Kế hoạch 101/KH-UBND năm 2017 thực hiện công tác xây dựng Chợ văn minh thương mại trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế
Số hiệu | 101/KH-UBND |
Ngày ban hành | 08/05/2017 |
Ngày có hiệu lực | 08/05/2017 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Thừa Thiên Huế |
Người ký | Phan Ngọc Thọ |
Lĩnh vực | Thương mại |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 101/KH-UBND |
Thừa Thiên Huế, ngày 08 tháng 5 năm 2017 |
THỰC HIỆN CÔNG TÁC XÂY DỰNG CHỢ VĂN MINH THƯƠNG MẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
Thực hiện Nghị định số 02/2003/NĐCP ngày 14/01/2003 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ; Nghị định số 114/2009/NĐ-CP ngày 23/12/2009 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 02/2003/NĐ-CP; Quyết định số 4800/QĐ-BCT ngày 08/12/2016 của Bộ Công Thương hướng dẫn thực hiện và xét công nhận Tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016-2020; Quyết định số 42/2016/QĐ-UBND ngày 23/6/2016 của UBND tỉnh về quy định phân cấp quản lý chợ; Kế hoạch số 99/KH-UBND ngày 23/6/2016 của UBND tỉnh về chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2016-2020; UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện công tác xây dựng Chợ văn minh thương mại giai đoạn 2017-2020, cụ thể như sau:
1. Mục đích
- Triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình xây dựng nếp sống văn minh đô thị và xây dựng nông thôn mới, từng bước xây dựng nếp sống văn minh, nét đẹp văn hóa trong mua bán tại các chợ, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của quần chúng nhân dân.
- Xây dựng chợ ngày càng khang trang, sạch đẹp, đưa hoạt động thương mại ngày càng phát triển, thể hiện nét văn minh, tiến bộ theo yêu cầu của xã hội.
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, giữ gìn vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, văn minh thương mại của hệ thống chợ trên địa bàn.
2. Yêu cầu
Việc xây dựng chợ văn minh thương mại phải được triển khai nghiêm túc, bài bản, tránh hình thức, chạy theo thành tích; phải thực hiện được mục tiêu xây dựng chợ đảm bảo an ninh trật tự, an toàn về phòng cháy chữa cháy, an toàn giao thông, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường
II. NỘI DUNG VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Chỉ tiêu chung
Phấn đấu đến năm 2020, 100% chợ hạng 1, trên 40% chợ hạng 2 và trên 20% chợ hạng 3 được công nhận “Chợ văn minh thương mại” theo bộ tiêu chí Chợ văn minh thương mại do UBND tỉnh quy định.
2. Chỉ tiêu cụ thể
TT |
Địa phương |
Năm 2017 |
Năm 2018 |
Năm 2019 |
Năm 2020 |
Tổng cộng |
1 |
Thành phố Huế |
2 chợ |
2 chợ |
2 chợ |
2 chợ |
8 chợ |
2 |
Thị xã Hương Thủy |
1 chợ |
2 chợ |
1 chợ |
1 chợ |
5 chợ |
3 |
Thị xã Hương Trà |
1 chợ |
1 chợ |
1 chợ |
1 chợ |
4 chợ |
4 |
Huyện Phong Điền |
1 chợ |
1 chợ |
1 chợ |
1 chợ |
4 chợ |
5 |
Huyện Quảng Điền |
1 chợ |
1 chợ |
1 chợ |
1 chợ |
4 chợ |
6 |
Huyện Phú Vang |
1 chợ |
1 chợ |
1 chợ |
2 chợ |
5 chợ |
7 |
Huyện Phú Lộc |
1 chợ |
2 chợ |
1 chợ |
1 chợ |
5 chợ |
8 |
Huyện Nam Đông |
|
1 chợ |
|
|
1 chợ |
9 |
Huyện A Lưới |
|
|
1 chợ |
|
1 chợ |
|
Tổng cộng |
08 chợ |
11 chợ |
09 chợ |
09 chợ |
37 chợ |
3. Nội dung thực hiện
a) Chú trọng công tác đầu tư nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất hệ thống chợ trên địa bàn.
b) Tăng cường công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động của chợ.
c) Tổ chức tập huấn, đào tạo nghiệp vụ quản lý chợ, kỹ năng bán hàng văn minh thương mại, công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống cháy nổ.
d) Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, quản lý giá, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ tại chợ.
4. Các giải pháp thực hiện
a) Việc triển khai xây dựng chợ văn minh thương mại phải thực chất, tránh các biểu hiện hình thức và chạy theo thành tích; tập trung nâng cao chất lượng, tính hiệu quả của việc công nhận chợ văn minh thương mại, đảm bảo việc công nhận chợ phải đúng thủ tục, tiêu chuẩn, thẩm quyền công nhận.
b) Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện của cấp ủy đảng, chính quyền; đưa chỉ tiêu thực hiện xây dựng chợ văn minh thương mại vào nghị quyết của cấp ủy đảng, kế hoạch của các cấp chính quyền để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo.
c) Tổ chức mời gọi, huy động nguồn lực từ các thành phần kinh tế tham gia đầu tư cơ sở vật chất hạ tầng chợ theo phương thức xã hội hóa; trong đó cần thu hút nguồn vốn của các công ty, doanh nghiệp có năng lực tài chính và kinh nghiệm trong hoạt động thương mại, nhằm từng bước chỉnh trang, tạo mỹ quan, khang trang sạch đẹp cho chợ.
d) Tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ quản lý chợ nhằm nâng cao năng lực cho các nhân viên quản lý chợ; kỹ năng bán hàng văn minh thương mại, công tác an toàn vệ sinh thực phẩm và phòng chng cháy nổ trong kinh doanh cho các tiểu thương tại các chợ.
đ) Tích cực tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của tiểu thương trong việc xây dựng nếp giao tiếp ứng xử văn minh trong kinh doanh thương mại, không chèo kéo tranh giành khách; niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, hàng hóa đảm bảo an toàn thực phẩm, có nguồn gốc xuất xứ, không trưng bày hàng hóa lấn chiếm vỉa hè, lòng đường... bằng nhiều hình thức trên các phương tiện thông tin đại chúng.
e) Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá việc tổ chức thực hiện tiêu chí Chợ văn minh thương mại và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh thương mại như đầu cơ, găm hàng, nâng giá bất hợp lý; gian lận thương mại và kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
g) Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết để kịp thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể có nhiều thành tích trong thực hiện công tác xây dựng chợ văn minh thương mại.