BỘ
LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 598/LĐTBXH-TCDN
V/v Tổng kết, đánh giá 5 năm thi hành Luật Dạy
nghề
|
Hà
Nội, ngày 06 tháng 03 năm 2012
|
Kính
gửi:
|
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ;
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
|
Để chuẩn bị cho việc xây dựng Luật,
sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Dạy nghề trong chương trình xây dựng Luật,
pháp lệnh nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tiến
hành tổng kết, đánh giá 5 năm thi hành Luật Dạy nghề và các văn bản quy phạm
pháp luật hướng dẫn thi hành.
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
đề nghị các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương tổ chức tổng kết, đánh giá tình hình thi hành Luật Dạy nghề và các văn bản
pháp luật hướng dẫn thi hành trong 5 năm qua với một số nội dung cụ thể như
sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tổng kết, đánh giá toàn diện,
khách quan thực trạng tình hình 5 năm triển khai thực hiện Luật Dạy nghề và các
văn bản pháp luật hướng dẫn thi hành.
2. Đề xuất những nội dung cần sửa đổi,
bổ sung trong Luật Dạy nghề và những văn bản pháp luật hướng dẫn thi hành.
II. NỘI DUNG TỔNG KẾT, ĐÁNH GIÁ
Tổng kết toàn diện việc thi hành Luật
Dạy nghề và các văn bản pháp luật hướng dẫn thi hành (theo Đề cương Báo cáo tổng
kết, đánh giá 5 năm triển khai thực hiện Luật Dạy nghề kèm theo).
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ THỜI GIAN THỰC
HIỆN
1. Phương pháp tiến hành
a) Đối với các Bộ, ngành
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở dạy
nghề thuộc thẩm quyền quản lý tổng kết, đánh giá việc thi hành Luật Dạy nghề và
các văn bản pháp luật hướng dẫn thi hành;
- Đánh giá việc thực hiện chức năng
quản lý nhà nước của Bộ, ngành trong việc triển khai thực hiện Luật Dạy nghề và
các văn bản pháp luật hướng dẫn thi hành;
- Tổng kết và xây dựng báo cáo tổng
kết (theo Đề cương Báo cáo tổng kết, đánh giá 5 năm triển khai thực hiện Luật Dạy
nghề kèm theo).
b) Đối với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
- Chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội và các Sở, ban, ngành có liên quan, các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tổng
kết, đánh giá việc thi hành Luật Dạy nghề và các văn bản pháp luật hướng dẫn
thi hành;
- Tổ chức đánh giá việc thực hiện
chức năng quản lý nhà nước của địa phương trong việc triển khai thực hiện Luật
Dạy nghề và các văn bản hướng dẫn thi hành;
- Tổng hợp và xây dựng báo cáo tổng
kết (theo Đề cương Báo cáo tổng kết, đánh giá 5 năm triển khai thực hiện Luật Dạy
nghề kèm theo).
c) Đối với các cơ sở dạy nghề
- Tổ chức đánh giá việc thực hiện
Luật Dạy nghề và các văn bản pháp luật hướng dẫn thi hành;
- Xây dựng báo cáo tổng kết của cơ
sở dạy nghề.
2. Thời gian thực hiện
a) Các cơ sở dạy nghề tổng kết,
đánh giá và gửi báo cáo về Bộ, ngành (chủ quản), Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trước
ngày 15/4/2012;
b) Các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh tổng kết, đánh giá 5 năm thực hiện Luật Dạy nghề của Bộ, ngành, địa phương
và gửi Báo cáo về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (qua Tổng cục Dạy nghề,
37B Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hai Bà Trưng, Hà Nội; ĐT: 04.39740363 hoặc 04.39785465;
Fax: 04.39740339) trước ngày 15/5/2012 và gửi qua địa chỉ thư điện tử:
phapchegdvt@yahoo.com.
c) Dự kiến Hội nghị quốc gia tổng kết
5 năm thực hiện Luật Dạy nghề sẽ tổ chức vào tháng 6/2012.
Trong quá trình triển khai, nếu có
khó khăn, vướng mắc đề nghị các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trao đổi với
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo địa chỉ trên.
Trân trọng cám ơn sự hợp tác của
Quý cơ quan, đơn vị./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Lưu: VT, TCDN.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Ngọc Phi
|
ĐỀ CƯƠNG
BÁO
CÁO TỔNG KẾT, ĐÁNH GIÁ 5 NĂM TRIỂN KHAI THỰC HIỆN LUẬT DẠY NGHỀ
PHẦN I. ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO
ĐIỀU HÀNH VIỆC TRIỂN KHAI THI HÀNH LUẬT DẠY NGHỀ VÀ CÁC VĂN BẢN HƯỚNG DẪN THI
HÀNH
1. Việc ban hành văn bản hướng
dẫn triển khai thi hành của địa phương/bộ ngành (như ban hành chỉ thị,
Nghị quyết, quy hoạch, kế hoạch… triển khai thực hiện)
2. Công tác tuyên truyền phổ
biến giáo dục PLDN
a) Hình thức tổ chức đã tiến hành:
- Các lớp tập huấn, bồi dưỡng, phổ
biến: số lớp, số người tham gia, thời gian 1 khóa/lớp…
- Các phương tiện thông tin đại
chúng: chuyên mục đài truyền thanh, truyền hình, báo chí…
- Các ấn phẩm: tờ rơi, tài liệu,
sách hỏi đáp…: số lượng, đối tượng thụ hưởng…
- Các hình thức khác (nếu có)
b) Nội dung phổ biến giáo dục tuyên
truyền
- Nêu những nội dung chủ yếu trong
công tác phổ biến giáo dục tuyên truyền.
- Cấp thực hiện (Bộ/ngành/UBND tỉnh
hay đơn vị cơ sở…).
3. Công tác thanh tra, kiểm
tra của địa phương/bộ ngành đối với việc thi hành Luật dạy nghề và tình hình xử
lý vi phạm pháp luật dạy nghề
PHẦN II. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG
TÌNH HÌNH THỰC HIỆN LUẬT DẠY NGHỀ VÀ CÁC VĂN BẢN HƯỚNG DẪN THI HÀNH TRONG THỰC
TẾ
1. Đánh giá chung về tình
hình ban hành các văn bản pháp luật hướng dẫn thi hành Luật dạy nghề của các cơ
quan nhà nước có thẩm quyền.
2. Đánh giá chung về những mặt
được và những hạn chế trong việc triển khai thực hiện Luật dạy nghề và các văn
bản hướng dẫn thi hành trong phạm vi địa phương/Bộ ngành.
a. Những mặt được
b. Những mặt chưa được và nguyên
nhân
c. Những thuận lợi khó khăn vướng mắc
trong quá trình tổ chức triển khai thi hành Luật dạy nghề và các văn bản hướng
dẫn thi hành.
3. Đánh giá kết quả thực hiện
cụ thể:
a. Tình hình quy hoạch mạng lưới
các cơ sở dạy nghề
- Đánh giá thực trạng những mặt được
và chưa được trong việc triển khai thực hiện công tác quy hoạch mạng lưới các
cơ sở dạy nghề của địa phương/Bộ ngành.
- Thống kê mạng lưới cơ sở dạy nghề
(theo mẫu số 1 kèm theo)
b. Tình hình thực hiện tuyển sinh dạy
nghề
- Đánh giá thực trạng những mặt được
và chưa được trong việc triển khai thực hiện công tác tuyển sinh dạy nghề của địa
phương/Bộ ngành.
- Báo cáo kết quả tuyển sinh cụ thể
(theo mẫu số 2 kèm theo)
c. Tình hình phát triển đội ngũ
giáo viên và cán bộ quản lý dạy nghề
- Đánh giá thực trạng những mặt được
và chưa được trong việc phát triển đội ngũ giáo viên dạy nghề.
- Thống kê đội ngũ giáo viên (theo
mẫu số 3 đính kèm)
d. Đánh giá thực trạng tình hình đầu
tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy nghề
e. Đánh giá thực trạng tình hình thực
hiện xã hội hóa dạy nghề
f. Đánh giá thực trạng về chất lượng,
hiệu quả dạy nghề trong phạm vi địa phương/Bộ ngành
PHẦN III. ĐÁNH GIÁ CÁC QUY ĐỊNH
CỦA LUẬT DẠY NGHỀ VÀ CÁC VĂN BẢN HƯỚNG DẪN THI HÀNH; ĐỀ XUẤT KIẾN NGHỊ
1. Đánh giá chung tác động, ảnh
hưởng của các quy định Luật dạy nghề đối với công tác phát triển dạy nghề
2. Đánh giá những mặt được và
chưa được của các quy định cụ thể trong Luật dạy nghề và các văn bản hướng dẫn
thi hành (Rà soát đánh giá nêu rõ những mặt được và những hạn chế của các quy định
trong từng Chương của Luật dạy nghề).
3. Đề xuất kiến nghị sửa đổi
bổ sung Luật dạy nghề
a. Về kết cấu, bố cục văn bản Luật
sửa đổi bổ sung một số Điều Luật dạy nghề
- Giữ nguyên như hiện hành
- Thêm hoặc bớt Chương nào, Mục nào
- Ý kiến khác
b. Về các quy định cụ thể của Luật
dạy nghề và các văn bản hướng dẫn thi hành (theo mẫu số 4 kèm theo).
Mẫu
số 1.
MẠNG
LƯỚI CƠ SỞ DẠY NGHỀ VÀ CƠ SỞ KHÁC CÓ DẠY NGHỀ TÍNH ĐẾN THÁNG 02/2012
(Kèm theo Công văn số: /LĐTBXH-TCDN
ngày tháng năm 2012)
TT
|
Cơ
sở dạy nghề
|
Năm
|
2007
|
2008
|
2009
|
2010
|
2011
|
2012
|
|
Tổng
số
|
|
|
|
|
|
|
1
|
Trường cao đẳng nghề
|
|
|
|
|
|
|
|
Trong đó: ngoài công lập
|
|
|
|
|
|
|
2
|
Trường trung cấp nghề
|
|
|
|
|
|
|
|
Trong đó: ngoài công lập
|
|
|
|
|
|
|
3
|
Trung tâm dạy nghề
|
|
|
|
|
|
|
|
Trong đó: ngoài công lập
|
|
|
|
|
|
|
4
|
CSGD có dạy nghề
|
|
|
|
|
|
|
|
- Đại học
|
|
|
|
|
|
|
|
- Cao đẳng
|
|
|
|
|
|
|
|
- TCCN
|
|
|
|
|
|
|
|
- CSGD khác
|
|
|
|
|
|
|
5
|
Cơ sở khác có dạy nghề
|
|
|
|
|
|
|
Mẫu
số 2.
QUY
MÔ TUYỂN SINH DẠY NGHỀ GIAI ĐOẠN 2007-2011
(Kèm theo Công văn số: /LĐTBXH-TCDN
ngày tháng năm 2012)
TT
|
Quy
mô tuyển sinh
|
Năm
|
2007
|
2008
|
2009
|
2010
|
2011
|
|
Tổng
số
|
|
|
|
|
|
1
|
Cao đẳng nghề
|
|
|
|
|
|
|
Trong đó: ngoài công lập
|
|
|
|
|
|
2
|
Trung cấp nghề
|
|
|
|
|
|
|
Trong đó: ngoài công lập
|
|
|
|
|
|
3
|
Sơ cấp nghề
|
|
|
|
|
|
|
Trong đó: ngoài công lập
|
|
|
|
|
|
4
|
Dạy nghề dưới 3 tháng
|
|
|
|
|
|
Mẫu
số 3.
TÌNH
HÌNH PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN VÀ CÁN BỘ QUẢN LÝ DẠY NGHỀ TÍNH ĐẾN THÁNG
02/2012
(Kèm theo Công văn số: /LĐTBXH-TCDN
ngày tháng năm 2012)
I. Giáo viên dạy nghề
TT
|
Đối
tượng
|
Tsố
|
Chia
theo trình độ chuyên môn, nghiệp vụ
|
|
|
Tiến
sỹ
|
Thạc
sỹ
|
Đại
học
|
Cao
đẳng
|
Nghệ
nhân
|
Khác
|
A
|
B
|
SL
|
%
|
SL
|
%
|
SL
|
%
|
SL
|
%
|
SL
|
%
|
SL
|
%
|
|
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
8
|
9
|
10
|
11
|
12
|
13
|
I
|
Cơ sở dạy nghề
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1
|
Trường CĐN
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2
|
Trường TCN
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3
|
Trung tâm dạy nghề
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
II
|
Cơ sở khác có dạy nghề
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Tổng
cộng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
II. Cán bộ quản lý dạy nghề (chỉ
tính các Bộ/ngành, địa phương)
TT
|
Cán
bộ quản lý dạy nghề
|
Năm
|
1
|
Tổng số
|
|
2
|
Trình độ đào tạo
|
|
|
- Trình độ tiến sỹ
|
|
|
- Trình độ thạc sỹ
|
|
|
- Trình độ đại học
|
|
|
- Trình độ cao đẳng
|
|
|
- Trình độ khác
|
|
3
|
Trình độ ngoại ngữ
|
|
|
- Trình độ cử nhân
|
|
|
- Trình độ C
|
|
|
- Trình độ B
|
|
Mẫu
số 4.
(Kèm
theo Công văn số: /LĐTBXH-TCDN
ngày tháng năm 2012)
a) Về đề xuất sửa đổi bổ sung các
quy định cụ thể của Luật Dạy nghề
STT
|
Điều
khoản phải sửa đổi bổ sung
|
Nội
dung hiện hành
|
Nội
dung cần sửa đổi bổ sung
|
Lý
do sửa đổi bổ sung
|
1
|
|
|
|
|
2
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
b) Về đề xuất sửa đổi bổ sung các
quy định cụ thể của Luật Dạy nghề
STT
|
Điều
khoản phải sửa đổi bổ sung
|
Nội
dung hiện hành
|
Nội
dung cần sửa đổi bổ sung
|
Lý
do sửa đổi bổ sung
|
1
|
|
|
|
|
2
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|