Kính
gửi: Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19
Trong bối cảnh nhiều tỉnh phía Nam phải
thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, xuất
khẩu nông sản của Việt Nam nói chung và của các tỉnh phía Nam nói riêng đang gặp
rất nhiều khó khăn, chủ yếu xuất phát từ khâu vận chuyển, lưu thông.
Hiện tượng ùn tắc phương tiện vận
chuyển nông sản diễn ra ở một số chốt kiểm soát dịch làm cho thời gian vận chuyển
kéo dài, ảnh hưởng đến chất lượng nông sản, tăng chi phí của doanh nghiệp xuất khẩu
nông sản, dẫn đến giảm năng lực cạnh tranh xuất khẩu của nông sản Việt Nam.
Mặc dù Bộ Giao thông vận tải đã ban
hành hướng dẫn về thiết lập “luồng xanh” nhưng một số địa phương còn áp dụng và
hướng dẫn khác nhau đối với việc kiểm soát phương tiện và vận chuyển hàng hóa
qua địa bàn. Việc cấp thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên sử dụng “luồng xanh” ở
một số địa phương thực hiện còn chậm. Các phương tiện vận chuyển nông sản, dù
được cấp thẻ nhận diện “luồng xanh”, đôi lúc vẫn gặp khó khăn trong khi di chuyển
qua các tỉnh trên đường đến cửa khẩu biên giới đường bộ hoặc cảng biển quốc tế.
Bên cạnh đó, cũng chưa có hướng dẫn về “luồng xanh” cho vận tải đường thủy,
trong khi đây lại là phương thức vận chuyển quan trọng đối với lúa, gạo và nông
sản tại các tỉnh phía Nam.
Nhằm đảm bảo lưu thông thông suốt cho
nông sản xuất khẩu, giảm ùn tắc tại các chốt kiểm dịch, giảm thời gian vận chuyển,
thúc đẩy tiêu thụ nông sản hàng hóa cho nông dân. Bộ Công Thương đã tham khảo
quy định của Bộ Giao thông vận tải về thiết lập “luồng xanh” cho vận chuyển
hàng hóa để cập nhật, bổ sung và cụ thể hóa thành một bản Hướng dẫn thiết lập
luồng vận tải ưu tiên cho nông sản xuất khẩu trong bối cảnh dịch COVID-19
(dự thảo xin gửi kèm theo).
Bộ Công Thương trân trọng gửi Ban Chỉ
đạo quốc gia phòng chống COVID-19 xem xét, chuyển Bộ Giao thông vận tải và Bộ Y
tế nghiên cứu ban hành (cho cả vận chuyển đường thủy với một số sửa đổi cần thiết)
để áp dụng thống nhất trên phạm vi toàn quốc, tháo gỡ khó khăn cho vận chuyển
nông sản xuất khẩu./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Thủ tướng Chính phủ (để b/c);
- Phó TTg CP Lê Văn Thành (để b/c);
- Bộ trưởng (để b/c);
- Bộ Giao thông vận tải;
- Bộ Y tế;
- Lưu: VT, AP (ĐNA).
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Trần Quốc Khánh
|
HƯỚNG DẪN
THIẾT LẬP LUỒNG VẬN TẢI ƯU TIÊN (“LUỒNG XANH”) CHO VẬN CHUYỂN NÔNG SẢN
XUẤT KHẨU TRONG BỐI CẢNH DỊCH COVID-19
1/ Mục tiêu
- Đảm bảo lưu thông thông suốt cho
nông sản xuất khẩu và phương tiện chuyên chở nông sản xuất khẩu, giảm ùn tắc
giao thông, ùn ứ hàng hóa tại các chốt kiểm soát dịch.
- Tạo điều kiện thuận lợi, giảm thời
gian kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng trên đường, lực lượng chức
năng tại các chốt kiểm soát dịch khi kiểm tra các thông tin liên quan đến
phương tiện, hành trình và thời gian vận chuyển.
2/ Đối tượng áp dụng
Hướng dẫn này áp dụng cho Bộ Giao
thông vận tải, Bộ Y tế, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương, lực lượng chức năng trên đường, tại các điểm kiểm soát dịch; các đơn vị vận
tải nông sản xuất khẩu bằng xe ô tô và người điều khiển phương tiện (lái xe, phụ
xe).
3/ Yêu cầu đối với
phương tiện, lái xe và phụ xe
a) Về phương tiện:
- Phải đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật
an toàn theo các quy định hiện hành.
- Phải được phun khử khuẩn, đảm bảo
an toàn trước trong và sau khi kết thúc hoạt động vận chuyển theo quy định của
Bộ Y tế.
- Phải lắp đặt thiết bị giám sát hành
trình theo quy định của Bộ Giao thông vận tải.
b) Về lái xe, phụ xe:
- Phải có điện thoại thông minh, có
cài đặt các phần mềm NCOVI, Bluezone, tokhaiyte.vn.
- Phải khai báo y tế và thực hiện các
biện pháp phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế.
- Được ưu tiên tiêm phòng vaccine
COVID-19 đủ hai mũi.
- Được xét nghiệm COVID-19 theo
phương pháp PCR hoặc kháng nguyên.
c) Về hàng hóa vận chuyển: nông sản ở
các vùng dịch trước khi được vận chuyển đi phải đảm bảo an toàn phòng dịch.
d) Thông tin các đơn vị kinh doanh vận
tải cần chuẩn bị: phương án vận chuyển (số lượng phương tiện, hành trình, dự kiến
điểm dừng nghỉ, ngày giờ phương tiện hoạt động...); danh sách phương tiện, lái
xe, phụ xe; các điểm/khu vực bốc dỡ hàng hóa (vùng an toàn hoặc vùng dịch);
thông tin về xét nghiệm hoặc tiêm phòng COVID-19 cho lái xe, phụ xe; các thông
tin khác có liên quan (nếu thấy cần thiết).
4. Yêu cầu thành
lập khu vực sản xuất nông sản an toàn trong vùng dịch
Khi tình hình dịch diễn biến phức tạp
dẫn đến phải giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên địa
bàn, Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương nơi có vùng sản xuất
nông sản tập trung ngay lập tức triển khai thành lập vùng sản xuất nông sản an
toàn với các nội dung chính như sau:
- Lập chốt kiểm tra y tế trên các tuyến
đường trục chính vào vùng sản xuất nông sản tập trung, bao gồm các công đoạn
như: Kiểm tra, khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, phun khử khuẩn toàn bộ
phương tiện ra vào vùng sản xuất nông sản.
- Lập danh sách và kiểm tra y tế đối
với tất cả các vùng trồng nông sản, các trang trại, các tổ hợp tác, các hợp tác
xã và lập danh sách và kiểm tra y tế đối với các cơ sở chế biến, đóng gói nông
sản trên địa bàn để sàng lọc và đưa đi cách ly tập trung tất cả F0 và F1; theo
dõi và giám sát chặt chẽ tại nhà các F2, F3, v.v...
- Các lái xe, người bốc dỡ hàng theo
xe của địa phương được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, khi có kết quả âm tính với
Covid-19 và được cấp giấy chứng nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền và cho lưu
hành.
- Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc xã tổ
chức lập hồ sơ và xác nhận an toàn dịch bệnh đối với các hộ, vùng trồng nông sản;
các cơ sở chế biến, đóng gói nông sản; các phương tiện tham gia vận chuyển nông
sản trên địa bàn.
- Tổ chức truyền thông trong và ngoài
nước về vùng sản xuất nông sản an toàn dịch bệnh.
5. Hướng dẫn về
thiết lập “luồng xanh” trong vận chuyển nông sản xuất khẩu
5.1. Nguyên tắc thiết lập “luồng
xanh” vận chuyển nông sản xuất khẩu
Tổng cục Đường bộ, Bộ Giao thông vận
tải xây dựng hệ thống điện tử trực tuyến cấp thẻ nhận diện phương tiện (mã QR)
được ưu tiên lưu thông vào luồng xanh theo các nguyên tắc sau:
- Thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên
được sử dụng luồng xanh tích hợp thông tin về danh sách lái xe, phụ xe;
kết quả xét nghiệm COVID-19 của lái xe, phụ xe; thông tin về phương tiện vận
chuyển; phương án vận chuyển; hành trình; dự kiến ngày giờ phương tiện hoạt động;
các thông tin khác có liên quan (nếu thấy cần thiết).
- Thẻ nhận diện (mã QR) được cấp
ngay lập tức khi đơn vị kinh doanh vận tải khai báo và tải lên hệ thống bản
sao của tất cả các văn bản theo yêu cầu (bao gồm đăng ký kinh doanh, giấy phép
lái xe, đơn xin cấp thẻ nhận diện phương tiện, phương án vận chuyển, bản sao giấy
chứng nhận kết quả xét nghiệm COVID-19, v.v...).
- Thời hạn hiệu lực của mã QR ít nhất phải bằng tổng thời gian đi và về dự kiến theo phương án vận
chuyển mà đơn vị kinh doanh vận tải đã đăng ký trên hệ thống.
- Không thực hiện xét duyệt hồ sơ cấp thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên sử dụng “luồng xanh” mà thực
hiện hậu kiểm. Đơn vị kinh doanh vận tải chịu trách nhiệm về tính xác thực
của thông tin khai báo. Nếu khai báo gian dối thì sẽ bị rút giấy phép kinh
doanh vận tải và chịu trách nhiệm hình sự nếu để xảy ra lây nhiễm COVID-19.
- Các lực lượng chức năng chỉ kiểm
tra mã QR của phương tiện vận chuyển nông sản xuất khẩu 02 lần. Lần
thứ nhất là kiểm tra tại chốt kiểm soát dịch trước khi ra khỏi địa bàn tỉnh nơi
xuất phát. Lần thứ hai là kiểm tra tại chốt kiểm soát dịch trước khi phương tiện
đi vào tỉnh biên giới hoặc tỉnh có cảng biển quốc tế để xuất khẩu nông sản.
Phương tiện vận chuyển nông sản xuất khẩu được cấp thẻ nhận diện không phải chịu
sự kiểm tra khi đi qua địa bàn các tỉnh/thành phố trên đường đi (không đi vào nội
tỉnh).
- “Luồng xanh” không phải là luồng
vận tải duy nhất đối với phương tiện vận chuyển nông sản xuất khẩu. Nếu phương tiện được cấp mã QR thì được phép sử dụng “luồng xanh”. Nếu
chưa được cấp mã QR thì phương tiện vẫn được lưu thông, vận chuyển nông sản xuất
khẩu nhưng phải chịu sự kiểm tra của các lực lượng chức năng ở tất cả các chốt
kiểm soát dịch trên đường đi.
- Lực lượng chức năng bố trí phân
luồng ít nhất 3km trước các chốt kiểm soát dịch để tránh ùn tắc phương tiện.
5.2. Trước khi xe khởi hành
a) Lái xe, phụ xe: thực hiện xét nghiệm
COVID-19 bằng phương pháp PCR hoặc kháng nguyên.
b) Đơn vị kinh doanh vận tải:
- Đăng nhập vào hệ thống điện tử “luồng
xanh” để khai báo thông tin, tải lên các giấy tờ theo yêu cầu của hệ thống để
xin cấp thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên sử dụng “luồng xanh”.
- In mã QR ra giấy A4 và dán lên kính
trước và cửa kính hai Bên.
c) Ủy ban nhân dân cấp huyện/xã/phường:
xác nhận an toàn dịch bệnh đối với các hộ, vùng trồng nông sản; các cơ sở chế
biến, đóng gói nông sản.
5.3. Kiểm tra tại chốt kiểm soát dịch
trước khi ra khỏi tỉnh nơi xuất phát
a) Lái xe, phụ xe:
Ngồi trên xe, không mở cửa, không xuống
xe khi phương tiện đến chốt kiểm soát dịch trước khi ra khỏi tỉnh nơi xuất
phát.
b) Lực lượng liên ngành tại chốt kiểm
soát dịch:
Nhanh chóng dùng thiết bị để kiểm tra
tính xác thực của mã QR dán trên kính phương tiện.
c) Kết quả kiểm tra và phương án xử
lý
- Nếu xác thực mã QR còn hiệu lực thì
cho phương tiện lưu thông ngay qua chốt theo luồng ưu tiên.
- Khi phát hiện mã QR không còn hiệu
lực thì phân luồng, kiểm tra thân nhiệt, kiểm tra kết quả xác nhận xét nghiệm
COVID-19. Nếu kết quả kiểm tra đạt thì cho phép phương tiện tiếp tục lưu thông
qua chốt.
+ Nếu phát sinh các tình huống như
thân nhiệt cao, chứng nhận âm tính không đảm bảo thời hạn 72h hoặc mất giấy chứng
nhận thì tiến hành lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 nhanh ngay tại chốt kiểm tra và
do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật địa phương thực hiện (có thu phí).
+ Trong thời gian chờ kết quả xét
nghiệm, lái, phụ xe phải chờ trong xe hoặc tại khu vực riêng nơi đóng chốt kiểm
soát dịch (xem như đối tượng cách ly tạm thời). Sau khi có kết quả âm tính thì
được phép lưu thông tiếp.
+ Nếu kết quả là dương tính thì tiếp
tục thực hiện xét nghiệm theo phương pháp PCR. Nếu xác nhận dương tính thì chốt
kiểm soát dịch thông báo cho Trung tâm Y tế cấp huyện nơi đóng chốt để nhanh
chóng đưa xe chuyên dụng đến chở đối tượng đi cách ly tập trung theo quy định của
Bộ Y tế.
5.4. Di chuyển qua các tỉnh trên
đường đi
- Lái xe, phụ xe: di chuyển qua tỉnh
bằng các tuyến đường tránh nội tỉnh (trừ trường hợp không có đường tránh); hạn
chế dừng đỗ xe suốt hành trình qua mỗi tỉnh trên đường đi; không tiếp xúc với
người khác.
- Các Sở Giao thông vận tải báo cáo Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Bộ Giao thông vận tải,
Tổng cục đường bộ tiến hành phân luồng giao thông đảm bảo các phương tiện vận
chuyển nông sản xuất khẩu đi qua địa bàn không phải chịu sự kiểm tra của các
chốt kiểm soát dịch nếu phương tiện đã được cấp mã QR và không đi vào nội tỉnh.
5.5. Đến chốt kiểm soát dịch trước
khi vào tỉnh biên giới hoặc tỉnh có cảng biển quốc tế phục vụ xuất khẩu nông sản
Thực hiện 01 trong 02 phương án sau:
a) Phương án 1: đổi lái xe trước
khi qua chốt kiểm soát dịch
- Lái xe, phụ xe: ở lại trong khu vực
riêng trước chốt kiểm tra, thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch trong thời
gian chờ nhận lại xe.
- Lái xe cư trú tại địa phương: tiếp
tục điều khiển phương tiện lên khu vực cửa khẩu để giao hàng.
b) Phương án 2: không đổi lái xe địa
phương
- Lái xe, phụ xe:
Xuống xe khai báo y tế, kiểm tra thân
nhiệt, xuất trình hợp đồng mua bán hàng hóa, giấy chứng nhận đã tiêm phòng
COVID-19 đủ 2 mũi hoặc xuất trình giấy chứng nhận âm tính với COVID-19 theo
phương pháp xét nghiệm PCR hoặc kháng nguyên (kết quả có giá trị 72h tính từ thời
điểm lấy mẫu xét nghiệm).
- Lực lượng liên ngành tại chốt kiểm
soát dịch:
Nhanh chóng kiểm tra thân nhiệt, khai
báo y tế của lái xe, phụ xe; kiểm tra các giấy tờ cần thiết khác như chứng nhận
âm tính với COVID-19 hoặc chứng nhận tiêm phòng COVID; hợp đồng vận chuyển hàng
hóa (nếu cần).
- Kết quả kiểm tra:
+ Nếu đáp ứng đầy đủ điều kiện thì
lái xe và phương tiện tiếp tục lưu thông đi vào nội tỉnh để lên cửa khẩu biên
giới hoặc cửa khẩu quốc tế đường biển (cảng biển quốc tế).
+ Nếu phát sinh các tình huống như
thân nhiệt cao, chứng nhận âm tính không đảm bảo thời hạn 72h hoặc mất giấy chứng
nhận thì tiến hành lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 nhanh (test kháng nguyên) ngay tại
chốt kiểm soát dịch và do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh biên giới thực hiện
(có thu phí).
+ Trong thời gian chờ kết quả xét
nghiệm, lái, phụ xe phải chờ trong xe hoặc tại khu vực riêng nơi đóng chốt kiểm
tra (xem như đối tượng cách ly tạm thời). Sau khi có kết quả âm tính thì được
phép lưu thông vào nội tỉnh để đi lên cửa khẩu biên giới/cảng biển quốc tế.
+ Nếu kết quả cho dương tính thì tiếp
tục thực hiện xét nghiệm theo phương pháp PCR. Nếu xác nhận dương tính thì chốt
kiểm tra thông báo cho Trung tâm Y tế cấp huyện nơi đóng chốt kiểm tra để nhanh
chóng đưa xe chuyên dụng đến chở đối tượng đi cách ly tập trung theo quy định của
Bộ Y tế.
5.6. Thông quan hàng xuất khẩu
trong khu đệm tại cửa khẩu biên giới đường bộ
Tùy theo kết quả đàm phán, thống nhất
với địa phương biên giới nước láng giềng, các lực lượng chức năng, lái xe, phụ
xe thực hiện một trong các phương án sau đây.
a) Phương án 1: sử dụng đội lái xe
chuyên trách vận chuyển hàng qua biên giới
- Lái xe, phụ xe: làm thủ tục thông
quan và bàn giao xe cho đội lái xe chuyên trách, sau đó di chuyển đến khu vực
cách ly tạm thời. Trong thời gian chờ nhận lại xe thùng rỗng, lái xe, phụ xe phải
thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, không được tự ý ra ngoài khu vực lưu
trú, khu vực cửa khẩu. Trường hợp tự ý ra ngoài, bắt buộc cách ly tập trung
theo quy định.
- Lực lượng chức năng tại khu vực cửa
khẩu: bố trí khu vực thông quan riêng cho hàng nông sản xuất khẩu.
- Đội lái xe chuyên trách: nhanh
chóng điều khiển xe đi giao hàng bên cửa khẩu phía nước láng giềng.
b) Phương án 2: bàn giao xe cho
lái xe nước láng giềng tại khu đệm
- Lái xe, phụ xe: làm thủ tục thông
quan và bàn giao xe cho lái xe nước láng giềng, sau đó di chuyển đến khu vực
cách ly tạm thời. Trong thời gian chờ nhận lại xe thùng rỗng, lái xe, phụ xe phải
thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, không được tự ý ra ngoài khu vực lưu
trú, khu vực cửa khẩu. Trường hợp tự ý ra ngoài, bắt buộc cách ly tập trung
theo quy định.
- Lực lượng chức năng tại khu vực cửa
khẩu: bố trí khu vực thông quan riêng cho hàng nông sản xuất khẩu.
5.7. Thông quan nông sản xuất khẩu
tại cửa khẩu quốc tế đường biển
- Lái xe, phụ xe: chỉ được điều khiển
phương tiện đến khu vực giao, nhận hàng hóa ở khu vực cửa khẩu quốc tế đường biển.
Hạn chế rời khỏi phương tiện khi chờ lấy hàng hoặc chờ dỡ hàng. Tăng cường sử dụng
các phương tiện thông tin liên lạc từ xa để giảm tiếp xúc trực tiếp.
- Nếu rời khỏi phương tiện vận chuyển,
lái xe, phụ xe sẽ phải di chuyển ra khu lưu trú tạm thời trong khu vực cửa khẩu
quốc tế đường biển để làm thủ tục kiểm dịch y tế theo quy định.
- Trường hợp người điều khiển phương
tiện có biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở, mệt mỏi trên đường đi hoặc phát hiện
khi thực hiện kiểm dịch y tế phải thực hiện cách ly y tế theo đúng quy định.
6. Tổ chức thực
hiện
6.1. Bộ Giao thông vận tải
- Chủ trì xây dựng và triển khai hướng
dẫn sử dụng, phần mềm đăng ký, cấp Thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động
trên "Luồng xanh" vận tải cho các Sở GTVT.
- Chỉ đạo Sở GTVT các địa phương xây dựng,
tổng hợp và công bố các tuyến đường ưu tiên sử dụng làm “Luồng xanh” vận tải
liên tỉnh và các tuyến đường tránh nội tỉnh.
- Chỉ đạo Tổng cục Đường bộ, các Cục
Quản lý đường bộ bố trí lực lượng bám sát và phối hợp chặt chẽ với lực lượng của
các địa phương trên địa bàn quản lý để thực hiện điều tiết, phân luồng đảm bảo
không để xảy ra ùn tắc giao thông.
6.2. Bộ Y tế
- Chỉ đạo Sở Y tế các tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương bố trí lực lượng xét nghiệm COVID-19 tại các chốt kiểm
soát dịch.
- Phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền
thông thực hiện các giải pháp số hóa kết quả xét nghiệm COVID-19 đối với tất cả
các cơ sở xét nghiệm trên toàn quốc, đồng bộ hóa kết quả xét nghiệm vào phần mềm
cấp thẻ nhận dạng phương tiện ưu tiên sử dụng “luồng xanh” của Bộ Giao thông vận
tải.
6.3. Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương
- Chỉ đạo Sở Giao thông vận tải địa
phương lập danh sách các đơn vị kinh doanh vận tải hàng nông sản xuất khẩu, lái
xe, phụ xe trên địa bàn để quản lý và hỗ trợ.
- Chỉ đạo Sở Y tế địa phương ưu tiên
tiêm phòng vaccine COVID-19 đủ 2 mũi cho lái xe, phụ xe theo danh sách được lập.
- Khi tình hình dịch diễn biến phức tạp
dẫn đến phải giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên địa
bàn, Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương ngay lập tức triển
khai thành lập vùng sản xuất nông sản an toàn như đã nêu tại mục 4 của Hướng dẫn
này.
6.4. Sở GTVT các tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương:
- Chủ trì, phối hợp với các lực lượng
tại địa phương và Cục Quản lý đường bộ khu vực thực hiện điều tiết, phân luồng
đảm bảo không để xảy ra ùn tắc giao thông.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan xây dựng phương án, báo cáo Bộ Giao thông vận tải, Cục Quản lý đường
bộ khu vực, Ủy ban nhân dân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và công bố
thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng về tuyến đường ưu tiên sử dụng
làm “Luồng xanh” vận tải liên tỉnh và các tuyến đường tránh nội tỉnh.
- Hướng dẫn sử dụng phần mềm đăng ký
Thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên “Luồng xanh” vận tải cho các
đơn vị vận tải trên địa bàn.
- Thực hiện hậu kiểm hoặc kiểm tra đột
xuất đối với các đơn vị vận tải, phương tiện vận tải đã được cấp Thẻ nhận diện
phương tiện ưu tiên hoạt động trên “Luồng xanh” để đảm bảo thực hiện nghiêm các
quy định về phòng, chống dịch Covid-19 và các yêu cầu về an toàn, an ninh. Chủ
trì hoặc phối hợp với các lực lượng chức năng tại địa phương xử lý nghiêm đối với
các trường hợp cung cấp thông tin không trung thực hoặc không thực hiện nghiêm
các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định của Bộ Y tế; thông báo
ngay đến các chốt kiểm soát và các cơ quan, đơn vị có liên quan để phối hợp quản
lý.
6.5. Đơn vị vận tải, lái xe
- Thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo
phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo đúng quy định của Bộ Y tế.
- Cam kết và chịu trách nhiệm trước
pháp luật về tính chính xác của thông tin đã đăng ký cấp Thẻ nhận diện phương
tiện ưu tiên hoạt động trên “Luồng xanh” và các thông tin cung cấp cho các chốt
kiểm soát liên ngành và các Sở GTVT trong quá trình vận chuyển.
- Có trách nhiệm kiểm tra, giám sát
hoạt động của phương tiện, lái xe để đảm bảo phương tiện hoạt động theo đúng
hành trình trên “Luồng xanh” vận tải đã đăng ký./.