Kế hoạch 105/KH-UBND năm 2019 thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông theo Chỉ thị 16/CT-TTg đẩy mạnh thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông do tỉnh Bắc Giang ban hành

Số hiệu 105/KH-UBND
Ngày ban hành 23/05/2019
Ngày có hiệu lực 23/05/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Giang
Người ký Lê Ánh Dương
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 105/KH-UBND

Bắc Giang, ngày 23 tháng 5 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG THEO CHỈ THỊ SỐ 16/CT-TTG NGÀY 18/6/2018 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC ĐẨY MẠNH THỰC HIỆN ĐỔI MỚI CHƯƠNG TRÌNH, SÁCH GIÁO KHOA GIÁO DỤC PHỔ THÔNG

Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 18/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014, Nghị quyết số 51/2017/QH14 ngày 21/11/2017 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành Chương trình giáo dục phổ thông, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (Chương trình GDPT) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đến năm 2025, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và cộng đồng xã hội về việc thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, từ đó tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội trong việc thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT trên địa bàn tỉnh.

2. Các cấp, các ngành, các đơn vị trường học chuẩn bị tốt các điều kiện nhằm triển khai áp dụng Chương trình GDPT theo đúng lộ trình, phù hợp với tình hình, điều kiện kinh tế xã hội của tỉnh. Chuẩn bị đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị trường học đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện Chương trình GDPT.

3. Xây dựng chương trình giáo dục địa phương và triển khai theo lộ trình của Bộ GD&ĐT đảm bảo yêu cầu giảm tải, khoa học, thiết thực, khả thi theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học, góp phần thực hiện thành công mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT.

II. NỘI DUNG, NHIỆM VỤ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GDPT

1. Rà soát, sắp xếp quy mô trường lớp

Đe tăng cường hiệu quả trong việc tổ chức thực hiện Chương trình GDPT, các địa phương, đơn vị quy hoạch lại mạng lưới trường, lớp học của từng cấp học hợp lý, phù hợp với thực tiễn của địa phương, đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân, đảm bảo nâng cao hiệu quả các hoạt động giáo dục, Cụ thể, tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 47-KH/TU ngày 30/5/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và “Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”; Kế hoạch số 112/KH-UBND ngày 27/6/2018 về thực hiện Kế hoạch số 47-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Kết luận số 116-KL/TU ngày 29/8/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh.

2. Về đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên

2.1. Sắp xếp đội ngũ

- Căn cứ vào hệ thống môn học, hoạt động giáo dục và thời lượng giáo dục của mỗi cấp học trong Chương trình GDPT, tiến hành rà soát đội ngũ giáo viên hiện có ở từng cấp học, từng trường để dự kiến số lượng giáo viên còn thiếu, số lượng giáo viên dôi dư theo từng môn học, cấp học; đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp để làm căn cứ xây dựng kế hoạch tuyển dụng, điều chuyển, bồi dưỡng, bố trí, sắp xếp giáo viên hợp lý, không để tình trạng thiếu, mất cân đối cơ cấu giáo viên khi triển khai thực hiện Chương trình GDPT. Có biện pháp xử lý đối với giáo viên, cán bộ quản lý chưa đạt chuẩn tối thiểu, không đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức.

- Lựa chọn đội ngũ giáo viên cốt cán các môn học làm nòng cốt trong công tác bồi dưỡng giáo viên và triển khai Chương trình GDPT để tham gia bồi dưỡng theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT và tập huấn, bồi dưỡng đại trà tại địa phương theo hình thức tập trung kết hợp với trực tuyến, đảm bảo 100% giáo viên được phân công dạy Chương trình GDPT hoàn thành chương trình bồi dưỡng trước thời điểm triển khai áp dụng ở từng cấp học theo lộ trình.

2.2. Bổ sung đội ngũ

Hàng năm, xây dựng kế hoạch tuyển bổ sung giáo viên các cấp học đảm bảo đủ giáo viên thực hiện dạy Chương trình GDPT theo đúng lộ trình và định mức giáo viên, ưu tiên bố trí giáo viên cho các khối, lớp thực hiện Chương trình GDPT với tỷ lệ giáo viên đối với cấp Tiểu học 1,5 giáo viên/lớp (100% học sinh học theo Chương trình GDPT được học 2 buổi/ngày), THCS 1,9 giáo viên/lớp và THPT 2,25 giáo viên/lớp. Kế hoạch cần tính đến nhu cầu giáo viên cho các môn học mới, quy mô tăng lớp, thay thế số giáo viên nghỉ hưu.

2.3. Công tác bồi dưỡng đội ngũ

Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới các cấp học theo lộ trình đảm bảo thực hiện chương trình hiện hành và Chương trình GDPT, vừa nâng cao năng lực đội ngũ theo chuẩn nghề nghiệp, trong đó xác định rõ đối tượng và số lượng giáo viên cần bồi dưỡng từng năm, Bồi dưỡng đại trà ở địa phương theo hình thức kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin (giáo viên tự học các bài giảng và tài liệu đã được đưa lên mạng, có sự hỗ trợ của giáo viên cốt cán) và hình thức trực tiếp.

Chủ động phối hợp và đặt hàng với các cơ sở đào tạo giáo viên để bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông.

Phối hợp với các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên dạy các môn học mới theo Chương trình GDPT (Tin học và Công nghệ ở cấp tiểu học; Lịch sử và Địa lí, Khoa học tự nhiên ở cấp trung học cơ sở; Giáo dục kinh tế và pháp luật ở cấp trung học phổ thông; Giáo dục nghệ thuật ở cấp trung học phổ thông...).

3. Về cơ sở vật chất, thiết bị trường học

Các cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện rà soát, bảo quản, sử dụng có hiệu quả hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có; xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, bổ sung thiết bị dạy học phục vụ thực hiện Chương trình GDPT theo hướng hiện đại, thiết thực và hiệu quả. Thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh triển khai Quyết định số 1436/QĐ-TTg ngày 29/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017-2025.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, đảm bảo hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ cho đào tạo, bồi dưỡng giáo viên qua mạng.

Mốc thời gian hoàn thành các điều kiện về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học Chương trình GDPT đối với các lớp như sau:

+ Trước tháng 7 năm 2020 (đối với lớp 1).

+ Trước tháng 7 năm 2021 (đối với lớp 2 và lớp 6),

+ Trước tháng 7 năm 2022 (đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10).

+ Trước tháng 7 năm 2023 (đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11),

[...]
7
Chủ quản: Công ty TNHH ThuVienNhaDat. Giấy phép số: đang chạy thử nghiệm. Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ