Công văn 8202/BKHĐT-TCTT năm 2023 hướng dẫn, trả lời kiến nghị của các địa phương trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành

Số hiệu 8202/BKHĐT-TCTT
Ngày ban hành 04/10/2023
Ngày có hiệu lực 04/10/2023
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Người ký Trần Quốc Phương
Lĩnh vực Đầu tư,Tài chính nhà nước

BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 8202/BKHĐT-TCTT
V/v hướng dẫn, trả lời kiến nghị của các địa phương trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025

Hà Nội, ngày 04 tháng 10 năm 2023

 

Kính gửi: Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Thực hiện theo phân công của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia tại Thông báo số 392/TB-VPCP ngày 24/9/2023 của Văn phòng Chính phủ (Phụ lục số IV), Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, trả lời kiến nghị của các địa phương về các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (Phụ lục trả lời khó khăn, vướng mắc của các địa phương kèm theo).

Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi các địa phương để triển khai thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang (để b/c);
- Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng (để b/c);
- Văn phòng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan: TC, UBDT, LĐTB&XH, NN&PTNT;
- Các Vụ: THKTQD, LĐVX, KTĐPLT, KTNN;
- Lưu: VT, Vụ TCTT.

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Trần Quốc Phương

 

PHỤ LỤC

TRẢ LỜI KHÓ KHĂN, VƯỚNG MẮC CỦA CÁC ĐỊA PHƯƠNG TRONG TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA THEO PHÂN CÔNG TẠI THÔNG BÁO SỐ 392/TB-VPCP NGÀY 24/9/2023 CỦA VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
(Kèm theo Công văn số 8202/BKHĐT-TCTT ngày 04 tháng 10 năm 2023 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư)

1. Nội dung kiến nghị số 01, kiến nghị số 02, kiến nghị số 21 (các tỉnh Lạng Sơn, Sóc Trăng, Cao Bằng):

Kiến nghị số 01: Hướng dẫn lồng ghép các nguồn vốn thuộc 03 Chương trình mục tiêu quốc gia để thực hiện các nội dung công việc có sự trùng lặp (ví dụ: công tác hỗ trợ đào tạo nghề chung, tư vấn - giới thiệu việc làm, giảm nghèo cho tất cả các đối tượng).

Kiến nghị số 02: Tại khoản 6 Điều 1 Nghị định số 38/2023/NĐ-CP quy định: “b) Lồng ghép nguồn vốn giữa các Chương trình MTQG chỉ thực hiện trong trường hợp có sự trùng lặp đồng thời về nội dung, đối tượng và phạm vi, địa bàn thực hiện. Việc lồng ghép phải đảm bảo không làm thay đổi các mục tiêu, nhiệm vụ của từng Chương trình”. Tuy nhiên, các văn bản hướng dẫn của Trung ương cho đến nay chưa quy định cụ thể cơ chế lồng ghép nguồn vốn sự nghiệp trong thực hiện cùng nội dung chính sách hỗ trợ của các Chương trình MTQG cụ thể như: Hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế cộng đồng của Tiểu dự án 2, Dự án 3 thuộc Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) và Dự án 2 Hỗ trợ đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, có cùng đối tượng là hộ nghèo và cận nghèo trên cùng một địa bàn đầu tư cấp xã thì các đối tượng này có được hỗ trợ cùng một lúc từ 02 Chương trình MTQG hay không?

Kiến nghị số 21: Đề nghị hướng dẫn các địa phương lồng ghép vốn của Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững và Chương trình MTQG phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS&MN trên địa bàn các huyện nghèo và các xã, thôn bản đặc biệt khó khăn theo quy định tại điểm d, đ phần 1, mục VI, Quyết định số 263/QĐ-TTg ngày 22/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Ý kiến trả lời của Bộ Kế hoạch và Đầu tư:

Tại Nghị quyết số 25/2021/QH15 ngày 28/7/2021 Quốc hội khóa XV đã giao Chính Phủ ban hành quy định, nguyên tắc lồng ghép nguồn vốn của 03 Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021-2025; Giao Hội đồng nhân dân (HĐND) và Ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh ban hành quy định về lồng ghép nguồn vốn từ các Chương trình, dự án khác có cùng nội dung, nhiệm vụ để thực hiện Chương trình trên địa bàn, bảo đảm không chồng chéo, trùng lặp về phạm vi, đối tượng, nội dung giữa các Chương trình MTQG. Trên cơ sở đó, Chính phủ đã cụ thể hóa và quy định tại Điều 10 Nghị định số 27/2022/NĐ-CP ngày 19/4/2022 (đã được sửa đổi bổ sung tại khoản 6 Điều 1 Nghị định số 38/2023/NĐ-CP ngày 24/6/2023), trong đó đã quy định các nguyên tắc trong lồng ghép nguồn vốn thực hiện các Chương trình MTQG.

Do vậy, căn cứ quy định tại Nghị quyết số 25/2021/QH15 ngày 28/7/2021 Quốc hội khóa XV, nguyên tắc về tổ chức lồng ghép nguồn vốn tại các Nghị định số 27/2022/NĐ-CP và Nghị định số 38/2023/NĐ-CP của Chính phủ, đề nghị các địa phương thực hiện việc ban hành cơ chế lồng ghép theo thẩm quyền và chủ động triển khai việc lồng ghép nguồn vốn trong thực hiện các Chương trình MTQG gia phù hợp với tình hình thực tiễn cấp cơ sở.

2. Nội dung kiến nghị số 03 (tỉnh Quảng Trị):

Về phương án mua sắm và đầu mối mua sắm: tại điểm đ, khoản 3, Điều 21, Điều 22 Nghị định 38/2023/NĐ-CP quy định phương án mua sắm và đầu mối mua sắm do hội đồng thẩm định quyết định; Văn bản số 5220/BKHĐT-TCTT ngày 05/7/2023 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn cơ quan thẩm định phương án mua sắm là tổ chức, cơ quan nhà nước thì việc mua sắm thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu; trường hợp lựa chọn chủ trì liên kết (cơ quan, tổ chức ngoài nhà nước) hoặc đại diện cộng đồng dân cư thực hiện phương án mua sắm thì hội đồng thẩm định/tổ thẩm định phải thẩm định phương án giá mua sắm do cho chủ trì liên kết hoặc đại diện cộng đồng đề xuất. Đề nghị xem xét tính pháp lý của Luật Đấu thầu và các thông tư hướng dẫn thực hiện mua sắm của Bộ Tài chính.

Ý kiến trả lời của Bộ Kế hoạch và Đầu tư:

Tại điểm c khoản 1 Điều 1 Luật Đấu thầu năm 2013, dự án sử dụng vốn nhà nước từ 30% trở lên hoặc dưới 30% nhưng trên 500 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư của dự án thì phải đấu thầu.

Theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 21 và điểm c khoản 3 Điều 22 Nghị định 27/2022/NĐ-CP (được sửa đổi bổ sung tại Khoản 12, Khoản 13 Điều 1 Nghị định số 38/2023/NĐ-CP, Hội đồng thẩm định/Tổ thẩm định có trách nhiệm thẩm định phương án mua sắm và đề xuất đầu mối thực hiện phương án mua sắm vật tư, trang thiết bị dịch vụ sản xuất.

Tại khoản 2 Điều 3 Thông tư số 55/2023/TT-BTC ngày 15/8/2023 của Bộ Tài chính quy định, đối với dự án được hỗ trợ theo cơ chế hỗ trợ phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị, hoặc hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng thực hiện như sau:

“- Trường hợp đơn vị thực hiện hoạt động hỗ trợ giao kinh phí từ ngân sách nhà nước cho chủ trì liên kết, đại diện cộng đồng thực hiện, việc mua sắm theo quy định tại Quyết định phê duyệt dự án của cấp có thẩm quyền và hợp đồng đã ký kết với đơn vị được giao vốn thực hiện dự án; chủ trì liên kết, người đại diện cộng đồng tự thực hiện việc mua sắm; đơn vị được giao vốn thực hiện dự án lưu giữ chứng từ liên quan trong việc thực hiện dự án để thanh quyết toán theo quy định;

- Trường hợp đơn vị thực hiện hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất trực tiếp thực hiện việc mua sắm theo quy định tại Quyết định phê duyệt dự án của cấp có thẩm quyền, đơn vị thực hiện hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất tổ chức đấu thầu thực hiện việc mua sắm theo quy định của pháp luật về đấu thầu và bàn giao sản phẩm, dịch vụ cho chủ trì liên kết, đại diện cộng đồng theo hợp đồng đã ký kết với chủ trì liên kết, đại diện cộng đồng;

- Đối với mua sắm giống cây trồng, vật nuôi và những hàng hóa dịch vụ do người dân trực tiếp sản xuất tại địa bàn triển khai dự án: Đơn giá thu mua sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tính theo giá thị trường trên địa bàn tại cùng thời điểm, được UBND cấp xã xác nhận tại giấy biên nhận mua bán với người dân."

Căn cứ các quy định nêu trên, đề nghị địa phương thực hiện việc mua sắm trong quá trình sử dụng ngân sách nhà nước hỗ trợ chủ trì liên kết, cộng đồng theo quy định về pháp luật Đấu thầu, Nghị định số 38/2023/NĐ-CP ngày 24/6/2023 của Chính phủ, Thông tư số 55/2023/TT-BTC ngày 15/8/2023 của Bộ Tài chính.

3. Nội dung kiến nghị số 04 (tỉnh Quảng Nam):

Kiến nghị Quốc hội xem xét đối với những nội dung 02 Chương trình MTQG còn lại (Chương trình MTQG giảm nghèo và Chương trình MTQG phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS&MN) nếu không thực hiện được, không có khả năng giải ngân hết đến năm 2025, thống nhất cho HĐND cấp tỉnh điều chỉnh nguồn vốn sang cho Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới để thực hiện, nhưng không thay đổi tổng nguồn trung hạn Trung ương đã giao cho 03 Chương trình MTQG (vì hiện nay Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới có rất nhiều nội dung chi, phạm vi thực hiện rộng hơn 02 Chương trình MTQG còn lại; Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới thiết kế theo hướng đầu tư 11 nội dung cho tất cả các lĩnh vực liên quan ở nông thôn, còn 02 Chương trình còn lại thiết kế theo dự án thành phần) nên Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới dễ chi hơn.

Ý kiến trả lời của Bộ Kế hoạch và Đầu tư:

[...]