BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4108/BGDĐT-GDTC
V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục thể
chất, hoạt động thể thao và y tế trường học năm học 2017-2018
|
Hà
Nội, ngày 07 tháng 9 năm 2017
|
Kính
gửi:
|
- Các sở giáo dục và đào tạo;
- Các đại học, học viện, trường đại học;
- Các trường cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm.
|
Thực hiện Chỉ thị số 2699/CT-BGDĐT
ngày 08/8/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về nhiệm vụ chủ yếu
năm học 2017-2018 của ngành Giáo dục; Quyết định số 2071/QĐ-BGDĐT ngày 16/6/2017
của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học đối với giáo dục
mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên áp dụng từ năm học
2017-2018, Bộ GDĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục thể chất, hoạt động thể
thao và y tế trường học năm học 2017-2018 như sau:
A. Nhiệm vụ chung
1. Tiếp tục triển khai thực hiện
Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban
Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo ;
Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội và Quyết định số 404/QĐ-TTg của Thủ tướng
Chính phủ về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
2. Tổ chức thực hiện nghiêm túc
các ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại Hội nghị tổng kết
năm học 2016-2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2017-2018, đặc biệt là quan
tâm giáo dục toàn diện cho trẻ em, học sinh thành một công dân tốt, có trí tuệ
và có lòng yêu nước, thương nòi và ý thức công dân toàn cầu, biết tự bảo vệ,
chăm sóc sức khỏe bản thân, rèn luyện thể lực và giữ gìn vệ sinh môi trường.
3. Bám sát nội
dung các văn bản chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, của Ngành về lĩnh vực
giáo dục thể chất, thể thao, y tế trường học và phòng, chống tai nạn thương
tích, đuối nước học sinh, sinh viên (HSSV), chủ động tham mưu, đề xuất cơ quan
có thẩm quyền xây dựng kế hoạch, phối hợp với các cơ quan liên quan, chỉ đạo, tổ
chức triển khai hiệu quả đến từng nhà trường, cơ sở giáo dục.
4. Tổ chức, thực
hiện hiệu quả nội dung, chương trình môn học giáo dục thể chất, các hoạt động
thể thao của HSSV, nhà giáo, cán bộ quản lý (CBQL) toàn ngành. Củng cố, kiện toàn
và tăng cường hiệu quả hoạt động y tế trường học, đẩy mạnh công tác chăm sóc sức
khỏe, tư vấn, phòng, chống dịch bệnh, bệnh học đường và các bệnh không lây nhiễm
đối với trẻ em, HSSV. Tích cực triển khai công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong
HSSV, phấn đấu 100% số HSSV tham gia BHYT.
5. Đẩy mạnh
công tác truyền thông giáo dục xây dựng trường học an toàn, phòng, tránh tai nạn
thương tích, chú trọng công tác tuyên truyền phòng, tránh tai nạn đuối nước, đặc
biệt vào các dịp nghỉ hè, nghỉ lễ, đẩy mạnh việc dạy bơi cho HSSV.
6. Từng bước đầu
tư cơ sở vật chất, đảm bảo điều kiện tổ chức hiệu quả môn học thể dục, các hoạt
động thi đấu thể thao HSSV, nhà giáo, CBQL; thường xuyên tổ chức bồi dưỡng nâng
cao năng lực, trình độ chuyên môn cho đội ngũ nhà giáo, CBQL làm công tác giáo
dục thể chất, thể thao và y tế trường học.
7. Thường
xuyên tiếp nhận, cập nhật, khai thác thông tin liên quan đến các văn bản quy phạm
pháp luật, văn bản chỉ đạo, tin bài về các hoạt động giáo dục thể chất, hoạt động thể thao và y tế trường học; các tấm gương
người tốt – việc tốt trong học sinh, sinh viên trên Cổng Thông tin của Bộ Giáo
dục và Đào tạo (http://www.moet.gov.vn), trên
facebook của Vụ Giáo dục Thể chất tại địa chỉ: https://www.facebook.com/Vu-Giao-duc-the-chat-Bo-GDĐT-862000567307944/.
B. Nhiệm vụ
cụ thể
I. Công tác giáo dục thể chất,
hoạt động thể thao trường học
1. Công tác giáo dục thể chất
- Tổ chức, thực hiện chương
trình môn học giáo dục thể chất đảm bảo thời lượng, phù hợp về nội dung, hình
thức. Đổi mới phương pháp giáo dục thể chất theo hướng phát triển năng lực
HSSV, tạo sự hứng thú, yêu thích cho HSSV khi tham gia giờ học thể dục;
- Triển khai hiệu quả Quyết định
số 1611/QĐ-BGDĐT ngày 10/5/2017 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc ban hành Kế hoạch
triển khai thực hiện Quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 17/6/2016 của Thủ tướng
Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể
thao trường học giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025.
2. Hoạt động thể thao trường học
- Đẩy mạnh việc thành lập các
câu lạc bộ thể thao trong nhà trường, cơ sở giáo dục; tăng cường tổ chức hoạt động
thể thao, tạo điều kiện cho HSSV, cán bộ giáo viên (CBGV) được thường xuyên
tham gia tập luyện, thi đấu nhằm duy trì, nâng cao sức khỏe, thể lực phục vụ tốt
cho lao động, học tập;
- Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn
các trường phổ thông triển khai tập thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ, bài võ
cổ truyền và hô các khẩu ngữ sau khi tập thể dục tập thể theo hướng dẫn của Bộ
GDĐT;
- Tổ chức các lớp bồi dưỡng
chuyên môn, nghiệp vụ, trọng tài cho CBGV, cán bộ phụ trách công tác giáo dục
thể chất, thể thao trường học;
- Tăng cường công tác kiểm tra
việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục thể chất, hoạt động thể thao, công tác phòng,
chống tai nạn đuối nước HSSV đối với các trường, cơ sở giáo dục;
- Nghiên cứu Điều lệ Hội Thể
thao học sinh Việt Nam, tham mưu lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố cho phép vận động
thành lập Hội Thể thao học sinh tại các tỉnh, thành phố;
- Bố trí kinh phí, tổ chức và
tham gia các hoạt động thể dục, thể thao của HSSV năm học 2017-2018, cụ thể:
2.1. Các hoạt động thể thao cơ
sở
- Các sở giáo dục và đào tạo,
cơ sở giáo dục đại, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm học căn cứ vào điều kiện
thực tế, đề xuất, tham mưu, chỉ đạo tổ chức các giải thể thao cấp trường, cụm
trường, cấp ngành cho HSSV và CBGV tham gia thi đấu;
- Tổ chức đội tuyển tham gia
các giải thi đấu thể thao tại khu vực và toàn quốc.
2.2. Các hoạt động thể thao
toàn quốc
- Giải Bóng đá học sinh
Tiểu học và Trung học cơ sở Cúp Millo 2018;
- Giải Vovinam học sinh toàn quốc cúp Millo lần
thứ 2-2018;
- Giải Bóng đá sinh
viên Cúp Viettel-2018;
- Giải Taekwondo học
sinh toàn quốc-2018;
- Giải Vovinam sinh
viên toàn quốc-2018.
2.3. Các hoạt động thể thao quốc
tế
- Đại hội Thể thao học sinh Đông
Nam Á lần thứ 10, tháng 7/2018 tại Malaysia;
- Đại hội Thể thao sinh viên
Đông Nam Á lần thứ 19, tháng 8/2018 tại Myanma;
Đối với hoạt động thể dục thể
thao HSSV quốc tế, các sở GDĐT, cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm, trung
cấp sư phạm căn cứ khả năng kinh phí và điều kiện của địa phương xem xét, lựa
chọn, báo cáo UBND tỉnh/TP trực thuộc Trung ương cho phép và đăng ký với Bộ để
cử HSSV tham gia.
3. Công tác phòng, chống tai nạn
đuối nước
- Triển khai hiệu quả công tác phòng, chống tai nạn đuối nước đối với
HSSV, chú trọng nội dung tuyên truyền, giáo dục hướng dẫn
HSSV kỹ năng nhận biết nguy cơ về đuối nước, biết chủ động phòng, tránh; tăng
cường chỉ đạo, khuyến khích nhà trường, cơ sở giáo dục
đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư bể bơi trong trường học, tổ chức dạy bơi cho HSSV
trong và ngoài nhà trường;
-
Chỉ đạo các nhà trường phổ thông hướng dẫn, giao nhiệm vụ cho giáo viên chủ nhiệm,
giáo viên dạy tiết học cuối (trước khi học sinh tan trường) thường xuyên nhắc
nhở, hướng dẫn các em thực hiện quy định an toàn từ nhà đến trường và từ trường
về nhà; khuyến cáo các em tuyệt đối không được chơi, đùa nghịch gần ao, hồ,
sông suối, kênh, rạch, hố công trình, nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước…, tự ý hoặc
rủ nhau tắm, đi bơi khi không có người lớn đi cùng.
4. Hội thảo, hội nghị, tập huấn
chuyên môn
- Hội thảo xây dựng hệ thống
tiêu chí đánh giá công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học;
- Các lớp tập huấn phương
pháp, kỹ năng dạy bơi, cứu đuối; kỹ năng phòng, tránh tai nạn thương tích, đuối
nước cho đội ngũ cán bộ giáo viên cốt cán của các sở GDĐT.
- Các lớp tập huấn nâng cao
năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên, giáo viên thể dục toàn
ngành.
- Tập huấn triển khai dạy và học
võ cổ truyền Việt Nam trong các cơ sở giáo dục, cơ sở đào tạo.
II. Công tác Y tế trường học
1. Tiếp tục chỉ đạo các cơ sở
giáo dục thực hiện nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật về công tác y tế
trường học, tập trung vào các nội dung chủ yếu sau:
- Củng cố, phát triển, kiện
toàn và tổ chức kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện hoạt động y tế trường học
tại các cơ sở giáo dục theo quy định tại Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT
ngày 12/5/2016 của liên Bộ Y tế và Bộ GDĐT quy định về công tác y tế trường học;
- Tăng cường việc chăm sóc sức
khỏe cho trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em trong các cơ sở giáo dục theo quy
định của Luật trẻ em, Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 16/5/2017 của Thủ tướng Chính
phủ về việc tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em;
- Thực hiện hiệu quả Chương
trình phối hợp số 993/CTr-BYT-BGDĐT ngày 16/11/2012 của Bộ Y tế và Bộ GDĐT về bảo
vệ, giáo dục và chăm sóc sức khỏe trẻ em, HSSV trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ
thống giáo dục quốc dân, giai đoạn 2012-2020; Kế hoạch Liên ngành số 3970/KHLN-BLĐTBXH-BGDĐT
ngày 15/10/2013 của Bộ GDĐT và Bộ LĐTBXH thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc,
giáo dục trẻ em giai đoạn 2013-2020.
2. Phối hợp với ngành Y tế tại
địa phương tổ chức các hoạt động phòng, chống các dịch, bệnh, tật trong trường
học (cúm A H1N1, cúm AH5N1, cúm AH7N9 và các chủng vi rút cúm gia cầm lây sang
người, tay chân miệng, sởi, rubella, sốt xuất huyết, lao, nha học đường, mắt học
đường, cong vẹo cột sống, giun sán,...) và các dịch, bệnh mới xuất hiện theo
các công điện, văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch, bệnh của Thủ tướng
Chính phủ, Bộ Y tế và Bộ GDĐT. Tham gia và tổ chức các hội nghị, hội thảo, tập
huấn các cấp về chuyên môn, nghiệp vụ y tế trường học.
3. Thực hiện các quy định về
an toàn trường học:
- Triển khai thực hiện các quy
định về phòng, chống tác hại của thuốc
lá và lạm dụng đồ uống có cồn theo
Chỉ thị số 6036/CT-BGDĐT ngày
17/12/2014 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc
tăng cường thực hiện phòng, chống tác hại của thuốc lá và lạm dụng đồ uống có cồn
trong ngành Giáo dục; đảm bảo
an toàn vệ sinh thực phẩm trong các cơ sở giáo dục theo Thông tư liên tịch số
08/2008/BYT-BGDDT ngày 08/7/2008 của liên Bộ Y tế và Bộ
GDĐT; Các quy định về hoạt động Chữ Thập đỏ trong trường học theo Thông tư số
07/2014/TT-BGDĐT ngày 14/3/2014 của Bộ trưởng Bộ GDĐT;
- Tổ chức thực hiện các quy định
về công tác an toàn trường học, đảm bảo môi trường trường học xanh, sạch, đẹp,
an toàn, chủ động phòng ngừa ngộ độc do độc tố tự nhiên ở một số loài cây, hoa
trong khuôn viên các trường học; tổ chức bữa ăn bán trú trong các nhà trường đảm
bảo dinh dưỡng hợp lý, triển khai thực hiện phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng
dinh dưỡng” theo Quyết định số 196/QĐ-BGDĐT ngày 16/01/2017 của Bộ trưởng Bộ
GDĐT; Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, đảm bảo quyền trẻ
em, tạo cơ hội học tập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật, học
sinh nghèo, tăng cường phòng, chống xâm hại trẻ em theo quy định của Luật trẻ
em, Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 16/5/2017 của Thủ tướng
Chính phủ về việc tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, Kế hoạch hành động vì trẻ em số 129/KH-BGDĐT ngày 07/02/2013 của ngành Giáo dục giai đoạn 2013-2020; Chỉ đạo các trường
mầm non, tiểu học tăng cường tuyên truyền về lợi ích của việc cho trẻ uống sữa;
sản phẩm sữa cho học sinh bán trú phải đảm bảo chất lượng theo quy định; hướng
dẫn trẻ em mầm non, học sinh tiểu học uống sữa theo quy định;
4. Phối hợp chặt chẽ với cơ
quan Bảo hiểm Xã hội các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác hướng dẫn, tuyên truyền
cho cha mẹ HSSV và vận động HSSV tham gia BHYT bắt buộc theo quy định tại Luật
số 46/2014/QH13 ngày 13/6/2014 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, Nghị
định số 105/2014/NĐ-CP ngày 15/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng
dẫn thi hành một số Điều của Luật BHYT; Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC ngày 24/11/2014 hướng dẫn thực hiện
BHYT và Công văn số 4660/BGDĐT-CTHSSV ngày 10/9/2015 thực hiện BHYT cho HSSV.
Phấn đấu đến cuối năm 2017, đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT theo quy định tại
Quyết định số 1167/QĐ-TTg ngày 28/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều
chỉnh giao chỉ tiêu thực hiện BHYT giai đoạn 2016-2020.
5. Tổ chức các hoạt động giáo
dục ngoài giờ lên lớp, tư vấn và truyền thông về giáo dục sức khỏe, vệ sinh cá
nhân, vệ sinh môi trường; giáo dục dân số, giáo dục giới tính, sức khoẻ sinh sản
vị thành niên, chăm sóc sức khỏe tâm thần cho HSSV. Tổ chức các hoạt động truyền
thông hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam (01/7); Ngày nước thế giới (22/3); Tuần lễ
quốc gia nước sạch, vệ sinh môi trường; Ngày toàn dân hiến máu nhân đạo (07/4);
Ngày thế giới không thuốc lá (31/5); Ngày môi trường thế giới (05/6); Ngày vệ
sinh yêu nước (02/7); Tháng hành động vì trẻ em (từ 01-30/6); Tuần lễ tiêm chủng
(09-15/5); Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (15/4-15/5)
và các sự kiện khác liên quan đến công tác truyền thông chăm sóc sức khỏe HSSV.
6. Tiếp tục triển khai thực hiện
có hiệu quả và giám sát chặt chẽ các hoạt động của Chương trình nước sạch và vệ
sinh môi trường trong trường học giai đoạn 2016-2020, chú trọng việc xây dựng,
sử dụng và bảo quản các công trình cấp nước và công trình vệ sinh trong trường
học.
7. Phòng, chống tai nạn thương
tích HSSV
- Đẩy mạnh công tác truyền
thông giáo dục xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích
theo Thông tư số 13/2010/TT-BGDĐT ngày 15/4/2010 quy định về xây dựng trường học
an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục mầm non; Quyết định
số 4458/QĐ-BGDĐT ngày 22/8/2007 quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng,
chống tai nạn thương tích trong các trường phổ thông;
- Chỉ đạo các cơ sở giáo
dục thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao
động, phòng chống cháy nổ trong các cơ sở giáo dục, có kế hoạch
thống kê, kiểm soát, bảo quản, thu gom và xử lý các hóa chất độc
hại nguy hiểm trong các nhà trường;
-
Chỉ đạo các nhà trường thường xuyên rà soát, kiểm tra hệ thống cơ sở vật chất,
loại bỏ các vật dụng có thể gây tai nạn đối với trẻ em, HSSV (tường, rào, lan
can, cầu thang, bàn ghế..., tăng cường giáo dục HSSV kỹ năng phòng, tránh các
loại hình tai nạn thương tích trong môi trường nhà trường và ngoài cộng đồng.
8. Tổ chức các hoạt động
nghiên cứu khoa học các cấp về công tác y tế trường học. Xây dựng và phổ biến
các mô hình tốt về công tác y tế trường học tại địa phương, tổng hợp và báo cáo
về Bộ GDĐT để nghiên cứu triển khai và nhân rộng. Thực hiện nghiêm túc chế độ
báo cáo định kỳ hằng năm và báo cáo đột xuất về công tác y tế trường học.
9. Phối hợp với các cơ quan y
tế trên địa bàn trong tổ chức thực hiện và kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện.
C. Tổ chức thực hiện
1. Các sở giáo dục và đào tạo
bám sát nội dung văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục thể chất, hoạt động
thể thao và y tế trường học năm học 2017-2018 xây dựng kế hoạch năm học, tổ chức
quán triệt, triển khai đến tất cả các phòng giáo dục và đào tạo, các cơ sở giáo
dục và nhà giáo, cán bộ công chức, viên chức, người học trong toàn Ngành thực
hiện.
2. Các đại học, học viện, trường
đại học, trường cao đẳng sư phạm và trung cấp sư phạm căn cứ nội dung hướng dẫn
nhiệm vụ Giáo dục thể chất, hoạt động thể thao và y tế trường học của năm học
2017-2018, xây dựng kế hoạch năm học, tổ chức quán triệt, triển khai đến tất cả
các phòng, ban chức năng, giảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người học để
thực hiện.
3. Chế độ báo cáo: Báo cáo sơ kết
triển khai thực hiện nhiệm vụ giáo dục thể chất, hoạt động thể thao và y tế trường
học học kỳ I trước ngày 19/01/2018; Báo cáo tổng kết năm học 2017-2018 trước
ngày 22/6/2018. Báo cáo đột xuất khi được yêu cầu và có vụ việc xảy ra (kể cả
khi đã giải quyết).
Báo cáo gửi về Bộ Giáo dục và
Đào tạo (qua Vụ Giáo dục Thể chất), địa chỉ: Số 35 Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng,
Hà Nội, email: vugdtc@moet.gov.vn; Điện thoại: 024. 38694029.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Thứ trưởng;
- Các đơn vị thuộc Bộ GDĐT;
- Các Bộ: VHTTDL, LĐTBXH, CA, YT, TWĐoàn TNCSHCM, Hội LHPNVN, Hội Khuyến học
VN;
- UBND tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Ủy ban quốc gia đổi mới GDĐT;
- Hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực;
- Hội đồng chức danh Giáo sư nhà nước;
- Công đoàn Giáo dục Việt Nam;
- Hội Cựu Giáo chức Việt Nam;
- Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam;
- Hiệp hội Thiết bị GD Việt Nam;
- Cổng thông tin điện tử của Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, Vụ GDTC.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Thị Nghĩa
|