Hướng dẫn 22-HD/BTCTW thực hiện Nghị quyết 42/NQ/TW về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước do Ban Chấp hành Trung ương ban hành

Số hiệu 22-HD/BTCTW
Ngày ban hành 21/10/2008
Ngày có hiệu lực 21/10/2008
Loại văn bản Hướng dẫn
Cơ quan ban hành Ban Chấp hành Trung ương
Người ký Hồ Đức Việt
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG
BAN TỔ CHỨC
--------

ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
---------------

Số: 22–HD/BTCTW

Hà Nội, ngày 21 tháng 10 năm 2008

 

HƯỚNG DẪN

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 42/NQ/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ CÔNG TÁC QUY HOẠCH CÁN BỘ LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ THỜI KỲ ĐẨY MẠNH CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA ĐẤT NƯỚC.

(thay cho Hướng dẫn số 47- HD/BTCTW ngày 24-5-2005)

Để thực hiện Nghị quyết số 42 – NQ/TW ngày 30/11/2004 của Bộ Chính trị về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đất nước, Ban Tổ chức Trung ương đã có Hướng dẫn số 47 – HD/BTCTW ngày 24/5/2005. Qua quá trình thực hiện công tác này trong thực tế, Ban Tổ chức Trung ương nhận thấy cần sửa đổi, bổ sung một số điểm cho sát thực hơn.

Ban Tổ chức Trung ương ban hành Hướng dẫn này thay cho Hướng dẫn số 47/HD/BTCTW ngày 24/5/2005 và các hướng dẫn trước đây về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý.

I. THỐNG NHẤT NHẬN THỨC VỀ CÔNG TÁC QUY HOẠCH CÁN BỘ

Quy hoạch cán bộ là kế hoạch tổng thể, dài hạn về tạo nguồn và xây dựng đội ngũ cán bộ một cách chủ động, có tầm nhìn xa, đáp ứng cả nhiệm vụ trước mắt và lâu dài. Cần thống nhất nhận thức một số điểm về công tác này khi thực hiện Nghị quyết 42- NQ/TW như sau:

1- Đánh giá cán bộ trước khi đưa vào quy hoạch.

Đánh giá cán bộ là tiền đề, là khâu bắt buộc thực hiện trước khi tiến hành quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý.

- Nội dung đánh giá :

Căn cứ để đưa cán bộ vào diện quy hoạch là tiêu chuẩn cán bộ (tiêu chuẩn chung của cán bộ được xác định trong Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII) Về Chiến lược cán bộ và tiêu chuẩn cụ thể của từng chức danh cán bộ). Trên cơ sở tiêu chuẩn mà đánh giá cán bộ trước khi đưa vào quy hoạch theo ba nội dung cơ bản sau:

+ Năng lực thực tiễn của cán bộ ( thể hiện ở kết quả, hiệu quả công tác; tính chủ động, sáng tạo và mức độ hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao; khả năng đoàn kết, quy tụ, phát huy sức mạnh của tập thể, năng lực điều hành, tổ chức thực hiện).

+ Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống (Nhận thức, tư tưởng chính trị; việc chấp hành của chủ trương, đường lối và quy chế, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc giữ gìn đạo đức và lối sống trong sạch, chống quan liệu, tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác; tinh thần học tập nâng cao trình độ; tính trung thực, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trong công tác).

+ Chiều hướng và triển vọng phát triển (khả năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ khi được bố trí vào chức vụ quy hoạch).

- Quy trình đánh giá :

+ Người đứng đầu cơ quan, tổ chức trực tiếp quản lý, sử dụng cán bộ đánh giá;

+ Tập thể lãnh đạo và chi ủy nơi cán bộ công tác đánh giá (sau khi đã có ý kiến của đại diện cấp ủy hoặc chính quyền cơ sở nơi cán bộ cư trú nhận xét về tư cách công dân của bản thân và gia đình).

+ Tập thể lãnh đạo và cấp ủy có thẩm quyền quy hoạch cán bộ đánh giá.

Ý kiến đánh giá chung về cán bộ phải được thể hiện bằng văn bản, công khai trong tập thể ban thường vụ, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy, lãnh đạo cơ quan và thông báo cho cán bộ được đánh giá biết.

Khi xem xét, bổ sung quy hoạch cán bộ thì có thể sử dụng kết quả đánh giá cán bộ hằng năm, đánh giá thêm về chiều hướng, triển vọng phát triển và cập nhật những nội dung mới liên quan đến cán bộ được đánh giá biết.

Khi xem xét, bổ sung quy hoạch cán bộ thì có thể sử dụng kết quả đánh giá cán bộ hằng năm, đánh giá thêm về chiều hướng, triển vọng phát triển và cập nhật những nội dung mới liên quan đến cán bộ.

Cấp có thẩm quyền chưa phê duyệt hoặc xác nhận quy hoạch cán bộ của cấp dưới nếu cấp dưới chưa đánh giá cán bộ trước khi đưa cán bộ vào diện quy hoạch.

2- Quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý phải gắn với các khâu khác trong công tác cán bộ (đánh giá, luân chuyển, đào tạo - bồi dưỡng, bố trí - sử dụng, chính sách cán bộ) và với quy hoạch chung của đội ngũ cán bộ.

Quy hoạch cán bộ phải sát với thực tiễn, có tính tích cực, khả thi trên cơ sở nắm chắc đội ngũ cán bộ hiện có và cán bộ dự nguồn, dự báo được nhu cầu trước mắt và lâu dài. Quan tâm tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ có thành tích xuất sắc, những cán bộ xuất thân công nhân, con em công nông, gia đình có công với cách mạng, cán bộ dân tộc thiểu số, cán bộ nữ.

3- Quy hoạch cán bộ phải bảo đảm phương châm “mở ” và “động”.

- Quy hoạch “mở ” là một chức danh cần quy hoạch một số người và một người có thể quy hoạch vào một số chức danh mà người đó có khả năng đảm nhận; không khép kín trong từng địa phương, cơ quan, đơn vị; không chỉ đưa vào quy hoạch những cán bộ hiện đang công tác tại địa phương, cơ quan, đơn vị mà cần mở rộng nguồn, đưa vào quy hoạch cả cán bộ công tác ở địa phương, cơ quan, đơn vị khác có đủ tiêu chuẩn và điều kiện đảm nhiệm được chức danh quy hoạch.

Đối với cán bộ các địa phương, đơn vị khác thì trên cơ sở phát hiện, ban giới thiệu của cán bộ chủ chốt, của cán bộ chủ chốt, của các đồng chí trong ban chấp hành, ban thường vụ, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy, lãnh đạo cơ quan…, cơ quan tham mưu về tổ chức cán bộ ( ban tổ chức tỉnh ủy, thành ủy; vụ tổ chức cán bộ các ban, bộ, nghành, đoàn thể trung ương) cần liên hệ với cấp ủy nơi cán bộ đang công tác để thẩm định, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định quy hoạch xem xét đưa vào quy hoạch, không cần căn cứ vào số người giới thiệu và không tổ chức lấy phiếu giới thiệu.

- Quy hoạch “động” là quy hoạch luôn được bổ sung, điều chỉnh trên cơ sở theo sát sự phát triển của cán bộ; đưa ra khỏi quy hoạch những người không còn đủ tiêu chuẩn và điều kiện, không có triển vọng phát triển; bổ sung vào quy hoạch những nhân tố mới có triển vọng.

[...]