ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
103/KH-UBND
|
Lạng
Sơn, ngày 23 tháng 9 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
ĐIỀU TRA, RÀ SOÁT HỘ NGHÈO, HỘ CẬN NGHÈO
NĂM 2016
Thực hiện Thông
tư số 17/2016/TT-BLĐTBXH ngày 28/6/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
về hướng dẫn quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm theo chuẩn nghèo
tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020. UBND tỉnh ban hành Kế hoạch
điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2016 trên địa bàn tỉnh, cụ thể như
sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tổ chức điều
tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2016 nhằm thu thập thông tin để xác định
và lập được danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo và các hộ thoát nghèo đến cuối năm
2016. Gắn việc điều tra khảo sát với việc xem xét, trợ giúp khó khăn đối với
các hộ thiếu đói.
- Thông qua điều
tra, rà soát giúp cho việc đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu giảm nghèo năm
2016, đồng thời làm cơ sở cho việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, xây
dựng nông thôn mới và xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện mục tiêu giảm
nghèo năm 2017.
2. Yêu cầu
- Thực hiện việc điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo từ
cơ sở, thôn, khu phố và trực tiếp đối với hộ gia đình; đảm bảo tính chính xác
theo nguyên tắc công khai, công bằng, dân chủ và có sự tham gia của người dân.
- Kết quả điều tra, rà soát phản ánh đúng thực tế tình hình
diễn biến hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương; tránh tình trạng phản ảnh sai
lệch thực tế về hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo, tỷ lệ hộ cận nghèo.
II. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRA, RÀ SOÁT
1. Tiêu chí xác định hộ
nghèo, hộ cận nghèo
Căn cứ quy định tại Khoản
1, Khoản 2, Điều 2, Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg ngày 19/11/2015 của Thủ tướng
Chính phủ về quy định chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2016-2020 theo hướng
tiếp cận đa chiều.
2. Phương pháp điều tra,
rà soát
Kết hợp các phương pháp chấm điểm tài sản, thu thập thông
tin đặc điểm, điều kiện sống của hộ gia đình để ước lượng thu nhập và xác định
mức độ thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của hộ nghèo, hộ cận nghèo
theo quy định. Đảm bảo phản ánh thông tin đầy đủ vào các biểu: 1a, 1b, 2a, 2b,
2c, 2d, 2e, 3a, 3b, 3c, 3d, 4a, 4b, 4c, 4d, 4đ.
3. Quy trình điều tra, rà
soát hộ nghèo, hộ cận nghèo
Thực hiện theo quy định tại Thông tư số 17/2016/TT-BLĐTBXH
ngày 24/6/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn quy trình điều
tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm.
4. Công tác chuẩn bị
a) Thành Lập Ban Chỉ đạo điều tra, rà soát các cấp:
- Khẩn trương thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) giảm nghèo các cấp,
và tổ chuyên viên giúp việc BCĐ. Sử dụng ngay BCĐ giảm nghèo và tổ chuyên viên
giúp việc để chỉ đạo điều hành cuộc điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo
năm 2016.
b) Tổ chức tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của
việc điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên các phương tiện truyền thông
để nhân dân biết và tự giác chấp hành.
c) UBND các huyện, thành phố trên cơ sở kế hoạch của UBND tỉnh,
xây dựng kế hoạch, lực lượng, phân bổ kinh phí tổ chức điều tra, rà soát trên địa
bàn.
5. Thời gian triển khai điều
tra và tiến độ thực hiện
5.1. Tập huấn
a) Tập huấn tại cấp tỉnh: Tập huấn hướng dẫn quy trình điều tra, rà
soát cho các thành viên BCĐ, tổ chuyên viên giúp việc và các điều tra viên. BCĐ
giảm nghèo tỉnh mở 03 lớp cho cán bộ làm công tác giảm nghèo của các sở, ban,
ngành thành viên BCĐ tỉnh và các huyện, thành phố, cán bộ chủ chốt cấp xã, cán
bộ Văn hóa xã hội phụ trách lĩnh vực lao động, thương binh, xã hội (dự kiến tập
huấn vào cuối tháng 9/2016). Báo cáo viên là lãnh đạo, chuyên viên Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội.
b) Tổ chức tập huấn
tại cấp huyện: Mỗi huyện từ 01 đến 02 lớp (gồm các thành viên
còn lại của BCĐ cấp huyện, UBND cấp xã và các trưởng thôn, khối phố để thực hiện
điều tra); thời gian tập huấn từ 01/10 đến 15/10/2016. Báo cáo viên là thành
viên BCĐ giảm nghèo huyện, thành phố hoặc báo cáo viên của BCĐ giảm nghèo tỉnh
đã qua tập huấn.
5.2. Thời gian điều tra,
rà soát, tổng hợp báo cáo (Từ 20/10/2016 đến 25/11/2016)
- Từ ngày 20/10 đến
31/10/2016: UBND xã, phường,
thị trấn tiến hành điều tra, rà soát tại các thôn, khu phố, xã, phường, thị trấn;
tổng hợp, báo cáo kết quả điều tra về UBND huyện, thành phố;
- Từ ngày 01/11 đến
15/11/2016: UBND
các huyện, thành phố tổng hợp báo cáo kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo,
hộ cận nghèo về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội;
- Từ ngày 15/11 đến
25/11/2016: Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội tổng hợp báo cáo kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận
nghèo với UBND tỉnh và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Trong quá trình điều tra,
rà soát, tổng hợp báo cáo tại cơ sở, BCĐ giảm nghèo các cấp cần tăng cường công
tác kiểm tra, giám sát, phúc tra kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo để đảm bảo
số liệu chính xác, phản ảnh đúng thực tế.
IV. KINH PHÍ ĐIỀU
TRA, RÀ SOÁT
Từ nguồn kinh phí điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo
năm 2016 đã cấp cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội năm 2016.
Giao Sở Tài chính phối hợp cùng Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội xây dựng hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện.
V. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội (Cơ
quan Thường trực BCĐ giảm nghèo tỉnh) chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành
liên quan, UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện kế hoạch.
Có trách nhiệm tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo công tác điều
tra, rà soát; triển khai tập huấn điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo cho
các thành viên BCĐ, tổ chuyên viên giúp việc và các điều tra viên cấp tỉnh và cấp
huyện; hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, giám sát; tổng hợp, báo cáo kết quả điều
tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo về UBND tỉnh để báo cáo Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội đúng thời gian quy định. Tiếp nhận và cập nhật dữ liệu hộ
nghèo, hộ cận nghèo từ cấp huyện vào phần mềm quản lý hộ nghèo, hộ cận nghèo để
thống nhất quản lý chung trên phạm vi toàn tỉnh.
2. Cục Thống kê tỉnh: Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội và UBND các huyện, thành phố thực hiện tốt cuộc điều tra, rà soát hộ
nghèo, hộ cận nghèo ở các địa phương; tổng hợp, xử lý kết quả điều tra hộ
nghèo, hộ cận nghèo báo cáo Trung ương, công bố tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo
sau điều tra, rà soát.
3. Sở Tài chính: Chủ trì phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội hướng dẫn thống nhất các nội dung chi cụ thể phục vụ cho việc điều
tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo đảm bảo tiết kiệm, đúng quy định hiện hành
của Luật Ngân sách nhà nước.
4. Các thành viên BCĐ giảm
nghèo tỉnh:
a) Nhiệm vụ: Trực tiếp đôn đốc, kiểm tra, giám sát tình
hình điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo địa bàn được phân công từ
khâu tập huấn đến kết thúc điều tra (báo cáo, kiểm tra, phúc tra số liệu) để
các địa phương thực hiện điều tra, rà soát đảm bảo tiến độ và chất lượng theo
yêu cầu đề ra. Kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo đúng trách nhiệm, quyền
hạn; thường xuyên báo cáo tình hình và kết quả điều tra, rà soát và những vấn đề
phát sinh, những khó khăn, vướng mắc về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để
tổng hợp, xem xét giải quyết hoặc đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo.
b) Phân công phụ trách địa
bàn: Các cơ quan
thành viên Ban Chỉ đạo giảm nghèo tỉnh phụ trách các huyện, thành phố như sau:
- Phụ trách huyện
Tràng Định:
|
Sở Kế hoạch & Đầu
tư, UBMTTQ tỉnh;
|
- Phụ trách huyện
Văn Lãng:
|
Ban Dân tộc, Hội LH Phụ
nữ tỉnh;
|
- Phụ trách huyện
Bình Gia:
|
Sở Nông nghiệp và
PTNT;
|
- Phụ trách huyện Bắc
Sơn:
|
Sở Lao động - TB&XH;
|
- Phụ trách huyện
Văn Quan:
|
Sở Tư pháp, Tỉnh
đoàn Lạng Sơn;
|
- Phụ trách huyện
Cao Lộc:
|
Sở Xây dựng, Hội
Nông dân tỉnh;
|
- Phụ trách huyện Lộc
Bình:
|
Chi nhánh NHCSXH,
Đài PT-TH tỉnh;
|
- Phụ trách huyện
Chi Lăng:
|
Sở Giáo dục &
Đào tạo, Hội CCB tỉnh;
|
- Phụ trách huyện
Đình Lập:
|
Cục Thống kê tỉnh;
|
- Phụ trách huyện Hữu
Lũng:
|
Sở Y tế, Bảo hiểm xã
hội tỉnh;
|
- Phụ trách TP. Lạng
Sơn:
|
Sở Tài chính.
|
5. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
và các tổ chức thành viên
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các đoàn thể chính
trị - xã hội phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố tuyên
truyền, vận động nhân dân và các hội viên tham gia thực hiện, giám sát chặt chẽ
quá trình tổ chức điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh.
6. Đài Phát thành - Truyền
hình tỉnh, Báo Lạng Sơn:
Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức tuyên truyền nâng cao
nhận thức về vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và của người
dân về tầm quan trọng, ý nghĩa cuộc điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo
năm 2016 trên địa bàn tỉnh.
7. Trách nhiệm của UBND cấp
huyện
a) Thành lập BCĐ rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên cơ sở
BCĐ giảm nghèo cấp huyện, giao Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội là cơ
quan thường trực và bổ sung thành viên là cơ quan thống kê cùng cấp để thực hiện
các nhiệm vụ sau:
- Xây dựng và trình Chủ tịch UBND cấp huyện kế hoạch rà
soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng năm trên địa bàn;
- Tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng trực tiếp tham
gia rà soát và các giám sát viên (UBND cấp huyện chịu trách nhiệm tổ chức tập
huấn cho các xã);
- Phối hợp với các cơ quan có liên quan chỉ đạo tổ chức rà
soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn;
- Theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc UBND cấp xã chỉ đạo thực hiện
công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn theo đúng quy trình và
đúng thời hạn quy định.
b) Kiểm tra và tổ chức phúc tra kết quả rà soát hộ nghèo, hộ
cận nghèo của cấp xã trong trường hợp thấy kết quả rà soát chưa phù hợp với
tình hình thực tế của địa phương hoặc có đơn thư khiếu nại;
c) Tổng hợp, trình Chủ tịch UBND cấp huyện phê duyệt kết quả
rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn để báo cáo UBND cấp tỉnh;
d) Chỉ đạo UBND cấp xã tổ chức thực hiện cập nhật thông tin
hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn vào phần mềm quản lý.
8. Trách nhiệm của UBND cấp
xã
a) Chỉ đạo Ban giảm nghèo cấp xã trực tiếp tổ chức thực hiện
công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn với nhiệm vụ cụ thể như
sau:
- Trình UBND cấp xã thành lập BCĐ rà soát hộ nghèo, hộ cận
nghèo trên cơ sở các thành viên thuộc Ban giảm nghèo cấp xã;
- Phổ biến, tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của
công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng năm trên các phương tiện truyền
thông; khuyến khích các hộ gia đình chủ động đăng ký tham gia;
- Xây dựng phương án kế hoạch, kinh phí, tổ chức lực lượng
tham gia công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng năm trên địa bàn.
b) Tổng hợp, phân loại và lập danh sách chi tiết các đối tượng
hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo, hộ thoát cận nghèo trên địa bàn sau khi
có kết quả rà soát chính thức. Trên cơ sở kết quả rà soát, Chủ tịch UBND cấp xã
quyết định công nhận và chỉ đạo tổ chức việc cấp giấy chứng nhận hộ nghèo, hộ cận
nghèo cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn; báo cáo kết quả để UBND cấp huyện
tổng hợp và có ý kiến thẩm định.
c) Cập nhật thông tin về hộ nghèo, hộ cận nghèo vào phần mềm
quản lý làm cơ sở thực hiện các chính sách an sinh xã hội và đánh giá kết quả
thực hiện mục tiêu giảm nghèo hằng năm; theo dõi, cập nhật bổ sung thông tin đặc
điểm của hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn vào phần mềm quản lý khi phát sinh
những thay đổi.
Trên đây là Kế hoạch điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận
nghèo năm 2016, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
nghiêm túc triển khai thực hiện đảm bảo chất lượng, đúng thời gian đã đề ra./.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hồ Tiến Thiệu
|