Kế hoạch 104/KH-UBND năm 2019 thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới do tỉnh Hòa Bình ban hành

Số hiệu 104/KH-UBND
Ngày ban hành 31/05/2019
Ngày có hiệu lực 31/05/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hòa Bình
Người ký Bùi Văn Cửu
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÒA BÌNH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 104/KH-UBND

Hòa Bình, ngày 31 tháng 5 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI

Căn cứ Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/01/2014 của Quốc hội về đổi mới Chương trình, sách giáo khoa mới; Nghị quyết số 51/2017/QH14 ngày 21/11/2017 về điều chỉnh lộ trình thực hiện Chương trình, Sách giáo khoa mới theo Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/1/2014 của Quốc hội;

Căn cứ Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 18/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Quyết định số 1436/QĐ-TTg ngày 29/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017 - 2025;

Thực hiện Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc ban hành Chương trình Giáo dục phổ thông; Công văn số 344/BGDĐT-GDTrH ngày 24/01/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông.

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch Triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Đẩy mạnh việc thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục phổ thông theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế;

2. Yêu cầu

Xác định nhiệm vụ, giải pháp huy động các nguồn lực nhằm đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trường lớp học; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; chương trình, tài liệu giáo dục địa phương,... để thực hiện mục tiêu, yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông ban hành theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trên địa bàn tỉnh Hòa Bình theo đúng lộ trình.

Đảm bảo thực hiện đầy đủ nội dung các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, lựa chọn nội dung giáo dục tự chọn và xây dựng các hoạt động giáo dục phù hợp với nhu cầu của học sinh các cấp học và điều kiện của nhà trường, địa phương. Đảm bảo tính linh hoạt, chủ động của các cơ sở giáo dục trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục. Tuân thủ các nguyên tắc, phương pháp sư phạm nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, tự giác phù hợp với lứa tuổi học sinh phổ thông.

Thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông mới gắn với phát triển quy mô, cơ cấu giáo dục hợp lý, hài hòa đảm bảo công bằng xã hội, tương ứng với các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục và cơ hội học tập suốt đời cho mỗi người dân.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

I. Về đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên

1.1. Căn cứ vào hệ thống môn học, hoạt động giáo dục và thời lượng giáo dục của mỗi cấp học theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới, tổ chức tổng rà soát hiện trạng, xác định nhu cầu cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ở từng cấp học, lớp học, môn học theo lộ trình, thời gian thực hiện. Trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch sắp xếp, bố trí, sử dụng hiệu quả đội ngũ hiện có, tuyển dụng, bổ nhiệm và thực hiện tinh giản biên chế phù hợp với đặc thù của ngành giáo dục và địa phương, đảm bảo đủ số lượng, cơ cấu, chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới trên địa bàn toàn tỉnh; ưu tiên việc tuyển dụng giáo viên các môn học mới ở các cấp học.

1.2. Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá cán bộ quản lý, giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp và có biện pháp đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ quản lý, giáo viên chưa đạt chuẩn; thực hiện bổ nhiệm, thi, xét thăng hạng và xếp lương theo hạng chức danh nghề nghiệp đúng quy định; phối hợp, liên kết với các cơ sở đào tạo uy tín để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đảm bảo chất lượng.

1.3. Lựa chọn đội ngũ giáo viên cốt cán các môn học làm nòng cốt trong công tác bồi dưỡng giáo viên và triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới để tham gia bồi dưỡng theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo và triển khai tập huấn, bồi dưỡng đại trà tại địa phương.

1.4. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng (theo hình thức tập trung hoặc tập trung kết hợp với hình thức trực tuyến) cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên về Chương trình Giáo dục phổ thông mới trước thời điểm triển khai áp dụng ở từng lớp theo lộ trình, thời gian cụ thể như sau:

- Trước tháng 7/2020: Đối với giáo viên dạy lớp 1;

- Trước tháng 7/2021: Đối với giáo viên dạy lớp 2, lớp 6;

- Trước tháng 7/2022: Đối với giáo viên dạy lớp 3, lớp 7, lớp 10;

- Trước tháng 7/2023: Đối với giáo viên dạy lớp 4, lớp 8, lớp 11;

- Trước tháng 7/2024: Đối với giáo viên dạy lớp 5, lớp 9, lớp 12.

2. Về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học

2.1. Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Hoàn thiện quy hoạch mạng lưới trường, lớp học phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội và quy mô phát triển giáo dục của địa phương;

2.2. Rà soát thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; lập kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất, tăng cường thiết bị dạy học phù hợp với chương trình và sách giáo khoa mới. Bố trí đủ phòng học đảm bảo tỷ lệ 01 phòng/lớp, phòng học Tin học, Ngoại ngữ đối với cấp tiểu học, phòng học bộ môn đối với cấp THCS và THPT, xóa bỏ các phòng học tạm, phòng học bị xuống cấp.

2.3. Xây dựng kế hoạch tổng thể và từng năm thực hiện “Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017 - 2025” ban hành kèm theo Quyết định số 1436/QĐ-TTg ngày 29/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ, phù hợp với lộ trình áp dụng Chương trình Giáo dục phổ thông mới và các tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường, lớp học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

[...]