ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
149/KH-UBND
|
Phú
Yên, ngày 28 tháng 9 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
VỀ VIỆC ĐIỀU TRA RÀ SOÁT HỘ NGHÈO, HỘ CẬN
NGHÈO NĂM 2016 THEO TIÊU CHÍ HỘ NGHÈO GIAI ĐOẠN 2016-2020
Căn cứ Quyết định
số 59/2015/QĐ-TTg ngày 19/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành chuẩn
nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020;
Căn cứ Thông tư
số 17/2016/TT-BLĐTBXH ngày 28/6/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về
việc hướng dẫn quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm theo chuẩn
nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020;
Để tổ chức triển
khai, thực hiện chính sách an sinh xã hội cho hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2017
và báo cáo kết quả điều tra cho Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo đúng
tiến độ; UBND tỉnh xây dựng kế hoạch điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo
năm 2016 với những nội dung cụ thể như sau:
1. Mục đích, yêu cầu
- Việc điều tra
rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo là công việc thường xuyên, nhằm đánh giá kết quả
thực hiện chương trình giảm nghèo qua từng năm, cũng như xác định số hộ thoát
nghèo, hộ nghèo phát sinh mới và hộ tái nghèo, làm cơ sở để thực hiện chính
sách giảm nghèo cho năm tiếp theo. Do vậy, yêu cầu, các cấp, các ngành và địa
phương xem đây là nhiệm vụ thường xuyên và đưa vào kế hoạch hàng năm để triển
khai thực hiện.
- Việc điều tra rà soát xác định
hộ nghèo, hộ cận nghèo phải được tiến hành từ thôn, buôn, khu phố, đảm bảo công
khai, dân chủ, có sự tham gia của các cấp, các ngành và của người dân. Quá
trình thực hiện cần tuân thủ đầy đủ quy trình hướng dẫn của Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội. Kết quả điều tra phản ảnh trung thực tình hình đời sống
nhân dân và thực trạng hộ nghèo của từng vùng và từng địa phương. Làm cơ sở để
thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội cho hộ nghèo, hộ cận nghèo năm
2017.
- Tăng cường công tác chỉ đạo,
điều hành của các cấp, các ngành và chính quyền địa phương cơ sở trong công tác
tổ chức tổng điều tra rà soát xác định hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn cả tỉnh,
phân công cán bộ theo dõi, phối hợp chặt chẽ trong công tác điều tra, giám sát,
đảm bảo chính xác, công bằng, không sai, không sót và thực hiện đúng tiến độ.
- Xây dựng cơ sở dữ liệu về hộ
nghèo, hộ cận nghèo để phục vụ công tác quản lý và thực hiện các chính sách hiện
có đối với hộ nghèo và hộ cận nghèo.
2. Tiêu chí
hộ nghèo, hộ cận nghèo: Theo
Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg ngày 19/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ.
- Phương pháp điều tra thực hiện
theo Thông tư số 17/2016/TT-BLĐTBXH ngày 28/6/2016 của Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội.
3. Đối tượng
và phạm vi điều tra, rà soát:
- Đối tượng điều tra: Hộ gia
đình và thành viên hộ gia đình.
- Phạm vi: Hộ gia đình đang
sinh sống trên địa bàn tỉnh Phú Yên từ 6 tháng trở lên.
- Đơn vị rà soát: Hộ gia đình.
4. Quy
trình và các bước tiến hành công tác điều tra rà soát hộ nghèo: Thực hiện theo Thông tư số 17/2016/TT-BLĐTBXH
ngày 28/6/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hướng dẫn quy
trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều
áp dụng cho giai đoạn 2016-2020.
5. Phương
pháp rà soát
- Thực hiện rà soát thông qua
các phương pháp đánh giá, chấm điểm tài sản, thu thập thông tin đặc điểm, điều
kiện sống của hộ gia đình để xác định mức độ thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã
hội cơ bản của hộ nghèo, hộ cận nghèo theo quy trình tại Thông tư số
17/2016/TT-BLĐTBXH ngày 28/6/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
- Phỏng vấn trực tiếp tại hộ
gia đình để thu thập đầy đủ thông tin về hộ, bao gồm chủ hộ, địa điểm nơi cư
trú, đặc điểm của từng thành viên trong hộ, đối tượng ưu tiên, khu vực, nhà ở,
các nhu cầu hỗ trợ cần thiết đối với hộ gia đình.
- Lấy ý kiến của cộng đồng dân
cư nơi cư trú để khẳng định các thông tin đã thu thập từ hộ gia đình, khẳng định
về danh sách hộ nghèo và hộ cận nghèo của từng địa phương thôn, buôn, khu phố,
thông qua công tác niêm yết công khai, tuyên truyền trên hệ thống truyền thông
cấp xã.
- Sử dụng các phương pháp tính
toán, thống kê để xác định tỷ lệ hộ nghèo của từng xã, phường, thị trấn (gọi
chung là xã); huyện, thị xã, thành phố (gọi chung là huyện) và trên địa bàn tỉnh.
6. Thời
gian thực hiện:
- Từ ngày 05 - 07/10/2016: Hoàn
thành công tác tập huấn điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo. Giao UBND huyện,
thị xã, thành phố chủ trì tập huấn, các thành viên Ban chỉ đạo tỉnh phụ trách địa
bàn phối hợp.
- Từ ngày 08/10 - 10/11/2016:
Hoàn thành công tác điều tra, Ban chỉ đạo điều tra cấp huyện báo cáo sơ bộ kết
quả điều tra cho Ban chỉ đạo điều tra cấp tỉnh và Ban chỉ đạo điều tra rà soát
cấp tỉnh tổng hợp báo cáo sơ bộ cho Bộ Lao động - Thương binh và xã hội.
- Từ ngày 11/11 - 20/11/2016: Tổ
chức bình xét tại cụm dân cư, niêm yết công khai danh sách, báo cáo xin ý kiến
thẩm định của UBND cấp huyện.
- Từ ngày 21/11 - 25/11/2016: Tổng
hợp báo cáo kết quả điều tra cho huyện. Ban chỉ đạo điều tra rà soát cấp huyện
tổng hợp báo cáo kết quả điều tra chính thức cho Ban chỉ đạo điều tra tỉnh, Ban
chỉ đạo điều tra tỉnh tổng hợp báo cáo cho Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
và các Bộ, ngành Trung ương.
- Từ ngày 26/11 - 30/11/2016:
Nghiệm thu phiếu điều tra (Ban chỉ đạo điều tra cấp tỉnh sẽ có thông báo lịch
nghiệm thu cụ thể cho các địa phương).
- Từ ngày 01/12/2016 -
15/12/2016: Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội nhập dữ liệu kết quả điều
tra vào phần mềm, in sổ bộ hộ nghèo. Đồng thời, chuyển giao dữ liệu đã cập nhật cho UBND xã, phường, thị trấn để in giấy chứng
nhận hộ nghèo và hộ cận nghèo.
7. Phân
công thực hiện:
a) Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội:
- Chủ trì phối hợp cùng Cục Thống
Kê tỉnh và các sở, ngành có liên quan căn cứ các văn bản hướng dẫn của Bộ Lao động
- Thương binh và Xã hội xây dựng phương án điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận
nghèo để tổ chức triển khai thực hiện.
- Tổng hợp, báo cáo kết quả điều
tra rà soát cho UBND tỉnh và Bộ Lao động Thương binh và Xã hội. In ấn và phát
hành các tài liệu phục vụ việc điều tra gồm: phiếu rà soát, biểu mẫu tổng hợp,
các tài liệu hướng dẫn (tài liệu tập huấn nghiệp vụ điều tra rà soát, tài liệu
tổng hợp, biểu mẫu... ).
- Xây dựng dự toán, chuẩn bị
kinh phí phục vụ điều tra rà soát theo kế hoạch.
- Phối hợp cùng các cơ quan
thông tin đại chúng thực hiện công tác tuyên truyền, giúp người dân hiểu được mục
đích ý nghĩa của cuộc điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, phát huy tinh thần
làm chủ, có trách nhiệm tham gia và giám sát trong công tác điều tra rà soát.
b) Cục Thống Kê tỉnh: Phối hợp
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng phương án điều tra rà soát hộ
nghèo, hộ cận nghèo. Cử cán bộ tham gia tổ giám sát viên của tỉnh để theo dõi,
giám sát việc thực hiện điều tra ở cấp huyện, xã. Cung cấp số hộ dân cư và hộ đồng
bào dân tộc thiểu số cuối năm 2016 trên địa bàn từng xã, phường, thị trấn để có
cơ sở xác định tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo của từng vùng và từng địa phương.
c) Các sở, ngành có liên quan:
Theo chức năng và nhiệm vụ của ngành, phối hợp cùng các địa phương tăng cường
theo dõi giám sát, nhằm đảm bảo công tác điều tra rà soát đúng quy trình, nội
dung; đảm bảo công khai, minh bạch và theo tiến độ đề ra.
d) Các cơ quan thông tin đại
chúng, các cơ quan truyền thông ở cơ sở nhất là đài phát thanh cấp xã, tăng cường
công tác tuyên truyền giúp người dân hiểu được mục đích ý nghĩa của cuộc điều
tra rà soát, phát huy tinh thần làm chủ, có trách nhiệm tham gia và giám sát
trong công tác điều tra rà soát.
e) UBND các huyện, thị xã,
thành phố có trách nhiệm:
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức
điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2016 theo đúng quy trình, nội dung
và tiến độ thực hiện theo kế hoạch của UBND tỉnh và Thông tư số
17/2016/TT-BLĐTBXH ngày 28/6/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Đồng
thời, lập kế hoạch tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng điều tra viên trực tiếp
tham gia rà soát.
- Thành lập Ban Chỉ đạo điều
tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên cơ sở Ban Chỉ đạo giảm nghèo cấp huyện;
chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội là cơ quan thường trực và bổ
sung thành viên là cơ quan thống kê cùng cấp. Ban chỉ đạo điều tra cấp huyện có
trách nhiệm kiểm tra, giám sát, hướng dẫn cho điều tra viên thực hiện đầy đủ
các bước theo quy trình của công
tác điều tra; tổ chức phúc tra kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo của cấp
xã; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, điều chỉnh kịp thời những thiếu sót
trong quá trình điều tra ở cơ sở. Xây dựng kế hoạch giao ban hàng tuần (mỗi tuần
01 lần) để theo dõi và nắm bắt tiến độ; phản ảnh kịp thời những khó khăn vướng
mắc ở xã, phường, thị trấn để có
biện pháp hỗ trợ. Khi tổ chức họp giao ban, mời Sở, ngành và giám sát viên cấp
tỉnh phụ trách địa bàn tham dự.
- Chỉ đạo UBND các xã, phường,
thị trấn thành lập Ban chỉ đạo điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo để thực
hiện công tác điều tra. Xem xét lựa chọn và phân công cán bộ điều tra viên đủ
trình độ năng lực và nhiệt tình để thực hiện tốt công tác điều tra. Nâng cao
vai trò trách nhiệm của các ban ngành và trưởng, phó thôn, buôn, khu phố trong
công tác điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo. Thực hiện niêm yết công khai
dân chủ trong quá trình bình xét công nhận hộ nghèo và hộ cận nghèo. Tránh tình
trạng bỏ sót đối tượng hoặc xác định sai, trùng lặp đối tượng. Kết quả điều tra
phản ảnh sát đúng thực trạng tình hình đời sống nhân dân, tỷ lệ hộ nghèo của từng
vùng và từng địa phương, không làm sai lệch thực trạng nghèo ở từng địa phương.
Thực hiện cấp giấy chứng nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo để thực hiện các chính
sách an sinh xã hội đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo kịp thời, không để xảy ra sai
sót.
- Phê duyệt kết quả rà soát hộ
nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn, tổng hợp kết quả điều tra, phân tích đánh giá
công tác điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, báo cáo cho UBND tỉnh và Ban
chỉ đạo điều tra rà soát của tỉnh đúng thời gian quy định.
- Chỉ đạo Phòng Lao động -
Thương binh và Xã hội tổ chức thực hiện cập nhật thông tin hộ nghèo, hộ cận
nghèo trên địa bàn vào phần mềm quản lý.
g) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh và các hội đoàn thể: Chỉ đạo cho các cấp hội cơ sở, đẩy mạnh
công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, vận động hội viên tham
gia tích cực công tác điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn, đồng
thời giám sát chặt chẽ quá trình tổ chức điều tra rà soát, nhất là cơ sở cụm
dân cư, thôn, buôn, khu phố.
8. Kinh phí
điều tra, rà soát: Sử dụng
từ nguồn kinh phí chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo (tập huấn, giám sát
và truyền thông) và kinh phí điều tra hộ nghèo hàng năm đã được bố trí cho sở
Lao động - Thương binh và Xã hội trong kế hoạch năm 2016. Trường hợp có phát
sinh ngoài dự toán, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp cùng Sở Tài
chính tổng hợp trình UBND tỉnh xem xét hỗ trợ. Ngoài ra, UBND các huyện, thị
xã, thành phố bằng nguồn ngân sách địa phương hỗ trợ cho các xã, phường, thị trấn
thực hiện tốt công tác điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, đảm bảo kịp thời
và chính xác.
9. UBND tỉnh phân công các thành viên Ban chỉ đạo
giảm nghèo tỉnh theo dõi giám sát; cụ thể như sau:
- Ông Võ Văn Binh - Phó Giám đốc
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Phó ban chỉ đạo giảm nghèo bền vững tỉnh,
phụ trách địa bàn huyện Đồng Xuân.
- Ông Trần Quang Minh - Cục trưởng
Cục Thống kê, phụ trách địa bàn huyện Đông Hòa.
- Ông Nguyễn Đồng Tây - Phó
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, thành viên Ban Chỉ đạo giảm nghèo bền vững, phụ
trách địa bàn thành phố Tuy Hòa.
- Bà Nguyễn Vũ Xuân Dung - Phó
Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông, phụ trách địa bàn huyện Tây Hòa.
- Ông Nguyễn Trọng Cường - Phó
Giám đốc Sở Xây dựng, thành viên Ban Chỉ đạo giảm nghèo bền vững, phụ trách địa
bàn huyện Phú Hòa.
- Ông Trần Ngọc Dưng - Phó Giám
đốc Sở Y tế, thành viên Ban Chỉ đạo giảm nghèo bền vững, phụ trách địa bàn huyện
Sơn Hòa.
- Ông Nguyễn Lý nguyên - Phó
Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn. thành viên Ban Chỉ đạo giảm
nghèo bền vững, phụ trách địa bàn huyện Tuy An.
- Bà Nguyễn Thị Ngọc Ái - Phó
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, thành viên Ban Chỉ đạo giảm nghèo bền vững, phụ
trách địa bàn thị xã Sông Cầu.
- Ông La Văn Tỷ - Phó Ban Dân tộc
tỉnh, thành viên Ban Chỉ đạo giảm nghèo bền vững, phụ trách địa bàn huyện Sông
Hinh.
Các thành viên Ban chỉ đạo tỉnh
trực tiếp tham gia công tác chỉ đạo, giám sát điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận
nghèo tại các địa phương. Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp
cùng với Cục Thống kê và Ban Dân tộc thành lập Tổ giám sát viên cấp tỉnh, phụ
trách giám sát công tác điều tra, rà soát hộ nghèo tại các địa phương.
Trên đây là Kế hoạch của UBND tỉnh
Phú Yên về việc điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2016. Yêu cầu các
sở, ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo
và triển khai thực hiện, báo cáo kết quả điều tra về UBND tỉnh (qua Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội) đúng thời gian quy định./.
Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở: LĐTBXH; TC, KH-ĐT; Y tế; XD; GDĐT; TT-TT; NNPTNT; BDT, Cục TK tỉnh;
- Mặt trận và các Hội, đoàn thể (p/h);
- UBND các huyện, TX, TP;
- Chánh, các PVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, TH, KGVX (4).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Đình Phùng
|