Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Công văn 2152/LĐTBXH-TTr chỉ đạo các đơn vị phối hợp thực hiện Chiến dịch thanh tra lao động năm 2017 do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành

Số hiệu 2152/LĐTBXH-TTr
Ngày ban hành 01/06/2017
Ngày có hiệu lực 01/06/2017
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
Người ký Doãn Mậu Diệp
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2152/LĐTBXH-TTr
V/v chỉ đạo các đơn vị phối hợp thực hiện Chiến dịch thanh tra lao động năm 2017

Hà Nội, ngày 01 tháng 6 năm 2017

 

Kính gửi: Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố…………..

Với mục tiêu nâng cao nhận thức và tăng cường tuân thủ các quy định của pháp luật lao động, qua đó cải thiện điều kiện làm việc, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa tại nơi làm việc; trên cơ sở kết quả việc triển khai Chiến dịch thanh tra lao động năm 2015 và năm 2016 trong ngành may mặc, xây dựng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các đối tác ba bên (Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) tổ chức Chiến dịch thanh tra lao động năm 2017 trong lĩnh vực điện tử trên địa bàn cả nước với chủ đề “Thúc đẩy tuân thủ pháp luật lao động vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp điện tử”.

Để Chiến dịch được triển khai đồng bộ, có hiệu quả trong cả nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Liên đoàn lao động, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh/thành phố tổ chức thực hiện Chiến dịch thanh tra lao động trên địa bàn tỉnh/ thành phố (Kế hoạch thực hiện Chiến dịch kèm theo); chỉ đạo các cơ quan truyền thông phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền, ph biến mục đích, nội dung, ý nghĩa của Chiến dịch thanh tra lao động năm 2017.

Trân trọng cảm ơn sự phối hợp của Quý Ủy ban./.

 

 

Nơi nhận:
- Như trên;
- Sở LĐTBXH, Liên đoàn lao động các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Lưu: VT, TTr.

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Doãn Mậu Diệp

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHIẾN DỊCH THANH TRA LAO ĐỘNG NĂM 2017 TRONG LĨNH VỰC SẢN XUẤT, LẮP RÁP ĐIỆN TỬ

I. LÝ DO/BỐI CẢNH CHUNG

Năm 2015 và 2016, Chiến dịch thanh tra lao động đã được thực hiện thành công trong lĩnh vực may mặc và xây dựng trên cả nước. Kết quả cho thấy việc thực hiện chiến dịch thanh tra lao động theo lĩnh vực trong từng năm là hoàn toàn phù hợp. Qua việc thanh tra theo lĩnh vực, các số liệu được thống kê, tổng hợp theo ngành nghề, lĩnh vực sản xuất kinh doanh từ đó có sự đánh giá, khoanh vùng những quy định của pháp luật, những lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ mà doanh nghiệp có nhiều vi phạm để lập kế hoạch thanh tra cũng như phối hợp với các cơ quan đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức cho người sử dụng lao động và người lao động.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội định hướng tiếp tục tổ chức Chiến dịch Thanh tra lao động trong những lĩnh vực khác nhau, phù hợp với bối cảnh kinh tế, xã hội và yêu cầu về đảm bảo tuân thủ pháp luật lao động trên toàn quốc. Một trong những lĩnh vực sản xuất có nhiều lao động và đang phát triển mạnh trong thời gian gần đây là lĩnh vực sản xuất, lắp ráp điện tử.

Với sự phát triển của hoạt động sản xuất xuyên quốc gia trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu. Ngành điện tử đã trở thành một ngành theo định hướng xuất khẩu lớn nhất tại Việt Nam. Năm 2013, lần đầu tiên xuất khẩu điện tử đã vượt qua cả xuất khẩu dệt may và là năm trong số mười nhóm sản phẩm xuất khẩu dẫn đầu của quốc gia. Năm 2014, ngành điện tử đạt 29.2% tổng kim ngạch thương mại, từ 2.5% năm 2000 và 4.7% năm 2005.

Số lượng các doanh nghiệp điện tử ở Việt Nam cũng tăng lên đáng kể, từ 256 doanh nghiệp trong năm 2005 đến 1021 doanh nghiệp vào năm 2014. Sự tăng lên về số lượng các doanh nghiệp tạo việc làm đáng kể trong ngành này. Tính trên tổng số việc làm của toàn ngành sản xuất, đóng góp của ngành điện tử tăng từ 1.5% trong năm 2005 lên 7.1% trong năm 2014. Tổng số lao động trong ngành tăng gấp bảy lần từ 46,000 năm 2005 lên 411,000 năm 2014 (báo cáo của Chính phủ 2016).

Tuy nhiên, các hoạt động sản xuất phần lớn vẫn chỉ giới hạn ở các công đoạn lắp ráp có giá trị gia tăng thấp, sử dụng lượng nhân công lớn và đem lại mức lương thấp, dễ dẫn tới các nguy cơ vi phạm quyền và lợi ích của người lao động. Do đó, năm 2017, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ phối hợp với các đối tác ba bên (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) triển khai Chiến dịch thanh tra lao động trong ngành điện tử.

II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

2.1. Mục đích

Chiến dịch thanh tra lao động trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp điện tử 2017 hướng tới:

- Nâng cao nhận thức và tăng cường tuân thủ các quy định của pháp luật lao động của người sử dụng lao động, người lao động và của toàn xã hội, qua đó, cải thiện điều kiện làm việc, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa tại nơi làm việc.

- Tăng cường hoạt động thanh tra tại các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực điện tử nhằm kịp thời phát hiện và chấn chỉnh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật lao động.

- Nắm tình hình thực tế về tuân thủ pháp luật lao động và những bất cập, sơ hở trong cơ chế, chính sách để kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền áp dụng các biện pháp khắc phục.

- Nâng cao năng lực cho thanh tra viên lao động các cấp về phương pháp tiếp cận phòng ngừa trong thanh tra và kỹ năng tư vấn, hướng dẫn và kỹ năng thanh tra dựa trên bảng kiểm.

2.2. Các mục tiêu cụ thể của chiến dịch

- Tăng cường số lượng các doanh nghiệp điện tử được thanh tra, kiểm tra trong năm 2017 nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động. Đến hết năm 2017, 500 doanh nghiệp điện tử được thanh tra, kiểm tra.

- Tại 100% doanh nghiệp được thanh tra, kiến thức của người sử dụng lao động và người lao động về pháp luật lao động, các quy định về an toàn vệ sinh lao động trong lĩnh vực điện tử được nâng cao.

- Nhận thức của toàn xã hội về chấp hành pháp luật lao động trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp điện tử được nâng cao.

2.3. Yêu cầu:

Việc tổ chức Chiến dịch phải đảm bảo thống nhất về nội dung, cách thức tiến hành ở tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó, tập trung vào hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của người lao động và người sử dụng lao động.

[...]