Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Công văn hướng dẫn thực hiện Thông tư liên bộ Thương nghiệp - Tổng cục Hải quan quy định chế độ quá cảnh, mượn đường đối với hàng hoá của Lào và Cam-pu-chia

Số hiệu 1011-TCHQ/GQ
Ngày ban hành 15/10/1991
Ngày có hiệu lực 15/10/1991
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Tổng cục Hải quan
Người ký Nguyễn Thanh
Lĩnh vực Xuất nhập khẩu

TỔNG CỤC HẢI QUAN
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 1011-TCHQ/GQ

Hà Nội, ngày 15 tháng 10 năm 1991

 

CÔNG VĂN

CỦA TỔNG CỤC HẢI QUAN SỐ 1011-TCHQ/GQ NGÀY 15 THÁNG 10 NĂM 1991 HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN THÔNG TƯ LIÊN BỘ THƯƠNG NGHIỆP - TỔNG CỤC HẢI QUAN QUY ĐỊNH CHẾ ĐỘ QUÁ CẢNH, MƯỢN ĐƯỜNG ĐỐI VỚI HÀNG HOÁ CỦA LÀO VÀ CAM-PU-CHIA

Kính gửi: - Hải quan các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương.

 

Liên Bộ Thương nghiệp - Tổng cục Hải quan đã ban hành các Thông tư số 10-TTLB/TN-HQ ngày 13-11-1990 và Thông tư số 01-TTLB/TN-HQ ngày 03-01-1991 quy định chế độ quá cảnh, mượn đường đối với hàng hoá của nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào và của Nhà nước Cămpuchia.

Tổng cục Hải quan hướng dẫn cụ thể một số điểm để các cấp Hải quan thống nhất thực hiện:

I- XÁC ĐỊNH HÀNG QUÁ CẢNH, MƯỢN ĐƯỜNG:

1. Hàng xuất khẩu quá cảnh là hàng hoá xuất khẩu của các đơn vị kinh tế nước Cộng hoà Dân chủ nhân dân Lào và của các đơn vị kinh tế Nhà nước Cămpuchia xuất khẩu qua Việt Nam để tới một nước thứ ba.

2. Hàng nhập khẩu quá cảnh là hàng hoá nhập khẩu của các đơn vị kinh tế Lào và Cămpuchia nhập khẩu từ một nước ngoài qua Việt Nam để vào Lào và Cămpuchia.

3. Hàng mượn đường là hàng hoá lưu thông từ địa phương này qua địa phương khác của Lào và Cămpuchia nhưng vận chuyển qua lãnh thổ Việt Nam.

II- THỦ TỤC HẢI QUAN:

Tất cả hàng quá cảnh, mượn đường Việt Nam của các tổ chức kinh tế Lào và Cămpuchia khi nhập khẩu, xuất khẩu qua Việt Nam, đều phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập đầu tiên và tại cửa khẩu xuất cuối cùng.

A. TẠI CỬA KHẨU NHẬP:

1. Khai báo và nộp tờ khai hải quan:

Chủ hàng hay người vận tải phải khai báo hàng quá cảnh, mượn đường vào tờ khai do Tổng cục Hải quan ấn hành. Khai 3 bản giống nhau.

Phải khai đầy đủ các quy định trong tờ khai gồm:

+ Tên hàng, ký mã hiệu;

+ Số lượng kiện;

+ Trọng lượng hoặc khối lượng;

+ Phương tiện vận tải (ghi rõ tên, số hiệu PTVT);

+ Cửa khẩu xuất;

+ Thời gian vận chuyển;

+ Tuyến đường vận chuyển;

+ Có lưu kho hay đi thẳng (nếu có lưu kho phải được Tổng cục Hải quan cho phép trước và cần khai rõ: địa điểm kho và thời gian lưu kho).

Phải kèm theo tờ khai:

- Đối với hàng quá cảnh: Giấy phép của Bộ Thương nghiệp;

- Hàng mượn đường: Tổng cục Hải quan uỷ nhiệm cho Hải quan cửa khẩu xét nếu có đủ điều kiện thì cho phép làm thủ tục hải quan;

- Bản khai chi tiết (đối với hàng đóng gói không đồng nhất);

[...]