Công văn 9639/BGTVT-KHĐT năm 2022 về xem xét đầu tư xây dựng tuyến đường tránh Quốc lộ 2 đoạn qua thị trấn Phong Châu và đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 32 đoạn Cổ Tiết - Thu Cúc do Bộ Giao thông vận tải ban hành
Số hiệu | 9639/BGTVT-KHĐT |
Ngày ban hành | 20/09/2022 |
Ngày có hiệu lực | 20/09/2022 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Bộ Giao thông vận tải |
Người ký | Nguyễn Văn Thể |
Lĩnh vực | Đầu tư,Giao thông - Vận tải |
BỘ GIAO THÔNG VẬN
TẢI |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 9639/BGTVT-KHĐT |
Hà Nội, ngày 20 tháng 9 năm 2022 |
Kính gửi: Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ
Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Phú Thọ do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 720/BDN ngày 12/8/2022, nội dung kiến nghị như sau:
“Cử tri huyện Phù Ninh tiếp tục kiến nghị xem xét, đầu tư xây dựng tuyến đường tránh quốc lộ 2 đoạn qua thị trấn Phong Châu. Tuyến đường này đã được quy hoạch từ năm 2012, 2013 nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai”.
“Cử tri huyện Tam Nông phản ánh: quốc lộ 32 đoạn Cổ Tiết - Thu Cúc nhiều đoạn đường có dốc cao, bán kính vòng cua nhỏ, mặt đường hẹp, nền đường nhiều chỗ đất bị xói mòn trong khi lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông gia tăng nhanh nên không đảm bảo an toàn giao thông (những năm qua trên đoạn đường này thường xuyên xảy ra tai nạn). Đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 32 đoạn Cổ Tiết - Thu Cúc”.
Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Phú Thọ nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau:
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, quốc lộ 2 có điểm đầu tại vị trí giao cắt với đường Bắc Thăng Long - Nội Bài (thành phố Hà Nội), điểm cuối tại cửa khẩu Thanh Thủy (tỉnh Hà Giang), tổng chiều dài khoảng 321 km, đoạn qua tỉnh Phú Thọ khoảng 65 km. Quốc lộ 32 có điểm đầu tại ngã tư Mai Dịch (thành phố Hà Nội), điểm cuối tại ngã ba Bình Lư (tỉnh Lai Châu), tổng chiều dài khoảng 383 km, đoạn qua tỉnh Phú Thọ khoảng 82 km.
Bộ Giao thông vận tải đồng thuận với kiến nghị của cử tri nêu trên. Tuy nhiên, do Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 rất hạn hẹp, nguồn lực tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ1, nên chưa thể bố trí vốn để đầu tư tuyến đường tránh quốc lộ 2 đoạn qua thị trấn Phong Châu và nâng cấp, mở rộng quốc lộ 32 đoạn Cổ Tiết - Thu Cúc.
Bộ Giao thông vận tải ghi nhận và sẽ nghiên cứu đầu tư vào thời điểm thích hợp khi cân đối được nguồn vốn. Rất mong cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ cảm thông và chia sẻ. Trước mắt, Bộ Giao thông vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến.
Về đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Chính phủ đã ưu tiên bố trí 160 tỉ đồng để hoàn chỉnh quốc lộ 32C đoạn qua thành phố Việt Trì. Dự án đã khởi công tháng 7/2022, hoàn thành năm 2023.
Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Phú Thọ, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.
|
BỘ TRƯỞNG |
1 Bộ GTVT chỉ được phân bổ tổng số 304.104 tỷ đồng. Theo quy định, số vốn này phải ưu tiên bố trí khoảng 147.000 tỷ đồng để hoàn thành các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước, thanh toán các khoản nợ đọng thuộc nghĩa vụ của ngân sách nhà nước. Chỉ còn 157.000 tỷ đồng để triển khai các dự án mới, trong đó tập trung bố trí khoảng 117.500 tỷ đồng cho 18 dự án đường bộ cao tốc khởi công mới và khoảng 39.500 tỷ đồng cho một số ít các dự án động lực, cấp bách hoặc để xử lý các điểm nghẽn thuộc năm chuyên ngành giao thông trong cả 05 năm trên 63 tỉnh, thành phố