Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Hướng dẫn 28/HD-TĐKT về tổ chức thực hiện công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh Yên Bái do Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái ban hành

Số hiệu 28/HD-TĐKT
Ngày ban hành 09/01/2007
Ngày có hiệu lực 09/01/2007
Loại văn bản Hướng dẫn
Cơ quan ban hành Tỉnh Yên Bái
Người ký Hoàng Xuân Lộc
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH YÊN BÁI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 28/HD-TĐKT

Yên Bái, ngày 09 tháng 01 năm 2007

 

HƯỚNG DẪN

TỔ CHỨC THỰC HIỆN CÔNG TÁC THI ĐUA, KHEN THƯỞNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH YÊN BÁI

Căn cứ Luật Thi đua, Khen thưởng và Nghị định 121/2005/NĐ-CP ngày 30/9/2005 của Chính phủ về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng;

Căn cứ hướng dẫn số 56/HD-BTĐKTTW ngày 12/01/2006 của Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương ban hành về việc hướng dẫn thi hành Nghị định 121/2005/NĐ-CP. Uỷ ban nhân dân tỉnh Yên Bái hướng dẫn tổ chức thực hiện phát động thi đua và tổng kết khen thưởng như sau,

I- HÌNH THỨC, NỘI DUNG THI ĐUA:

1- Hình thức: Theo quy định tại Điều 15 Luật Thi đua, khen thưởng và Điều 8 Nghị định số 121/2005/NĐ-CP của Chính phủ có hai hình thức tổ chức thi đua là Thi đua thường xuyên và Thi đua theo đợt.

- Thi đua thường xuyên: Là hình thức thi đua căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của từng cá nhân, tập thể để tổ chức phát động và đăng ký phấn đấu đạt các danh hiệu thi đua hàng năm của các tập thể và cá nhân nhằm thực hiện tốt công việc hàng ngày, hàng tháng, hàng quí, hàng năm của cơ quan, đơn vị nhằm phấn đấu hoàn thành vượt mức các chương trình, mục tiêu phát triển của đơn vị.

- Thi đua theo đợt: Là hình thức thi đua nhằm giải quyết tốt những nhiệm vụ trọng tâm, đột xuất trong một thời gian nhất định, hoặc giải quyết những công việc khó khăn, bức xúc nhất, những việc yếu kém và tồn đọng. Thi đua theo đợt được phát động khi đã xác định rõ yêu cầu, mục tiêu, chỉ tiêu và thời gian, nhằm hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đề ra hoặc phát động thi đua theo các chuyên đề giải quyết một số nội dung cụ thể.

2- Nội dung tổ chức phong trào thi đua:

- Các đơn vị trong khối giao ước thi đua của tỉnh căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch hàng năm, xây dựng chỉ tiêu thi đua chi tiết, phù hợp với chức năng nhiệm vụ. Tổ chức phát động phong trào thi đua, tổ chức ký giao ước thi đua trong toàn ngành; ký kết nội dung giao ước thi đua và đăng ký phấn đấu đạt các danh hiệu thi đua cho các tập thể và cá nhân theo đợt, quý, 6 tháng và cả năm.

- Hình thức tổ chức phát động thi đua phải thiết thực, đa dạng, phong phú có sức lôi cuốn nhiều người hăng hái thi đua. Cá nhân, tập thể nào hoàn thành sớm mục tiêu thi đua, kịp thời biểu dương, khen thưởng ngay từ cơ sở.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tập thể, cá nhân tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua; tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi quá trình tổ chức thực hiện, phát hiện nhân tố mới, xây dựng điển hình và chỉ đạo điểm, có sơ, tổng kết rút kinh nghiệm và nhân rộng các điển hình tiên tiến.

- Sơ kết, tổng kết thi đua thường xuyên và thi đua theo đợt phải đánh giá đúng kết quả, làm nổi bật tác dụng của phong trào thi đua. Công khai, dân chủ trong lựa chọn, bình xét danh hiệu thi đua trình các cấp khen thưởng. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến các sáng kiến, kinh nghiệm và nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, mô hình tiên tiến để học tập.

II- TIÊU CHUẨN DANH HIỆU THI ĐUA VÀ HÌNH THỨC KHEN THƯỞNG:

A- Tiêu chuẩn chung:

1- Đối với cá nhân:

- Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và nghĩa vụ công dân;

- Có phẩm chất đạo đức tốt; đoàn kết, gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng pháp luật của Nhà nước;

- Tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

- Hoàn thành nộp ngân sách và bảo hiểm xã hội (đối với cá nhân là lãnh đạo);

2- Đối với tập thể:

- Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ;

- Nội bộ đoàn kết, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức tốt các phong trào thi đua;

- Bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần trong tập thể; thực hành tiết kiệm;

- Thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với mọi thành viên trong tập thể;

- Tổ chức Đảng, đoàn thể trong sạch, vững mạnh

- Hoàn thành nộp ngân sách và bảo hiểm xã hội;

B- Các danh hiệu thi đua

[...]