Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Hướng dẫn 2202/HD-CHK năm 2014 thực hiện Thông tư 46/2013/TT-BGTVT hướng dẫn chế độ kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không do Cục Hàng không Việt Nam

Số hiệu 2202/HD-CHK
Ngày ban hành 24/06/2014
Ngày có hiệu lực 24/06/2014
Loại văn bản Hướng dẫn
Cơ quan ban hành Cục Hàng không Việt Nam
Người ký Lại xuân Thanh
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương,Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
CỤC HÀNG KHÔNG
VIỆT NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2202/HD-CHK

Hà Nội, ngày 24 tháng 6 m 2014

 

HƯỚNG DẪN

THỰC HIỆN THÔNG TƯ SỐ 46/2013/TT-BGTVT NGÀY 25/11/2013 CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI VỀ HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHẾ ĐỘ KỶ LUẬT LAO ĐỘNG ĐẶC THÙ ĐỐI VỚI NHÂN VIÊN HÀNG KHÔNG

Ngày 25/11/2013 Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) đã ban hành Thông tư số 46/2013/TT-BGTVT hướng dẫn thực hiện chế độ kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không (sau đây gọi tắt là Thông tư số 46/2013/TT-BGTVT). Để Thông tư số 46/2013/TT-BGTVT được triển khai thực hiện một cách thống nhất và hiệu quả, Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) hướng dẫn như sau:

A. KHÁI QUÁT THÔNG TƯ

Kết cấu của Thông tư số 46/2013/TT-BGTVT gồm 9 Điều; mục đích hướng dẫn chi tiết thực hiện nội dung quy định tại tiết a, khoản 1, Điều 70 quy định về “Nhân viên hàng không” của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam năm 2006, gồm những nội chính dung như sau:

1. Phạm vi điều chỉnh và Đối tượng áp dụng

2. Chế độ kỷ luật lao động đặc thù

3. Thẩm quyền áp dụng chế độ kỷ luật lao động đặc thù

4. Quy định về tạm đình chỉ công việc đối với nhân viên hàng không

5. Quy định về sử dụng nhân viên hàng không vi phạm kỷ luật lao động đặc thù

6. Trách nhiệm của người sử dụng lao động hoạt động trong lĩnh vực hàng không dân dụng

7. Hiệu lực và Điều khoản thi hành

B. NỘI DUNG CHÍNH CỦA THÔNG TƯ SỐ 46/2013/TT-BGTVT

I. VỀ PHẠM VI ĐIỀU CHỈNH VÀ ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG

Thông tư số 46/2013/TT-BGTVT quy định phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng là “Nhân viên hàng không” và “Người sử dụng lao động, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc áp dụng chế độ kỷ luật lao động đặc thù đối với các chức danh nhân viên hàng không”.

Để hiểu rõ và hiểu đầy đủ hơn về “Kỷ luật lao động đặc thù”, “Nhân viên hàng không” và “Người sử dụng lao động, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc áp dụng chế độ kỷ luật lao động đặc thù đối với các chức danh nhân viên hàng không”, cần lưu ý như sau:

1. Về kỷ luật lao động đặc thù

Trong lĩnh vực hàng không dân dụng, an toàn là mục tiêu số một. Việc tuân thủ các điều ước quốc tế, các quy định, tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) về an toàn hàng không là đặc biệt quan trọng. Do vậy, yêu cầu nhân viên hàng không phải có ý thức tự giác tuân thủ pháp luật, các quy trình khai thác, cung cấp dịch vụ hàng không và thái độ làm việc để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Theo thống kê, các sự cố an toàn hàng không thế giới và Việt Nam phần lớn là do yếu tố con người gây ra. Việc tuân thủ quy trình, chế độ làm việc, chấp hành kỷ luật lao động được xem là một trong các nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và an toàn hàng không.

Thông thường, các doanh nghiệp được tổ chức, hoạt động theo Luật doanh nghiệp và việc quản lý, sử dụng lao động được thực hiện theo quy định của Bộ Luật lao động và các văn bản hướng dẫn thi hành Bộ Luật lao động.

Tuy nhiên, đối với ngành Hàng không dân dụng Việt Nam, ngoài việc tuân thủ pháp luật Việt Nam còn có trách nhiệm tuân thủ các quy định, quy trình, quy chuẩn của Tổ chức HKDD quốc tế (ICAO) nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối trong hoạt động hàng không dân dụng nhất là trong quá trình khai thác và cung cấp dịch vụ hàng không của các đơn vị, trong đó nhân viên hàng không là đối tượng trực tiếp thực hiện. Ngoài các quy định chung của pháp luật về lao động, nhân viên hàng không còn phải chịu sự điều chỉnh theo Luật Hàng không dân dụng, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về hàng không và các phụ ước (Annex) quốc tế về hàng không.

Mặt khác, theo quy định của Bộ luật lao động, việc thi hành kỷ luật đối với người lao động áp dụng các hình thức từ khiển trách đến sa thải, mặc dù vậy việc áp dụng các hình thức kỷ luật này chưa giải quyết thỏa mãn được các yêu cầu cụ thể đối với nhân viên hàng không khi có các hành vi vi phạm gây mất an toàn hàng không hoặc có nguy cơ gây mất an toàn hàng không. Nhiều trường hợp nhân viên hàng không khi vi phạm kỷ luật lao động bị xử lý kỷ luật nhưng chưa đến mức độ sa thải và vẫn được làm việc ở vị trí hiện tại, điều này gây trở ngại cho các đơn vị sử dụng nhân viên hàng không bởi các hành vi vi phạm có nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn hàng không cao như (uống rượu, bia trong khi thực hiện nhiệm vụ, nghiện ma túy, đánh bạc, gây rối, làm mất an ninh, trật tự tại nơi làm việc…).

Để đáp ứng công tác quản lý nhà nước về HKDD và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hàng không hoạt động đảm bảo an toàn, hiệu quả, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư số 46/2013/TT- BGTVT ngày 25/11/2013 “Hướng dẫn thực hiện chế độ kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không”

Thông tư số 46/2013/TT-BGTVT ra đời đã tạo được cơ sở pháp lý quan trọng để giải quyết những vướng mắc nêu trên của doanh nghiệp đồng thời là công cụ để duy trì kỷ luật lao động mang tính đặc thù trong hoạt động Hàng không dân dụng Việt Nam.

Bên cạnh Thông tư số 46/2013/TT-BGTVT, Bộ Giao thông vận tải ban hành 02 Thông tư:

- Thông tư số 61/2011/TT-BGTVT ngày 21/12/2011 quy định về nhân viên hàng không, cơ sở đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không và cơ sở đánh giá trình độ tiếng Anh nhân viên hàng không (thay thế Quyết định số 19/2007/QĐ-BGTVT ngày 04/4/2007) sau đây gọi tắt là “Thông tư số 61/2011/TT-BGTVT” quy định cụ thể về nhân viên hàng không;

- Thông tư số 42/2011/TT-BGTVT ngày 01/6/2011 “Hướng dẫn thực hiện chế độ thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi đối với người lao động làm các công việc có tính chất đặc thù trong ngành hàng không” mà trong đó chủ yếu là nhân viên hàng không.

Như vậy chế độ kỷ luật lao động đặc thù được hiểu là chế độ kỷ luật lao động áp dụng cho người lao động hoạt động trong lĩnh vực hàng không dân dụng và trực tiếp là nhân viên hàng không.

[...]