Hướng dẫn 3464/BHXH-HD năm 2021 về quy trình giải quyết mức nhận hỗ trợ theo Quyết định 28/2021/QĐ-TTg do Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh ban hành
Số hiệu | 3464/BHXH-HD |
Ngày ban hành | 04/10/2021 |
Ngày có hiệu lực | 04/10/2021 |
Loại văn bản | Hướng dẫn |
Cơ quan ban hành | Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh |
Người ký | Phan Văn Mến |
Lĩnh vực | Văn hóa - Xã hội |
BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT
NAM |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3464/BHXH-HD |
TP.Hồ Chí Minh, ngày 04 tháng 10 năm 2021 |
Căn cứ Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24 tháng 9 năm 2021 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid -19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp; Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg ngày 01 tháng 10 năm 2021 của Thủ Tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp;
Căn cứ Công văn số 3068/BHXH-CSXH ngày 01 tháng 10 năm 2021 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc triển khai thực hiện Quyết định số 28/2021/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Bảo hiểm xã hội (BHXH) Thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn thực hiện một số nội dung sau:
1. Đơn vị quy định tại Điều 4 Chương II Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg được giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những người lao động thuộc đối tượng đang tham gia BHTN kể từ ngày 01 tháng 10 năm 2021 đến hết ngày 30 tháng 9 năm 2022 (12 tháng).
2. Hàng tháng, trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 10 năm 2021 đến hết ngày 30 tháng 9 năm 2022, cơ quan BHXH sẽ thực hiện giảm mức đóng BHTN từ 1% xuống 0% theo quy định (đơn vị không phải làm hồ sơ).
3. Trường hợp đơn vị sự nghiệp công lập thuộc đối tượng được giảm đóng thì gửi cơ quan BHXH nơi đơn vị đang tham gia BHTN 01 bản sao văn bản của cơ quan có thẩm quyền về việc đơn vị sự nghiệp công được phân loại tự chủ tài chính theo quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 9 Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21 tháng 6 năm 2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.
1. Người lao động đang tham gia BHTN theo quy định tại Điều 1 Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg
1.1. Cơ quan BHXH:
- Chậm nhất ngày 05 tháng 10 năm 2021, cơ quan BHXH gửi Mẫu số 01 ban hành kèm theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg cho đơn vị qua email hoặc các ứng dụng tiện ích: zalo, ....
- Căn cứ số tài khoản của người lao động được đơn vị kê khai trong Mẫu số 01, cơ quan BHXH sẽ thực hiện chi tiền hỗ trợ trực tiếp vào tài khoản cho người lao động theo quy định.
1.2. Đơn vị sử dụng lao động.
a. Lập danh sách:
- Tiếp nhận Mẫu số 01 ban hành kèm theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg do cơ quan BHXH chuyển đến, phối hợp với người lao động (NLĐ) kiểm tra, đối chiếu, bổ sung thông tin của NLĐ so với Mẫu số 01.
- Trong vòng 05 ngày kể từ ngày nhận được Mẫu số 01 do cơ quan BHXH chuyển đến, đơn vị lập danh sách, như sau:
+ Đối với NLĐ không thay đổi thông tin và thời gian đóng BHTN, NLĐ tự nguyện không nhận hỗ trợ: đơn vị lập danh sách theo Mẫu số 02 ban hành kèm theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg gửi cho cơ quan BHXH qua hồ sơ điện tử hoặc hồ sơ giấy nếu đơn vị không giao dịch trực tuyến (kèm file excel cho chuyên quản thu qua email, zalo...).
+ Đối với NLĐ có thay đổi thông tin so với Mẫu số 01: đơn vị lập danh sách theo Mẫu số 03 ban hành kèm theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg gửi cho cơ quan BHXH qua hồ sơ điện tử hoặc hồ sơ giấy kèm hồ sơ theo quy định để cơ quan BHXH điều chỉnh trước khi chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ
+ Cung cấp đầy đủ thông tin theo mẫu.
- Để giải quyết kịp thời cho NLĐ, đơn vị có thể lập danh sách thành nhiều đợt (xong đợt nào gửi ngay cơ quan BHXH), chậm nhất đến hết ngày 10 tháng 11 năm 2021 thực hiện xong.
- Trường hợp thông tin số tài khoản, tên người nhận, tên ngân hàng, tên chi nhánh ngân hàng không khớp đúng, cơ quan BHXH liên hệ trực tiếp người lao động để yêu cầu cung cấp thông tin, do đó đơn vị cung cấp chính xác số điện thoại của người lao động cho cơ quan BHXH để cơ quan BHXH chi tiền hỗ trợ kịp thời cho NLĐ.
- NLĐ chưa có số tài khoản, đơn vị phối hợp với các ngân hàng hỗ trợ NLĐ mở tài khoản cá nhân.
Lưu ý:
- Trường hợp NLĐ chưa có tên trong Mẫu số 01 thì bổ sung vào Mẫu số 03 ghi “Bổ sung” vào cột Thông tin đề nghị điều chỉnh để cơ quan BHXH kiểm tra, rà soát. Trường hợp điều chỉnh thông tin của NLĐ thì ghi rõ thông tin cần điều chỉnh.
- NLĐ tự nguyện không nhận hỗ trợ thì ghi rõ ‘không nhận hỗ trợ’ vào cột ghi chú.
1.3. Người lao động: