quả Kế hoạch Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới (Kế hoạch số 117/KH- UBND ngày 17/5/2021); đảm bảo tất cả các trường hợp có nhu cầu trợ giúp về bạo lực trên cơ sở giới được trợ giúp bằng các hình thức khác nhau.

- Xây dựng các tài liệu truyền thông, tổ chức truyền thông, tập huấn bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng cho đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước, nhân viên cung cấp dịch vụ phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

- Duy trì có hiệu quả các mô hình phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới nhằm từng bước đáp ứng các nhu cầu của người bị bạo lực. Phổ biến, giới thiệu về các mô hình hay, các dịch vụ hỗ trợ thực hiện bình đẳng giới, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; những điển hình tốt, người có uy tín trong cộng đồng, người nổi tiếng tích cực ủng hộ các hành vi mẫu về bình đẳng giới nhằm nâng cao nhận thức của người dân về bình đẳng giới, từng bước cải thiện tư tưởng trọng nam khinh nữ và có biện pháp ngăn chặn việc lựa chọn giới tính khi sinh; tích cực đấu tranh, phản bác những thông tin sai lệch về bình đẳng giới.

- Tăng cường công tác phối hợp liên ngành trong quá trình tổ chức thực hiện chương trình nhằm đạt hiệu quả cao.

2.3. Kế hoạch thực hiện Chương trình truyền thông về bình đẳng giới trên địa bàn thành phố đến năm 2030

- Tiếp tục triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình truyền thông về bình đẳng giới trên địa bàn thành phố đến năm 2030 (Kế hoạch số 59/KH-UBND ngày 14/3/2022). Tăng cường truyền thông về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

[...]