Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Công văn 17657/BTC-TĐKT hướng dẫn tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2015 do Bộ Tài chính ban hành

Số hiệu 17657/BTC-TĐKT
Ngày ban hành 27/11/2015
Ngày có hiệu lực 27/11/2015
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Tài chính
Người ký Nguyễn Hùng Minh
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Tài chính nhà nước

BỘ TÀI CHÍNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 17657/BTC-TĐKT
V/v hướng dẫn tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2015.

Hà Nội, ngày 27 tháng 11 năm 2015

 

Kính gửi:

- Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc Bộ;
- Các doanh nghiệp, hiệp hội thuộc tuyến khen thưởng Bộ.

 

Trên cơ sở kết quả 1 năm thực hiện các quy định mới về công tác thi đua khen thưởng và căn cứ nội dung tập huấn nghiệp vụ trong toàn ngành vừa qua; Bộ hướng dẫn tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2015 như sau:

1. Tổng kết, chấm điểm, bình xét thi đua năm 2015:

Nội dung tổng kết cần ngắn gọn, đánh giá được toàn diện các mặt hoạt động, công tác của đơn vị trong một năm (nhiệm vụ chính trị trọng tâm, nhiệm vụ đột xuất, phát sinh, các nhiệm vụ khác… về tiến độ, chất lượng, số lượng), chỉ ra được mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị so với mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra năm 2015, nêu bật được các mặt nổi trội so với năm 2014, các mặt hạn chế tồn tại; đánh giá sâu việc tổ chức thi đua, động viên cán bộ, công chức, viên chức đơn vị phấn đấu, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ chính trị gắn với kết quả thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Quốc hội, của Chính phủ và Chỉ thị, chỉ đạo của Bộ về từng lĩnh vực công tác cụ thể theo chức năng nhiệm vụ được giao. Trong đó nhấn mạnh đến việc hưởng ứng, tổ chức phát động và kết quả thực hiện các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 70 năm thành lập Ngành, kỷ niệm ngày truyền thống của đơn vị; công tác bình xét khen thưởng và lựa chọn ĐHTT khi tổ chức Hội nghị Điển hình tiên tiến các cấp tiến tới Đại hội thi đua yêu nước toàn ngành lần thứ IV.

Căn cứ kết quả và mức độ hoàn thành nhiệm vụ chung của đơn vị sẽ xem xét đến các tập thể thuộc đơn vị, đến tỷ lệ đề nghị khen thưởng các tập thể và tỷ lệ khen thưởng đối với các cá nhân trong từng tập thể thuộc đơn vị; đảm bảo cân đối số lượng đề nghị khen thưởng phù hợp với mức độ hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. Tập trung việc bình xét và lựa chọn một số tập thể và cá nhân tiêu biu xuất sắc nhất là các nhân tố mới, mô hình mới của đơn vị trong quá trình tổng kết các phong trào thi đua trong năm (bao gồm cả thi đua nước rút, thi đua theo đợt, theo chuyên đề...), để xây dựng, bồi dưỡng điển hình tiên tiến, nhằm biểu dương, tôn vinh, đề nghị khen thưởng kịp thời.

2. Thời gian nhận báo cáo tổng kết thi đua, tiếp nhận hồ sơ khen thưởng:

+ Thời gian nhận báo cáo tổng kết thi đua: Trước 30/01/2016.

+ Thời gian tiếp nhận hồ sơ khen thưởng:

Đt 1: Trước ngày 03/3/2016 đối với danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc, Cờ Thi đua của Bộ, Cờ Thi đua của Chính phủ, danh hiệu Chiến sỹ Thi đua toàn quốc.

Đt 2: Chậm nhất trước ngày 01/4/2016 đối với các hồ sơ còn lại.

Hồ sơ gửi sau thời điểm trên do đơn vị chịu trách nhiệm. Hồ sơ không đầy đủ sẽ được gửi trả lại để đơn vị bổ sung, hoàn thiện và chịu trách nhiệm nếu đchậm.

Đt 3: Đối với khối Học viện và các Trường thuộc Bộ: Thực hiện theo niên khóa đào tạo, chậm nhất ngày 30/9/2016.

3. Tổng hợp các quy định cần chú ý trong bình xét thi đua, đề nghị khen thưởng năm 2015:

3.1. Các quy định đề ra năm 2014 cho khen thưởng theo hình thức tích lũy, được tiếp tục thực hiện cho năm 2015:

+ Quy định về tỷ lệ danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, tối đa không quá 15% tổng số cá nhân đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến”.

+ Không lấy danh hiệu thi đua (Chiến sỹ thi đua cơ sở, Tập thể Lao động xuất sắc) làm tiêu chuẩn xét các hình thức khen thưởng cho cá nhân và tập thể. Không tặng nhiều hình thức khen thưởng cho một thành tích.

+ Đối với cá nhân, trong 1 năm chỉ đề nghị một hình thức khen thưởng cấp nhà nước từ Bằng khen Thủ tướng Chính phủ trở lên hoặc danh hiệu “Chiến sỹ thi đua toàn quốc”; trường hợp đủ điều kiện đề nghị 2 mức khen thì lựa chọn mức khen cao nhất, thuận lợi về thủ tục và có lợi nhất cho tập thhoặc cho cá nhân thuộc đơn vị mình. Chỉ tính trừ 1 lần không xem xét khen thưởng đối với một đối tượng (cá nhân, tập thể) bị xử lý kỷ luật. Trường hợp vi phạm phát sinh sau thời điểm bình xét và đang trong thời điểm trình, thì sẽ để lại; trường hợp đã có quyết định khen thưởng, sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền đthu hồi.

+ Tiếp tục vận dụng trình khen đối với các cá nhân (đủ tuổi nghỉ theo chế độ hưu trí trong năm 2016) trong 3 năm gần đây (trước năm đề nghị) chưa được khen cao (từ Bằng khen Thủ tướng Chính phủ trở lên) mà tiêu chuẩn chưa đủ đề nghị khen thưởng (vận dụng đối với 02 trường hợp: thiếu 1 năm nhưng đủ thành tích và hoặc thiếu 1 tiêu chuẩn thành tích nhưng đủ năm xét).

+ Về Cờ thi đua Chính phủ: Đủ tiêu chuẩn đề nghị Cờ thi đua của Bộ mới được xét Cờ thi đua Chính phủ, lựa chọn những tập thể tiêu biểu xuất sắc nhất, số lượng không vượt quá 20% tổng số tập thể đạt đủ tiêu chuẩn được xét tặng Cờ thi đua của Bộ trong toàn ngành.

+ Tiếp tục thực hiện quy đổi thành tích từ năm 2013 trở về trước đối với các trường hợp được đề nghị khen các hình thức khen thưởng có yêu cầu thành tích tích lũy (Bằng khen của TTCP, Huân chương Lao động các hạng…).

+ Không đề nghị xét tặng Bằng khen của Bộ trưởng đối với các trường hợp năm 2014 (Quyết định ký năm 2015) được tặng danh hiệu Chiến sỹ Thi đua ngành Tài chính, Chiến sỹ Thi đua toàn quốc, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Huân chương các loại.

+ Không đề nghị xét tặng danh hiệu Chiến sỹ Thi đua ngành Tài chính đối với các trường hợp năm 2013 (Quyết định ký năm 2014) được tặng danh hiệu Chiến sỹ Thi đua toàn quốc, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Huân chương các loại.

3.2. Các nội dung và quy định mới bổ sung cho năm 2015:

a. Từ nay trở đi, việc bình xét thi đua và đề xuất khen thưởng đối với cá nhân đều phải dựa trên kết quả đánh giá phân loại cán bộ, công chức, viên chức hàng năm do Nhà nước quy định. Đối với thành tích năm 2015, thực hiện theo nội dung Nghị định 56/2015/NĐ-CP ngày 9/6/2015 của Chính phủ (có hiệu lực từ 1/8/2015) và hướng dẫn của Bộ tại văn bản số 17199/BTC-TCCB ngày 19/11/2015 về việc đánh giá, phân loại công chức, viên chức năm 2015.

Thủ trưởng đơn vị (Chủ tịch Hội đồng TĐKT), thực hiện quy trình và thẩm quyền Bộ giao, ra thông báo bằng văn bản xác nhận kết quả đánh giá, phân loại cán bộ công chức, viên chức của đơn vị mình làm cơ sở cho bình xét thi đua khen thưởng cho năm nay và các năm sau.

b. Hội đồng sáng kiến đơn vị có trách nhiệm tổ chức họp xét tất cả các sáng kiến (giải pháp) của các cá nhân (hoặc nhóm cá nhân) thuộc đơn vị, quy trình họp thực hiện theo quy định. Nội dung sáng kiến được công khai trong phạm vi đơn. Việc xét duyệt sáng kiến được thực hiện trước thời điểm họp kiểm điểm đánh giá công tác cuối năm và phân loại công chức, viên chức. Cá nhân được đánh giá “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” phải có sáng kiến (giải pháp) được công nhận.

c. Hiệu quả của sáng kiến được đánh giá và so sánh với thời điểm trước khi chưa có sáng kiến. Phạm vi, ảnh hưởng của sáng kiến là nơi sáng kiến được áp dụng và phát huy hiệu quả (nội bộ từng tổ chức thuộc đơn vị, ngoài đơn vị, trong hệ thống Tổng cục, trong toàn ngành và toàn quốc).

[...]