Công văn 5154/BGDĐT-PC năm 2024 hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2024-2025 về Công tác pháp chế do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Số hiệu | 5154/BGDĐT-PC |
Ngày ban hành | 06/09/2024 |
Ngày có hiệu lực | 06/09/2024 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Người ký | Nguyễn Kim Sơn |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính,Giáo dục |
BỘ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 5154/BGDĐT-PC |
Hà Nội, ngày 06 tháng 9 năm 2024 |
Kính gửi: |
- Các Sở Giáo dục và Đào tạo; |
Căn cứ Nghị định số 55/2011/NĐ-CP ngày 04/7/2011 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của tổ chức pháp chế (Nghị định số 55/2011/NĐ-CP); Nghị định số 56/2024/NĐ-CP ngày 18/5/2024 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 55/2011/NĐ-CP ngày 04/7/2011 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của tổ chức pháp chế (Nghị định số 56/2024/NĐ-CP) và Quyết định số 145/QĐ-BGDĐT ngày 10/01/2024 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành các nhóm nhiệm vụ trọng tâm và Danh mục kế hoạch nhiệm vụ năm 2024 của Bộ GDĐT, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 về Công tác pháp chế như sau:
1. Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức và hoạt động của tổ chức pháp chế hiện có hoặc xác định rõ việc thành lập mới (hoặc chưa thành lập mới) ở những nơi chưa có tổ chức pháp chế nhưng đã đủ điều kiện theo theo quy định tại Nghị định số 56/2024/NĐ-CP; quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể và biện pháp, giải pháp về chế độ, điều kiện đảm bảo cho hoạt động của các tổ chức pháp chế/cán bộ làm công tác pháp chế tại các Sở GDĐT; các cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm.
2. Tiếp tục thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển giáo dục đào tạo (GDĐT); phối hợp triển khai nghiên cứu rà soát Luật Giáo dục và Luật Giáo dục đại học; triển khai thực hiện kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Ban chấp hành TW về Kết luận của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013; triển khai thực hiện Luật Nhà giáo, Chiến lược phát triển giáo dục khi được ban hành và thông qua; nâng cao chất lượng công tác xây dựng thể chế trong lĩnh vực GDĐT, đặc biệt là hệ thống văn bản nội bộ tại các nhà trường.
3. Tập trung rà soát văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) để đề xuất điều chỉnh, sửa đổi bổ sung hoặc thay thế, kịp thời xử lý những nội dung mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập, không còn phù hợp với các văn bản cấp trên và tình hình phát triển kinh tế - xã hội. Tăng cường lấy ý kiến đóng góp của các tổ chức, cá nhân có liên quan, các đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của dự án, dự thảo văn bản, các chuyên gia, nhà khoa học dưới các hình thức thích hợp. Tổ chức đánh giá tác động của việc soạn thảo, ban hành và thực hiện VBQPPL để đề xuất các Bộ/ngành và cơ quan cấp trên soạn thảo, sửa đổi, bổ sung, thay thế kịp thời.
4. Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) phù hợp với tinh thần văn kiện Đại hội XIII của Đảng và các văn bản của Ban Bí thư Trung ương Đảng về PBGDPL; bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục năm học 2024 - 2025; tập trung tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật mới ban hành liên quan đến quản lý nhà nước về GDĐT; các văn bản, quy định về cải cách hành chính, chuyển đổi số, an ninh mạng, bảo vệ bí mật nhà nước, hỗ trợ khởi nghiệp, pháp luật về khiếu nại, tố cáo, về đất đai, bảo vệ môi trường, pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tội phạm ma túy, dịch bệnh, thiên tai, tệ nạn xã hội; tổ chức Ngày Pháp luật Việt Nam.
5. Đẩy mạnh hoạt động theo dõi, đánh giá tình hình thi hành pháp luật về giáo dục để kiến nghị các biện pháp xử lý phù hợp, nhằm nâng cao hiệu quả công tác thi hành pháp luật.
1. Đối với các Sở Giáo dục và Đào tạo
Các Sở GDĐT tổ chức thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ về công tác pháp chế được quy định tại Nghị định số 55/2011/NĐ-CP và Nghị định số 56/2024/NĐ-CP, đồng thời tập trung thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể sau đây:
a) Về tổ chức pháp chế:
- Tiếp tục kiện toàn, phát huy vai trò của tổ chức pháp chế tại đơn vị;
- Tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng công tác pháp chế nhằm nâng cao chất lượng và chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ người làm công tác pháp chế trong lĩnh vực giáo dục tại địa phương;
- Cử người làm công tác pháp chế tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ pháp chế do Bộ GDĐT, Sở Tư pháp và các Bộ, ngành có liên quan tổ chức.
b) Về công tác xây dựng VBQPPL:
- Nâng cao chất lượng công tác xây dựng VBQPPL và xây dựng các văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác pháp chế đối với cơ sở giáo dục trực thuộc; chủ trì soạn thảo hoặc cử người tham gia soạn thảo các VBQPPL của Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh liên quan đến lĩnh vực giáo dục ở địa phương theo quy định tại Nghị định số 59/2024/NĐ-CP;
- Tham gia góp ý đầy đủ, có chất lượng đối với các dự thảo VBQPPL liên quan đến lĩnh vực giáo dục do các cơ quan, đơn vị khác soạn thảo theo quy định của pháp luật về ban hành VBQPPL; phối hợp triển khai nghiên cứu xây dựng Luật Nhà giáo và các văn bản dưới luật trong lĩnh vực GDĐT.
c) Về công tác kiểm tra, xử lý; rà soát, hệ thống hóa VBQPPL:
- Phối hợp với Sở Tư pháp giúp HĐND, UBND cấp tỉnh trong công tác tự kiểm tra, xử lý VBQPPL trong lĩnh vực giáo dục do HĐND, UBND cấp tỉnh ban hành;
- Thực hiện tự kiểm tra, xử lý văn bản cá biệt có chứa quy phạm pháp luật do Sở GDĐT ban hành;
- Chủ động và phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện rà soát VBQPPL trong lĩnh vực giáo dục nhằm phát hiện các quy định trái pháp luật, mâu thuẫn, chồng chéo, hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp với các văn bản cấp trên và tình hình phát triển kinh tế - xã hội để kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ văn bản;
- Báo cáo Bộ GDĐT về kết quả kiểm tra, xử lý VBQPPL có liên quan đến lĩnh vực giáo dục.
d) Về công tác tuyên truyền, PBGDPL:
- Tiếp tục triển khai và tổ chức phổ biến kịp thời, thường xuyên chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định mới liên quan đến lĩnh vực GDĐT, nhất là các vấn đề xã hội quan tâm, bức xúc để xã hội, nhân dân hiểu, chia sẻ, ủng hộ và đóng góp nhiều hơn cho ngành;
- Đổi mới, đa dạng hóa các hình thức PBGDPL, xây dựng, ban hành kế hoạch, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện và việc lồng ghép triển khai hoạt động PBGDPL với các chương trình, kế hoạch của cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục; chỉ đạo các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý lưu ý lồng ghép giáo dục pháp luật, nội dung phù hợp về Hiến pháp và Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho người học thông qua bài giảng một cách hợp lý, thực hiện quy định của Nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác PBGDPL cho người học; tăng cường sự phối hợp giữa ngành giáo dục, ngành tư pháp và các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc triển khai công tác PBGDPL;
- Tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 09/11 các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục, căn cứ điều kiện thực tiễn chủ động, linh hoạt tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam bám sát các định hướng lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong công tác xây dựng, thi hành và bảo vệ pháp luật, qua đó nâng cao nhận thức và ý thức thượng tôn pháp luật của công chức, viên chức, nhà giáo, học sinh, sinh viên, góp phần xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, lành mạnh.
- Công tác phối hợp và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong triển khai các hoạt động PBGDPL trong nhà trường; công tác tham mưu, đề xuất Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh/thành phố các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm về PBGDPL trong nhà trường và công tác phối hợp với các thành viên Hội đồng để tổ chức thực hiện.