Kế hoạch 102/KH-UBND hỗ trợ làng nghề và sản phẩm làng nghề tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2016

Số hiệu 102/KH-UBND
Ngày ban hành 27/06/2016
Ngày có hiệu lực 27/06/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thừa Thiên Huế
Người ký Phan Ngọc Thọ
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 102/KH-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 27 tháng 06 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

HỖ TRỢ LÀNG NGHỀ VÀ SẢN PHẨM LÀNG NGHỀ TỈNH THỪA THIÊN HUẾ NĂM 2016

Căn cứ Quyết định s111/QĐ-UBND ngày 17 tháng 01 năm 2015 ca UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển nghề truyền thống và làng nghề trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020, định hướng đến 2025;

Thực hiện Chương trình s 57/CTr-UBND ngày 22 tháng 4 năm 2016 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về Chương trình phát triển thị trường sản phẩm đặc sản Huế 2016 - 2020;

Ủy ban nhân dân tỉnh Tha Thiên Huế ban hành Kế hoạch hỗ trợ làng nghề và sản phẩm làng nghề tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2016 với các nội dung chủ yếu sau đây:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Bo tồn và phát triển các nghề truyền thống và làng nghề, các nghề và làng nghề có các sản phẩm đặc trưng Huế; từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng bền vững, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn và xây dựng nông thôn mới.

2. Mục tiêu cụ thể

- Tiếp tục bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống và làng nghề; các nghề và làng nghề có sức lan tỏa; phát trin các làng ngh gn với du lịch.

- Nâng cao năng lực cho các nghề truyền thống, làng nghề thông qua đẩy mạnh cơ giới hóa và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xut; cải tiến, hoàn thiện và phát triển các mẫu mã mới phù hợp nhu cầu thị trường, đảm bảo tính nghệ thuật truyền thống và thương mại cao.

- Đầu tư, xây dựng, hoàn thiện mô hình phát triển làng nghề kết hợp du lịch cho Làng nghề mây tre đan Bao La.

- Xử lý cơ bản tình trạng ô nhiễm môi trường tại một số làng nghề, cơ ssản xuất nghề.

- Có từ 20 - 30 hội, hiệp hội, cơ sở ngành nghề nông thôn và làng nghề tham dự các hoạt động xúc tiến thương mại và kết ni, cung cp thông tin trên các bản tin, ấn phẩm liên quan đến nghề, làng nghề.

- Công nhận từ 15 - 20 nghề truyền thống, làng nghề và làng nghề truyền thống; trong đó định hướng mỗi làng gắn liền một sản phẩm chủ lực.

II. NHIỆM VỤ CHỦ YẾU

1. Mở rộng phát triển vùng nguyên liệu

Htrợ mở rộng phát triển vùng nguyên liệu trồng cây tràm gió (khoảng 20 ha) tại huyện Phú Lộc để phục vụ sản xuất nghề chưng cất tinh dầu tràm cho làng nghLộc Thủy và các địa phương tại Phú Lộc...

2. Đầu tư ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, cải tiến phát triển mẫu mã sản phẩm

- Hỗ trợ việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật; cơ giới hóa một số công đoạn thủ công để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

- Hỗ trợ thiết kế, cải tiến mẫu mã, bao bì, nhãn mác hàng hóa phù hợp thị trường theo hướng đa dạng hóa sản phm; đảm bảo tính tiện ích, tiện dụng, tính nghệ thuật và thương mại cao.

Ưu tiên hỗ trợ cho các sản phẩm tại các nghề, làng nghề và làng nghề truyn thng đã được UBND tỉnh công nhận và các sản phm của Chương trình phát trin thị trường sản phm đặc sản Huế giai đoạn 2016 - 2020.

3. Phát triển làng nghề gắn với du lịch

Tập trung đầu tư phát triển du lịch cho các Làng nghề mây tre Bao La, Làng nghề Hoa giấy Thanh Tiên, Làng nghề nón, Làng nghề gốm cổ Phước Tích để có thể tổ chức phát triển khai thác, qung bá trở thành điểm đến trong các tour du lịch của địa phương và tỉnh.

- Triển khai một số hạng mục đầu tư tại các làng nghề: Hoàn thiện khu trưng bày giới thiệu sản phm làng ngh; khu sản xuất tập trung; Tổ chức khôi phục, phát trin lễ hội, hoạt động sinh hoạt văn hóa truyền thống ở các làng nghề và cải tạo một skhu vực, hình thành khu vực không gian xanh trên cơ sở giữ gìn nét đặc sc, đặc trưng của làng ngh.

- Tổ chức kết nối các tour, tuyến du lịch và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, đa dạng hóa các loại hình du lịch làng nghề gn với tham quan các di tích lịch sử văn hóa, du lịch sinh thái trong địa phương và khu vực lân cận.

4. Xúc tiến thương mại cho làng nghề và sản phẩm làng nghề

Xây dựng quy trình giới thiệu sản phẩm làng nghề; trưng bày giới thiệu sản phm làng nghphục vụ quà tặng lưu niệm; giới thiệu, cung cấp, đăng tải thông tin v làng nghvà sản phm làng nghtrên các phương tiện truyền thông, các website thương mại điện tử, các n phẩm sách báo về xúc tiến thương mại nông nghiệp, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của Trung ương và các ấn phẩm xúc tiến thương mại của một sđịa phương.

[...]