Công văn 17392/BTC-TĐKT hướng dẫn tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2014 do Bộ Tài chính ban hành

Số hiệu 17392/BTC-TĐKT
Ngày ban hành 28/11/2014
Ngày có hiệu lực 28/11/2014
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Tài chính
Người ký Nguyễn Hùng Minh
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

BỘ TÀI CHÍNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 17392/BTC-TĐKT
V/v hướng dẫn tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2014

Hà Nội, ngày 28 tháng 11 năm 2014

 

Kính gửi:

- Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc Bộ;
- Các doanh nghiệp, hiệp hội thuộc tuyến khen thưởng Bộ

n cứ các văn bản pháp luật về thi đua khen thưởng và các quy định mới đã được sửa đổi, bổ sung, triển khai áp dụng trong toàn ngành năm 2014; nhằm tạo Điều kiện cho các đơn vị thực hiện thống nhất các nội dung trên; Bộ hướng dẫn tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2014 với những nội dung trọng tâm như sau:

1/- Tổng kết, chấm điểm, bình xét thi đua năm 2014:

- Nội dung tổng kết, cần đánh giá toàn diện các mặt hoạt động, công tác của đơn vị trong một năm; tập trung đánh giá việc tổ chức công tác thi đua thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm được giao trong năm 2014 gắn với kết quả thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Quốc hội, của Chính phủ và Chỉ thị, chỉ đạo của Bộ về từng lĩnh vực công tác cụ thể theo chức năng nhiệm vụ được giao.

Tng kết đánh giá phải chỉ ra được mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị so với Mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, nêu bật được các mặt nổi trội so với năm 2013, các mặt hạn chế tn tại; đánh giá sâu việc tổ chức thi đua, động viên cán bộ, công chức, viên chức đơn vị phấn đấu, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

- Về mức độ hoàn thành nhiệm vụ chung của đơn vị (nhiệm vụ chính trị trọng tâm, nhiệm vụ đột xuất, phát sinh, các nhiệm vụ khác...về tiến độ, chất lượng, số lượng), ngoài nội dung tự đánh giá, cho điểm; cơ quan được giao nhiệm vụ quản lý về thi đua sẽ triển khai việc lấy ý kiến và chấm chéo giữa các đơn vị trước khi trình cấp có thẩm quyền quyết định nhằm đảm bảo việc đánh giá được khách quan, toàn diện.

- Căn cứ kết quả và mức độ hoàn thành nhiệm vụ chung của đơn vị sẽ xem xét đến các tập ththuộc đơn vị, đến tỷ lệ đề nghị khen thưởng các tập thể và đối với các cá nhân trong từng tập thể. Đối với các tập thể này, cần được đánh giá thực chất về mức độ hoàn thành nhiệm vụ để xếp loại theo các mức độ xuất sắc, tốt, hoàn thành, không hoàn thành đ bình xét thi đua theo hướng tập thể hoàn thành xuất sắc, hoàn thành tốt nhiệm vụ sẽ có nhiều cá nhân trong tập thể đó được đề nghị khen thưởng hơn các cá nhân thuộc các tập thchỉ hoàn thành hoặc không hoàn thành nhiệm vụ.

- Trong bình xét thi đua, đề nghị khen thưởng đối với các tập thể và cá nhân thuộc đơn vị, cần đặc biệt quan tâm đến kết quả tổng kết, kiểm điểm công tác chuyên môn, đánh giá phân loại cán bộ công chức, viên chức hàng năm; là cơ sở quan trọng để đơn vị lựa chọn tiêu biu xuất sắc, cân đối số lượng đề nghị khen thưởng cho phù hợp với mức độ hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

- Trong thẩm định thành tích đối với các tập thể và cá nhân thuộc đơn vị khi xét các danh hiệu thi đua, cần xét đến tinh thần trách nhiệm và kết quả tham gia phong trào thi đua, thi đua nước rút, thi đua theo đợt, theo chun đề....do đơn vị hoặc cấp có thẩm quyền phát động; đánh giá đầy đủ về mức độ phấn đấu hoàn thành các Mục tiêu và chỉ tiêu thi đua đã đăng ký; thông qua tổng kết phát hiện các điển hình tiên tiến để xây dựng, bồi dưỡng và tôn vinh kịp thời.

2/- Khen thưởng năm 2014 thực hiện các quy định sau:

2.1 - Không lấy danh hiệu thi đua làm tiêu chuẩn xét các hình thức khen thưởng từ Bằng khen Thủ tướng Chính phủ trở xuống. Không tặng nhiều hình thức khen thưởng cho một thành tích.

2.2 - Khen thưởng và việc đề nghị khen thưởng phải phù hợp với thành tích đạt được, phải đảm bảo chặt chẽ về tiêu chuẩn, đầy đủ về quy trình, thủ tục. Thành tích đạt được trong Điều kiện khó khăn và có phạm vi ảnh hưởng lớn được đề nghị khen thưởng ở mức cao. Chú trọng khen thưởng đột xuất, khen thưởng các cá nhân có nhiều sáng kiến, sáng tạo, tận tụy trong lao động, công tác, người làm trực tiếp.

2.3 - Khi xét khen thưởng người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị phải căn cứ vào thành tích của tập th do cá nhân đó lãnh đạo. Trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ ngoài trách nhiệm người đứng đầu, còn xem xét đến trách nhiệm liên quan của tập thban lãnh đạo của tổ chức, cơ quan, đơn vị.

2.4 - Thời gian đđề nghị khen thưởng cho lần tiếp theo được tính từ khi có quyết định khen thưởng lần trước (không đề nghị theo năm thành tích)

2.5 - Đối với cá nhân, trong 1 năm chỉ đề nghị một hình thức khen thưởng cấp nhà nước hoặc danh hiệu “Chiến sỹ thi đua toàn quốc”; trường hợp đủ Điều kiện đề nghị 2 mức khen thì lựa chọn mức khen cao nhất, thuận lợi về thủ tục và có lợi nhất cho tập thể hoặc cho cá nhân thuộc đơn vị mình.

Thời điểm xét tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua toàn quốc” là năm liền kề với năm đạt danh hiệu “CSTĐ ngành Tài chính” lần thứ hai.

2.6 - Việc xét danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở” đối cá nhân công tác tại các tổ chức, cơ quan, đơn vị, tối đa không quá 15% tổng số cá nhân đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến” (quy định tại Điều 5 Thông tư số 07/2014/TT-BNV ngày 29/8/2014 của Bộ Nội vụ)

2.7 - Việc xét và đề nghị danh hiệu Chiến s thi đua ngành Tài chính, ngoài tiêu chun cá nhân có 3 năm liên tục đạt danh hiệu CSTĐ cơ sở, cần lựa chọn các cá nhân có thành tích tiêu biu thhiện qua phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến. Trường hợp trong 3 năm liên tục, có 1 lần trở lên được tặng Bằng khen cấp Bộ, ngành, địa phương (hoặc Bằng khen về thành tích đột xuất) được xếp vào danh sách tiêu biểu xuất sắc theo thứ tự thời điểm nhận được Bằng khen gần nhất được xếp ưu tiên trước.

2.8 - Vận dụng trình khen đối với các cá nhân (đủ tuổi nghỉ theo chế độ hưu trí trong năm 2015) trong 5 năm gần đây chưa được khen cao (từ Bằng khen Thủ tướng Chính phủ trở lên) mà tiêu chuẩn chưa đủ để đề nghị khen thường xuyên (vận dụng đối với 02 trường hợp: thiếu 1 năm nhưng đủ thành tích và hoặc thiếu 1 tiêu chuẩn thành tích nhưng đủ năm xét).

2.9 - Việc thẩm định thành tích để trình khen cao (cấp nhà nước) cho các tập thể, cá nhân không chỉ căn cứ vào tiêu chuẩn quy định mà còn phải cân đối chung giữa các đơn vị, giữa các tập th trong cùng một đơn vị, giữa các cá nhân trong một tập thể; có xét đến các yếu tố về quá trình xây dựng và phát triển, thời gian công tác, đóng góp cống hiến xây dựng tổ chức, cơ quan, đơn vị; các thành tích thật sự nổi bật tiêu biểu, đột xuất trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được giao.

2.10 - Đối với các hình thức khen cao trở lên, đơn vị thực hiện công khai danh sách trước 10 ngày tổ chức họp Hội đồng TĐKT của đơn vị để xét duyệt.

2.11- Cơ quan TĐKT các cấp và cán bộ được giao làm công tác TĐKT các đơn vị, lưu ý các quy định trên khi tham mưu, tư vấn cho Thủ trưởng đơn vị và Hội đồng TĐKT đơn vị thẩm định thành tích, đề nghị khen thưởng.

Riêng đi với danh hiệu “CSTĐ toàn quốc”, Hội đồng thi đua các đơn vị cân nhc đề nghị, đảm bảo tính tiêu biu, đại diện cho các lĩnh vực công tác của ngành, đảm bảo đy đủ tiêu chuẩn và quy trình lựa chọn; sáng kiến có phạm vi ảnh hưởng toàn quốc.

3/- Về danh hiệu thi đua:

Ngoài các quy định của Luật TĐKT, Nghị định, Thông tư về tiêu chuẩn các danh hiệu thi đua, Bộ hướng dẫn thêm một số nội dung sau:

3.1- Về tỷ lệ danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở quy định tại Mục 2.6, Điểm 3 nêu trên; các Tổng cục, các tổ chức, cơ quan, đơn vị được Bộ phn cấp thẩm quyền ký công nhận danh hiệu này, quy định việc thực hiện cho tổ chức cơ quan đơn vị mình.

Riêng Khối cơ quan Bộ (bao gồm các đơn vị không được phân cấp), các đơn vị chủ động Điều chỉnh số lượng theo biên chế đơn vị và số lượng các cá nhân được bình xét và đạt danh hiệu lao động tiên tiến; danh sách đề nghị được xếp theo thứ tự từ trên xung dưới căn cứ vào mức độ, phạm vi, ảnh hưởng và hiệu quả sáng kiến của cá nhân mang lại.

3.2- Trong 1 tập thể thuộc đơn vị (Vụ, Cục và tương đương) có 01 cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ, hoặc bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên, hoặc có dưới 70% cá nhân trong tập thể đó đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến”, (hoặc trường hợp có 70% cá nhân đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến” nhưng không có cá nhân nào đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”) thì tập thể đó không đủ tiêu chuẩn đđược công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”.

[...]