Công văn 8385/BGTVT-KHĐT năm 2023 về trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Long An gửi tới trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV do Bộ Giao thông vận tải ban hành

Số hiệu 8385/BGTVT-KHĐT
Ngày ban hành 02/08/2023
Ngày có hiệu lực 02/08/2023
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Nguyễn Văn Thắng
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 8385/BGTVT-KHĐT
V/v trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Long An gửi tới trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Hà Nội, ngày 02 tháng 08 năm 2023

 

Kính gửi: Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Long An do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 742/BDN ngày 14/6/2023, nội dung kiến nghị như sau:

“- Nội dung kiến nghị: Cử tri tiếp tục kiến nghị xem xét nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 50; đồng thời, xây dựng hệ thống thoát nước (đoạn từ Thành phố Hồ Chí Minh qua địa phận huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An), vì hiện nay lưu lượng xe di chuyển trên Quốc lộ khá đông, dẫn đến bị ùn tắc và thường xuyên xảy ra tai nạn.

- Nội dung kiến nghị: Cử tri kiến nghị sớm đầu tư, nâng cấp Quốc lộ N1 (đoạn từ huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An đi tỉnh Đồng Tháp). Vì hiện nay lưu lượng xe tham gia giao thông rất đông, nhu cầu trao đổi hàng hóa trong sản xuất rất lớn, gây mất an toàn giao thông”.

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Long An đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Long An nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. V nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:

1. Về đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 50

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt[1], Quốc lộ 50 từ huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh đến giao với Quốc lộ 1 tại thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tin Giang; tổng chiều dài tuyến khoảng 87 km; quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật là đường cấp III, 2-4 làn xe. Trong đó, đoạn qua tỉnh Long An dài khoảng 22,8 km đã hoàn thành đầu tư nâng cấp, mở rộng đạt tiêu chuẩn đường cấp III, đồng bằng 2 làn xe từ năm 2012. Trong các năm 2021, 2022 và 2023, Bộ GTVT đã bố trí kinh phí để sửa chữa các hư hỏng trên tuyến từ nguồn vốn sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ, đảm bảo giao thông êm thuận, an toàn trên tuyến với tổng kinh phí khoảng 93,059 tỷ đồng; trong đó, riêng năm 2023 đã bố trí 25,7 tỷ đồng để đầu tư cải tạo hệ thống thoát nước những vị trí cấp thiết, hiện đang triển khai thi công.

Do nguồn vốn ngân sách nhà nước phân bổ cho Bộ GTVT còn hạn hẹp và đang tập trung nguồn lực, phối hợp với các bộ, ngành liên quan để đầu tư 03 dự án[2] trên địa bàn tỉnh Long An với tổng mức đầu tư khoảng 12.546 tỷ đồng, Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương huy động các nguồn lực hợp pháp để đầu tư dự án, đồng thời giao Cục Đường bộ Việt Nam thường xuyên kiểm tra, thực hiện bảo trì tuyến đường để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

2. Về đầu tư, nâng cấp Quốc lộ N1

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quốc lộ N1 có tổng chiều dài 235 km, quy mô quy hoạch là đường cấp III - IV, 2 - 4 làn xe. Hiện nay, mới chỉ có đoạn từ Châu Đốc - Hà Tiên đã được đầu tư theo quy hoạch, các đoạn tuyến còn lại (trong đó có đoạn qua tỉnh Long An dài khoảng 100 km) khai thác chưa liên tục trên cơ sở tận dụng các tuyến đường địa phương với quy mô nhỏ hẹp. Tại Khoản 4, mục III, Điều 1 Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 quy định “Các tuyến đường địa phương được quy hoạch thành quốc lộ trong quyết định này chỉ nâng lên quốc lộ sau khi được đầu tư bảo đảm quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy hoạch và không thấp hơn quy mô đường cấp IV, 2 làn xe”. Đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Long An căn cứ quy định nêu trên để huy động nguồn lực của địa phương đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường tỉnh này, đảm bảo các tiêu chí nâng lên thành quốc lộ.

Do nguồn vốn ngân sách nhà nước phân bổ cho Bộ GTVT còn hạn hẹp và đang tập trung nguồn lực để đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh Long An như đã nêu trên nên chưa thể cân đối được nguồn vốn để thực hiện đầu tư dự án trong giai đoạn 2021 - 2025. Bộ GTVT ghi nhận ý kiến của Ủy ban nhân dân tỉnh Long An và sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 để xem xét, tổng hợp nhu cầu đầu tư dự án theo các nguyên tắc, tiêu chí, mức độ ưu tiên và điều kiện nguồn lực được phân bổ.

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Long An, trân trọng gửi tới Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Long An để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Ban Dân nguyện;
- Văn phòng Chính phủ;
- Uỷ ban TWMTTQ Việt Nam;
- Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Long An;
- Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm;
- Cục Đường bộ Việt Nam;
- Văn phòng Bộ (để tổng hợp);
- Cổng thông tin điện tử Bộ GTVT;
- Lưu: VT, Vụ KHĐT (3)LIEMTT.

BỘ TRƯỞNG




Nguyễn Văn Thắng

 



[1] Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

[2] Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 62 dài 77km, tổng mức đầu tư khoảng 2.025 tỷ đồng; dự án Đường vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh Long An dài 7km, tổng mức đầu tư khoảng 8.343 tỷ đồng và dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa đoạn qua tỉnh Long An dài khoảng 21km, tổng mức đầu tư khoảng 2.178 tỷ đồng.