Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Công văn 15764/BTC-TĐKT năm 2013 tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2013 do Bộ Tài chính ban hành

Số hiệu 15764/BTC-TĐKT
Ngày ban hành 15/11/2013
Ngày có hiệu lực 15/11/2013
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Tài chính
Người ký Nguyễn Hùng Minh
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Văn hóa - Xã hội

BỘ TÀI CHÍNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 15764/BTC-TĐKT
V/v: tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2013

Hà Nội, ngày 15 tháng 11 năm 2013

 

Kính gửi:

- Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc Bộ;
- Các doanh nghiệp, hiệp hội thuộc tuyến khen thưởng Bộ.

Căn cứ chương trình, kế hoạch công tác và kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2013; căn cứ quy định về công tác TĐKT và yêu cầu nâng cao chất lượng công tác bình xét thi đua, đề nghị khen thưởng; Bộ hướng dẫn tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2013 với những nội dung trọng tâm như sau:

1/- Tổng kết công tác thi đua năm 2013:

Nội dung tổng kết, cần ngắn gọn, thực chất, đi sâu vào các nhiệm vụ trọng tâm để đánh giá, có số liệu minh hoạ; kết hợp với nội dung tổng kết công tác chuyên môn năm 2013 để đánh giá toàn diện các mặt hoạt động, công tác của đơn vị trong một năm. Các đơn vị tập trung đánh giá việc tổ chức công tác thi đua thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm được giao trong năm 2013 gắn với kết quả thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Quốc hội, của Chính phủ và Chỉ thị, chỉ đạo của Bộ về từng lĩnh vực công tác cụ thể theo chức năng nhiệm vụ được giao.

Tổng kết đánh giá phải chỉ ra được mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị so với mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, nêu bật được các mặt nổi trội so với năm 2012, các mặt hạn chế tồn tại; đánh giá sâu việc tổ chức thi đua, động viên cán bộ, công chức, viên chức đơn vị phấn đấu, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao và xây dựng cơ quan, đơn vị; kết quả phát huy, áp dụng sáng kiến cải tiến, đề án, đề tài nghiên cứu, giải pháp công tác trong thực hiện nhiệm vụ; các đề xuất kiến nghị (nếu có).

2/- Thời gian nhận báo cáo tổng kết thi đua, tiếp nhận hồ sơ khen thưởng:

* Thời gian nhận báo cáo tổng kết thi đua: Trước 30/1/2014.

* Thời gian tiếp nhận hồ sơ khen thưởng

- Đợt 1: Trước ngày 28/02/2014 đối với danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc, Cờ Thi đua của Bộ, Cờ Thi đua của Chính phủ, danh hiệu Chiến sỹ Thi đua toàn quốc (Nội dung hồ sơ thực hiện theo quy định tại Điều 54 Nghị định 42/2010/NĐ-CP).

- Đợt 2: Chậm nhất trước ngày 01/4/2014. Hồ sơ gửi sau thời điểm trên do đơn vị chịu trách nhiệm.

- Khối Học viện và các Trường thuộc Bộ: Thực hiện theo niên khoá đào tạo, chậm nhất ngày 30/9/2014.

3/- Việc chấm điểm, bình xét thi đua:

- Trên cơ sở tự nhận xét, kiểm điểm công tác; đánh giá được thực chất mức độ hoàn thành nhiệm vụ (nhiệm vụ trọng tâm, nhiệm vụ đột xuất, phát sinh, các nhiệm vụ khác…về tiến độ, chất lượng, số lượng) để xếp loại theo các cấp độ xuất sắc, tốt, hoàn thành, không hoàn thành để bình xét, cho điểm.

- Tuỳ theo mức độ đánh giá, chấm điểm, bình xét thi đua đối với tập thể để đánh giá, cho điểm, bình xét thi đua đối với cá nhân theo hướng tập thể hoàn thành xuất sắc, hoàn thành tốt nhiệm vụ sẽ có nhiều cá nhân trong tập thể đó được đề nghị khen thưởng hơn các cá nhân thuộc các tập thể chỉ hoàn thành hoặc không hoàn thành nhiệm vụ.

- Gắn việc bình xét thi đua đề nghị khen thưởng với trách nhiệm người đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vị, tương ứng với mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tổ chức, cơ quan, đơn vị đó. Trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ ngoài trách nhiệm người đứng đầu, còn xem xét đến trách nhiệm liên quan của tập thể ban lãnh đạo của tổ chức, cơ quan, đơn vị.

4/- Về tỷ lệ trong bình xét thi đua, đề nghị khen thưởng:

- Thường trực Hội đồng TĐKT Bộ đang tiến hành tổng hợp ý kiến tham gia của các đơn vị về dự kiến quy định tỷ lệ cho 02 danh hiệu thi đua ‘'Tập thể lao động xuất sắc” và “Chiến sỹ Thi đua cơ sở” để báo cáo Bộ quyết định và sẽ có thông báo sau.

- Việc đưa ra quy định về tỷ lệ sẽ là phương pháp giúp cho việc bình xét đơn giản và có hiệu quả khi lựa chọn tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc, có thành tích toàn diện dẫn đầu, đi đầu; giảm thiểu thời gian họp Hội đồng. Trước mắt, khi chưa có hướng dẫn cụ thể của Bộ; Thường trực Hội đồng TĐKT khen thưởng các cấp cần đặc biệt quan tâm đến chất lượng trong bình xét khen thưởng thuộc đơn vị mình, định hướng và dự kiến các mức tỷ lệ khen thưởng cho phù hợp với điều kiện hoàn cảnh và mức độ hoàn thành nhiệm vụ để tham mưu, tư vấn cho Lãnh đạo đơn vị khi họp bình xét thi đua. Đối với các đơn vị có tư cách pháp nhân được Bộ phân cấp thẩm quyền ký một số danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng, không để tình trạng việc đề xuất khen thưởng chưa thực sự tiêu biểu xuất sắc, khen thưởng với số lượng lớn dồn lên cơ quan quản lý cấp trên giải quyết.

- Trong thẩm định thành tích đối với các tập thể và cá nhân thuộc đơn vị cần gắn với kết quả tham gia phong trào thi đua, thi đua nước rút, thi đua theo đợt, theo chuyên đề do đơn vị phát động, triển khai; đặc biệt quan tâm và đánh giá đúng, đầy đủ 04 cấp độ hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tổ chức, cơ quan, đơn vị mình (hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ, hoàn thành nhiệm vụ, chưa hoàn thành nhiệm vụ) để cân đối số lượng đề nghị khen thưởng cho phù hợp.

5/ Khen thưởng thường xuyên năm 2013 tiếp tục thực hiện các quy định sau:

5.1- Khen thưởng và việc đề nghị khen thưởng phải phù hợp với thành tích đạt được, phải đảm bảo chặt chẽ về tiêu chuẩn, đầy đủ về quy trình, thủ tục. Năm nay không xem xét việc khen thưởng và vận dụng khen thưởng đối với cá nhân còn thời gian công tác từ 2 năm trở lên khi chưa đảm bảo đầy đủ các điều kiện tiêu chuẩn khen cao.

5.2- Việc xét danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở cần đảm bảo đầy đủ tiêu chuẩn, trong đó chú trọng đến quy trình để công nhận sáng kiến, cải tiến. Riêng Báo cáo sáng kiến được viết thống nhất theo mẫu Bộ quy định, thuận lợi cho việc thẩm định của Hội đồng xét công nhận sáng kiến đơn vị (kèm theo). Các sáng kiến theo dạng Đề tài, Đề án được viết theo quy định chung nhưng phải ngắn gọn.

5.3- Việc xét và đề nghị danh hiệu Chiến sỹ thi đua ngành Tài chính, ngoài tiêu chuẩn cá nhân có 3 năm liên tục đạt danh hiệu CSTĐ cơ sở, cần lựa chọn các cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc hơn để đề nghị (Trong 3 năm đó, ít nhất có 1 lần được tặng Bằng khen cấp Bộ, ngành, địa phương trở lên; hoặc Bằng khen về thành tích đột xuất)

5.4- Các trường hợp đủ điều kiện đề nghị từ 2 mức khen trở lên (danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng cấp Bộ, cấp nhà nước), đề nghị Hội đồng TĐKT các cấp cân nhắc lựa chọn và đề nghị 01 mức khen thưởng cao nhất, thuận lợi về thủ tục và có lợi nhất cho tập thể hoặc cho cá nhân thuộc đơn vị mình.

5.5- Việc thẩm định thành tích để trình khen cấp nhà nước cho các tập thể, cá nhân không chỉ căn cứ vào tiêu chuẩn quy định mà còn phải cân đối chung giữa các đơn vị, giữa các tập thể trong cùng một đơn vị, giữa các cá nhân trong một tập thể; có xét đến các yếu tố về quá trình xây dựng và phát triển, thời gian công tác, đóng góp cống hiến xây dựng tổ chức, cơ quan, đơn vị; các thành tích thật sự nổi bật tiêu biểu, đột xuất trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn trong năm 2013.

5.6- Năm nay, chưa xét trình khen cao các trường hợp đã được khen thưởng cấp nhà nước năm qua (Chiến sỹ thi đua toàn quốc, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Huân chương Lao động các hạng, Huân chương Độc lập các hạng..).

6/- Các nội dung liên quan đến công nhận sáng kiến, cải tiến; cấp độ sáng kiến trong bình xét danh hiệu Chiến sỹ thi đua các cấp:

- Các đơn vị (đặc biệt là các Tổng cục và tương đương có tổ chức hệ thống dọc) tiếp tục nghiên cứu để bổ sung thêm khái niệm sáng kiến cho phù hợp với đặc thù hoạt động và chức năng nhiệm vụ của tổ chức, đơn vị mình.

[...]