Công văn 5986/BGDĐT-GDQPAN năm 2024 hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh năm học 2024-2025 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 5986/BGDĐT-GDQPAN
Ngày ban hành 30/09/2024
Ngày có hiệu lực 30/09/2024
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Văn Phúc
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5986/BGDĐT-GDQPAN
V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh năm học 2024-2025

Hà Nội, ngày 30 tháng 9 năm 2024

 

Kính gửi:

- Các sở giáo dục và đào tạo;
- Các đại học, học viện, trường đại học;
- Các trường cao đẳng sư phạm;
- Các trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh.

Năm học 2024-2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn các sở GDĐT, các đại học, học viện, trường đại học, các trường cao đẳng sư phạm, trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh (sau đây gọi là các cơ quan, đơn vị, nhà trường) thực hiện nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh (GDQPAN); quốc phòng, quân sự; phòng, chống khủng bố; phòng thủ dân sự, tập trung các nội dung chủ yếu sau:

I. NHIỆM VỤ CHUNG

1. Tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 12-CT/TW ngày 03/5/2007 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác GDQPAN trong tình hình mới; Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI "Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế"; Luật GDQPAN số 30/2013/QH13 ngày 19/6/2013, Luật Phòng, chống khủng bố số 28/2013/QH13 ngày 12/6/2013, Luật Phòng thủ dân sự số 18/2023/QH15 ngày 20/6/2023; Nghị định số 13/2014/NĐ-CP ngày 25/02/2014 của Chính phủ Quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh và Nghị định số 139/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 13/2014/NĐ-CP ngày 25/02/2014 của Chính phủ; Nghị định số 168/2018/NĐ-CP ngày 28/12/2018 của Chính phủ về Công tác quốc phòng ở bộ, ngành Trung ương, địa phương; Nghị định số 07/2014/NĐ-CP ngày 27/01/2014 của Chính phủ Quy định tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn và quan hệ phối hợp của Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố các cấp và các văn bản chỉ đạo hướng dẫn của Bộ về công tác GDQPAN; phòng, chống khủng bố; phòng thủ dân sự. Xác định công tác GDQPAN; quốc phòng, quân sự; phòng, chống khủng bố; phòng thủ dân sự là một trong những nhiệm vụ lãnh đạo trọng tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, nhà trường.

2. Đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới công tác quản lý nhà nước về GDQPAN, xây dựng môi trường giáo dục dân chủ, kỷ cương, nền nếp, bảo đảm chất lượng, hiệu quả trong dạy, học môn học GDQPAN.

3. Chỉ đạo, thực hiện kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024-2025 của ngành Giáo dục. Bám sát tổ chức dạy, học môn học GDQPAN theo quy định của Luật GDQPAN và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GDĐT, các Bộ ngành liên quan bảo đảm an toàn, chất lượng, hiệu quả; tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, sinh viên học tập, hoàn thành chương trình nội dung môn học GDQPAN theo kế hoạch đào tạo. Tổ chức bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các đối tượng đúng quy định.

4. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác GDQPAN, giáo dục lòng yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc, ý thức trách nhiệm đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; kết hợp với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, rèn luyện thể chất, kiến thức pháp luật và các nội dung hoạt động giáo dục khác cho học sinh, sinh viên phù hợp với từng lứa tuổi.

5. Tập trung phát triển, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý GDQPAN có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, có trình độ kiến thức, năng lực chuyên môn, kỹ năng, phương pháp giảng dạy môn học GDQPAN; bảo đảm đủ về số lượng và từng bước đạt chuẩn, đáp ứng yêu cầu giảng dạy, quản lý môn học.

6. Tăng cường các nguồn lực đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị dạy học, mô hình học cụ, vũ khí, trang bị; xây dựng, củng cố thao trường, bãi tập; khai thác, sử dụng sách giáo khoa, giáo trình, các nguồn học liệu, trang thiết bị dạy học, mô hình học cụ hiệu quả, đáp ứng yêu cầu dạy, học theo quy định.

7. Quán triệt, xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện công tác quốc phòng, quân sự; phòng, chống khủng bố; phòng thủ dân sự và tổ chức hoạt động theo đúng quy định.

8. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện theo thẩm quyền. Tổ chức, thực hiện tốt các phong trào thi đua, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong công tác GDQPAN; quốc phòng, quân sự; phòng, chống khủng bố; phòng thủ dân sự. Thực hiện chế độ sơ kết, tổng kết và báo cáo theo quy định.

II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ

A. Các sở giáo dục và đào tạo

1. Thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục và tổ chức dạy, học môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh

Chỉ đạo cơ quan, đơn vị chức năng, các cơ sở giáo dục tổ chức xây dựng kế hoạch dạy, học môn học; kế hoạch bài dạy và tổ chức triển khai dạy, học môn học GDQPAN theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được triển khai từ lớp 1 đến lớp 12, bảo đảm khoa học, hiệu quả phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, nhà trường và học sinh.

a) Đối với cấp tiểu học, trung học cơ sở

Thực hiện dạy học lồng ghép GDQPAN theo Thông tư số 08/2024/TT-BGDĐT ngày 15/5/2024 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về Hướng dẫn lồng ghép nội dung GDQPAN trong trường tiểu học, trường trung học cơ sở và trường trung học phổ thông có nhiều cấp học. Giáo viên lựa chọn nội dung lồng ghép GDQPAN thông qua tổ bộ môn, các tổ bộ môn tổng hợp nội dung lồng ghép GDQPAN thông qua Ban Giám hiệu, trên cơ sở nội dung lồng ghép GDQPAN của các tổ bộ môn nhà trường thống nhất kế hoạch và triển khai thực hiện lồng ghép nội dung GDQPAN bảo đảm đủ nội dung theo quy định đối với từng cấp học và khối lớp, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, nhà trường. Vận dụng linh hoạt, sáng tạo phương pháp, hình thức lồng ghép, không làm ảnh hưởng đến thời lượng và cấu trúc bài dạy bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

b) Đối với cấp trung học phổ thông

- Quán triệt và thực hiện nghiêm túc chương trình, nội dung GDQPAN theo Thông tư số 46/2020/TT-BGDĐT ngày 24/11/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về Ban hành Chương trình môn học GDQPAN cấp trung học phổ thông; kịp thời điều chỉnh, bổ sung các nội dung kiến thức mới đã được thống nhất trong tập huấn công tác GDQPAN năm 2024. Các nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục phân phối nội dung chương trình cho cả năm học phù hợp với đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, vũ khí, trang bị, trang thiết bị dạy học và tổ chức dạy học theo đúng kế hoạch giáo dục. Đối với các nội dung thực hành, dạy tập trung dứt điểm theo bài nhưng không quá 3 tiết/buổi và phải thực hiện nghiêm các quy định về công tác bảo đảm an toàn, đặc biệt khi sử dụng vũ khí, trang bị.

- Xây dựng kế hoạch bài dạy khoa học, đúng, đủ theo chương trình; các bài dạy phải được thông qua tổ chuyên môn và nhà trường theo quy định trước khi tổ chức giảng dạy; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả nhằm phát triển phẩm chất, năng lực tự chủ, sáng tạo của học sinh.

- Các nhà trường tích cực, chủ động tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về GDQPAN; nâng cao chất lượng nghiên cứu bài dạy, tổ chức tọa đàm, trao đổi về nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy; kịp thời đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình dạy, học. Phát huy tính tích cực, chủ động, linh hoạt, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong dạy, học môn học GDQPAN. Kết hợp chặt chẽ công tác GDQPAN với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh và các nội dung hoạt động giáo dục khác bảo đảm thiết thực, hiệu quả, an toàn phù hợp với từng lứa tuổi.

- Tổ chức các hoạt động trải nghiệm gắn với nội dung GDQPAN phải thiết thực, hiệu quả và đúng quy định. Không tổ chức các hoạt động trải nghiệm kết hợp với tổ chức dạy học tập trung các nội dung GDQPAN trong chương trình môn học và học tập trung tại các trung tâm GDQPAN, cơ sở giáo dục đại học tự chủ môn học GDQPAN để kết thúc môn học.

- Tổ chức kiểm tra, đánh giá môn học trên cơ sở định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh, thực hiện theo Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20/7/2021 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về Quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông và các quy định về tổ chức dạy học, đánh giá kết quả môn học GDQPAN hiện hành; bảo đảm trung thực, khách quan, công bằng, chính xác kết quả học tập của học sinh.

2. Tăng cường các điều kiện đảm bảo triển khai thực hiện chất lượng, hiệu quả môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh

a) Phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý GDQPAN

- Phối hợp với sở nội vụ tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi là cấp tỉnh) giao chỉ tiêu tuyển dụng đủ giáo viên GDQPAN theo quy định; kiên quyết khắc phục tình trạng thừa, thiếu cục bộ, có kế hoạch cụ thể điều chuyển, biệt phái, tăng cường giáo viên GDQPAN từ nơi thừa sang nơi thiếu; đối với nội dung giảng dạy thực hành không sử dụng giáo viên không đúng với chuyên ngành GDQPAN.

- Xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyển dụng giáo viên GDQPAN đủ số lượng, đúng chuyên ngành. Chủ động các phương án tạo nguồn tuyển dụng thông qua hình thức đào tạo mới, đào tạo đại học văn bằng thứ 2; đào tạo nâng trình độ chuẩn giáo viên GDQPAN phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương theo Chỉ thị 14/CT-TTg ngày 31/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu quả, chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông.

- Tiếp tục phát triển, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý GDQPAN có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng, phương pháp giảng dạy môn học GDQPAN; bảo đảm đủ về số lượng, trong đó tập trung bồi dưỡng, nâng cao chất lượng giảng dạy các nội dung thực hành đáp ứng yêu cầu giảng dạy môn học GDQPAN. Chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý GDQPAN cốt cán để tổ chức tập huấn, bồi dưỡng tại cơ sở; gắn tự bồi dưỡng với nội dung sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn trong trường, cụm trường để nâng cao trình độ, kiến thức chuyên môn về GDQPAN.

[...]